Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

 


Kh 11:19a; 12:1-6a, 10ab. 1Cr 15:20-27. Lc 1:39-56

 

Nguyễn Tiến Cảnh

Đức Mẹ Lên Trời, Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa là những dấu chỉ của hy vọng. Nhìn lên ảnh Mẹ thấy thiên thần ca hát vui mừng, cuộc sống loài người như nở hoa để vươn tới một viễn tượng hạnh phúc vĩnh cửu. Chết không phải là hết mà là bước vào một cuộc sống mới không bao giờ chết.

Chúng ta thử suy nghĩ về hai bài đọc và bài Phúc Âm của lễ Đức Mẹ hôm nay.

Người đàn bà, đứa trẻ và con rồng trong Sánh Khải Huyền 

(Kh 11:19a; 12:1-6a, 10ab)

Sự xuất hiện của Hòm Bia trong thời gian thưởng phạt này cho thấy Thiên Chúa bây giờ có thể tiếp cận được. Ngài không còn ẩn náu nữa, Ngài hiện diện giữa dân Ngài. Ma quỉ thì đầy ắp hận thù, chúng không còn chừa bỏ bất cứ đau khổ nào có thể tiêu giệt Chúa Kito và Giáo Hội của Ngài. Con rồng đỏ đang tìm cách hủy giệt người đàn bà ở trên trời và con bà. Nhưng sự hận thù đó thì vô dụng chẳng làm gì được.

Sách Khải Huyền được viết vào khoảng cuối thế kỷ I AD, gần 70 năm sau khi Chúa Giesu chết. Người Kito hữu đã chứng kiến sự chết của Chúa Giesu, đã nghe lời tuyên bố đầu tiên là Chúa đã sống lại từ cõi chết. Và Giáo Hội đã chịu mọi truy nã bởi Đế quốc La Mã. Sách Khải Huyền vì vậy đã lấy ra những xung khắc trong vũ trụ giữa quyền lực của trần thế và uy quyền của Thiên Chúa.

Ba hình ảnh được dùng làm những tiêu điểm cho câu chuyện về ngày Tận Thế này: Người đàn bà, đứa trẻ và con rồng. Con rồng tượng trung cho ma quỉ của thời đại, như bàn tay sẵn sàng nghiền nát con trẻ mới sinh do người đàn bà sinh ra. Người đàn bà vả con trẻ là những hình ảnh đăc biệt trong lịch sử dân Do Thái cũng như đối với người Kito hữu của thời đại ngày nay. Hình ảnh người đàn bà mang tính đặc thù của Israel, vì Israel là một quốc gia đã mang đấng thiên sai đến cho nhân loại. Như người đàn bà chạy trốn vào sa mạc, cũng như Israel đi vào Ai Cập để tránh nạn đói và được biết Thiên Chúa che trở. Khi mà người Kito hữu có thể coi Maria là một người đàn bà vô danh tiểu tốt, thì lại có nhiều tác giả nêu ra những đặc tính biểu trưng của Giáo Hội. Giáo Hội trở thành một Tân Israel được đặc quyền nhìn biết ơn cứu chuộc và quyền năng đến từ đấng được xức dầu Thiên Chúa.

Chắc chắn con trẻ này phải là đấng thiên sai được sinh ra trong thế gian. Ngay lập tức Thiên Chúa phải chứng tỏ sự che chở săn sóc của Ngài khi mang Chúa về thiên đàng. Trong khi các thánh sử Mathieu và Luca miêu tả con trẻ sinh ra trong cảnh nghèo nàn, thì Khải Huyền lại làm nổi bật hình ảnh Thiên Chúa thắng trận trước thế gian từ lúc đầu con trẻ mới sinh ra. Thật không còn hồ nghi gì nữa, uy quyền của đấng này chính là đấng đến thế gian. Tương tự như vậy, từ khi uy quyền của Chúa Kito được chuyển giao cho Giáo Hội, thì cộng đồng Kito Giáo có đầy đủ uy lực và quyền năng để chống đỡ mọi truy nã và ác quỉ trần gian luôn luôn muốn quấy nhiễu hãm hại.

