Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
THIÊN CHÚA ĐÃ XUỐNG TRẦN
CHUẨN BỊ CHÚA ĐANG ĐẾN GẦN KỀ (CHÚA NHẬT IV MV)
LÀM SAO BIẾT ĐƯỢC LÀ THIÊN CHÚA ĐANG NÓI VỚI TÔI
ĐI ĐÚNG ĐƯỜNG VÀ ĐÚNG HƯỚNG
CHÚA GIÊSU LÀ VUA VŨ TRỤ
NGÀY CHÚA ĐANG ĐẾN
GIÁ TRỊ CỦA SỰ ĐÓNG GÓP
LỄ HALLOWEEN VÀ LỄ CÁC THÁNH
CÁI KHÔN NÀO GIÚP TA VÀO ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
LÒNG CHUNG THỦY VỢ CHỒNG
ÍCH KỶ HAY GHEN TỴ
CHÚA THÁNH THẦN VÀ PHÉP THÁNH TẨY CỦA CHÚA GIÊSU KITO
NIỀM TIN THỰC SỰ SẼ MỞ LÒNG MỞ TRÍ CHÚNG TA.
MÀN MỞ ĐẦU THẾ VẬN HỘI THẾ GIỚI NĂM NAY TẠI PARIS LÀ MỘT Ô NHỤC
CÂU CHUYỆN TÌNH YÊU VĨ ĐẠI NHẤT
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
CHÚA GIÊSU LÀ VUA VŨ TRỤ

 

Chúa Nhật cuối cùng Mùa Thường Niên

Dn 7:13-14; Kh 1:5-8; Ga 18:33b-37

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

  “Vương quốc của tôi không thuộc về trần thế này...”

 

Xứng đáng biết bao khi Chiên đã bị giết để nhận uy quyền và thiên tính, và khôn ngoan và sức mạnh và vinh dự. Vinh quang và uy quyền thuộc về Chiên đến muôn đời. (Kh 5:12; 1::6).

Lạy Thiên Chúa hằng sống và đầy quyền năng! Ước mong của Chúa là khôi phục lại mọi sự trong người Con yêu dấu của Ngài là Vua vũ trụ.

Chúng con cầu xin Chúa ban cho toàn thể nhân loại thoát khỏi cảnh tù đày nô lệ đẻ có thể phục vụ sự oai nghiêm của Ngài và luôn luôn tuyên xưng ngợi khen sự vinh danh của Ngài, qua Chúa Giêsu Kito là Con Ngài đấng hàng sống hàng trị với Ngài trong hiệp nhất với Chúa Thánh Thần -là một Thiên Chúa duy nhất- đến muôn đời, Amen.

*Bài đọc 1 hôm nay (Dn7:13-14) nói về vương quốc vĩnh cửu. Tiên tri Daniel báo trước sự xuất hiện của ‘Con Người’. Ngài nhận tất cả mọi danh dự và vinh quang. Tất cả mọi dân tộc trên khắp thế giới phục vụ Ngài. Vương quyền của Ngài sẽ lâu dài đến muôn đời.

Bài đọc này đặc biệt nhắm vào danh xưng ‘Con Người’ mà Daniel đã diễn tả trong Cựu Ước. Danh từ ‘Con Người’ được dùng là một biệt hiệu nói về người/loài người phải chết. Tiên tri Ezekiel cũng dùng nó với nghĩa này đến cả 70 lần. Tuy nhiên ở bài đọc 1 này, tiên tri Daniel lại có một hàm ý khác. ‘Con Người’ ở dây là thuộc dòng dõi trên thiên quốc. Ngoài ra hình ảnh này được miêu tả như đang nhận một sức mạnh vinh quang và vương quyền. Bài đọc 1 nhấn mạnh đến tính phổ quát của vương quyền Con Người vượt trên tất cả “mọi dân tộc, mọi quốc gia và mọi ngôn ngữ.” Hơn nữa vương quyền của Ngài thì vững bền và vĩnh viễn qua mọi gian nan và thử thách. Con Người phản ảnh chiếu sáng chủ quyền của Thiên Chúa trên tất cả nhân loại.

Vấn đề là Con Người ai và ý nghĩa của nó là gì trong đoạn văn này. Có rất nhiều đối thủ khả dĩ như: cộng đồng tín hữu, thiên thần Michael, thiên thần Gabriel, Judas Maccabeus, chính Daniel, hay một người nào khác. Không có câu trả lời nào rõ ràng, dù có vẻ ít có thể giống như ‘Con Người’ nói trong bản văn bài đọc 1 này.

Cả hai ý nghĩa về “Con Người” trong Cựu Ước đều thấy trong Tân Ước. Trong khi ý nghĩa của nó chỉ mang nghĩa tổng quát thì trong Công Vụ Tông Đồ 7:56 lại nói  Chúa Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Tương tự như vậy trong Kh1:13 và 14:14 Chúa Giêsu lại xuất hiện là Chúa Kito vinh hiển như thể “Con Người” ở trong đoạn văn bài đọc 1 này.

*Bài đọc 2 (Kh 1:5-8) nói về Thiên Chúa là đầu và là cuối -Alpha và Omega. Vì đã đổ máu nên Chúa Giêsu cho chúng ta làm tư tế -linh mục quốc gia của hoàng triều để phụng sự Thiên Chúa. Thiên Chúa là Alpha và Omega -là đầu và là cuối.

