Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA BA NGÔI

 

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

(Chúa Nhật Năm A)

Xh 34:4b-6,8-9; 2Cr 13:11-13; Ga 3:16-18

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3WYlbER

 

Thiên Chúa có ba ngôi, ba ngôi đều tương đương và bằng nhau nhưng lại chỉ là một Thiên Chúa duy nhất thì quả là một màu nhiệm. Với trí khôn loài người, chúng ta khó có thể hiểu nổi. Chỉ có cảm nghiệm, linh hứng và niềm tin do ân sủng Thiên Chúa ban mới biết được. Các thánh nhân từ thánh Âu Tinh (St. Augustine), thánh Teresa thành Avila, thánh Seraphim thành Sarov, thánh Patrick, thánh Catherine thành Siena, thánh Thomas Aquinas, thánh Ambrose, thánh GH Gioan Phaolo II, thánh Fautisna, thánh Francis de Sales đều đã nói những lời tuyệt mỹ để chứng minh về Thiên Chúa Ba Ngôi (x. bài TC Ba ngôi và các thánh). Qua hai bài đọc 1 và 2 và bài Tin Mừng thánh Gioan của Chúa Nhật này, chúng ta sẽ tìm hiểu biết thêm về Thiên Chúa Ba Ngôi.

Bài đọc 1 (Xh 34:4b-6, 8-9) là một phần của câu chuyện Thiên Chúa tái lập luật trên bia đá mà ông Maisen đã đập bể khi ông xuống núi thấy cảnh tượng dân Israel đang thờ lạy bò vàng (Xh 32:19). Sách xuất hành tả lại -vì Maisen có một liên hệ thiết thân với Thiên Chúa nên Thiên Chúa đã nói “trực tiếp với ông mặt đối mặt như một người bạn” (Xh 33:11). Ở đây Maisen đã nhìn thấy rõ vinh quang của Thiên Chúa cũng như những đồng ý của Ngài nên đã thốt ra lời: “Lạy Chúa, xin Chúa thương con, cho con được thấy vinh quang của Chúa.” Và Chúa đã phán “Ta sẽ cho tất cả vẻ đẹp của Ta đi qua trước mặt ngươi và sẽ xưng danh Ta là Thiên Chúa trước mặt ngươi. Ta thương ai thì thương, xót ai thì xót. Vì không ai có thể thấy Ta mà vẫn sống” (Xh 33:19-20).

Đây là lúc khởi đầu của bài đọc 1 này. Thiên Chúa biểu Maisen phải chuẩn bị để lên đỉnh núi trở lại với hai bia đá và giao ước mới của Thiên Chúa với dân Israel. Thiên Chúa đã xuống núi để gặp Maisen và “tuyên xưng danh Ngài là ‘Chúa.’” Hành động này có gì là đặc biệt? Nếu suy nghĩ kỹ về giao ước của Thiên Chúa với dân Israel được mô tả ở chương 20 sách xuất hành thì chúng ta sẽ thấy đây là điểm quan trọng và là mấu chốt của vấn đề. Thiên Chúa đã tuyên xưng danh Ngài, tức xác định về chính Ngài, Đấng đã làm ra giao ước như là Ngài đã nói “Vì Ta, -là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, một Thiên Chúa hay ghen tương, phạt con cháu của tổ tiên ngươi đến 4 đời vì tội ghét bỏ Ta. Nhưng đối với những ai yêu mến Ta và giữ giới răn của Ta thì Ta ban cho trọn tình nhân nghĩa đến muôn ngàn đời” (Xh 20:5-6).

Tuy nhiên, trong câu chuyện sửa lại luật trên bia đá này, Thiên Chúa đã tuyên xưng danh Ngài một cách khác. Ở đây Thiên Chúa nói: “Chúa là một Thiên Chúa đầy lòng thương xót và ban ơn, rất chậm rãi nổi cơn giận dữ mà giàu lòng tử tế và trung hậu.” Ngay lập tức Maisen cúi đầu -theo tiếng Do Thái thì cúi đầu có nghĩa là thuần phục và thờ lạy- và xin Thiên Chúa ở lại với họ. Tất cả còn lại là Thiên Chúa đã ban hành luật mới và dân Israel phải tuân theo đúng như giao ước.

Bài đọc 2 (2Cr 13:11-13) là kết luận thư thứ hai của Phaolo gửi tín hữu Corinto khuyên mọi người phải ăn ở đàng hoàng -như cha mẹ nói với con cái đến tuổi trưởng thành trước khi chúng sống tự lập- nhưng điều quan trọng mà Phaolo ưu tư là bằng an trong cộng đồng. Nếu chúng ta tạo dựng một cuộc sống cộng đồng Kito Giáo dựa trên căn bản của 2 bức thư Phaolo gửi tín hữu Corinto thì chúng ta có thể là một nhóm Kito hữu tuyệt hảo muôn màu sắc và dễ thương; và câu chuyện có thể làm thành một vở kịch hay và vĩ đại. Nhưng lý do thư này có giá trị đặc biệt về lễ Thiên Chúa Ba Ngôi hôm nay là ở câu kết thúc, là một tuyên xưng rõ ràng và có đặc tính soi sáng nhất trong toàn thể Tân Ước về một Thiên Chúa có Ba Ngôi:

 Ân Sủng của Chúa Giêsu Kito 

 Tình Yêu của Thiên Chúa

 Ơn Hiệp Thông của Chúa Thánh Thần

 ở cùng tất cả anh chị em (c.13).

