CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN B
(1Sm
3:3b-10; 1Cr 6:13c-15a,17-20; Ga 1:35-42)
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Khi suy niệm những bài đọc của Chúa Nhật hôm nay, đặc biệt lời Chúa kêu gọi Samuel,
AnRê và em ông, tôi đã nhớ đến một điều mà Dietrich Bonhoeffer, vị mục sư Tin
lành Lutheran người Đức đã viết từ trong nhà tù Đức Quốc Xã: “Chỉ
có sống một cách thoải mái, không dè dặt băn khoăn về những bổn phận, những khó
khăn, những thành công hay thất bại, những kinh nghiệm hay những xáo trộn của
cuộc đời…mới có thể làm cho người ta trở thành con người thực sự và một Kitô hữu
đích thực”. Bonhoeffer
đã trải nghiệm một cách cay đắng điều mà ông gọi là “Cái
Giá Phải Trả Đề Làm Môn Đệ Chúa”.
THÒI
ĐẠI MỚI CỦA SAMUEL
Tiên tri Samuel, ông An Rê và Simon Phêro đã trải qua cái giá này trong chính
cuộc đời của các ông. Chúng ta thử coi lại câu chuyện Chúa kêu gọi Samuel xem nó
thế nào. Đây là câu chuyện khá cảm động, lời kêu gọi rất sống động của Chúa, đã
cho chúng ta một khuôn mẫu phải theo trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Eli
thì đã già rồi, mắt thì gần như mù, không còn trông thấy gì nữa. Các con trai
ông lúc đó là những thầy cả ở trong đền thờ, thì lại chẳng còn tin vào Chúa gì
cả. Thời đại của họ coi như gần tàn, do đó Chúa đã kêu gọi Samuel để bắt đầu một
thời đại mới.
Samuel cần giúp đỡ để ý thức được tiếng Chúa gọi mìnhh. Sự khôn ngoan của Eli và
tình bạn với một người trẻ lúc đó quả là cần thiết để Samuel có thể nhận ra
tiếng Chúa gọi thực sự. Một khi Samuel nhận ra là Chúa đã gọi ông thực sự thì
ông đã trở thành một nhà tiên tri vĩ đại, có thể nhận ra được ý Chúa muốn cho
dân Người về những vấn đề chính trị, xã hội và tôn giáo.
CHÚA
NÓI, TA NGHE hay TA NÓI, CHÚA NGHE ?
Khi chúng ta đến quì gối trước mặt Chúa để lắng nghe tiếng Chúa nói thì lời cầu
khẩn thắm thiết của chúng ta từ đáy lòng sẽ phải là:
“Lạy Chúa, xin Chúa hãy nói, tôi tớ Chúa đang lắng nghe đây.” Nhưng
phải chăng tiếng kêu van đó lại thường đổi thành: “Lạy
Chúa, xin Chúa hãy lắng nghe, tôi tớ Chúa đang nói đây!”
NHỮNG
TIẾN TRÌNH LẮNG NGHE
Trong kỳ
Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới năm 2008 bàn về “Lời
Chúa trong cuộc sống
và sứ mạng của Giáo Hội”, Giám
mục Luis Antonio Tagle thuộc giáo phận Imus ở Phi Luật Tân, đã đưa ra một tiến
trình lắng nghe rất đặc sắc. Giám mục trình bày cách bố cục của sự lắng nghe lời
Chúa hầu có thể giúp con người đạt tới đời sống thực. Ngài nói:
-“Lắng nghe là một việc quan trọng. Giáo Hội cần phải đào tạo những người biết
nghe lời Chúa. Nhưng việc lắng nghe không thể chỉ chuyển đạt bằng lời giảng dạy
mà còn cần phải có môi trường để lắng nghe.”
Giám mục Tagle đề nghị ba điểm để phát triển cách nghe:
1. Lắng
nghe trong niềm tin, nghĩa
là phải mở rộng lòng mình ra để đón nhận lời Chúa, để lời Chúa thấm nhuần trong
ta hầu biến cải chúng ta rồi đem ra thực hành. Cách thức này tương đương với đức
vâng lời trong niềm tin. Học tập lắng nghe liên hệ đến tạo lập đức tin
2. Thiếu
lắng nghe, những biến cố ở đời sẽ
đưa tới những hậu quả thảm hại, sẽ gây ra những sung đột trong gia đình, những
khác biệt giữa thế hệ này với thế hệ nọ, quốc gia này với quốc gia kia, giữa bạo
động và hòa bình. Con người thì bị đóng khung trong môi trường độc thoại, hững
hờ, ồn ào, cố chấp và ích kỷ. Do đó, Giáo Hội cần phải cung ứng môi trường đối
thoại, mọi người biết nể trọng nhau, có tinh thần hỗ tương hầu giúp nhau thăng
tiến.
