Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHÚA THÁNH THẦN VÀ PHÉP THÁNH TẨY CỦA CHÚA GIÊSU KITO
NIỀM TIN THỰC SỰ SẼ MỞ LÒNG MỞ TRÍ CHÚNG TA.
MÀN MỞ ĐẦU THẾ VẬN HỘI THẾ GIỚI NĂM NAY TẠI PARIS LÀ MỘT Ô NHỤC
CÂU CHUYỆN TÌNH YÊU VĨ ĐẠI NHẤT
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
HÃY TỈNH THỨC RA KHỎI CƠN MÊ

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM  A

(Is 2:1-5; Tv 122; Rm 13:11-14; Mt 24:37-44)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD  

Mùa Vọng, theo phụng vụ, là mùa sửa soạn chờ Chúa Đến vào ngày cuối cùng của lịch sử khi chúa Giesu xuất hiện như một vị vua trị vì. Thời gian này chính là lúc chúc mừng Chúa Đến trong khải hoàn vinh quang. Ba bài đọc kinh thánh chúa nhật mùa Vọng năm A hôm nay như thách đố chúng ta chọn một thời biểu trong đó việc xuất hiện của Chúa lần thứ hai tức lần cuối cùng xem ra còn xa xôi lại đụng vào chính thời gian này.

 

MỘT VIỄN TƯỢNG CỨU ĐỘ BẤT NGỜ 

Bài đọc 1 hôm nay trích sách tiên tri Isaiah (Is 2:1-5) đã đưa ra một hình ảnh làm chúng ta hoảng sợ. Tiên tri miêu tả một viễn tượng huy hoàng nhưng bất ngờ về ơn cứu độ, công lý và hòa bình, không chỉ cho Jerusalem và đất thánh, mà cho cả toàn thể nhân loại: 

Trong những ngày sắp đến, ngọn núi của Nhà Chúa sẽ được thiết lập như một ngọn núi cao nhất, vượt trội hơn tất cả mọi núi đồi. Tất cả mọi quốc gia sẽ đổ dồn về đó; nhiều dân tộc sẽ đến và nói: “ Hãy đến, chúng ta cùng nhau leo lên núi Chúa, nhà của Chúa Jacob, Người sẽ dạy chúng ta theo cách của Người, và chúng ta sẽ đi theo bước chân Người. Từ Zion, luật lệ sẽ được ban hành, và từ Jerusalem Lời Chúa sẽ được phát ra (cc.2-3). 

Trong vương quốc của đấng thiên sai, các tiên tri thường nhìn thấy nhà của Chúa như là ngai vương quyền và nguồn mạch giáo lý trong sáng và chắc chắn. Tất cả mọi dân tộc đều tự nguyện chấp hành luật lệ một cách vui vẻ, tuân giữ chế tài theo lương tâm, và hướng về nền hòa bình phổ quát. Đoạn văn này cũng thấy hầu như nguyên văn trong Micah 4:1-3. Dù không chắc chắn cho lắm, nhưng tác giả có thể là Isaiah. 

Bài đọc Isaiah thì rất thích hợp để khởi đầu Mùa Vọng, vì chúng ta thực sự bước vào cuộc hành hương trong vài tuần nữa –một cuộc di hành dài và buồn nản đến với Chúa để chúng ta có thể tỏ lòng tôn kính Người và nhận biết Con Trẻ nơi Bethlehem là Thiên Chúa sẽ tỏ lộ cho chúng ta tình yêu của Chúa.

 

HÃY TỈNH DẬY RA KHỎI CƠN MÊ 

Trong bài đọc 2 thư thánh Phaolo gửi tín hữu Roma (Rm 13:11-14), vị  tông đồ dân ngoại nói rằng người Kito hữu tuyên xưng mình là dân của ngày mới tức buổi bình minh khi chúa Kito trở lại. Câu 11-12 Phaolo khuyên tín hữu Roma hãy ra khỏi giấc ngủ mê…, vì ơn cứu độ đã gần kề hơn trước kia khi chúng ta mới bắt đầu tin biết Chúa. Đêm gần tàn, bình minh đã ló dạng. Chúng ta hãy vất bỏ mọi tư tưởng, hành động xấu xa đen tối và nắm lấy vũ khí của sự sáng mà chiến đấu…. 

