Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
LOAN TRUYỀN NIỀM TIN

 

CHÚA NHẬT  IIIA  PHỤC SINH

Cv 2:14, 22-33; 1P 1:17-21; Lc 24:13-35

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Bài đọc 1 hôm nay (Cv 2:14, 22-23) là một trong 6 cuộc bàn luận liên quan đến Chúa Giesu Phục Sinh và những lời ngôn sứ nói về Người (Cv 3:12-26; 4:8-12; 5:29-32; 10:34-43; 13:16-41). Năm lời bàn đầu liên hệ tới Phero và lời sau cùng liên hệ tới Phaolo. Những lời bàn này được coi như những Tuyên Cáo / Kerygma (1Cr 15:11). Bài của Phero có thể được chia làm 3 phần, một phần mở đầu và 2 phần kia thì phần 1 (c.16-21) Phero cho biết lời tiên tri Joel nói từ thời ngôn sứ nay đã xẩy ra và phần 2 (c22-36) ông tuyên bố Đức Giesu thành Nazareth đã bị người Do Thái đóng đanh vào thập giá chính là ngôn sứ đã được Thiên Chúa hứa ban mà người công chính đã chờ mong như nói trong Cựu Ước. Chính Người đã hoàn thành chương trình cứu độ loài người của Thiên Chúa.

Để chứng minh Đức Giesu thành Nazareth là một ngôn sứ mà các tiên tri đã nói trước đây, Phero đã gợi cho khán thính giả nhớ lại những phép lạ Người đã làm (c 22), cái chết (c 23), phục sinh (cc 24-32) và lên trời hiển vinh của Người (c 33-35). Bài giảng của Phero kết thúc vắn gọn (c 36). Phero đã tuyên bố một sứ điệp có thể thay đổi cuộc sống của những ai nghe ông. Sứ điệp đó không thay đổi mà cũng chẳng mất sức mạnh của nó ở đời này của chúng ta. Đó là sứ điệp hy vọng cho những người mất hy vọng, sự sống cho những kẻ chết trong tội lỗi, và tha thứ cho những ai phấn đấu chống lại tội lỗi.

CÂU CHUYỆN GIÁO  HUẤN VÀ PHỤNG VỤ

Câu chuyện 2 môn đệ trên đường Emmaus là trọng điểm của Tin Mừng Luca nói về Chúa Phục Sinh (Lc 14:13-35). Trên đường hai ông gặp một lữ khách rồi cả ba đã tâm sự về việc chúa Giesu chịu chết. Qua cách cắt nghĩa Kinh Thánh của người lữ khách mà hai ông không nhận ra Chúa Giesu cho đến khi Chúa bẻ bánh. Cách giảng nghĩa Kinh Thánh của ngưởi lữ khách (Lc 24:25-27), cung cách bẻ bánh của Chúa (c30) và lời tuyên cáo Chúa sống lại của Phero (c34) có tính giáo huấn và phụng vụ hơn là biện giáo. Tại sao?

Vào thời gian hai môn đệ trên đường đi Emmaus lúc hoàng hôn thì việc Chúa Sống Lại chỉ là tin đồn đôi khi pha lẫn một hy vọng nào đó như Chúa còn sống và hiện đang ở đâu đó. Tuy nhiên hồ nghi vẫn nặng trĩu trong đầu họ và họ không nhận ra là Chúa đang đi bên cạnh họ. Không để ý đến những điều họ đang nói là họ đang tuyên xưng những nét chính của Niềm Tin Kito giáo nhưng họ lại quên không nhớ đến những đau khổ của đấng thiên sai đã được nói tới trong Kinh Thánh.

Người lạ mặt trên đường Emmaus đã nắm lấy cái hoài nghi và tò mò của 2 môn đệ để dẫn các ông vào câu chuyện Kinh Thánh. Chúa Giesu thách thức các ông cắt nghĩa những biến cố trong những ngày qua theo Kinh Thánh. Nhưng Cleopas và bạn ông vẫn “tối dạ, chậm tin những lời các tiên tri đã nói!”(c. 25) Đấng Thiên sai đã chịu đau khổ và chết để đi vào vinh quang của Người. Luca là thánh sử duy nhất nói rõ ràng về sự đau khổ của đấng Thiên Sai (Lc 24:26, 46; Cv3:18; 17:3; 26:23). Tư tưởng đấng Thiên Sai bị đau khổ không thấy nói trong Cựu Ước hay trong các văn bản khác của Do Thái trước thời Tân Ước, nhưng có nói bóng gió trong Marco 8:31-33.

Cuối cùng nhờ cách bẻ bánh, mắt họ mới mở lớn và nhận ra Chúa phục sinh đang hiện diện giữa họ. Trên đường Emmaus Chúa đã làm cùng những cử chỉ giống như lúc Chúa biến bánh thành nhiều (9:16) và trong bữa tiệc ly. Những bữa ăn của Chúa, đặc biệt bữa tiệc ly, có thể nói chính là cái phông làm nền tảng cho tâm trí các thánh sử diễn tả lúc các ngài nhận ra Chúa Giesu ( Lc 5:29; 7:36; 14:1,12,15,16; 22:14). Với cảm nghiệm đó về Chúa sống lại, các môn đệ trên đường Emmaus đã tin là Chúa Kito phục sinh.

