CHÚA NHẬT XIX-C THƯỜNG NIÊN
Kn 18:6-9; Dt
11:1-2, 8-9/11:1-2, 8-12; Lc 12: 32-48/12:35-40
Bác sĩ Nguyễn
Tiến Cảnh. MD
SÁCH KHÔN NGOAN
Gọi là Sách Khôn Ngoan
vì theo vua Solomon là một trong những vị vua khôn ngoan nhất của Israel.
Sách đã được dùng làm sách giáo khoa cho giới trẻ Israel từ năm 300 trước CN
đến năm 200 sau CN, lúc đó họ đang theo văn hóa Hy Lạp. Người Do Thái được biết
đến nhờ nền văn hóa sáng ngời của Ai Cập, và có lẽ sợ những tập tục cổ truyền
của mình bị coi là thấp kém, nên mới có sách Khôn Ngoan. Sách “Khôn Ngoan”gồm những lời hay ý đẹp, những lời bàn về luân lý, triết học,
những lời xin tha thứ về tôn giáo, khoa học hay nghệ thuật nói và viết. Tác giả cố gắng giáo
dục và xây dựng niềm tin Do Thái nơi những người ngoại quốc sống chung quanh
họ.
Bài đọc 1 hôm nay (Kn 18:6-9) lấy ở phần
cuối của sách Khôn Ngoan, phần cầu khẩn Thiên Chúa là đấng giải phóng dân
Người. Một trong những cao điểm của bản văn là vinh danh Thiên Chúa vì quyền
lực hùng mạnh đã hủy giệt những đứa con đầu lòng của người Ai Cập, đồng thời
giải phóng dân Người. Israel
được cứu vì “họ đợi chờ người công chính được cứu vớt” (c.7). Dân Ai Cập đã bị
tiêu giệt vì không nghe lời Chúa. Dân Israel trái lại biết lắng nghe lời
Chúa nên đã được cứu vớt.
HÌNH
ẢNH NIỀM TIN TÔN GIÁO
Thư thánh Phaolo gửi tín hữu Do Thái
chương 11 đã dựa vào những biến cố trong Cựu Ước để làm nổi bật những hình ảnh
về Niềm Tin tôn giáo rất vững chắc, không lùi bước trước bất cứ một chướng ngại
nào.
Bài đọc 2 (Dt 11:1-2, 8-19) được diễn tả
theo thứ tự thời gian: câu 3-7 dựa trên 9 chương đầu của sách Khởi Nguyên; câu
8-22 dựa vào thời kỳ các Tổ Phụ; câu 11: 23-31 dựa vào thời kỳ Mai Sen; câu
11:32-38 dựa vào lịch sử sách Các Quan Phán, các Tiên Tri và các vị tử đạo
Maccabe.
Thánh Phaolo đã diễn tả niềm tin do Tân
Ước đưa ra một cách rất bao quát nhưng không chú trọng đến định nghĩa thần học
và kỹ thuật viết. Ngoài ra vì nhu cầu của các tín hữu, ngài nhấn mạnh những
điều mà niềm tin buộc phải làm mà không nói đức tin là gì. Qua niềm tin, Thiên
Chúa bảo đảm những ơn phúc Người sẽ ban như hy vọng. Tin thì những điều Người
đã hứa chắc chắn sẽ đến (11:1). Vì tin tưởng vào tương lai như Chúa hứa, những
nhân vật trong thư (Dt 11:3-38) chính là những người được Thiên Chúa điều động
(11:2). Người Kito hữu càng có lý do mạnh hơn để giữ vững niềm tin của mình, vì
không giống như những nhân vật trong Cựu Ước, họ nhận thấy những lời Chúa hứa đã
được Thiên Chúa bắt đầu thực hiện rồi (11:39-40).
Đức HY John Henry Newman đã nói về bức
thư gửi tín hữu Do Thái này: “Vậy thì,
một là phải có Niềm Tin, hai là phải chấp nhận lời hứa vì niềm tin. Niềm Tin tự
nó không liên hệ đến việc chấp nhận lời hứa.”
CHÚA GIÊSU TRỞ LẠI VINH QUANG
Toàn thể bài Tin Mừng hôm nay (Lc
12:32-48) cho thấy Thánh Luca hiểu rõ về thời cánh chung và sự trở lại của Chúa
Giêsu.Theo Luca thì điều quan trọng là phải tin vào những lời giáo huấn của
chúa Giêsu ở thời tiền quang lâm.
Bài Tin Mừng phản ảnh những vấn nại của
người Kito hữu thời sơ khai. Họ tin rằng Chúa Giêsu sẽ trở lại vinh quang một
ngày không xa nhưng thực tế đã không xẩy ra sớm như vậy. Được viết khoảng hơn
nửa thế kỷ sau khi Chúa chết, Phúc Âm cần phải nói đến những ưu tư này để cộng
đồng đừng nản chí bởi vì họ đã chờ mong ngày Chúa trở lại từ lâu rồi.