Ngủ mê là gì? Phải chăng là ngủ ly bì như bị thôi miên không biết trời trăng gì hết hay là mê man say đắm trong tội lỗi gian trá oan nghiệt của ác quỉ mà lại coi như là điều hạnh phúc. Theo Phaolo thì nó chẳng có ý nghĩa gì cả khi chúng ta không biết phân biệt tốt xấu, thực giả. Vậy thì trong mùa vọng này chúng ta nên tự hỏi “Đâu là những điều kiện của mê hoặc mà chúng ta thường trải nghiệm lại không ý thức được ?” Tội lỗi xác thịt thì không phải chỉ là tội về dâm dục, mà là tất cả những gì đối nghịch lại tác động phát sinh sự sống của thần linh Thiên Chúa được khởi đầu nơi Đức Kito. Thay vì chủ trương đi trong đêm tối sai lạc, nó phải được tập trung vào những công tác thiện đức nhân hậu tốt lành phù hợp với lợi ích cho việc Chúa trở lại.

 

HÃY CHUẨN BỊ  NGÀY CỦA NOE 

Theo bài Phúc Âm hôm nay (Mt 24:37-44), người dân thời ông Noe đã không chuẩn bị để tránh đại hồng thủy. Họ cùng nhau cưới hỏi và ăn uống say sưa, không thèm để ý đến biến cố đã được ghi dấu thời khắc ngày tận cùng mà họ đã biết. Họ suốt ngày bận rộn công việc đâu đâu đến nỗi chẳng thèm để ý đến việc chuẩn bị phòng ngừa bão lụt. Ba ngụ ngôn này nhắc nhở chúng ta cần phải tỉnh thức, bởi vì ngày chúa đến lần thứ hai thì “không thể biết trước được”. 

Câu chuyện “Hai người đàn ông ở ngoài đồng thì một người được nhận, một người không. Hai người đàn bà xay lúa thì cũng một người được chấp nhận, một người không (c. 40-41). Người được nhận có thể là được cho vào vương quốc, không được nhận thì chắc là bị loại ra ngoài và bị hủy giệt. Những ai ở trong những tình trạng như vậy chắc sẽ phải đối đầu với những cảnh huống tương tự trái ngược nhau như thế. Theo như văn bản, thì có sự đối sử khác biệt giữa hai người là ở chỗ đương sự có sẵn sàng chuẩn bị đón mừng Con Người đến hay không. Yếu tố Tỉnh Thức và Sẵn Sàng được tiếp tục dùng để so sánh và ví Con Người như kẻ trộm rình lúc chủ nhà không để ý mới đào vách tường để vào nhà ăn trộm (cc 42-44).

 

YẾU TỐ THỜI GIAN LÀ QUAN TRỌNG 

Đối với người Kito hữu, yếu tố thời gian chào mừng mùa Vọng quả là quan trọng. Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta màu nhiệm đức tin chỉ có thể hoàn thành khi mà chúa Giesu giáng thế lần thứ hai. Chúng ta đang sống giữa thời điểm của Phục Sinh-Thăng Thiên-Hiện Xuống và thời điểm của Chúa Giesu tái thế lần thứ hai. Làm sao chúng ta có thể đáp ứng được vấn đề thời gian đây? Đức Kito đã báo trước cho chúng ta về biến cố này rồi. Chúng ta không thể nói là “Chúng tôi không biết, không có ý niệm gì về việc này” như những người thời ông Noe nói về việc ông Noe đi vào tầu của ông rồi đóng cửa lại. 

Chúng ta cần phải tỉnh thức và luôn luôn chuẩn bị sẵn sàng. Giống như chuông an toàn báo động cho chủ nhà, Mùa Vọng đánh thức người Kito hữu đang chìm đắm trong cuộc sống mê ngủ. Nếu chúng ta chưa đặt những câu hỏi và chưa có những câu trả lời từ Thiên Chúa xuyên qua Kinh Thánh, thì đây là giờ phút chúng ta phải thức dậy và bước ra khỏi cơn mê !  Mùa Vọng đòi hỏi chúng ta phải có tinh thần trách nhiệm và hoàn thành nó một cách trọn vẹn. Mùa Vọng thách đố chúng ta bắt lại tình liên đới, đạt cho được những nhu cầu, ca tụng tri ân vì sự sống con người Chúa ban, và dành thời giờ để cầu nguyện! Vậy, việc Chúa giáng thế lần thứ hai sẽ là một biến cố quan trọng có chủ đích và giúp chúng ta thêm nghị lực để sống cuộc sống thực sự có ý nghĩa trong thời gian này.