Do đó, hiểu biết chúa Phục Sinh phải qua một tiến trình 2 bước: biết được sứ điệp nói trong Kinh Thánh và cảm nghiệm được sứ điệp đó là nói về Chúa Kito là Chúa qua cử chỉ bẽ bánh và chia sẻ bánh với các tín hữu trong cộng đồng.

HÀNH TRÌNH EMMAUS

Cuộc hành trình đi Emmaus không chỉ là chuyện đi đường từ Jerusalem đến Emmaus, nhưng còn là cuộc hành trình đau đớn tiệm tiến về LỜI đi từ Óc xuống con Tim, về sự xuất phát của Niềm Tin, về việc trở lại tình liên đới với người khách lạ là ChúaGiesu.   Chúa luôn luôn hiện diện và lắng nghe chúng ta. Đó là phương pháp sư phạm của Chúa đối với các môn đệ. Người luôn luôn lắng nghe các ngài, nhất là những lúc khó khăn gian nan khi bị sa ngã, hồ nghi, mê muội và thất bại. Lời Chúa làm cho trái tim họ “bừng cháy”, giúp họ thoát khỏi buồn phiền và thất vọng, khiến họ ước mong có Chúa: Lạy Thầy, xin Thầy ở lại với chúng tôi!

Thái độ tiêu cực của các môn đệ bắt đầu trở thành tích cực khi họ được Chúa Kito Phục Sinh soi sáng, cắt nghĩa Kinh Thánh cho biết Thiên Chúa đã hành động thế nào trong một thế giới trai đá với những kẻ tội lỗi cứng lòng như chúng ta. Quả là một cuộc thắng có vẻ bất thường, bởi lẽ từ chối, cưỡng bách và cảm nghiệm đau khổ và tội lỗi -tự nó- đã trở thành phương thế giúp cho mục đích của Thiên Chúa hoàn thành ở trần gian.

LỜI CHÚA BIẾN ĐỔI CUỘC SỐNG

Đến đây xin được chia sẻ với quí vị một đoạn rất độc đáo về “Bổn phận Phúc Âm Hóa” trong phần mở đầu (Lineamenta) mục “Tân Phúc Âm Hóa / rao truyền Niềm Tin Kito Giáo.” tại Thương Hội Đồng Các Giám Mục năm 2012. Đoạn này đưa ra một viễn tượng khá độc đáo về câu chuyện trên đường Emmaus hôm nay.

(#2) – “ Lời của các môn đệ trên đường Emmaus (Lc 24:13-35) cho thấy việc tuyên bố về đức Kito đã đưa đến thất bại; lời của các ông đã không có sức biến đổi đời sống. Khi kể lại sự thất bại và hết hy vọng, hai môn đệ đã tuyên bố là một người nào đó đã chết (c.21-24). Đối với Giáo Hội ở mọi thời đại, lời các ông phải mang tính khả hữu có thể tuyên bố -thay vì mang lại sự sống- phải giữ chặt cả hai, người tuyên bố và người nghe liên kết với cái chết của chúa Kito (là người được tuyên bố đã sống lại).

Loan truyền niềm tin thì không bao giờ là một biến cố có tính riêng lẻ cá nhân,  nhưng phải là tính cộng đồng và giáo hội. Nó không được coi như là đáp ứng cho một chương trình nghiên cứu có tính thông tin ngay cả khi nó tập trung vào những khán thính giả, chẳng hạn như giới trẻ mà ít có tính phân tích. Thay vào đó, những đáp ứng này phải được thực hiện như có liên hệ đến người kêu gọi để tuyên bố công việc tinh thần này. Nó phải đúng với bản tính của Giáo Hội. Theo cách thức này, vấn đề được đặt trong bản văn và hành sử đúng cách, không trật ra ngoài đề, nghĩa là phải đi vào trọng tâm cuộc bàn luận về tất cả những gì của toàn thể Giáo Hội và Giáo Hội làm. Có lẽ theo cách thức này, vấn đề phúc âm hóa và dạy giáo ly ngày nay không có hiệu quả có thể coi như vấn đề nghiên cứu của Giáo Hội liên hệ đến khả năng của Giáo Hội -mà ít nhiều- trở nên một cộng đồng thực sự, một tình huynh đệ thực và một thân xác sống động, không phải một xí nghiệp hay một vật có tính máy móc.”

ÍT ĐIỀU SUY NGHĨ TRONG TUẦN

1- Với tư cách Giáo Hội, mục tử giáo dân lãnh đạo, chúng ta có bao giờ cảm thấy lời của chúng ta không có khả năng loan truyền sự sống cho tha nhân không ? Chúng ta có tuyên bố người nào chết không phải là do Thiên Chúa hằng sống không? Lời của chúng ta và sứ điệp của Giáo Hội đã gắn chặt con người vảo cái chết của chúa Kito thế nào?

2- Cái gì ngăn cản chúng ta trở thành một cộng đồng thực sự, một tình huynh đệ thực và một thân xác sống động hơn là một vật có tính máy móc hay một xí nghiệp?

3- Những biến cố lịch sử nào ảnh hưởng, cản trợ và và ngăn cấm chúng ta tuyên xưng hay trở nên thành viên của Giáo Hội?  Một vài biến cố nào đó đã giúp chúng ta tinh luyện và nghĩ lại cách tuyên xưng của chúng ta?

 

4- Thần Linh Thiên Chúa đã nói gì cho Giáo Hội chúng ta qua những biến cố này? Những hình thức Tân Phúc Âm Hóa nào là Thần Linh giảng dạy cho chúng ta và đòi hỏi nơi chúng ta?

NTC

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!