Dụ ngôn những người đầy tớ trung thành
nói lên vấn nại này. Tư cách của người quản lý ra sao khi ông ta tin chắc rằng
chủ sẽ trở về? Hình ảnh trình bày trong Phúc Âm là hình ảnh một ông chủ trở về
sau một thời gian xa nhà.Thái độ của nhân viên, thợ thuyền thế nào khi ông chủ
đi vắng? Sao lãng, thờ ơ! Những kẻ sao lãng sẽ bị bắt vì đang ngủ khi chủ về. Vì vậy cần phải có
niềm tin và trung thành với niềm tin ấy. Tin
chắc sẽ có phán xét và thưởng phạt công minh ngày Chúa Kito trở lại.
Dù ngày Chúa trở lại có trì hoãn thì sứ
điệp cũng đã rõ ràng: Hãy sẵn sàng! Trung thành sẽ được thưởng tùy theo mức độ.
Thiếu trung thành có thể là thiếu niềm tin, dĩ nhiên sẽ bị phán xét. Bài Tin
Mừng xác định rõ ràng Nước Trời là mối ưu tư cuối cùng của chúng ta. Có được
Nước Trời không phải do tài giỏi khôn khéo của mình. Nó là tặng phẩm do Thiên
Chúa ban. Chúa Giêsu đã xác định mức độ ưu tiên của nó như sau: “Kho tàng của ngươi ở đâu thì lòng
trí của ngươi ở đó.” (Lc 12:34)
Chúa Giêsu đã nhắc đến những công tác ưu
tiên của những vị lãnh đạo trong Giáo Hội. Người đời thường coi quyền lực, tiền
bạc, thành công, đắc nhân tâm là ưu tiên. Người lãnh đạo đôi khi chọn quyền lực
thay vì công lý. Quyền lực là mối quan tâm trên
hết. Những bài đọc hôm nay giúp chúng ta thẩm định sự ưu tiên và giá trị của
những ưu tư cuối cùng về Nước Trời của chúng ta. Nhà lãnh đạo hơn bao giờ hết
phải là đầy tớ khiêm nhường. Chúa Giêsu đã nói về trách nhiệm của vị lãnh đạo
như sau: Những ai được nhiều thì sẽ bị đòi nhiều; những ai được trao phó
nhiều thì bị đòi hỏi nhiều” (Lc 12: 48). Địa vị càng cao thì đòi hỏi càng
nhiều và trách nhiệm càng lớn.
NHỮNG
ĐẦY TỚ TRUNG THÀNH MỚI CỦA GIÁO HỘI
Chúa Nhật 17 tháng 10 năm 2010, Biển Đức
XVI đã phong thánh cho 6 vị thánh mới tại Công Trường thánh Phêro. Đó là Thánh
Stanislaw Soltys, người Ba Lan, chết năm 1489; thánh Candida Maria Giêsu, người
Y Pha Nho, qua đời năm 1912; thánh Camilla Battista da Varano, người Ý, qua đời
năm 1524 và thánh Giulia Salzano, cũng người Ý, qua đời năm 1929; thánh Andre
Bessette, người Gia Nã Đại, qua đời năm 1937; và thánh Mary Thánh Giá
MacKillop, người Úc, qua đời năm 1909. Những vị thánh này chắc chắn có cuộc
sống của người đầy tớ trung thành mà Luca nói tới trong bài Phúc Âm hôm nay.
Xin nêu lên cuộc sống đặc biệt của thánh Mary MacKillop, vị thánh đầu tiên của
Úc Đại Lợi.
THÁNH MARY THÁNH GIÁ MACKILLOP
Thánh nhân sinh năm 1842, cha mẹ là
người Tô Cách Lan đến Úc lập nghiệp diện di dân. Thánh Mary MacKillop đã để lại
một di sản vĩ đại cho nước Úc, nhất là hệ thống giáo dục Công Giáo với những
thành tích của một Tu Hội do bà lập ra ở Nam Úc năm 1866 khi mới 24 tuổi. Mary
đã thiết lập một nhà dòng nữ Những Chị Em Thánh Giuse Trái Tim Cực Thánh chuyên
phục vụ người nghèo, đặc biệt ở những vùng quê hẻo lánh. Các chị theo những
nông dân, thợ hầm mỏ, công nhân đường rầy vào sâu nơi những miền xa xôi vắng
vẻ. Bất cứ họ làm việc cực nhọc đau khổ thế nào, các chị cũng chia sẻ với họ
niềm cơ cực ấy. Các chị đã đầu tư mọi nghị lực vào những hoạt động xã hội dân
sinh, lập những viện mồ côi cho trẻ em không cha mẹ và những ngôi nhà làm nơi
trú ngụ cho di dân và phụ nữ.
