Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
LỄ HALLOWEEN VÀ LỄ CÁC THÁNH
CÁI KHÔN NÀO GIÚP TA VÀO ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
LÒNG CHUNG THỦY VỢ CHỒNG
ÍCH KỶ HAY GHEN TỴ
CHÚA THÁNH THẦN VÀ PHÉP THÁNH TẨY CỦA CHÚA GIÊSU KITO
NIỀM TIN THỰC SỰ SẼ MỞ LÒNG MỞ TRÍ CHÚNG TA.
MÀN MỞ ĐẦU THẾ VẬN HỘI THẾ GIỚI NĂM NAY TẠI PARIS LÀ MỘT Ô NHỤC
CÂU CHUYỆN TÌNH YÊU VĨ ĐẠI NHẤT
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA

 

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

(Lễ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO-năm A)

Đnl 8:2-3, 14b-16a; 1Cr 10:16-17; Ga 6:51-58

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây

https://bit.ly/42NkO0W

 

Lạy Thiên Chúa! Chúa đã để lại cho chúng con bí tích Mình và Máu Cực Thánh này để chúng con nhớ lại cuộc khổ nạn của Chúa Kito. Chúng con cầu xin Chúa ban cho chúng con được sùng kính mầu nhiệm Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con luôn luôn được hưởng nhờ hiệu quả của ơn cứu chuộc. Chúa là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời.

Qua câu chuyện manna trong sách xuất hành và ánh sáng thư của thánh Phaolo về việc tham dự tiệc Mình Thánh Chúa, chúng ta có thể hiểu cách thức Chúa Giêsu cắt nghĩa thế nào là “ăn” Mình Thánh và “uống” Máu Thánh Chúa.

 

1* Câu chuyện Manna trong sách Xuất Hành

Bài đọc 1 (Đnl 8:2-3, 14b-16a) là đoạn lấy ra từ sách Đệ Nhị Luật, (là luật thứ hai) và Maisen là người ban hành luật. Theo truyền thống thì Maisen là tác giả, nhưng các học giả kinh thánh ngày nay nghĩ là sách đươc viết từ nhiều thế kỷ trước, khởi đầu từ thế kỷ 8 BC và có thể kéo dài tới thời kỳ dân Do Thái bị lưu đầy vào thế kỷ 6 BC. Sách gồm có 2 phần, phần 1 được khơi mào bởi tiếng Hãy Nhớ” như để gợi lại quá khứ của dân Israel đã được Thiên Chúa ban ơn cứu giúp; phần 2 thì bằng câu “Đừng có quên” là ý kiến đề nghị phải đáp lại những ân nghĩa đó thế nào.

Bài đọc này là phần nối tiếp của câu: “Hãy cẩn thận để ý đến toàn thể giới răn này mà Ta đã truyền cho các người hôm nay, và hãy lo đem ra mà thực hành” (Đnl 8:1). Nó gợi lại quá khứ và thôi thúc dân Israel phải tuân giữ giao ước. Đó là manna rơi từ trời mà Thiên Chúa đã ban cho họ lúc ở trong hoang địa khi họ đói (Xh 16:4-15) và nước chảy ra từ hốc đá khi họ khát (Xh 17:1-7). Phần thưởng là được an cư lạc nghiệp và sung túc thịnh vượng nơi đất hứa như Thiên Chúa đã hứa với tổ tiên họ là phải tuân giữ luật lệ trong giao ước…

Nhưng Maisen đã nhận thấy cách Thiên Chúa dạy dân Ngài phải giữ kỷ luật cũng giống như người cha dạy con mình vậy (Đnl 8:5). Vậy Thiên Chúa muốn dạy dân chúng những gì? Ngài muốn họ phải nương tựa, tin tưởng vào Thiên Chúa và đừng nghĩ là họ có được giầu sang phú quí là do chính bàn tay họ làm ra. Câu chuyện manna và nước chảy ra từ hốc đá là những minh chứng hiển nhiên và hoàn hảo về lòng nhân hậu của Thiên Chúa ngay cả đối với những người khó tính và hỗn xược.

