Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
MARIA MẸ THIÊN CHÚA

 

Ds 6:22-27; Gl 4:4-7; Lc 2:16-21

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Kính mừng Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử

Hoặc:  

Hôm nay một tia sáng sẽ chiếu rọi trên chúng ta, vì Chúa đã sinh ra cho chúng ta. Và Người sẽ đuọc gọi là Thiên Chúa kỳ diệu, Hoàng Tử của Hòa Bình, Cha của mọi thời đại tương lai, và nước Ngài sẽ không bao giờ tận. (Is 9:1, 5; Lc 1:33)

 

Bài đọc 1: Ds 6:22-27

Aaron và dân Israel cầu nguyện và Thiên Chúa sẽ đáp ứng lời nguyện của họ và chúc phúc cho họ. 

Là một trong số những lời khuyên của Chúa với Maisen về việc thiết lập Nhà Tạm theo sách Xuất Hành, chương 28 và 29 là để dành cho các tư tế làm việc thờ phượng và trang điểm những y phục biểu hiệu của tư tế là “thánh thiêng Thiên Chúa” (Xh 28:36). Các thầy cả Levi dâng của lễ sống hàng ngày để chứng tỏ lòng trung thành của Israel với giao ước. Điều không đuọc rõ ràng trong sách Xuất Hành là các tư tế có liên hệ với những người bạn Israel như thế nào. Sách Dân Số thì nói chi tiết rõ là Israel khởi đầu ở Đất Hứa, bổn phận của các tư tế là đối với dân chúng. Họ phải chúc phúc cho dân.

Chúc phúc từ lâu đã là một phần của truyền thống Israel, như là lễ Vượt Qua hàng năm, cũng như giữ luật ngày Sabath, kêu danh Chúa để được chúc phúc. Tuy nhiên trong đoạn này (Dân Số) bổn phận của người chúc phúc lại dành cho các tư tế, những người thược hàng con cháu của Aaron. Do đó, chúng ta có thể thấy là chức tư tế đã được chuyển từ bổn phận thi hành hy lễ hàng ngày đến chỗ làm cho tình liên hệ của Thiên Chúa với dân chúng được mạnh mẽ bằng cách nhắc nhở dân là Thiên Chúa để ý dến họ và săn sóc họ nhiều thế nào.

Vì vậy, nguyện cầu chúc phúc này liên hệ đến thanh danh Chúa trên người thường ba lần, như dân chúng đã học hỏi: Thứ nhất hãy giữ làm của riêng cho mình. Thứ hai, cảm nghiệm dung nhan Thiên Chúa duyên dáng đang chiếu rọi trên loài người. Thứ ba, hãy nhận tặng phẩn lòng nhân từ và bằng an của Chúa. Sự thân thiết cận kề của Chúa với dân Người được nêu ra qua ba lời kêu gọi này. Nhưng đặc biệt là điều hai, vì Maisen đã nhìn thấy dung nhan Chúa biến hình  đời đời. Dân chúng không được nhìn mặt Chúa nhưng họ chắc chắn có thể tưởng tuọng dung nhan Chúa tỏa sáng. Ân huệ Thiên Chúa sẽ được ban cho tất cả những ai kêu đến danh Người.

 

Bài đọc 2: Gl 4:4-7

Thiên Chúa đã sai Chúa Giesu, -con một của Người, sinh ra bởi Maria- để giải thoát mọi người khỏi tội lỗi và cảnh nô lệ của lề luật. Vì Thiên Chúa đã chọn chúng ta làm người thừa kế nước trời.

Qua bài đọc này, thánh Phaolo đã nối kết các tín hữu Galat trực tiếp với Chúa Giesu. Ngài cũng làm tương tự như ở bài đọc 1 bởi ba câu bắt đầu với tiếng “Khi”, “Để” và “Vậy”. Trong một thứ tự ngắn, ngài đã lý luận để rồi kết luận. Kết luận là chúng ta không còn là nô lệ nhưng là con và là thừa kế của Thiên Chúa. Điều này là thực sự và có căn nguyên nguồn gốc. 

Trong chương 4 thư gửi tín hữu Galat, thánh Phaolo đã bàn luận thế nào là người thừa kế của Thiên Chúa. Ngài nói khi con trẻ chưa trưởng thành và đủ tuổi thì kể như là nô lệ, nhưng khi đã đúng tuổi thì con người đó được tư do để thừa hưởng tất cả những gì đã được hứa. Thánh Phaolo gợi ý là lúc đó những ai được con Thiên Chúa mạc khải qua quyền lực của Chúa Thánh Thần thì không còn coi là nô lệ nữa.  Họ sẽ tự do được thừa hưởng những gì mà Thiên Chúa đã hứa với họ.