Mẹ Mary cương quyết bảo vệ những gì Mẹ
tin đã đụng chạm với những vị lãnh đạo tôn giáo thời đó. Sự căng thẳng liên hệ
cả đến vấn đề giáo dục, và kết quả Mẹ bị Giám Mục phụ tá sở tại rút phép thông
công năm 1871. Giám mục cáo buộc Mẹ là đã khuyến khích các trường học của mẹ
không vâng lời. Việt rút phép thông công này được giải 6 tháng sau và, lúc gần
chết trên giường bệnh, giám mục công nhận là mình đã sai lầm.
Năm 1883, Mẹ Mary lại một lần nữa đụng
chạm với Giáo Hội. Một giám mục khác yêu cầu Mẹ ra khỏi địa phận và Mary chuyển
trụ sở nhà Mẹ về Sydney,
ở đó Mẹ qua đời vào ngày 8-8-1909. Trước khi qua đời, mọi người đủ mọi thành
phần đã coi Mẹ như một vị thánh sống rồi.
CỐ GẮNG ĐỂ THẤY CHÚA GIÊSU
Đặc tính nổi bật của Thánh Mary
MacKillop là không bao giờ tỏ vẻ cay đắng chống lại các bề trên trong Giáo Hội
dù họ là những người phản đối Mẹ rất mãnh liệt. Cử chỉ tha thứ của mẹ đã được
bổ túc bằng những việc làm vượt mức của tu hội. Trong một bài giảng ngày phong
thánh cho Mẹ tại Úc năm 1995, Đức Gioan Phaolo II đã nói về Mẹ như sau: “Với vẻ
dịu hiền, sự can đảm và lòng trắc ẩn, Mẹ đã là người loan báo Tin Mừng trong số
những người “chiến đấu” đơn độc và cư dân nơi nhà tranh đất vách, bùn lầy nước
đọng. Mẹ Mary Thánh Giá biết rằng, đằng sau tình trạng dốt nát, khốn khổ và
tang thương mà Mẹ đã gặp còn có những người, cả nam lẫn nữ có, thanh niên có
thiếu nữ có, đang khao khát Thiên Chúa và sự công chính. Mẹ biết, bởi vì mẹ
chính là con trẻ thực sự của thời gian và không gian: Con gái của người di dân,
những người luôn luôn phải chiến đấu để xây dựng cuộc sống cho chính
mình nơi miền đất mới. Câu chuyện của Mẹ nhắc nhở chúng ta phải hân hoan
chào đón mọi người, tiếp cận với những người cô đơn, những kẻ bị cướp đoạt và
những người bất hạnh thiệt thòi. Cố gắng tìm kiếm vương quốc Thiên Chúa và lẽ
công chính của Người tức là cố gắng để thấy Chúa Kito nơi kẻ xa lạ, để gặp
Người nơi họ và giúp đỡ họ đi gặp Chúa nơi mỗi người chúng ta!”
TỰ DO TRONG TANG THƯƠNG XÁO
TRỘN
Bài đọc sách Khôn Ngoan hôm nay buộc
chúng ta phải suy nghĩ: Có thực trong những lúc chúng ta cảm thấy buồn nản nhất
và nhiều thách đố nhất của cuộc sống, chúng ta lại thấy có nhiều tự do không?
Phải chăng điều này đã nói lên cuộc hành trình anh hùng của thánh nữ Mary
MacKillop? Đã bao nhiêu lần đau khổ lại dẫn đưa chúng ta tới vui mừng và an ủi
còn thắm thiết hơn là những xáo trộn bên ngoài?
Cuộc đời của Thánh Nữ Mary MacKillop
chính là hình ảnh sống động diễn tả rõ ràng những bài Tin Mừng hôm nay, nhất là
2 câu: “Họ đã không được hưởng những điều Chúa đã hứa nhưng từ xa họ đã trông
thấy và đã chào đón chúng và nhận biết mình là ngoại kiều hay khách lạ trên
trái đất, vì những người nói như vậy cho thấy họ là những người đang đi
tìm quê hương” (Kn 11:13-14), và “Ai là người quản lý trung thành và khôn ngoan
mà ông chủ sẽ giao trách nhiệm coi sóc người làm trong nhà để phân phát thức ăn
đúng giờ đúng lúc? Thật là phúc đức cho đầy tớ nào làm như vậy khi ông chủ trở
về? (Lc 12:42-43)
Đó là sứ điệp Chúa Giêsu Kito gửi cho
mỗi chúng ta và muốn chúng ta tuân giữ để được vào vương quốc của Người.
Fleming
Island, Florida
August 2, 2022
NTC