CHÚA NHẬT 20 C THƯỜNG NIÊN
Gr 38:4-6, 8-10; Dt
12:1-4;Lc 12:49-53
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh,
MD
Những bài Tin Mừng hôm nay
làm nổi bật sự phấn đấu của những người chọn cách sống theo Lời Chúa, không phải
theo thói quen tập tục truyền thống của con người.
Tiên
tri Geremia bị ngục tù và được cứu sống (Gr 38:4-6, 8-10)
Đây là hình ảnh một cảm
nghiệm của Geremia về sự sống lại. Ông bị chôn vùi trong giếng bùn lầy nhưng rồi
đã được cứu sống.
Bài đọc 1 này trình bày nỗi
đau khổ của Geremia khi nhắc lại một thông điệp không mấy thích thú của Chúa
cho dân chúng lúc đó ở Jerusalem. Ông đã nói với họ là phải buông khí giới đầu
hàng quân Babylon (Gr 38:1-3) là quân đã chiếm được thành mà chưa phá hủy, Jerusalem
chỉ bị bao vây, không có thức ăn nước uống.
Zedekia là ông vua yếu hèn
không nhất quyết giữa việc đầu hàng hoặc đánh lại quân Babylone. Ông chỉ nghe
theo ý kiến của các cận thần. Những ông này than phiền là Geremia giảng đầu
hàng người Babylone khiến quân lính nản lòng “buông súng” và dân chúng “mất
tinh thần”. Nào Geremia là tay không có tinh thần quốc gia, là phản quốc
(Gr 38:13-15). Vua đã đặt số phận của tiên tri trong tay những cận thần và cố vấn.
Họ đã bắt Geremia và ném
xuống giếng. Giếng ở đây là một “nhà giam, nhà tù” theo nghĩa Kinh
Thánh. Thánh sử đã diễn tả tình trạng thảm thương của Geremia thật tượng hình rất
rõ ràng. Giếng sâu, không có nước nhưng ngập đầy bùn lầy. Kẻ thù của ông trói
ông, cột ông bằng dây thừng rồi thả ông xuống giếng cạn nhưng đáy giếng lại đầy
bùn, lầy lội nhơ nhớp vào cuối mùa khô. Rõ ràng cảnh tượng tiên tri đang từ từ
chìm ngập vào trong bùn dơ.
Chúa đã đến cứu Geremia
qua một người Phi Châu Cushite lúc đó đang phục vụ trong triều vua Zedekia. Người
ngoại quốc này bá cáo với vua là các cố vấn của vua đang tính giết Geremia, vua
bèn đổi ngược lại lệnh của các ông cố vấn. Người kể chuyện ghi lại cho chúng ta
một hình ảnh cứu Geremia rất cảm động. Bốn người đàn ông đã kéo vị tiên tri của
Chúa ra khỏi hố tối tăm dơ bẩn ẩm ướt ấy.
Hãy can
đảm theo gương Chúa Kito. Hãy nghĩ đến phần thưởng đời đời
Tác giả thư gửi tín hữu Do
Thái (Dt 12:1-4) nhắc nhở những người đã chịu phép rửa là thề hứa hiến cuộc sống
mình cho chúa Giesu thì sẽ phải đau khổ, nhưng chẳng có ai lại đau khổ một
mình đâu. Hãy nhớ là mây trời lồng lộng bao la luôn luôn hiện diện quanh ta để
chứng kiến và thúc dục chúng ta “vất bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi hàng ngày vẫn
luôn luôn bám sát ta.” Chúng ta phải kiên trì với một chủ đích duy nhất mà
Thiên Chúa đả chỉ định cho chúng ta. Phải thực sự chiến đấu hết sức mình cả thể
xác lẫn tinh thần. Đó là một cuộc chạy đua để tranh giải mà con người cần phải
có hơn hết mọi sự. Khi ngước mắt nhìn lên Chúa Giesu Kito vào giờ phút cuối cùng,
chúng ta thấy Chúa Kito là đấng kiên trì và chịu đựng ngay cả cực hình Thánh Giá
-một thứ mà người đời khinh khi phỉ nhổ- vì niềm vui đang hiển hiện trước mắt Ngài.
