Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN THEO Ý CHỈ.

 

(Thánh lễ GREGORIA [1]  và Thánh lễ  ĐA Ý CHỈ)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, M.D.

 

 

Ngày 1 tháng 11 hàng năm là ngày lễ các Chư Thánh và cũng bắt đầu tháng các linh hồn. Lễ Halloween ở Hoa Kỳ và ở Việt Nam có Ngày Cô Hồn cũng  rơi vào tháng 11. Trẻ con ở Mỹ có tập tục mặc đồ hoá trang thành ma quỉ, thần chết hay những hình dáng kỳ quái như để hù dọa người ta và đến chừng 6-7 giờ tối khi màn trời đen bắt đầu buông phủ chụp xuống không gian thì trẻ em cũng lục đục đi đến từng nhà gõ cửa để xin kẹo bánh. Bề ngoài là đi xin bánh kẹo nhưng theo ý nghĩa của lễ Halloween là ma quỷ, cô hồn đi hù dọa người ta để kiếm thức ăn. Trick or treat. Cũng tương tự như lễ Cô Hồn ỏ Việt Nam vậy, người ta đem thức ăn ra ngoài ngõ, sau khi đã cúng các cô hồn thì để mặc cho trẻ em tha hồ nhào vô dành dật. Đông Tây hình như cũng có cái gì giống nhau về phương diện linh thiêng tinh quái gì đó? Phải chăng Giáo Hội cũng dựa vào những tập tục đó để dành tháng 11 hàng năm cầu nguyện đặc biệt cho các linh hồn nơi luyện tội, xin Chúa thương cúu giúp họ mau được lên thiên đàng hưởng nhan thánh Chúa cùng với các chư thánh.

 

Nhân đây, xin được trình bày về các thể lệ cử hành Thánh Lễ Theo Ý chỉThánh Lễ Cầu Hồn Suốt Cả Tháng mà hồi xưa ta hay gọi là lễ Gregoria dưới dạng những câu hỏi và trả lời cùng diễn giải của cha Edward McNamara hiện là giáo sư phụng vụ thuộc Viện đại học Regina Apostolorum. Để cho tiện, trong bài này xin được dùng tiếng Thánh Lễ Gregoria thay vì tiếng Thánh Lễ cầu hồn suốt cả tháng 30 ngày.

 

Dưới đây là 2 câu hỏi, một từ St. Petersburg, Florida và một từ Kaduna, Nigeria.

 

Câu hỏi 1: Chúng con thuộc về một cộng đồng tu sĩ. Chúng con là những linh mục sống trong một tu viện và tất cả đều cùng có công tác mục vụ bên ngoài nhà dòng. Người thì coi xứ đạo, người thì săn sóc sinh viên trong đại học và người thì là tuyên uý cho một viện dưỡng lão. Đôi khi chúng con cử hành thánh lễ trong nhà nguyện của nhà dòng chúng con, nhưng đa phần là ở ngoài. Đây là câu hỏi xin được cha giải đáp: Chúng con có thể cử hành Thánh lễ Gregoria được không? Hỏi cha giám tỉnh thì ngài trả lời là ĐƯỢC, bởi vì ý chỉ nào thì cũng vậy thôi. Đây luôn luôn là ý chỉ của đấng bề trên, ngay cả lễ được cử hành ở một nơi nào khác. Lại một thắc mắc nữa: Nếu lễ được cử hành ở một xứ đạo hay ở một nhà nguyện thì ý chỉ cũng luôn luôn đã có rồi, vậy thì ý chỉ của bề trên có thể bất kể nơi cử hành thánh lễ và bổng lễ đã nhận cũng như thánh lễ đã được thông báo ý chỉ trước rồi hay sao? (M.P., St Petersburg, Florida).

 

Câu hỏi 2: Trong xứ đạo của con ở Nigeria, cha xứ nhận nhiều ý chỉ trong một thánh lễ. Đầu thánh lễ, ngài đọc lớn tiếng những ý chỉ và mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho những ý chỉ đó cũng như những ý chỉ riêng của chúng ta là các linh mục. Chúng con khi còn trong nhà trường đã được dạy rằng một linh mục chỉ được nhận một ý chỉ cho một thánh lễ mà thôi. Xin cha giáo giải thích dùm. (M.J.G., Kaduna, Nigeria).

 

 

TRẢ LỜI của cha giáo E.MacNamara

 

Trả lời dưới đây sẽ chung cho cả hai câu hỏi bởi vì cả hai câu đều có liên quan đến bổng lễ mà các linh mục đã nhận của giáo dân.