 

CUỘC GIÁNG THẾ CỦA CHÚA KITO 

Do đó, Mùa Vọng không làm thay đổi Thiên Chúa, nhưng làm cho những tiên đoán và ước mơ của chúng ta thâm trầm sâu đậm hơn đúng như Thiên Chúa đã làm những điều mà các tiên tri và ngôn xứ đã hứa. Chúng ta cầu xin Chúa khoan dung tha thứ cho những đam mê của chúng ta để chúng ta có thể nhìn ra và cảm thấy lời Chúa hứa ban ơn cứu chuộc trong lúc này. Là Kito hữu, chúng ta tuyên xưng Chúa Kito đến –không phải là lần đầu tiên mà là một lần khác xa xôi và huy hoàng hơn lần đầu tiên nhiều. Lần đầu tiên xẩy ra dưới dấu hiệu bệnh nhân đau khổ; lần thứ hai, trái lại, chúng ta sẽ thấy chúa Kito đội triều thiên của Vua vương quốc Thiên Chúa. Tuy nhiên, đồng thời cũng có nhu cầu thánh giá đau khổ vì Đức Giesu và những ai tin vào Người.

 

MÙA THAI NGHÉN 

Ba năm trước đây cũng vào chiều thứ bảy vọng Mùa Vọng, ngày 27-11-2010, Đức Biển Đức XVI đã chủ tế lễ “Các Thánh Mới Sanh” tại đại thánh đường thánh Phero, trùng hợp với kinh chiều của Chúa Nhật thứ nhất mùa Vọng. Đức thánh cha đã ban lời giáo huấn: 

Đây là thời gian chúng ta chuẩn bị đón chào lễ Giáng Sinh, thời gian rất thích hợp để xin Thiên Chúa che chở mạng sống của những con người được kêu gọi để hiện hữu ở trần gian, và cám ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống mà chúng ta có được từ cha mẹ. 

“Mới Sanh” là một từ không được dùng thường xuyên trong ngôn ngữ hàng ngày. Nó ám chỉ sự sống con người chưa được chào đời, nhưng có những ý nghĩa đặc biệt như “tràn trề hứa hẹn”, “đang phát triển”, “đầy hy vọng”. Khi chúng ta đi vào Mùa Vọng, cảm nghĩ tự nhiên của chúng ta là chú ý đến Hy Vọng và Mong Đợi Chúa Kito đến. Chúa Kito đến với chúng ta trước tiên như một con trẻ bé tí ti, chưa sinh ra, còn nằm trong bụng mẹ và rất dòn mỏng, cần phải được che chở và săn sóc bởi người mẹ.” 

Kêu gọi cả thế giói cầu nguyện, Biển Đức đã mời gọi chúng ta chú tâm vào cả hai vấn đề Hy Vọng và Lời Hứa về Sự Sống Mới trong Chúa Kito mà chúng ta mừng ngày lễ Giáng Sinh, nhưng cũng để nhận biết về một sự kiện đáng buồn là hiện trên toàn thế giới có chừng 50 triệu vụ phá thai mỗi năm. Mạng sống con người đơn giản chỉ là quẳng vào thùng rác. Nhiều người trong thời đại chúng ta đã bị “thôi miên, mê hoặc” vào trong thực tế đó. Chúng ta đã hợp thức hóa lý luận của chúng ta trong việc hủy hoại mạng sống con người trong bụng mẹ chỉ vì nó làm cho ta bối rối và khó chịu, khiến ta phải thay đổi cách sống. Vậy thì những điều kiện mê hoặc nào đã chống lại mạng sống con người mà chúng ta đã trải nghiệm lại không ý thức được?

Hơn bất cứ thời gian nào trong năm, Mùa Vọng là mùa ‘thai nghén’. Chúng ta cần canh tân niềm tin và hy vọng về ý nghĩa của sự sống như là suy niệm về Thiên Chúa. Thời khắc cầu nguyện cho “sự sống chưa sinh ra” vào đầu mùa Vọng là một trùng hợp lý thú nhắc nhở chúng ta nghĩ về một tặng vật vĩ đại Chúa ban mà mỗi chúng ta, mỗi sinh mạng con người là một đại diện.