Trong đoạn thư này, người
chịu phép thanh tẩy theo gương Chúa Giesu phải chịu đựng những nghịch cảnh, những
chống đối từ những kẻ luôn luôn dựa trên khôn ngoan của thế tục và những phương
cách không phải như Lời Chúa dạy. Cho dù chiến đấu là khó khăn gian khổ, tác giả
cũng cho biết là ít ai đã dám chống cự lại nó đến độ phải đổ máu. Như Chúa
Giesu đã đổ máu.
Thầy đến
không để ban bình an mà là gây chia rẽ.
Đúng vậy, nhiều người
không thể có được bình an bởi vì họ không chấp nhận Chúa Giesu. Đối với những
người này thì việc Chúa đến là căn cớ để gây chia rẽ.
Trong bài Phúc Âm hôm nay
(Lc 12:49-53), Chúa Giesu không có chủ ý làm vui lòng đám đông đang nghe Chúa mà
là muốn họ bỏ đi những tư lợi hời họt phù du của họ về Chúa, và sứ mệnh của
Chúa là thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của họ. Khi Chúa Giesu đến gần Jerusalem
thì đây là lần thứ ba Chúa nói về cuộc khổ nạn sắp tới của Chúa. Theo ngôn ngữ
Hy Lạp thì khi nói về “Lửa” và “Phép Rửa” là có ý nói đến một tiên đoán. Theo
nghĩa đen, tiếng “Lửa, có nghĩa như ta đem lửa để đốt nóng thế gian...Và
“Phép Rửa” là Ta chịu phép rửa bằng lửa.” Thánh sử Luca đã phối hợp Lửa với
phán xét của Thiên Chúa (Lc 3:9; 3:17; 9:54) và Chúa Thánh Thần
(Lc 3:16; Cv 2:3). Phép Rửa ám chỉ nỗi khổ nhục sắp tới của Chúa Giesu. Chúa nhận
ra là cái chết của Chúa thì có “chủ đích và đã được định trước” mà kẻ
thù của Chúa đã có kế hoạch để tiêu giệt Chúa. Chúa buồn phiền đau khổ cho đến
khi chúng thi hành âm mưu của chúng, cho đến khi Chúa làm bùng cháy ngọn lửa rửa
sạch để mở ra con đường đi tới đời sống nơi Vương Quốc Thiên Chúa. “Lửa”
và “Phép Rửa” là những hình ảnh mà Chúa Giesu dùng để đánh tan những chú
ý cơ hội và chủ thuyết đa nghi của đám đông mà Chúa là người đã tuyên bố và có
thể làm được những điều ngài hứa.
Chúa Giesu đến thế gian bằng
xương thịt đã làm gián đoạn mọi khuôn mẫu và thực hành cổ truyền của xã hội .
Nhưng đám đông không hiểu được ý đó, nên Chúa Giesu có vẻ bực tức hỏi họ “Quí
vị nghĩ là Ta đến để đem hòa bình cho thế gian sao? Không phải đâu,...Ta đem chia rẽ.” Chúa Giesu
có vẻ thất vọng thấy các môn đệ hiểu là Chúa không muốn họ có được cuộc sống an
bình phẳng lặng nhưng là một cuộc sống giống như Chúa. Chúa đi tìm kiếm những kẻ
theo Chúa có lòng can đảm, không dập tắt lửa mà là giữ cho lửa bùng cháy lớn mãi,
những kẻ không biết tránh né những xung khắc giữa các cá nhân từng gây chú ý đến
sự hiện diện và công việc của Chúa, mà là tin tưởng rằng Thần Linh Thiên Chúa
đang làm việc với họ.
Những đổ vỡ trong liên hệ con
người hiện đang tràn lan -nơi những người nghe, trong từng gia đình, từng cộng
đồng xã hội, cộng đồng giáo dân, từng xứ đạo, từng cộng đồng tu sĩ, cộng đồng
giáo sĩ- phải chăng là những hậu quả cá nhân rất đau lòng có thể đi theo cuộc sống
của một người đang sống với Chúa. Các môn đệ phải nghĩ rằng cam kết với Chúa Giesu
tức là phải thay đổi, ngay cả những liên hệ thân thiết nhất của mình.
Fleming Island, Florida
August 12, 2022
NTC