Bản chất của sự Chúa Phục Sinh (1Cr 15:20-27)

Sự dâng hiến hoa trái đầu mùa là biểu tượng cung hiến toàn thể mùa gặt cho Thiên Chúa. Vì vậy sự Phục Sinh của Chúa Kito liên hệ đến sự sống lại của tất cả những ai sống trong Ngài. Vì sự Phục Sinh vinh quang của Ngài, Chúa Kito ngự trị trong vinh quang. Vì Ngài là Chúa.

Thánh Phaolo đã dành cả chương 15 thư của ngài để giảng cho giáo hữu Corinto về bản chất của sự sống lại. Phaolo rất buồn khi thấy một số Kito hữu xa lìa Chúa Kito vì thấy việc Chúa trở lại có vẻ chậm và họ nghi ngờ việc Chúa sống lại. Họ nghĩ là vương quốc của Chúa Kito phải đến cùng với cái chết của Ngài hơn là cứ tiếp tục cho đến ngày sống lại của những người công chính như đã được chứng minh rõ ràng bởi quyền lực của vương quốc Thiên Chúa. Ở dây, trong phạm trù giảng huấn về sự sống lại, Phaolo đã bàn luận về 3 nhân vật trong lịch sử ơn cứu độ: Chúa Kito, ông Adong và sự chết. Mỗi nhân vật đều có một nhiệm vụ rất quan trọng trong việc cứu chuộc.

Sống lại từ cõi chết, Chúa Kito trở thành “hoa trái đầu mùa” của tất cả những ai đã ra đi trước Ngài. Ngài xếp đặt nơi chốn cho những kẻ chết sẽ đến. Với một ý nghĩa nào đó, đức Kito đã khởi đầu một của lễ vĩ đại là các linh hồn cho Thiên Chúa Cha, cho dù chỉ một mình Ngài đã sống lại trong khi những kẻ chết vẫn còn đang chờ đợi ngày đó. Chúa Kito đi đâu, chúng ta hy vọng theo đến đó. Cái chết vô vị lợi của Chúa Kito đã đập tan lòng trung thành với tội lỗi của Adong, người đã không nghe Lời Thiên Chúa, ngả theo lời cám dỗ của ma quỉ, muốn trở thành Thiên Chúa.

Khi ngày đó đến vì vinh quang Chúa Kito trở lại, Ngài sẽ hoàn thành sự phục sinh theo đúng trật tự. Chúa Kito sẽ là người đầu tiên trở lại với Cha Ngài, rồi đến những ai đã theo sát cuộc đời của Ngài. Và sau cùng Chúa Kito sẽ tiêu giệt “tất cả mọi chủ quyền, mọi quyền bính và mọi quyền lực.” Lúc đó sẽ không còn con người hay cơ chế vĩ đại nào, khả dĩ có thể cạnh tranh được với việc hoàn thành vương quốc Thiên Chúa. Đây là đặc tính thứ ba trong câu truyện của Phaolo, Sự Chết, tức“kẻ thù cuối cùng phải bị tiêu giệt.” Vậy là Chúa Giesu đã hoàn thành sứ mệnh của Chúa như đã được sai đến thế gian. Ngài sẽ phá hủy mỹ mãn những gì đã kìm giữ chúng ta không được kết hợp vĩnh viễn với Thiên Chúa, là hình phạt giáng lên loài người như một chúc dữ cho sự không vâng lời của họ. 

Hoàn toàn kết hợp với “Hoa Trái Đầu Mùa,” người Kito hữu sẽ được ban thưởng đời sống vĩnh cửu với Thiên Chúa trên thiên quốc. Amen.

