Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
THIÊN CHÚA ĐÃ XUỐNG TRẦN
CHUẨN BỊ CHÚA ĐANG ĐẾN GẦN KỀ (CHÚA NHẬT IV MV)
LÀM SAO BIẾT ĐƯỢC LÀ THIÊN CHÚA ĐANG NÓI VỚI TÔI
ĐI ĐÚNG ĐƯỜNG VÀ ĐÚNG HƯỚNG
CHÚA GIÊSU LÀ VUA VŨ TRỤ
NGÀY CHÚA ĐANG ĐẾN
GIÁ TRỊ CỦA SỰ ĐÓNG GÓP
LỄ HALLOWEEN VÀ LỄ CÁC THÁNH
CÁI KHÔN NÀO GIÚP TA VÀO ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
LÒNG CHUNG THỦY VỢ CHỒNG
ÍCH KỶ HAY GHEN TỴ
CHÚA THÁNH THẦN VÀ PHÉP THÁNH TẨY CỦA CHÚA GIÊSU KITO
NIỀM TIN THỰC SỰ SẼ MỞ LÒNG MỞ TRÍ CHÚNG TA.
MÀN MỞ ĐẦU THẾ VẬN HỘI THẾ GIỚI NĂM NAY TẠI PARIS LÀ MỘT Ô NHỤC
CÂU CHUYỆN TÌNH YÊU VĨ ĐẠI NHẤT
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
NGÀY CHÚA ĐANG ĐẾN


CHÚA NHẬT 33B THƯỜNG NIÊN

Dn 12:1-3; Dt 10:11-14,18; Mc 13:24-32

Bác sĩ nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Mặt trời sẽ trở nên tối den...Và lúc đó họ sẽ thấy “Con Người hiện đến...”

 

Lạy Thiên Chúa! Chúa là phần gia nghiệp của con. Chính Chúa nắm giữ vận mạng của con. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, ví Chúa ngự bên hữu con, con sẽ không bao giờ nao núng!

   -Xin Chúa bảo toàn con, lạy Chúa! Vì con tìm nơi nương tựa ở Chúa.

Bởi thế lòng con vui mừng, linh hồn con hoan hỉ, ngay cả khi xác thịt con đã nằm nghỉ an toàn, vì Chúa chẳng bao giờ bỏ rơi con trong âm phủ, cũng như không để thánh nhân của Người thấy điều hư nát.

Chúa sẽ chỉ cho con biết đường lối trường sinh, sự thỏa thuê no đầy hoan hỉ ở trước thiên nhan Chúa, niềm sung sướng vô tận bên tay hữu Chúa đến muôn đời! (Tv 16).

     Mở đầu lễ hôm nay Giáo Hội đã nhắc lại lời tiên tri Geremia: Thiên Chúa đã nói tư tưởng của Ta là hòa bình không phải đau đớn khổ ải. Các con cầu khẩn ta, ta sẽ đáp ứng và sẽ đem các con là những tù nhân từ bốn phương muôn hướng trở về. (Gr 29:11, 12, 14).

     *Bài đọc 1 (Dn 12:1-3) là lời phán sét sau cùng. Tiên tri Daniel tả lại biến cố sẽ xẩy ra vào những ngày tận cùng của thế giới. Nó sẽ là thời kỳ của thảm họa, những người công chính sẽ được sống muôn đời trong vinh quang còn những kẻ khác sẽ chịu muôn điều khốn khổ bất hạnh.

     Chúng ta thấy rõ sự công chính của Thiên Chúa và phần thưởng Người dành cho những ai trung thành với Chúa. Những hình ảnh khải huyền và ngôn từ của Daniel lại thấy hiện ra trong sách Khải Huyền. Từ “khải huyền-apocalypse” không đồng nghĩa với âm u, ảm đạm và hủy hoại, dù đó là bầu khí của những ngày tận cùng của thế giới đã luôn luôn được miêu tả như vậy trong sách khải huyền. Trong thực tế, “khải huyền” là nhắc tới những bí mật trên thiên đàng, có liên hệ đặc biệt tới lịch sự loài người. Những hình ảnh và biểu tượng được dùng là một ám hiệu để những người bên trong hiểu nhưng những người truy nã họ thì không hiểu được.

     Trong đoạn văn này chúng ta thấy có một ý nhắc tới Michael, đấng bổn mạng của Israel trong Kinh Thánh. Sự hiện diện của ngài ở giữa cuộc truy nã đã mang lại an ủi và hy vọng cho dân Chúa. Quyển sách được nhắc tới ở đây giống như “sách của sự thật” trong Daniel 10:21, trong đó những biến cố ở tương lai đã được ghi lại.

     Bài đọc hôm nay có ý nhắc đến chút ít trong cựu ước về việc kẻ chết sống lại cũng như cuộc phán xét sau cùng khi mọi người đã chết. Quan niệm phục sinh ở đây không giống như ta thấy trong tân ước. Nói rằng “mọi người đang ngủ” sẽ cảm nghiệm được mình sống lại mà không phải tất cả mọi người sẽ sống lại vào ngày sau cùng. Dĩ nhiên trong số những người sống lại, có những người được phần thưởng có những người phải bị luận phạt. Ở đây là nói về hy vọng vào công lý của Thiên Chúa trong tương lai. Sau khi sống lại, người bị áp bức bất công sẽ được minh oan và kẻ gian ác sẽ bị luận phạt. Một tương phản như kẻ khôn ngoan và những ai dẫn dắt người khác đi vào đường ngay nẻo chính thì được so sánh như sao trên trời, giống các thiên thần vậy. Do đó người tín hữu sẽ được ban hưởng vinh quang giống như các thiên thần ở trên thiên đàng.