Chúa nhật này chúng ta đã nhận ra được Chúa Giêsu Kito và thờ phượng Ngài là Vua vũ trụ. Bài đọc 2 nhắc nhở chúng ta là luật của Ngài đã bám rễ chặt thành một tình yêu vĩ đại mà Chúa ban cho chúng ta xuyên suốt vương quyền của Ngài. Ngài đã chinh phục tử thần biến nó thành “đứa con đầu lòng của sự chết.” Luật của Chúa Kito đứng trên và vượt quá tất cả mọi sự khi Ngài tuyên bố Ta là vua các vua và quả quyết vương quyền của Ngài bao phủ toàn thể nhân loại trên địa cầu này.

Nói về sự lớn rộng của vương quốc của ngài, đoạn văn này cho biết Chúa thuộc loại Vua nào. Ngài là vua đầy tình thương yêu đã hy sinh để giải phóng nhân loại khỏi mọi ràng buộc của tội lỗi nhờ chính máu thịt của Chúa. Tình yêu cứu chuộc này của Ngài có tính cải hóa, kiến tạo người dân thành tư tế của Ngài và thành một vương quốc cho Thiên Chúa là Cha của Ngài. Trong thư gửi tín hữu Do Thái thánh Phaolo đã cắt nghĩa là dân chúng đã bày tỏ nhiệm vụ tư tế của họ bằng cách dâng của lễ hy sinh nguyện cầu. (Dt 13:15-16).  

Sau hết, những giòng cuối cùng của bài đọc 2 này là chất chứa nội dung trực tiếp của bài diễn văn của Thiên Chúa. Ta là Đầu và là Cuối -là Alpha và Omega. Ta đã đến và đang đến. Bởi vì Alpha là chữ đầu tiên và Omega là chữ cuối cùng trong bản mẫu tự Hy Lạp. Phối hợp hai chữ đó để chỉ danh hiệu Thiên Chúa cho thấy quyền uy của Thiên Chúa vượt quá tất cả mọi lịch sử. Isaiah đã diễn tả chính Thiên Chúa là “trước nhất” và là “sau cùng”, cho thấy nhiệm vụ của Ngài là giải phòng dân Israel và là Thiên Chúa của Israel. Cùng một uy quyền đó là quyền lực của Chúa Giêsu Kito khi danh hiệu “Alpha và Omega” được áp dụng trong sách Khải Huyền 22:13.

     Cần để ý là khi nói Chúa Giêsu đến từ những đám mây trời trong bài đọc 2 này là dư âm “Con Người” ở bài đọc 1. Vậy sách khải huyền trả lời câu hỏi về căn tính của “Con Người” trong Daniel 7:13 bằng một câu thật trọn vẹn ý nghĩa và rốt ráo: Ngài là Chúa Giêsu Kito, Vua khải hoàn vũ trụ

*Bài Tin Mừng Phúc Âm hôm nay (Ga 18:33b-37) nói về Vương Quốc của Chúa Kito. Trước mặt quan tổng trấn Philato Chúa Giêsu xác quyết Ngài là vua nhưng vương quốc của ngài không ở trần thế này. Chúa Giêsu nói Ngài đến trần gian là để chứng minh cho sự thật.

Thánh sử Gioan đã trình bày cái tương phản giữa vương quốc trần thế và vương quốc Thiên Chúa của Chúa Giêsu. Trước đó cũng trong Tin Mừng Gioan, những người gọi Chúa Giêsu là vua (Ga 1:49; 6:15; 12:13) đã đi xa mà lại quá gần không sát với thực tế về căn tính của Chúa Giêsu, vì họ chờ mong một vị ngôn sứ đến để thiết lập một vương quyền hầu có thể chỉnh đốn vương quốc Israel bằng sức mạnh quân sự. Họ đã không nhận ra được vương quyền thiên sai của Chúa Giêsu vì họ không vượt quá được viễn kiến của chính họ.

Giống như vậy, quan Philato cũng phái bức tóc gãi đầu để cố hiểu Chúa Giêsu có thực sự là vua hay không. Chúa lại nhấn mạnh “nước tôi không thuộc về thế gian này.” Đối với Philato, thế gian chỉ có thể là một vương quốc hay lãnh vực để một ông vua thống trị. Ông không nhận ra được là vương quốc của Chúa Giêsu thuộc lãnh vực thiêng liêng là thiên đàng. Giống như nhiều người khác nói trong tin mừng Gioan, Philato không thấy được con người thực sự của Chúa Giêsu vì vương quyền của Chúa vượt quá tưởng tượng của ông.

Ngoài ra vương quyền của Chúa Giêsu vượt quá nhân tính của loài người từ khi vương quốc của ngài mở rộng cửa cho tất cả mọi người không phân biệt bất cứ ai. Chỉ cần phải lắng nghe tiếng nói của Chúa Giêsu, như chiên cần nghe tiếng chủ chăn hướng dẫn. Làm vậy, họ sẽ nhận ra được sự thật như Chúa Giêsu đã chứng minh và được dẫn đưa đến với sự thật. Qua phép thanh tẩy, chúng ta có được một đời sống tinh thần mới biến chúng ta thành con cái của Thiên Chúa và được thừa kế vương quốc Thiên Chúa.

Bài đọc hôm nay nhắc nhở là: chúng ta là những người thừa kế nước trời thì cũng không thuộc về thế gian này (Ga 17:16). Trong cuộc sống ở trần thế của chúng ta, nếu còn giữ một phần nào của trần thế thì việc rao truyền Tin Mừng khó có thể có hiệu quả. Tuy nhiên chúng ta cũng phải tâm niệm trong lòng là chúng ta phải sống và hành sử với nhau thế nào để vương quốc nước trời được sáng ngời trên mặt đất này và vì một vị vua đã đổ máu ra để cho chúng ta được sống.

Fleming Island, Florida

Nov. 21, 2024

NTC

                                                                

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!