CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
Xh 20:1-7/ 1-3,7-8, 12-17;1Cr 1:18,22-25; Ga 2:13-25
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Chúa nhật này chúng ta cùng nhau suy tư về hai hình ảnh khá
độc đáo là Chúa Giesu thanh thẩy đền thánh Jerusalem và sứ điệp của Phaolo nói
về Thánh Giá chúa Kito. Hai hình ảnh này sẽ giúp chúng ta hiểu biết và yêu mến
chúa Giesu Kito nhiều hơn trong mùa Chay thánh này.
NHÀ TA LÀ NHÀ CẦU NGUYỆN….
Câu chuyện Gioan nói về việc đức Giesu thanh tẩy đền thánh đã
làm nổi bật cảnh thê thảm tương tự như vậy ở những Tin Mừng khác. Trong Phúc Âm
nhất lãm, việc này xẩy ra vào lúc cuối cuộc rước lá Chúa đi vào thành. Dân chúng
reo mừng khi đức Giesu đi vào đền thánh, không phải để tỏ lòng kính mến mà để
thách thức đền thánh và những vị lãnh đạo tôn giáo ở trong đó. Đức Giesu lật đổ
những bàn đổi tiền, đuổi những người bán chim, chiên bò….ra khỏi đền thánh. Hành
động này có ý nghĩa gì? Chúa nhắc lại lời Kinh Thánh: “Nhà Ta là nhà cầu nguyện…mà
các ngươi biến thành nơi trộm cướp” (Mc 11:17; Is 56:6-7, Gr 7:11).
Trong Tin Mừng 4, hành động thanh tẩy đền thánh xẩy ra lúc
Chúa Giesu khởi đầu công tác mục vụ của người, không phải lúc khởi đầu các biến
cố xẩy ra vào những ngày cuối cùng của cuộc đời Chúa. Lời nói và hành động của
Chúa trong đền thánh được nhắc lại trong các Phúc Âm Nhất Lãm hay trong Tin Mừng
Gioan, đều có một ý nghĩa mới đối với những thế hệ Kito hữu về sau. “Mang những
thứ này ra khỏi đây! Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán!” Đền Thánh không
phải là trung tâm thương mại, cửa hàng bán buôn mà là nơi thánh của Cha ta.
Giống như các tiên tri đi trước, đức Giesu muốn thức tỉnh tâm hồn của dân người.
ĐỀN THỜ MỚI SỐNG ĐỘNG
Các môn đệ nhớ lại Chúa đã nói trong đền thờ những lời Thánh
vịnh 69:9 “Lòng nhiệt thành đối với nhà Chúa đã nghiến ngấu tôi”. Câu này được
hiểu là “Lòng tôi tràn đầy tình yêu nóng bỏng vì nhà Chúa.” Khi đền thánh
Jerusalem huy hoàng tráng lệ bị quân lính Roma phá hủy thì cả dân Do Thái lẫn
Kito giáo đều than tiếc. Những kẻ theo Chúa Giesu nhớ lại cảnh tượng đó trong
đền thờ. Bây giờ họ có thể hiểu theo một nghĩa mới. Đền thờ cũ đã qua đi, đền
thờ mới đã được xây lại. Đền thờ mới này không phải bằng đá, gỗ hay vàng. Nó là
đền thờ sống động của dân thánh (1Pr 2:4-6;Ep 2:19-22).
ĐỨC GIESU LÀ NHỮNG TỘT ĐỈNH
Cái thâm trầm của bài Tin Mừng hôm nay là hình ảnh chúa Giesu
nổi nóng khi thanh tẩy đền thánh. Nó nói lên hai thái cực về hình ảnh Chúa. Có
người muốn biến đổi con người thụ động của chúa Kito thành con người tích cực,
linh động và cách mạng. Có người lại muốn bỏ tính người của chúa Giesu thành một
người rất nhu mì và hiền hòa, luôn luôn tươi cười, không bao giờ biết giận hờn.
Tuy nhiên, thái cực xưa không thể biện minh cho thái cực mới được.
Chúa Giesu luôn luôn quan tâm đến những cải đổi xã hội, không
phải độc đoán mà cũng chẳng phải bình thường sơ đẳng. Người tận hiến cùng cực,
yêu thương nồng cháy vì Cha người và mọi sự của Cha người. Người muốn tạo dựng
những con người mới, là hình ảnh của Thiên Chúa, đấng Người yêu thương và mang
tình yêu đó cho muôn dân. Các tông đồ và các môn đệ của Chúa Giesu đã nhận biết
chúa, coi Chúa là hình ảnh của đam mê, một người đã thề hứa suốt đời hy sinh vì
sự thật và lòng trung tín.
Chúng ta có chấp nhận hai thái cực đó vì sự hiểu biết của
chính chúng ta về đức Giesu và tình liên đới với người không? Chúng ta có đam mê
bất cứ điều gì trong đời sống chúng ta không? Chúng ta có yêu thương say đắm tất
cả mọi sự về Thiên Chúa và về con Người là đức Giesu không?
