Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA BA NGÔI

  

Chuyên mục

Tôi Tin, Chúng Tôi Tin:

Bác Sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD.

Kính mời  theo dõi video tại đây

https://bit.ly/3xDuH3W

Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, còn gọi là Chúa Nhật Ba Ngôi Thiên Chúa, được mừng trọng thể vào Chúa Nhật sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Năm nay lễ rơi vào ngày 12 tháng 6. Chúng ta phải nghĩ đến và hiểu biết thêm về màu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi - Ngôi Cha, ngôi Con và ngôi Thánh Thần. 

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi thật là sâu thẳm, trí khôn loài người không thể hiểu nổi. Chỉ có cảm nghiệm, linh hứng và Niềm Tin do ân sủng Thiên Chúa ban mới hiểu biết được. Theo thời gian, nhiều thánh nhân đã nói về sự quan trọng của Thiên Chúa Ba Ngôi. Thiên Chúa Ba Ngôi - thật Vĩ Đại nhưng Đơn Giản và đầy Quyền Năng - có thể biến đổi tâm hồn người tín hữu từ u tối tới sáng láng để hiểu biết Lời Chúa.

 Để nêu lên tính siêu việt và tỏ lòng cung kinh đối với Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta hãy nghe lại những suy tư của Mười Vị Thánh Đáng Kính mà tôi trích dẫn dưới đây như một chứng minh Thiên Chúa có Ba Ngôi:

 1-Thánh Âu Tinh (St.Augustine): “Con người được sinh ra giống hình ảnh của Thiên Chúa mà lại được Thiên Chúa Ba Ngôi ban ân sủng thì là một vui mừng tột độ thực sự và hoàn hảo, không có hân hoan nào có thể to lớn hơn và trọn vẹn bằng”.

 2-Thánh Teresa thành Avila: Ba Ngôi Thiên Chúa riêng biệt khác nhau. Nhưng ơn thông minh hiểu biết tuyệt vời thì ở nơi Chúa Thánh Thần và tràn ngập sự thật hoàn hảo. Cả Ba đều thuộc về một Bản Thể, một quyền năng và một thông minh hiểu biết; và là một Thiên Chúa.” 

3-Thánh Seraphim thành Sarov (St. Seraphim of Sarov): “Dù chúng ta đầy dẫy tội lỗi, dù tâm hồn chúng ta bị bóng tối dày đặc bao phủ, nhưng Hồng Ân Thiên Chúa Ba Ngôi -nhờ phép Thanh Tẩy nhân danh Cha và Con và Thánh Thần- vẫn chiếu sáng tâm hồn chúng ta bằng ánh sáng vĩnh cửu của Chúa Kito không bao giờ tắt. Đó là khi kẻ tội lỗi trở lại ăn năn thống hối thì ánh sáng sẽ nhẹ nhàng xóa bỏ mọi  tỳ vết tội lỗi đã phạm, mặc cho kẻ đã từng phạm tội một cái áo mới trong trắng, có ơn Chúa Thánh Thần. Đó là sự chuộc lại, tha thứ của Chúa Thánh Thần mà tôi đã nói tới.”

 4-Thánh Patrick (St. Patrick’s Breastplate’ prayer/Lời nguyện của thánh Patrick mặc áo giáp): “Hôm nay tôi lấy sức mạnh phi thường của Ba Ngôi Thiên Chúa mà tuyên xưng với cả Ba Ngôi bằng niềm tin vào Một Duy Nhất mà tôi đã được tạo thành.”

 5-Thánh Catherine thành Siena: “Lạy Ba Ngôi Thiên Chúa! Ba Ngôi vĩnh cửu! Ngài là tình yêu nóng như lửa, sâu thẳm như vực sâu không đáy… Ngài có cần ban Chúa Thánh Thần làm của ăn linh hồn không, trong khi Ngài không những đã ban Lời của Ngài qua ơn cứu chuộc và trong phép Thánh Thể Chúa mà còn ban cho  nhân loại chính Ngài là nh Yêu trọn vẹn rồi?”

 6-Thánh Thomas Aquinas: “Thiên Chúa Cha yêu mến không chỉ Chúa Con, mà còn chính Ngài và cả chúng ta nữa, qua Chúa Thánh Thần.”

 7-Thánh Ambrose: “Hãy thức dậy, hỡi kẻ đang ngủ mê… Hãy thức dậy và đi đến với Giáo Hội, là nơi có Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.”

8-Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II: “Thiên Chúa Ba Ngôi là một màu nhiệm vĩ đại! một tình yêu nhiệm mầu! một mầu nhiệm không thể xóa mờ! Đứng trước điều ấy không ai có thể nói nên lời mà chỉ còn yên lặng vì ngỡ ngàng và thờ lạy. Đây là một màu nhiệm Thiên Chúa có liên hệ đến chúng ta và đang thách thức chúng ta, vì cuộc sống Ba Ngôi đã được chia sẻ cho chúng ta qua Hồng Ân, qua Lời đã Nhập Thế Cứu Chuộc và quà tặng của Chúa Thánh Thần.”

 9-Thánh Faustina: “Khi Một trong Ba Ngôi giao tiếp với một linh hồn, do quyền năng của ngôi đó thì chính linh hồn đó sẽ kết hợp với cả ba ngôi và được tràn đầy hạnh phúc của Thiên Chúa Ba Ngôi, cùng là một loại hạnh phúc đã nuôi dưỡng các thánh. Chính niềm hạnh phúc này - tuôn chảy từ Thiên Chúa Ba Ngôi - sẽ làm cho muôn loài được hạnh phúc. Và từ suối nguồn đó, sự sống sẽ hưng phấn trở lại và phát sinh mọi sự sống do Ngài ban cho.”

 10-Thánh Francis de Sales (Trích Lời Kinh Tận Hiến cho Thiên Chúa Ba Ngôi): “Tôi thề hứa và tận hiến cho Thiên Chúa tất cả mọi sự hiện có trong tôi: Ký ức và hành động của tôi đối với Thiên Chúa Cha; Hiểu biết của tôi và lời nói của tôi đối với Thiên Chúa Con; ước vọng của tôi và mọi suy nghĩ của tôi đối với Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần.”

 Ước mong những lời trích như trên của các thánh giúp chúng ta hiểu biết thêm về Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

Fleming Island, Florida

Chúa Nhật Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi.

June 12, 2022

 NTC - Hẹn gặp lại

 

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!