Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
LỊCH SỬ MÙA VỌNG


Nguyễn Tiến Cảnh, MD

  

     Mùa Vọng đến với lịch phụng vụ Giáo Hội như thế nào? Tiếng “Vọng” có nghĩa là chờ mong, ước mơ, hy vọng. Tiếng Vọng là dịch nghĩa từ chữ Adventus là tiếng La Tinh, có nghĩa là “đến”. Trong mùa vọng, chúng ta chờ đợi kỷ niệm Chúa Giesu xuống thế làm người dưới dạng thức loài người có xương có thịt như loài người, là em bé sinh ra bởi Đức Mẹ Maria. Chúng ta cũng phải tỉnh thức đợi chờ ngày Chúa Kito giáng lâm lần thứ hai, đấng có thể đến và xuất hiện ngay trước cửa nhà bất cứ lúc nào. Vì “không biết lúc nào giờ nào Chúa đến”, nên chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng tâm hồn (Mc 13:35). Mùa Vọng giúp chúng ta “sửa soạn đường đi cho ngay thẳng” (Is 40:3).

     Mùa Vọng là một phần chính của Lịch Giáo Hội, nhưng không phải luôn luôn là vấn đề. Nguồn gốc của nó thì mơ hồ. Mùa Vọng bắt đầu ở nước Pháp để sửa soạn tâm hồn đón chào lễ Ba Vua / lễ Hiển Linh khi những người trở lại đạo Công Giáo chịu phép Thánh Tẩy. Nó tương tự như Mùa Chay là ăn chay hãm mình và cầu nguyện 40 ngày. Vì vậy Mùa Vọng lại thường được gọi là “Mùa Chay Nhỏ” và là lý do có 3 cây nến màu tím.

     Cách thực hành này lan rộng khắp Âu Châu. Vào thập niên 400, Giáo Hoàng Thánh Gelasius đã thiết lập phụng vụ đặc biệt mùa Vọng, và thập niên 500, Giáo Hoàng Thánh Gregory I đã phát triển rộng hơn gồm có cầu nguyện và hát điệp ca. Cuối cùng vào thế kỷ IX, Giáo Hội chấp nhận chính thức Mùa Vọng gồm 4 tuần lẽ trước lễ Giáng Sinh, mà Chúa Nhật thứ nhất là khởi đầu lịch phụng vụ Giáo Hội.

     Để đánh dấu Mùa Vọng, chúng ta đôt những cây nến để nhớ đến ánh sáng Chúa Kito chiếu tỏa sáng vào bóng tối tội lỗi và sự chết. Những cây nến này đuọc cắm trong một vòng hoa hình tròn không đứt đoạn biểu tượng cho đời sống vĩnh cửu với Thiên Chúa. Cây nến thứ ba màu hồng mừng chúa nhật Vui Mừng / Gaudete là tuần lễ thứ ba, gần sát chúa nhật thứ tư là lể Chúa Hài Đồng Sinh Ra/Lễ Giáng Sinh Chúa Kito và ơn Cứu Chuộc.

     Chúng ta có thể làm cho Mùa Vọng trở nên phong phú và sốt sáng trong gia đình chúng ta bằng cách đặt một vòng hoa hình tròn ở một chỗ trang trọng nào đó ở trong nhà như phòng khách, nơi bàn ăn, trên bàn thờ....để cả nhà có thể xum họp cùng cầu nguyện. Nếu không có vòng hoa hình tròn, chúng ta có thể mua những cây nến màu khác nhau và treo lên cây thông giáng sinh Christmas tree.

     Mỗi Chúa nhật chúng ta có thể đốt sáng một ngọn nến tương ứng và đọc những bài đọc và tin mừng Phúc Âm của Chúa Nhật đó. Chúng ta có thể suy niệm và cầu xin về những điều mà Chúa Giesu truyền dạy qua Phúc Âm. Trong tuần lễ trước ngày Chúa nhật Chúa giáng sinh, chúng ta đốt sáng vòng hoa và cầu nguyện rồi hát kinh nguyện mỗi buổi chiều.

     Mang ánh sáng mùa Vọng vào gia đình sẽ không chỉ giúp chúng ta phấn khởi hồ hỡi đón mừng Chúa ra đời cứu chuộc nhân loại mà còn nhắc nhở chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức và sẵn sàng tâm hồn trong sạch đợi ngày Chúa giáng lâm lần thứ hai.

 

Fleming Island

Nov. 27, 2022

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!