 

Thánh Lễ Gregoria đã được Thánh Bộ Phụng Tự hiệu chính và ban hành ngày 24 tháng 2 năm 1967. Thánh Lễ Gregoria là một chuỗi 30 thánh lễ được cử hành liên tục. Nó không bắt buộc một linh mục phải làm đủ 30 lễ, cũng không buộc phải cử hành tại cùng một bàn thờ. Vậy nếu một linh mục đã nhận làm lễ này thì phải thi hành đúng 30 lễ liên tiếp. Tuy nhiên nếu vì trở ngại mà không làm được trong một ngày nào đó thì phải nhờ một linh mục khác làm thế cho mình với cùng ý chỉ đó.

 

Nhưng nếu không thể kiếm được cha nào thay thế và thánh lễ bị gián đoạn do những trở ngại bất ngờ ngoài ý muốn không tính trước được chẳng hạn như thình lình bị bệnh hoặc một lý do chính đáng khác như phải làm lễ an táng hay lễ cưới thì, trong trường hợp này Giáo Hội có thể châm chế phán rằng ân sủng của việc cầu nguyện, mà cho đến lúc đó nhờ sự thực hành của Giáo Hội và lòng sốt sáng của tín hữu, vẫn có giá trị. Tuy nhiên linh mục vẫn buộc phải hoàn thành đầy đủ 30 thánh lễ càng sớm càng tốt, nhưng không cần thiết phải làm lại từ đầu.

 

Sau đây lại là một trường hợp cần phải để ý. Cử hành Thánh lễ Gregoria không thể lẫn lộn đem làm chung với những sinh hoạt bình thường khác của một xứ đạo mà trong đó ý chỉ của họ đã được thông báo rồi. Một linh mục dòng làm lễ theo ý chỉ của bề trên dòng mình chỉ khi nào không có ý chỉ nào khác đã được chỉ định trước ở xứ đạo mà mình coi sóc. Một linh mục làm mục vụ trong đại học hay công tác tông đồ nào khác không có những ý chỉ nhất định thì có thể làm lễ Gregoria được.

 

Cũng tương tự như vậy, nếu bề trên dòng muốn chỉ định cho một cha thuôc quyền làm lễ Gregoria thì ngài phải thông báo cho cha đó biết trước. Linh mục đó chỉ có thể chấp nhận nếu không có những bó buộc nào khác có thể làm cản trở việc dâng thánh lễ Gregoria. Linh mục muốn nhận lễ Gregoria cần phải được biết trước để có thể thu xếp hầu chu toàn 30 lễ và tìm người thay thế khi có lý do chính đáng không thể cử hành thánh lễ với ý chỉ đã định trong một ngày đặc biệt nào đó.

 

Theo luật định thì một linh mục chỉ được phép nhận mỗi ngày một bổng lễ mà thôi.

 

Luật Can 945 *1. Theo như Giáo Hội vẫn thực hành và được chấp nhận thì một linh mục làm chủ tế hay đồng tế đều được phép nhận bổng lễ cho thánh lễ đó với một ý chỉ đặc biệt.

 

                         “*2. Các linh mục cũng nên nhớ rằng họ phải dâng thánh lễ cầu theo ý chỉ của giáo dân, đặc biệt những người cần thiết nhưng họ lại nghèo không có tiền để biếu bổng lễ cho linh mục.

 

Luật Can.947: Bất cứ một hình thức buôn bán hoặc đổi trác nào liên quan tới thánh lễ đều bị ngăn cấm và loại bỏ hoàn toàn ra khỏi việc dâng cúng bổng lễ.

 

Luật Can.948-  Linh mục phải làm nhiều lễ khác nhau cho nhiều ý chỉ của những người mà họ chỉ dâng cúng có một bổng lễ mà thôi.(Nghĩa là linh mục phải làm mỗi thánh lễ một ý chỉ dù chỉ nhận được có một bổng lễ).

 

Luật Can.951 *1-Một linh mục làm nhiều lễ trong cùng một ngày có thể áp dụng cho mỗi thánh lễ một ý chỉ mà linh mục đã nhận bổng lễ. Nhưng theo luật, ngoại trừ ngày lễ Giáng Sinh, ông chỉ được giữ bổng lễ cho một thánh lễ mà thôi và phải chuyển những bổng lễ kia cho những ý chỉ đã được xếp đặt bởi đấng bản quyền trong khi ông vẫn được hưởng một số phần thưởng nào đó vì lý do ngoại cảnh khác.

 

                        “*2-Một linh mục đồng tế một lễ thứ 2 trong cùng một ngày thì không thể nhận bổng lễ do thánh lễ đó vì bất cứ lý do gì.

 

Luật Can.953- Không một ai được phép nhận nhiều bổng lễ cho mình mà chính mình không thể thi hành thoả mãn đầy đủ trong cả năm.

 

Luật Can.954- Nếu ở một số giáo xứ hoặc dòng tu mà số lễ được xin để cầu nguyện vượt quá sức có thể làm tại nơi đó thì có thể được phép làm ở những nơi khác nếu không có sự phản đối của người xin lễ”.

