CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN B
Xh 16:2-4,12-15,31a; Ep
4:17,20-24; Ga 6:24-35
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Multiplication of the loaves by Hendrick de Clerck
Đọc bài đọc 1 (Xh16:2-4,12-15) ai
cũng biết Thiên Chúa rất bực mình với dân Israel. Thiên Chúa đã giải thoát họ
khỏi cảnh nô lệ và đưa đến đất hứa. Nhưng vừa qua khỏi biển đỏ và ăn mừng chiến
thắng thì tại Sinai lại xẩy ra cảnh than van bất mãn. Họ than nào là không có
nước uống, nước ở Marah quá mặn (Xh 15:22-27), rối lại nhớ Ai Cập vì ở đây ăn
uống không được no đủ và ngon miệng.
Đáp trả cảnh vô ơn đó, Thiên Chúa
cho mưa bánh manna từ trời xuống và chim cút đầy đàn để làm thức ăn. Đoạn sách
xuất hành này (16:2-4,12-15) nói lên hai cảnh trái ngược nhau giữa những kẻ
không tin (cho rằng bánh manna và chim cút không phải là của ăn nuôi dưỡng) và
những kẻ tin (coi những thức ăn đó là tặng vật quí giá mà Chúa ban dư thừa cho
những ai đói khát).
NHỮNG LOẠI THỨC ĂN KHÁC NHAU
Trong bài Tin Mừng Gioan (Ga
6:24-35) hóa bánh thành nhiều, chúa Giesu nói với đám đông đi kiếm Người: “Ta
nói thật, các ngươi đi tìm ta không phải vì những dấu lạ, nhưng vì được ăn uống
no nê. Đừng hành động vì thức ăn mau hư, nhưng hãy hành động vì thức ăn không hề
bị hư hại và có ích cho đời sống vĩnh cửu mà Con Thiên Chúa sẽ ban cho các
ngươi” (Ga 6:26-27).
Họ đã không hiểu lời Chúa nói nên
bắt đầu bàn tán và hỏi Người: “Vậy chúng tôi phải làm gì để gọi là làm theo Lời
Chúa?” Chúa trả lời: Đây là công việc của Thiên Chúa, hãy tin vào đấng mà
Thiên Chúa sai đến” (Ga 6:29). Nghĩa là hãy tin vào Con Người, đấng ban phát
của ăn không bao giờ hư thối. Không tin vào Người là đấng mà Cha người sai đến
thì không thể nhận biết và chấp nhận tặng vật này.
Những kẻ chứng kiến phép lạ Chúa
hóa bánh ra nhiều đã không đáp ứng đúng ý nghĩa của bánh. Họ hỏi Chúa: “Vậy ông
sẽ làm cái gì để chúng tôi có thể thấy và tin? Ông đang làm cái gì? Cha ông
chúng tôi đa ăn manna trong sa mạc, như có lời chép ‘Người đã cho họ ăn bánh
bởi trời’ (Ga 6:30-31). Các môn đệ tụ họp quanh chúa Giesu mong có dấu lạ
như manna mà tổ tiên họ đã được ăn. Nhưng chúa Giesu khuyên họ nên đợi một thức
ăn đặc thù khác với manna. Người nói: “Không phải Maisen đã cho bánh từ trời,
nhưng là Cha ta đã cho một loại bánh hằng sống của Thiên Chúa đến từ trời có thể
ban sự sống cho toàn thể nhân loại” (Ga 6:32-33).
Cũng là đói, nhưng cái đói của
chúng ta khác, của ăn bình thường không thể thỏa mãn được. Đó là đói khát sự
sống, sự vĩnh cửu, thèm nhớ Thiên Chúa. Dấu chỉ manna không biểu hiện sự xuất
hiện của chúa Kito, đấng thỏa mãn đói khát sự sống, sự vĩnh cửu bằng một loại “bánh
hằng sống”, bánh “ban sự sống cho cả nhân loại”.
Điều ngạc nhiên là trong bài giảng
này chúa Giesu không tuyên xưng mình là một Maisen khác hay là một sứ giả trong
hàng tiên tri. Ban bánh hằng sống có nghĩa là chúa Giesu không đề nghị của ăn
bình thường nuôi thân xác hàng ngày nhưng là bánh hằng sống là Lời của Chúa. Lời
đó không bao giờ qua đi. Nó sẽ nuôi dưỡng và ban sự sống vĩnh hằng. Chúa Giesu
là bánh. Người đề nghị chia sẻ bánh đó cho chúng ta, Người kêu gọi chúng ta phải
tin vào Người.
Chúa mời gọi chúng ta “đến với
Người”, “tin vào Người”, “hãy nhìn lên Người”, “ép đầu vào lòng Người”, “lắng
nghe Người”, “học hỏi về Người”. Tất cả những hành động đó thúc dục chúng ta đáp
ứng tích cực bằng niềm tin của chúng ta (Ga 6:35,37,40,45). Lời Chúa chính là
của ăn nuôi dưỡng niềm tin đó.
Những ai lắng nghe chúa Giesu thì
sẽ xin Người hoàn thành điều mà bánh manna đã mang lại: “Lạy Chúa, xin hãy
ban cho chúng con bánh đó” (Ga 6:34). Một đòi hỏi hùng hồn biết bao! Một
hoàn thành quảng đại và kỳ diệu biết mấy! “Ta là bánh hằng sống, ai đến
với ta và tin vào ta sẽ không bao giờ đói và khát.”