 

2* Ánh sáng của thư Thánh Phaolo về việc dự tiệc Mình và Máu Thánh Chúa

Qua bài đọc 2 (1Cr 10:16-17) nói về việc thờ ngẫu tượng, Thánh Phaolo khuyên cộng đồng tín hữu Corinto đừng quá mơ mộng và tin tưởng về mọi chuyện. Thánh nhân dùng câu chuyện trong sách Xuất Hành để làm nổi bật vấn đề ông muốn nói, như khi sống trong hoang địa dân Israel có đầy đủ đồ ăn thức uống, cũng như khi vượt biển thoát cảnh gông cùm của Ai Cập đã được Thiên Chúa ban nhiều phép lạ. Thế là họ tưởng rằng họ sẽ có những ân huệ tương tự như vậy, và khi không được như ý họ bèn than trách Thiên Chúa rồi quay ra thờ ngẫu tượng. Và họ đã bị Thiên Chúa trừng phạt để làm gương cho những kẻ khác đừng chiều theo cám dỗ của ma quỉ (1Cr 10:1-13).

Sau đó thánh Phaolo nói trực tiếp về việc thờ ngẫu tượng. Những cuộc tụ họp dân chúng có tính xã hội như tiệc tùng, cờ bạc, ăn chơi và mọi hình thức hưởng thụ vui sướng thể xác vật chất đã xẩy ra ở Corinto có liên hệ đến việc tế lễ thờ ngẫu tượng. Và những người Kito hữu của Giáo đoàn sơ khai ở đó cũng cảm thấy phải làm theo để cho hòa đồng thuộc về cái xã hội đó. Nhưng Phaolo muốn cộng đồng Corinto phải suy nghĩ theo kinh nghiệm riêng cua mình. Cái nào tốt hơn và hoàn chỉnh hơn: Thờ ngẫu tượng hay Mình và Máu Thánh Chúa Kito? Để giải quyết vấn đề, thánh Phaolo đã dùng hai vấn nạn kiểu hùng biện mà trả lời dĩ nhiên phải là “đồng ý”. Khi ta nâng chém tạ ơn và cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kito ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Ngài hay sao? Dự phần là dịch từ tiếng Hy Lạp chữ koinonia có nghĩa là “tình bằng hữu / quan hệ đối tác”. Phaolo dùng kiểu điệp khúc lặp đi lặp lại tiếng đó là nói về sự hiệp thông của người tín hữu. Trong xã hội trần thế ngày nay, bạn có thể nghĩ, “Tại sao cộng đồng tín hữu Corinto chỉ cần đi lên và tham dự vào những biến cố ấy?” Thánh Phaolo trả lời, “Bạn không thể vừa uống chén của Chúa và của ma quỉ. Bạn không thể ngồi cùng bàn với Chúa và với ma quỉ” (1Cr 10:21). Vậy bạn phải chọn lựa!

 

3* Chúa Giêsu cắt nghĩa việc ĂN Mình Thánh và UỐNG Máu Thánh.

Bài Phúc Âm hôm nay (Ga 6:51-58) là một phần của bài diễn văn của Gioan nói về “Bánh Hằng sống”. Chúa Giêsu, qua Gioan đã diễn tả theo hình thức đó và kiểu văn chương Do Thái trong câu nói “Ngài đã cho họ ăn bánh bởi trời” (Ga 6:31) là cách diễn giảng và phối hợp giữa bánh manna Chúa ban cho dân Do Thái khi xưa như nói trong sách Xuất Hành 16:4 và Thánh Vịnh 78:24. Tác giả đã dùng kiểu văn chương Do Thái như vậy để bình giải bản văn Kinh Thánh, đôi lúc tách riêng ra từng câu một hoặc từng chữ một để người đọc dễ hiểu theo cách nói ngày nay.