 

Bài Tin Mừng Phúc Âm thánh Gioan hôm nay (Ga 3:16-18) cũng đã giúp chúng ta hiểu rõ một xác quyết về sự đồng đều đẹp đẽ và sâu xa về tình liên đới nhiệm vụ cứu chuộc loài người của Chúa Giesu với Chúa Cha. Câu “Thiên Chúa đã ban Con Một của Ngài” và “Thiên Chúa không ban Con Một của Ngài một ý nghĩa liên hệ. Tương tự như vậy những động từ “hư mất” luận phạt cũng có một ý tưởng giống nhau như vậy, cũng như có được “đời sống vĩnh cửu và được “cứu rỗi cũng có những giá trị tương đương. Nhưng cần phải hiểu xa hơn nữa, ngôn ngữ Hy Lạp có nhiều danh từ nói về Tình Yêu như tình yêu sắc dục (philautia), tình yêu bằng hữu (philia), và tình yêu vô điều kiện không cầu mong sự hồi đáp gọi là tình yêu agapae tức tình yêu của Thiên Chúa. Dù tác giả Tin Mừng Gioan không có chung một danh từ hoàn toàn ám chỉ cả ba loại tình yêu ấy, nhưng hiển nhiên tác giả có ý nói tới tình yêu agapae là loại tình yêu vô điều kiện. Cũng vậy, tác giả Tin Mừng cho thấy một thời kỳ gọi là “thời cánh chung đã trở thành hiện thực”, nghĩa là Gioan đã tự hiểu và cộng đồng của ngài cũng đã sẵn sàng cho những thống khổ của thời tận cùng.

Tại sao tín hữu Kito Giáo thời sơ khai lại suy nghĩ theo cách này? Ở thế kỹ I người Do Thái nghĩ là sẽ có một cái gì xẩy ra sau khi chết, nên có người tin là người chết sống lại là dấu hiệu của thời tận cùng. Do đó khi người ta bắt đầu tin là Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết thì họ nghĩ rằng thời tận cùng đã bắt đầu. Vì vậy không có khoảng cách giữa cứu chuộc và luận phạt. Hoặc là bạn đã phó thác mọi sự cho Thiên Chúa và Con Ngài là Chúa Giêsu, hoặc là bạn đã bị luận phạt. Ngày nay phần lớn người Kito hữu đều dự đoán ngày tận cùng là ngày Chúa Giêsu trở lại lần thứ hai là thời cánh chung vẫn còn là một viễn tượng ở tương lai; nó đã trì hoãn một cách đáng kể nỗi lo lắng của con người về một cánh chung thực sự. Không cần biết niềm tin của những người tin vào tình yêu quảng đại của Thiên Chúa thế nào, Thiên Chúa vẫn gửi Con Một Ngài xuống thế để ơn cứu chuộc của Ngài đạt được kết quả cho toàn thể nhân loại.

Tóm lại, Chúa CHA là THIÊN CHÚA DUY NHẤT và là Cha của mọi người, đấng ngự trị trên mọi người và trong mọi người (Ep 4:6)

Chúa CON là LỜI. Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng ta đã được nhìn thấy vinh quang của Ngài, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Ngài là Con Một tràn đầy ân sủng và sự thật (Ga 1:14)

Chúa THÁNH THẦN là TRẠNG SƯ, đấng BẢO TRỢ mà Chúa Cha sai đến nhân danh Thầy, Đấng sẽ dạy cho anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em (Ga 14:26).

Thật vậy, Chúa CHA, Chúa CON, Chúa THÁNH THẦN đều là THIÊN CHÚA và là MỘT THIÊN CHÚA DUY NHẤT.

Được một ân sủng sâu rộng như trời biển do một tình yêu vô điều kiện, chẳng lẽ chúng ta chỉ biết đáp trả lại bằng hai chữ cám ơn thôi hay sao?

Hãy nhớ lại thánh vịnh Daniel 3 và thi hành.

Lạy Chúa, là Thiên Chúa của cha ông, của tổ phụ chúng con

Chúa đáng chúc tụng, đáng ca ngợi, đáng tôn vinh và đáng tán tụng đến muôn đời

Chúa đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời.

Chúa đáng chúc tụng và vinh quang trong đền thánh

Chúc tụng Chúa ngự trị trên ngai vương quyền

Chúc tụng Chúa, đấng nhìn thấu vực thẳm và ngự trên các Thần-Vệ-Binh

Chúc tụng Chúa ngự trị trên bầu trời cao vời vợi

Chúa đáng ca ngợi và tôn vinh muôn đời! Amen.

(Dn 3:52-56))

 

Fleming Island, Florida

June 2, 2023

NTC - Hẹn gặp lại

 


Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!