 

Tuy nhiên cũng có những văn kiện khác hiệu đính vấn đề này, sắc lệnh 1991 Mos lugiter (AAS 83 [1991] 436-446). Sắc lệnh này đã thay đổi điều khoản chặt chẽ của luật Can. 948 và cho phép xử dụng một số ý chỉ gọi là tích lũy dưới một vài điều kiện khìt khao như sau:

 

   -Người xin lễ phải được thông báo trước và họ phải đồng ý cho phối hợp các bổng lễ lại trong một thánh lễ đươc cử hành theo ý chỉ phối hợp.

 

   -Địa điểm và thời gian làm mỗi một lễ phải được thông báo và không được quá 2 lễ phối hợp như vây trong một tuần.

 

   -Linh mục chủ tế chỉ có thể được giữ một bổng lễ cho mình mà thôi và phải chuyển đi những bổng lễ khác của các ý chỉ khác cho những mục đích đã được chỉ định thường ngày theo như luật Can.951.

 

Tuy nhiên, ở một số nước có nhiều tín hữu và những xứ đạo lại có quá đông giáo dân, chúng ta thường thấy linh mục làm một thánh lễ cho nhiều ý chỉ. Cách thực hành này thường thấy xẩy ra ở một số nước thuộc Châu-Mỹ-Latin và có thể là trường hợp xẩy ra ở Nigeria như trong câu hỏi 2. (Ở Việt Nam cũng có những trường hợp tương tự như thế,.ghi chú của người viết).

 

Trong những trường hợp như vậy vì có quá nhiều giáo dân xin lễ theo ý chỉ, nên cha xứ không thể nào làm cho mỗi người một lễ được. Khi xin cha làm lễ cầu nguyện như vậy, người tín hữu không nghĩ rằng họ cần một lễ riêng cho cá nhân họ mà cứ phỏng định yên chí là sẽ có một lễ với nhiều ý chỉ. Ngoài ra, tình trạng kinh tế của người dân không cho phép họ biếu bổng lễ một cách thích đáng nên vấn đề chuyển ý chỉ của họ cho các linh mục khác thật sự khó có thể làm được. Thiết nghĩ các linh mục và cha xứ nên cắt nghĩa cho giáo dân hiểu rõ vấn đề này để tùy họ quyết định.

 

Để giải quyết vấn đề thực tế này, một số đề nghị mới đã được đưa ra. Thí dụ năm ngoái tổng giáo phận Mễ-Tây-Cơ đã biểu quyết một bổng lễ cố định cho một ý chỉ, nhưng  thánh lễ với nhiều ý chỉ thì bổng lễ hoàn toàn do tự nguyện tùy theo khả năng tài chánh của người xin lễ.

 

Sắc lệnh này của Đức Tổng ám chỉ rằng: mặc dù thánh lễ cộng đồng được làm hơn hai lần một tuần do số người xin lễ quá nhiều, nhưng các chỉ dẫn của luật và sắc lệnh Mos Lugiter vẫn phải được thi hành và tôn trọng với bất cứ bổng lễ nào vượt quá và trên mức tiêu chuẩn.

 

ĐÔI LỜI KẾT :

 

Người giáo dân Việt Nam có truyền thống mộ đạo, rất tin tưởng vào ân sủng do Thánh Lễ mang lại, nên rất nhiệt tình trong việc cây nhờ các linh mục dâng Thánh Lễ để cầu nguyện theo ý chỉ của mình. Ngoài ra tin tưởng rằng lời cầu nguyện của các linh mục sẽ đắc lực, được Chúa dễ nhận lời hơn là lời cầu của chính mình. Hy vọng sau khi đọc lời giải đáp của cha giáo E.McNamara, chúng ta / giáo dân hiểu được phần nào ý nghĩa và ân sủng mình có được do bí tích Thánh Lễ mình xin các linh mục cử hành để cầu nguyện cho mình và thân nhân còn sống cũng như đã qua đời.

 

Chú Thích: Quí vị nếu ai có câu hỏi muốn hỏi cha E. McNamara thì có thể gửi điện thư cho cha về địa chỉ: liturgy@zenit.org. Xin đề tên viết tắt (initials), thành phố và tiểu bang cùng quốc gia nơi mình cư ngụ Đừng quên đề chữ Liturgy vào chỗ đề mục(Subjet).

  

Ngày Lễ Các Thánh và ngày đầu Tháng Lễ Các Linh Hồn

Fleming Island, Florida 1-11-2010

NTC

 

 


Thánh lễ Gregoria là một loạt 30 lễ được cử hành liên tục trong suốt cả tháng để cầu nguyện cho một người đã qua đời. Đây là một tập tục xuất phát từ một mạc khải riêng tư mà Đức Giáo Hoàng Gregoria I đã nhận được.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!