 

HÃY BẢO VỆ MẠNG SỐNG CON NGƯỜI 

Khi mùa ao ước và chờ mong đấng thiên sai đến thì chúng ta hãy để ý đến việc bảo vệ mạng sống con người và đừng bắt chước con người thời ông Noe suốt ngày bận rộn những việc không đâu để đến nỗi phải thất bại ê chề vì không chuẩn bị phòng ngừa tai biến đại hồng thủy. Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta bây giờ là lúc phải để những việc bình thường qua một bên, mà để ý đến một điều gì mới mẻ đặc biệt sắp xẩy ra! 

Trong những ngày mùa Vọng này, chúng ta hãy cầu nguyện: Xin Thiên Chúa là Cha của sự sống, thương xót tất cả những ai phạm tội chống lại sự sống. Xin Thiên Chúa của Abraham, Isaac, Jacob và Giesu, đấng đã đặt để chúng tôi trong bụng mẹ chúng tôi, gìn giữ tất cả con trẻ khỏi bị hãm hại thể xác ngay từ giây phút khởi đầu thụ thai. Xin chúa Giesu, Con Thiên Chúa và con mẹ Maria, đấng đã nâng sự sống con người lên hàng cao quí thánh thiêng khi nó trở thành máu thịt trong bụng người con gái Zion, soi sáng tâm trí chúng tôi để chúng tôi nhận thấy nhân phẩm của từng mạng sống con người ngay từ những giây phút khởi đầu sự sống. 

Xin chúa Giesu thành Nazareth, người đã yêu thương những kẻ bị hành hạ ức hiếp, những người bệnh hoạn yếu đuối, những kẻ nghèo khổ thiếu thốn và những kẻ khóc lóc thở than, ban sức mạnh cho cha mẹ của những hài nhi chưa được mở mắt chào đời mà đã bị tàn tật để họ vui mừng chào đón đứa con đã được Chúa trao phó cho họ săn sóc. Xin Thiên Chúa là đấng tha tội cho từng người mỗi ngày, lôi kéo tất cả những ai đã từng có hành động súc phạm đến mạng sống con người vô tội trở về đường ngay nẻo chính để họ ăn năn xám hối và xin tha thứ, đồng thời hàn gắn những vết thương của họ nhờ ân sủng Chúa đổ xuống tràn đầy. 

Xin Thiên Chúa Israel tăng lòng ao ước mong đợi Chúa Kito, đấng Cứu Thế của chúng tôi, và ban cho chúng tôi sức mạnh để thăng tiến tình yêu thương  để buổi bình minh Chúa đến, Chúa thấy chúng tôi vui mừng hân hoan trước mặt Chúa và chào đón ánh sáng của sự thật.

 

ĐÔI LỜI KẾT: NGHĨ VỀ  NGÀY CHÚA TRỞ LẠI LẦN THỨ HAI 

Trong mùa Vọng này, chúng ta đừng quên lời thánh Cyril thành Jerusalem:  

“Lần đầu tiên Chúa đến, Chúa được cuốn trong tấm vải thô và đặt trong máng cỏ nghèo nàn; lần thứ hai Chúa đến, áo Chúa sẽ sáng chói ánh ngự bào. Hành trinh xuất hiện lần thứ nhất, Chúa chịu đau khổ trên thập giá không biết xấu hổ; lần thứ hai, Người sẽ đến trong vinh quang, chung quanh có cả một đạo binh thiên thần ca vang. Do dó chúng ta chớ có ngừng lại ở lấn xuất hiện đầu tiên, nhưng hãy nhìn xa về tương lai ngày Chúa đến lần thứ hai. Chúng ta chào mừng Chúa đến lần đầu với những lời ca: “Vinh quang đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến” thì lần thứ hai chúng ta cũng vinh danh Người cùng một cách như vậy. Chúng ta sẽ đi ra để gặp Chúa cùng các thiên thần, và quì phục tạ ơn trước mặt Chúa mà ca vang: “ Vinh danh Thiên Chúa trên Trời cao!”.

  

Fleming Island, Florida

Nov. 28, 2013

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!