THỰC TẾ VÀ LÝ TƯỞNG
Đối với những người nghe
Chúa lúc bấy giờ quả là khó có thể hiểu từ một dấu chỉ đến một màu nhiệm biểu
hiệu qua bánh ăn hàng ngày, đến bánh trường sinh “nuôi dưỡng đời sống vĩnh cửu”!
Đối với chúng ta hiểu được màu nhiệm bánh hằng sống đó cũng không phải là dễ!
Đôi khi chúng ta cũng lẩm bẩm phê
phán về Thánh Thể và Giáo Hội chẳng khác gì dân Israel xưa ở trong sa mạc. Những
bực dọc về những vấn đề hành chánh, chính trị của Giáo Hội cũng đã ảnh hưởng đến
Thánh Thề, đã làm cho chúng ta có cảm nghĩ Thiên Chúa vắng mặt hoặc không có.
Chầu Thánh Thể không phải như ở
Massah và Meribah, những nơi có cảnh càu nhàu than trách. Chúng ta thường bị lôi
cuốn vào những cuộc tranh luận giữa tôn kính và phụng vụ, giữa bác ái và công
bằng khi tôn kính bị coi là kẻ thù của phụng vụ và bác ái là phản bội công bằng,
hoặc coi phụng vụ là chuyện cá nhân và công bằng công lý không phải là cấu trúc
của Tin Mừng Phúc Âm.
TÔN THỜ VÀ ĐẠO ĐỨC
Lấy một thí dụ để làm sáng tỏ vấn
đề phụng vụ và đạo đức. Nhiều người nhất là những vị lớn tuổi đã nhìn việc tôn
thờ và lòng đạo đức của giới trẻ một cách tiêu cực.
Biển Đức XVI đã nhấn mạnh đặc biệt
về sự tôn thờ và lòng đạo đức trong đời sống Công Giáo. Chúng ta đã không nhìn
ra là việc thờ phượng chung có liên hệ khá mật thiết với sự tôn thờ, có thể coi
là một. Mộ đạo và đạo đức có thể là bước đầu giúp cho niềm tin trưởng thành. Mỗi
khi chúng ta tụ họp nhau lại để chầu Thánh Thể với tư cách cộng đồng Kito hữu là
chúng ta cùng nhau tuyên xưng -với toàn thể Giáo Hội- niềm tin của chúng ta vào
chúa Kito Thánh Thể, trong chúa Kito là bánh hằng sống và là bánh đời sống.
Tại Hội Nghị Thánh Thể Thế Giới
thứ 49 ở Quebec năm 2008, giám mục Louis Antonio Tagle đã cho một bài học giáo
lý rất đặc biệt với một kết luận rất thâm sâu về ý nghĩa Thờ Phượng Mình Thánh
Chúa (http://www.zenit.org/article-22964?l=english).
Ngài nói: “Trong Thánh Thể, Giáo
Hội nối kết chúa Giesu với việc thờ phượng Thiên Chúa. Thực hành việc tôn thờ
Thánh Thể sẽ làm cho một số hình ảnh thờ phượng trở nên sống động. Chúng ta tin
rằng sự hiện diện của chúa Kito trong phép Thánh Thể còn vượt quá cả phụng vụ.
Tôn thờ Bí Tích Thánh Thể bao hàm một hiện diện, ở tại và chứng kiến.Trong tôn
thờ, chúng ta hiện diện với chúa Giesu và sự hy sinh của người luôn luôn hiện
hữu giữa chúng ta. Ở trong Người, chúng ta được đồng hóa mật thiết với sự tự
hiến của người. Chứng kiến chúa Giesu, chúng ta nhận và được biến đổi bởi màu
nhiệm chúng ta tôn thờ. Tôn thờ phép Thánh thể giống như đứng dưới chân Thánh
Giá của chúa Giesu, chứng kiến Người hy sinh mạng sống của người và nhờ đó chúng
ta được đổi mới. Thờ lạy đời sống thiêng liêng hay sự hy sinh của chúa Giesu
trên thập giá là một hành động tột đỉnh của tôn thờ.”
ĐÔI LỜI KÉT VÀ SUY NIỆM
Trong tuần này, chúng ta tự hỏi
mình: Sự hiện diện của Chúa Giesu trong phép Thánh Thể có ý nghĩa gì đối với
chúng ta? Tham dự tiệc Chúa hàng tuần hay mỗi ngày của chúng ta có biến đổi
chúng ta thành người biết ơn, tử tế và công chính không? Hãy để ý đến những đòi
hỏi của Chúa khi chúng ta tham dự tiệc Thánh Thể. Thánh Thể biểu hiện đời sống
của chúng ta bằng cách nào và đời sống của chúng ta biểu hiện phép Thánh Thể như
thế nào? Chúng ta chứng tỏ lòng biết ơn của chúng ta như thế nào?
Chớ gì việc tôn thờ phép Thánh Thể
tiếp tục biến đổi cộng đồng giáo xứ chúng ta và xã hội quanh ta thành một văn
minh tình yêu. Chớ gì phép Thánh Thể nuôi dưỡng chúng ta là những kẻ đói khát sự
công chính. Chớ gì lòng khao khát Thánh Thể của chúng ta giúp chúng ta luôn luôn
biết nhẫn nại và tử tế với nhau. Chúng ta hãy cầu xin để hoàn thành trách nhiệm
chúng ta phải có khi nhận Mình và Máu thánh Chúa.
August 3, 2018
NTC