SỨ ĐIỆP THÁNH GIÁ: CHÚA KITO BỊ ĐÓNG ĐANH
Trong thư gửi tin hữu Corinto, Phaolo đã nhấn mạnh đến những
bất ổn và gương xấu trong cộng đồng. Tình hiệp thông và đoàn kết đang bị đe dọa
vì nạn bè phái và chia rẽ nội bộ đã gây tổn thương trầm trọng sự hiệp nhất của
‘thân thể’ chúa Kito. Thay vì dùng những lời văn hoa, triết học hay thần học nói
về sự khôn ngoan để giải quyết những vấn đề khó khăn, Phaolo loan truyền đức
Kito với cộng đồng này bằng danh hiệu: Chúa Kito bị đóng đanh. Sức mạnh của
Phaolo không do ở văn chương hấp dẫn, nhưng, ngược lại, ở sự yếu đuối của những
ai thực sự tin tưởng vào “quyền năng của Thiên Chúa” (1Cr 2:1-4).
Trong thư thứ nhất gửi tín hữu Corinto (1:18, 22-25) Chúng ta
được nghe “Sứ điệp về Thánh Giá là sự ‘điền rồ’ đối với những kẻ bị hư mất,
nhưng đối với chúng ta là những kẻ được cứu rỗi thì đó là ‘quyền năng’ của Thiên
Chúa.” Đối với thánh Phaolo, trung tâm điểm thần học của ngài làThánh Giá. Nói
về Thánh Giá là nói về ơn cứu độ như một hồng ân mà Thiên Chúa ban cho mọi loài
thụ tạo.
Sứ điệp đơn giản của Phaolo về Thánh Giá là gương xấu và sự
điên rồ. Ngài nhấn mạnh điều đó bằng những lời sau đây: “Sứ điệp về Thánh Giá là
sự điên rồ đối với những kẻ bị hư mất, nhưng đối với chúng ta là những kẻ được
cứu rỗi thì đó là quyền năng của Thiên Chúa. Qua sự tuyên xưng điên rồ của chúng
ta, Thiên Chúa quyết định cứu rỗi những ai có lòng tin. Đối với dân Do Thái họ
đòi hỏi phải có dấu chỉ, với dân Hy Lạp họ ước mong sự khôn ngoan, nhưng chúng
ta tuyên xưng chúa Kito bị đóng danh, thì đối với dân Do Thái nó chẳng có gì là
chắc chắn, đối với dân ngoại thì đó là một sự điên rồ….”
“Gương xấu” và “điên rồ” trong thực tế, rõ ràng là thất bại,
buồn thảm thì ở đó rõ ràng lại là quyền năng của tình yêu vô biên của Thiên Chúa.
Thánh Giá là một hình thức diễn tả tình yêu, mà tình yêu chính là quyền năng
thực sự được thể hiện mà bề ngoài xem như có vẻ yếu đuối.
Thánh Phaolo cảm nghiệm thấy điều đó trong chính thân xác
mình, và ngài minh chứng cho chúng ta qua những hành trình thiêng liêng của ngài.
Sau này nó đã trở thành những điểm khởi hành quan trọng cho những môn đệ chúa
Giesu: “Người quả quyết với tôi, ‘ân sủng của Thày đã đủ cho tôi, vì quyền năng
của Thầy được thể hiện trong yếu đuối’” (2Cr 12:9); và ngay cả “Thiên Chúa đã
chọn những gì thấp hèn và chẳng đáng kể, những điều không có để hủy giệt những
điều đang có” (1Cr 1:28).
Người môn đệ của dân ngoại đã tự xác tín mình đến như vậy với
Chúa Kito là đấng cũng đã từng xác tín như vậy, ngay cả giữa những gian nan thử
thách và cuộc sống trong tin yêu Con Thiên Chúa, đấng đã thương yêu ông và hy
sinh thân mình vì tội lỗi của ông và của tất cả mọi người (Gl 1:4; 2:20).
LỜI KẾT: CẦU NGUYỆN
Hôm nay, khi chiêm nghiệm tình yêu nóng bỏng của Chúa Giesu
vì mọi điều của Cha Người cũng như mầu nhiệm cứu chuộc của Thánh Giá, chúng ta
hãy cùng nhau đọc lời nguyện cầu xin này:
Lạy Thiên Chúa,
đấng “điên rồ” nhưng khôn ngoan
yếu đuối nhưng mạnh mẽ.
Vì sức mạnh ân sủng Chúa trong mùa Chay thánh,
Xin hãy rửa sạch đền thờ Hội Thánh Chúa
Và thanh tẩy cung thánh tâm hồn chúng con.
Chớ gì chúng con được tràn ngập tình yêu nóng bỏng
…vì nhà Cha
Và lòng vâng theo giới răn Chúa
…thấm nhập bao vây chúng con
suốt cuộc hành trình mùa Chay Thánh.
Chúng con cầu xin Chúa
Qua đức Giesu Kito,
Người của Thánh Giá
…đấng đầy quyền năng và khôn ngoan,
Chúa hằng sống và ngự trị với Người,
hiệp nhất với Chúa Thánh Thần
Là Thiên Chúa đời đời chẳng cùng, Amen[1].
Fleming Island, Florida
March 9, 2015
NTC
Fxavvy@aol.com