3. Thiên
Chúa phán và Giáo Hội là tôi tớ, lấy tiếng nói của mình làm Lời Chúa. Nhưng
Thiên Chúa không chỉ nói mà thôi, Ngài cũng lắng nghe, nhất là lắng nghe những
người công chính, góa bụa, mồ côi, những kẻ bị áp bức truy nã và nghèo hèn không
có tiếng nói. Giáo Hội phải học tập cách lắng nghe của Thiên Chúa và phải dùng
tiếng nói của Chúa thay cho tiếng nói của những người không có tiếng nói.
HÃY ĐẾN MÀ COI
Trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay, chính Chúa Giêsu đã khởi sự câu hỏi trước.
Câu Ngài hỏi các môn đệ hàm chứa một thắc mắc: “Các
ông đang tìm kiếm cái gì ?”(Ga 1: 38). Đây
không phải là một câu hỏi đơn giản, mà là cả một vấn nạn thâm sâu về tôn giáo và
thần học. Chúa hỏi:
-“Tại sao các ông quay nhìn về ta để tìm câu trả lời?”
-“Thưa Thầy –các môn đệ trả lời- Thầy đang ở đâu?” (c. 38)
Động từ “sống”, “ở lại”, “trú ngụ”, “trọ”, “ở”, “nghỉ” đếm thấy cả thảy có tới
40 lần trong Tin Mừng thánh Gioan. Đó là một động từ diễn tả rất rõ ràng ý nghĩa
thần học của thánh Gioan về sự hiện diện của hai chữ “trú ngụ”.
Các môn đệ không phải chỉ quan tâm đến chuyện đêm nay Chúa sẽ ngủ ở đâu, mà thực
ra còn muốn hỏi Chúa là “Chúa sống ở đâu”. Chúa hiểu ý các ông và đã trả lời:
-“Hãy đến mà coi.” (c. 39).
Hai tiếng “đến” và “coi” đã trải dài xuyên suốt Tin Mừng thánh Gioan. Đối với
Chúa Giêsu, tiếng “hãy đến” được dùng để diễn tả niềm tin vào Chúa (cf. Ga 5:
40; 6: 35,37,45; 7:37). Đối với ông Gioan, tiếng “hãy coi” có nghĩa là hãy nhìn
kỹ chúa Giêsu để có một nhận thức thực và chính xác mà tin vào Ngài.
CÁC
MÔN ĐỆ ĐÃ TIN VÀO CHÚA
Các môn đệ bắt đầu cuộc sống môn đệ khi đi theo Chúa để coi xem Chúa ở lại đâu,
và “các
ông cũng ở lại với Chúa ngày hôm đó”(Ga1: 39). Các
ông đã đáp ứng lời mời gọi của Chúa và tin, các ông đã khám phá ra cuộc sống của
Chúa là gì, và họ đã “ở lại” với Chúa. Các ông bắt đầu sống trong Chúa và Chúa ở
trong các ông. Sau khi ông An Rê đã hiểu biết chín chắn và chính xác Chúa Giêsu
là ai thì ông đã “đi
kiếm anh mình”
là Simon Phêro và “dẫn
đến với Chúa”.
(v 41, 42). Tất cả những kinh nghiệm này sẽ được hoàn thành khi mà các môn đệ
nhìn thấy sự vinh quang khải hoàn của Chúa trên thập giá.
CHÚA
GỌI CHÚNG TA VÌ LỢI ÍCH CỦA THA NHÂN
Cái gì có thể giúp chúng ta học hỏi được ở những bài đọc hôm nay nói về lời
Chúa kêu gọi? Chúa
không bao giờ mời gọi chúng ta vì lợi ích của chúng ta, nhưng vì lợi ích của tha
nhân.