     *Bài đọc 2 (Dt 10:10-14,18) nói về Thiên Chúa ngự trị trong vinh quang. Chúa Giêsu không giống như nhũng tư tế khác, Người chỉ tế lễ một hy lễ cho tội lỗi và ngự trị bên hữu Thiên Chúa muôn đời. Người đã hoàn chỉnh tất cả nhũng ai những gì được hiến tế. Bài đọc này lấy ra từ thư thánh Phaolo gửi tín hữu Do Thái, nhắc lại những điều chúng ta đã nghe trong vài chúa nhật trước có liên hệ đến chức tư tế/linh mục. Chức tư tế của Chúa Giesu thì hoàn hảo và vĩnh viễn, không cần bất cứ một hy tế nào khác trong tương lai để tha thứ tội lỗi. Tuy nhiên những hy lễ hàng ngày như chiên và rượu, không bao giờ có ý lấy đi và tha thứ tội lỗi. Vậy thì nói đến những của lễ hàng ngày tượng trưng hình ành chiên và rượu có liên hệ đến Chúa Giêsu như một hy tế toàn hảo, thì con chiên Thiên Chúa chảy máu là để cứu chuộc mọi tội lỗi của loài người.

     Bài đọc này nói lên sự hy sinh của Chúa Giêsu để hoàn chỉnh cựu ước, có liên hệ đến thánh vịnh 110:1, bắt đầu khi Thiên Chúa chỉ định người cai trị dân Israel để làm vua và là tư tế. Chúa Giêsu đã hoàn chỉnh thánh vịnh này cách trọn vẹn khi Chúa vừa là vua vừa là thầy cả thượng tế. Chúng ta cũng thấy ở đây ý nghĩa bài đọc 1 đã được hoàn chỉnh. Những sai lầm sẽ được chỉnh lại cho ngay thẳng sau khi người chết sống lại. Với Chúa Giêsu phục sinh, tội lỗi đã được tha thứ thì chúng ta có thể trở lại trong tình liên đới thiết thân với Thiên Chúa.

     Tiếp tục trọng điểm này, câu cuối cùng của bài đọc ám chỉ thánh vịnh 40:7 ý nói là Thiên Chúa không muốn hy tế và hiến dâng tội lỗi nhưng Người muốn chúng ta phải thực tâm hướng về Người. Việc hy sinh của Chúa Giêsu đã hoàn hảo rồi thì không cần phải có những tế lễ bằng súc vật. Thêm vào đó con người cũng đã được dâng hiến và dành riêng cho Thiên Chúa với hết tâm hồn và đã được chấp nhận bởi máu cứu chuộc của Chúa Giêsu như đã ghi trong tân giao ước (Gr 31:33-34). Như vậy người Kito hữu, khi chịu phép rửa là đã tham gia vào đời sống tư tế, hiến dâng lời “ngợi khen hy tế” như được mô tả sau này trong thư gừi tín hữu Do Thái (Dt 13:15-16).

     *Bài Tin Mừng Phúc Âm  tuần này (Mc 13:24-32) là lời phán xét sau cùng. Chúa Giêsu nói về ngày cuối cùng của thế giới -ngày mà mặt trời, mặt trăng và sao trời không còn sáng và trở thành tối đen. Rồi Con Thiên Chúa xuất hiện. Dựa vào dấu hiệu của cây vả, không ai có thể biết chắc được lúc nào việc ấy sẽ xẩy ra. 

     Tin Mừng Marco hôm nay là tiếp nối chủ đề về những biến cố vũ trụ. Không giống bài đọc 1 của Daniel, sao trời ở đây ám chỉ tạo vật không phải là thiên thần. Quyền lực của Con Người lan rộng trên mọi tạo vật, xuyên suốt từ “đầu trái đất đến tận cuối chân trời.” Chúa Giêsu luôn luôn tuyên xưng mình là “Con Người” như là đại diện cho loài người, đấng cứu chuộc muôn dân và tuyên bố cùng phán xét mọi sự trên thiên đàng vì Người là Thiên Chúa. Có nhiều khả thi về hững biến cố vũ trụ này. Có thể nói về việc đền thờ Jerusalem bị phá hủy vào năm 70 AD. Một biểu hiệu khác thấy trong đoạn văn này là cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá khi mà “bóng tối bao phủ toàn thể trái đất” (Mc 15:33). Cuối cùng vũ trụ hỗn mang xáo rộn  thể là kết quả của những ngày giờ cuối cùng. Chữ Ngày hay giờ  cuối bài đọc có thể là bất cứ một biến cố nào đó.

     Rồi Chúa Giêsu nói với các môn đệ về bài học cây vả.  một mức độ nào đó, ý nghĩa của bàn văn được hiểu là chúng ta phải để ý đến những dấu hiệu ở chung quanh để khỏi ngỡ ngàng hoảng hốt khi ngày giờ ấy xẩy ra. Ở một mức độ khác, cần nhắc lại cho các môn đệ về chuyện cây vả bị Chúa Giêsu quở phạt chết héo như nói trong tin mừng Marco (Mc 11: 12-14,20) khi nó không sinh hoa trái. Nhắc lại chuyện cây vả ở đây phải chăng là để cảnh báo chúng ta đừng có trở nên trai đá cằn cỗi không sinh lợi ích thiêng liêng cho mình và cho tha nhân giống như cây vả vào những giờ phút chót của ngày tận thế đang tới.

Fleming Island, Florida

Nov. 17, 2024

NTC      

  

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!