Cuộc viếng thăm Elizabeth của mẹ Maria (Lc 1:39-56)

Mẹ Maria thăm viếng bà Elizabeth -một người em họ- thực sự là một cuộc gặp gỡ giữa hai giao ước. Mỗi người đều đang mang thai trong bụng một con trẻ. Con trẻ này sẽ là dấu ấn của giao ước. Gioan sẽ kết thúc giao ước thứ nhất là Gioan tiền hô / người đi trước Chúa Giesu, đấng sẽ đóng dấu giao ước mà Thiên Chúa đã tạo dựng qua cái chết trên thập giá và phục sinh. Qua việc chào mừng Mẹ Maria của Elizabeth, hai giao ước này đã liên hợp với nhau. Và lời chúc phúc hồng ân Thiên Chúa giờ này được tỏ lộ rõ ràng bằng tuyên xưng:

Elizabeth cất lớn tiếng và tung hô: “Em là người được chúc phúc hơn mọi người nữ và con em đang mang trong bụng cũng được chúc phúc” (c.42). Gioan trong bụng mẹ cũng nhảy mừng sung sướng vì người dưới được người trên đến thăm. Điều gì làm cho Maria được chúc phúc theo mắt  nhìn của Elizabeth? Chắc chắn là ơn Chúa Thánh Thần, đấng cũng đã tràn đầy lòng Maria khiến cho Maria đã trả lời thiên thần:Tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền.” Đó là Thần Linh Thiên Chúa đã mở mắt và thay đổi tâm hồn Maria khiến Mẹ có được ước nguyện đáp ứng đầy đủ ý muốn của Thiên Chúa.

Lời cầu và chúc phúc của Elizabeth giờ này biến thành Lời Ca Tạ Ơn của Maria. Bài Ca Ngợi Khen Magnificat là một xác quyết của Maria chấp nhận làm tôi tớ Thiên Chúa và là một tiên đoán của Mẹ về việc Thiên Chúa sẽ lật ngược mọi phương cách của thế giới trần gian này: Lòng kiêu căng sẽ bị đánh tan tành, quyền lực sẽ bị hạ bệ, người giàu có sẽ bị đói khổ, người nghèo khó sẽ được nâng lên và tràn đầy “mọi của cải tốt lành.” Chắc chắn sự hiện diện của Con Thiên Chúa sẽ lớn lên trong Maria khiến Mẹ nhìn rõ thế giới bằng một ánh sáng mới chan hòa. Mẹ đầy ơn phúc sẽ cung cấp chỗ ở cho chúng ta theo đúng ý nghĩa cứu chuộc thế gian của Chúa Giesu. Mẹ là Hòm Bia của Tân Giao Ước. Mẹ lưu lại với Elizabeth chừng 3 tháng, vừa đủ thời gian để chứng kiến ngày Gioan chào đời, Gioan Tiền Hô, đấng sẽ báo trước sự xuất hiện của Chúa Giesu. 

Lời kết

Để kết thúc bài viết, xin đọc lại suy tư về Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời của Đức Benedict XVI trong buổi triều yết chung hàng tuần tại Castel Gandolfo ngày 16-8-2006.  

“Nhờ chiêm ngưỡng sự vinh quang của Mẹ Maria trên thiên quốc, chúng ta hiểu được trần thế không phải là quê hương thực của chúng ta, và nếu chúng ta luôn luôn chăm chú để mắt nhìn vào những của cải vĩnh cửu thì một ngày kia chúng ta sẽ được chia sẻ cùng một vinh quang ấy, và trần thế sẽ trở nên tươi đẹp hơn. Vì vậy chúng ta sẽ không mất bình tĩnh và an bình giữa hàng ngàn khó khăn mỗi ngày. Những hào quang Mẹ mang về trời sẽ chiếu sáng rực rỡ hơn khi bóng tối sầu buồn của đau khổ và bạo động lu mờ ở chân trời. 

“Chúng ta có thể chắc chắn về điều đó: Từ trên trời cao Mẹ Maria theo rõi những bước chân đi của chúng ta với niềm ưu tư nhẹ nhàng, đánh tan những băn khoăn sầu muộn trong những lúc đen tối và buồn nản, bảo đảm cho chúng ta yên tâm qua bàn tay dịu hiền của mẹ. Biết được như vậy, chúng ta hãy tiếp tục quyết tâm đi trên đường của người Kito hữu được Chúa quan phòng dẫn đưa. Chúng ta hãy tiến bước trong cuộc sống của chúng ta dưới sự dìu dắt của Mẹ Maria.”

 

Fleming Island, Florida

August 10, 2022

NTC


Mời nghe

http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=83ShcuFOqxw 

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!