Như là lời mở đầu cho cách nói này, người kể chuyện cho chúng ta biết đám đông đã đi theo Chúa Giêsu sau khi Chúa làm phép lạ biến bánh và cá ra nhiều (Ga 6:1-15). Hôm sau, họ lại gặp Chúa nữa. Sau một cuộc đàm thoại ngắn về những việc Thiên Chúa làm, họ xin Chúa Giêsu tỏ cho họ một dấu hiệu để họ có thể tin vào Chúa. Họ nói “Tổ tiên chúng tôi đã ăn bánh manna trong sa mạc, vì có lời chép, ‘Ngài đã ban cho họ bánh từ trời để ăn.’” Theo kiểu nói xưa của văn chương Do Thái thì Chúa Giesu đã làm sáng tỏ vấn đề thế này: Danh từ Ngài ở trong câu này là ám chỉ Thiên Chúa không phải Maisen, và động từ đã ban (là ở thì quá khứ) nay trở thành ban (ở thì hiện tại). Vậy “bánh từ trời” không còn là manna nữa mà là Chúa Giêsu là Đấng đến từ Chúa Cha để thi hành công việc của Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng Phúc Âm hôm nay là phần cuối của cách nói kiểu văn chương Do Thái mà Chúa Giêsu cũng dùng để diễn giải ý nghĩa của động từ “ăn”. Tin Mừng Gioan ở đây không nói về cơ chế của Phép Mình Thánh Chúa như trong bữa tiệc ly, mà nói về rất nhiều hình ảnh của Mình Thánh Chúa như bánh, đồ ăn, thịt, máu v.v. Khi Chúa Giêsu quả quyết Ngài là bánh hằng sống, và ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời,” thì những người Do Thái (tức giáo quyền Do Thái lúc đó) vặn vẹo Chúa Giêsu và hỏi thế nghĩa là gì. Hỏi như vậy là họ ám chỉ Chúa đã nói đám đông là những kẻ ăn thịt người. Tác già Tin Mừng Gioan thường dùng kỹ thuật văn chương kiểu này và Chúa Giêsu đã nói sự việc một cách mơ hồ có ý và đặc tính của câu truyện chỉ có một ý nghĩa đơn giản trong lời nói để sau này Chúa Giêsu có thể cắt nghĩa được. Trong trường hợp này, Chúa Giesu của thánh Gioan đã trả lời với ngôn từ có vẻ gây xúc phạm. Chẳng lạ gì dân chúng đã nổi sùng!

Câu trả lời: “Amen, amen, Ta nói cho các ngươi biết...” giống như nói “Hãy đứng dậy và chú ý! Đây là điều quan trọng. Chữ “ăn” dịch từ chữ trogo tiếng Hy Lạp thì lại có nghĩa là “gặm nhấm hay là nhai”. Ở một chỗ khác trong bài Tin Mừng này, từ “ăn lại là phago ít gây khó chịu hơn cũng đã được dùng. Hãy để ý động từ “ăn” (cách nói Việt Nam) trong những đoạn văn này xem có gì khác biệt không. “Ai ăn (phago) thịt Ta và uống máu Ta thì sẽ được sống muôn đời.” Và “ai nhai (trogo) thịt Ta và uống máu Ta thì sẽ ở trong Ta và Ta sẽ ở trong họ.” Ai “nuôi dưởng”, ăn (trogo) Ta thì sẽ được sống vì Ta.” Và “Ai nhai (trogo) bánh này thì sẽ sống muôn đời.”

Tóm lại, cho dù chúng ta không thể biết một cách rõ ràng và đầy đủ hoàn toàn ý của tác giả Tin Mừng Phúc Âm khi dùng loại ngôn ngữ họa đồ nhiều kiểu nói như vậy, nhưng ít nhất chúng ta cũng có thể nói được rằng Chúa Giêsu không phải là một bóng ma. Ngài đã thực sự hiện thân thành thịt và máu, và Ngài đã hy sinh chịu chết để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta cũng có thể nói rằng Chúa hiện còn đang tiếp tục mời gọi chúng ta chia sẻ trong cảm nghiệm Thánh Thể này để chúng ta có thể ở lại trong Ngài và Ngài ở trong chúng ta. Đó là sự sống đầy đủ và trọn vẹn.

 

4* Lời nguyện xin ơn Hiệp nhất và Bình an.

Chúa đã nuôi ăn họ bằng cơm gạo tinh tuyền và thỏa mãn họ bằng mật ong chảy ra từ hốc đá (Tv 81(80):17).

Lạy Chúa! Chúng con cầu xin Chúa ban ơn cho Giáo Hội của Chúa những ân tặng hiệp nhất và bình an, là những dấu chỉ hiện diện trong mầu nhiệm mà chúng con đã lãnh nhận và hiến dâng, qua Chúa Giesu Kito là Chúa chúng con. Amen

Fleming Island, Florida

June 8, 2023

NTC - Hẹn gặp lại

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!