Đoạn thư gửi cho tín hữu Galat này gợi ý cho biết tuổi trưởng thành của Chúa Giesu -con Thiên Chúa- đến từ lúc Chúa sinh ra làm người. Người con Thiên Chúa này đã thi hành hai lần sứ mệnh: Thứ nhất, phải “chuộc lại” hay là giải phóng những ai đã nằm trong chế độ luật. Thứ hai, ban nhận làm “con nuôi”những ai đã được tự do bởi luật giải phóng. Ngoài ra với việc nhận làm con nuôi, Chúa Thánh Thần sẽ  chuyển động vào tâm hồn những tín hữu để họ có thể nhận biết Thiên Chúa hầu có thể tuyên xưng Người là “Cha.”

Như vậy qua hình ảnh chi tiết về lịch sử ơn cứu chuộc chúng ta thấy có một thay đổi căn bản trong tình liến đới. Trước khi gửi Con Thiên Chúa xuống thế, loài người chỉ có thể liên hệ với Thiên Chúa như là tớ với chủ. Bây giờ tất cả những ai nhận được ơn Chúa Thánh Thần thì có một tình liên đới khác dặc biệt với Thiên Chúa. Họ có thể nhận thấy họ là con Thiên Chúa trong tình nghĩa cha con. Họ bây giờ được nhận là con nuôi, họ có thể thừa hưởng gia nghiệp của Cha mình là Thiên Chúa như đã hứa là có đầy đủ ơn Cứu Chuộc. Quyền lực của Thiên Chúa, cuối cùng đã thể hiện trong tình liên đới mà Người đã ban cho những ai được mang lại gần nhờ Thiên Chúa Con qua hành động của Chúa Thánh Thần.

 

Bài Tin Mừng Phúc Âm:  Lc 2:16-21

Khi các mục đồng đến Bethlehem thì họ bắt đầu hiểu được sứ điệp của các thiên thần. Mẹ Maria cầu nguyện về biến cố vĩ đại này. Chúa Giesu nhận tên mình theo như nghi thức Do Thái về phép cắt bì.

Bài Tin Mừng hôm nay kết thúc câu chuyện Giáng Sinh. Trong khi chúng ta chú ý đến con trẻ Giêsu nằm trong máng cỏ. Nhờ con mắt chúng ta nhìn thấy Chúa Hài Đồng Giesu. Con mắt đó lại chính là con mắt của các mục đồng. Các mục đồng là khuôn mẫu của sự thành tâm của người Kito hữu bắt đầu từ lúc chúng ta có niềm tin. 

Hôm nay, chúng ta nhắc lại tuyên xưng Phúc Âm trong thánh lễ Giáng Sinh Bình Minh có thêm câu báo tin đặt tên Chúa là Giêsu trong lúc Chúa chịu phép cắt bì. Trong ngữ cảnh của buổi lễ hôm nay, chúng ta nên chú ý đặc biệt đến hình ảnh của Mẹ Maria. Luca thuật lại rằng “Maria giữ kỹ những sự việc này” trong lòng khi mẹ nhận  được sứ điệp của các thiên thần qua lời loan báo của các mục đồng. Như vậy chúng ta nhìn thấy Maria -trong một cảm nghĩ rất thực- như một Kito Hữu đầu tiên chiêm niệm. Thiên Chúa đã thông công với Mẹ một cách đặc biệt, bắt đầu với ơn Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và tiếp tục qua việc Mẹ sinh ra Chúa Giêsu. Chắc chắn, việc nghiền ngẫm trong tâm những sự việc đó đã khiếm mẹ ngạc nhiên về những điều mà Thiên Chúa có thể còn giữ cho mẹ về sau này.

Thêm vào những chiệm niệm của mẹ về màu nhiệm Thiên Chúa, chúng ta cũng có thể nhìn thấy Mẹ Maria là mẫu mực của sự vâng lời. Xuyên suốt qua những chương đầu của Tin Mừng Luca, ta thấy Mẹ lắng nghe toàn vẹn sứ điệp của thiên thần và mẹ phó thác mẹ cho mọi ước muốn của Thiên Chúa. Khi tường trình Chúa Giêsu chịu phép cắt bì và đặt tên gọi cho Chúa là Giêsu theo lời thiên thần khi báo tin Mẹ sẽ thụ thai Chúa. Tất cả những sự kiện đó cho thấy Mẹ Maria đã trung thành, tin tưởng không chỉ với Thiên Chúa mà còn giữ trách nhiệm là người mẹ Do Thái. Chúa Giesu, giống như người anh bà con là Gioan Tiền Hô (Lc 1:59), cũng được dạy dỗ giáo dục theo truyền thống niềm tin Do Thái. Với danh hiệu Theotokus -một danh hiệu cổ Hy Lạp chỉ Maria là Mẹ Thiên Chúa- Mẹ chính là gương mẫu của vâng lời đáng cho chúng ta chiêm niệm.

 

Fleming Island, Florida

Dec. 31, 2022

NTC                                                                                                                                                                                                                       

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!