Chúa đã kêu gọi dân Israel vì lợi ích của những kẻ chưa nhận biết Chúa ở chung
quanh họ. Chúa gọi tất cả những Kitô hữu vì lợi ích của cả thế giới mà chúng ta
đang sống.
Để được mời gọi, chúng ta không cần phải là hoàn hảo, nhưng đòi hỏi phải trung
thành và biết lắng nghe lời thánh. Samuel và các tiên tri của Israel, dân thuyền
chài ở Galilee và ngay cả những người thu thuế mà Chúa Giêsu đã gọi, chắc chắn
là họ được gọi không phải vì họ có đủ điều kiện hay đã làm được những việc trọng
đại. Thánh Phaolo chẳng nói là Chúa Giêsu đã mời gọi những kẻ “điên khùng” làm
cho những người khôn ngoan phải xấu hổ. Đó là một kiểu kêu gọi rất linh động có
thể thích hợp với tất cả mọi đáp ứng của chúng ta. Chúng ta sẽ hoàn toàn đổi mới,
bởi lẽ Chúa đã gọi chúng ta, đã yêu chúng ta, biến đổi chúng ta và làm cho chúng
ta trở nên giống Chúa. Chúa đã gọi chúng ta, chúng ta không có chọn lựa nào khác
ngoài việc kêu gọi mọi người đi theo Chúa.
ĐÔI
LỜI KẾT
Chúng ta đã được gọi để thoát ra khỏi cuộc sống bình thưòng của chúng ta, khỏi
những thất bại trong đời sống hàng ngày của chúng ta thế nào? Mục đích mới của
chúng ta là gì khi chúng ta bước theo con đường Chúa gọi? Qua ai và làm thế nào
để chúng ta có thể tiếp nhận được tiếng Chúa gọi? Trong quá khứ hay gần đây
chúng ta có kêu gọi được ai trở lại với Chúa không? Hay chúng ta không những đã
chẳng kêu gọi được ai theo Chúa mà ngược lại đã làm nhiều người, vì chúng ta mà
xa rời Chúa?
Chúa đã gọi tôi, tôi có trách nhiệm kêu gọi mọi người bước theo Chúa, dù có gặp
gian nan khổ ải. Đó là cái giá phải trả để là môn đệ Chúa. Thánh Phêro, thánh
Phaolo đều chết treo trên thập giá như thày mình là Chúa Giêsu đã chết trên thập
giá. Gần 200 thánh tử đạo Việt Nam đã chịu bao nhiêu cực hình, hy sinh mạng sống
mình vì lời Chúa gọi; một TGM Nguyễn Kim Điền, một cha chính Gioan Lasan Nguyễn
văn Vinh của Hanoi và biết bao linh mục, tu sĩ, giáo dân anh hùng khác đã hiên
ngang tuyên xưng danh Chúa để rồi phải chết trong những trại tù cực hình khốn
khổ của csVN đã thực sự trả cái giá để là môn đệ Chúa.
Gian nan, khốn khổ, cơ cực, thánh giá….Chắc chắn không phải là an thân, nhàn hạ,
bổng lộc, chức quyền và hưởng thụ.
Fleming Island, Florida
Jan. 13, 2015
NTC
THÁNH VỊNH
(Tv 40: 2, 4, 7-10)
Rx. Lạy
Chúa, tôi đây,…
tôi đến để đón nhận lời Chúa
* Tôi đang đợi chờ…
Chờ đợi Chúa,
Chúa nghiêng mình trên tôi…
Và nghe tiếng tôi kêu cầu
Cho tôi bài ca mới…
để miệng lưỡi tôi ca tụng vinh danh Chúa. Rx.
* Chúa chẳng mong chờ hy sinh hiến tế,
Chúa mở tai tôi để vâng nghe lời Chúa.
Lễ toàn thiêu cùng tạ tội Chúa cũng không màng,
Tôi bèn nói “Lạy Chúa, tôi đến đây”.
Rx.
*“Trong sách quí, Người đã chép cho tôi
lời Chúa dặn tôi phải làm.
Lạy Chúa tôi, đấng làm tôi hoan lạc.
Luật của Chúa nằm trong tim tôi”. Rx.
* Sự công chính tôi loan truyền
giữa hội trường, trước muôn
dân…
Miệng lưỡi tôi không khép kín
Lạy Chúa, Chúa hiểu biết lòng tôi… Rx.
NTC