Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
CHIÊM NGƯỠNG, CẦU NGUYỆN VÀ TRI ÂN CHÚA GIESU SINH RA VÌ TỘI LỖI LOÀI NGUỜI (BÀI GIẢNG CỦA ĐTC PHANXICO)


 

Copyright: Vatican Media

 

Ngày 31 tháng 3 năm 2020,  lúc 15:59

Hôm nay ĐTC Phanxico dâng Thánh Lễ tại nhà nguyện Casa Santa Marta cầu cho những người vô gia cư và những nạn nhân Coronavirus. Bình thường thánh lễ ĐTC làm trong nhà nguyện riêng này chỉ có một nhóm tín hữu nhỏ tham dự, nhưng vì tình trạng đặc biệt của đại dịch Covid-19 nên thánh lễ hoàn toàn có tính riêng tư. Nhưng mọi người có thể hiệp thông bằng lời nguyện và qua via streaming.

Bất cứ ai muốn tham dự thánh lễ do ĐTC làm tại nhà nguyện Santa Marta, trong thời gian này, thì có thể coi live TV hay Youtube Vatican dù ở xa.

 

Chủ đề bài giảng: CHIÊM NGƯỠNG, CẦU NGUYỆN VÀ TRI ÂN

“Vào thời gian này, mọi người đều phải ở trong nhà, nên mọi người hãy nhìn vào một thực tế là những người vô gia cư. Họ không có nhà để ở. Chúng ta hãy giúp đỡ họ và Giáo hội hân hoan đón chào họ”

Trong bài giảng hôm nay, ĐTC suy niệm về biểu tượng CON RẮN được nói đến trong hai bài đọc ngày Thứ Ba của tuần lễ 5 mùa Chay (Ds 21:4-9 và Ga 8:21-30).

Ngay từ những ngày khởi đầu -ĐTC suy niệm- loài người đã phạm tội nhưng lại vô ơn. Ngài khuyên chúng ta phải biết ơn Chúa như thế nào vì Chúa đã gánh tội của chúng ta để rồi cứu chuộc chúng ta.

ĐTC nhấn mạnh, Chúa Gisesu đã tự mình gánh lấy tội lỗi của tất cả mọi người chúng ta.

“Vì đã có mối thù truyền kiếp nên các nhà thông luật đã không ưa Người,” ĐTC nhắc lại và nói: “Tất cả những chuyện đó là có thật. Nhưng sự thật đến từ Thiên Chúa là Người đến thế gian để gánh lấy tội của chúng ta đến một mức độ là Chúa tự biến mình thành người có tội….Tội lỗi của chúng ta thì rõ ràng ở đó.”

“ĐTC khuyên chúng ta hãy biết ơn nhiều hơn nữa. Người Kito Hữu phải biến cử chỉ đó thành thói quen nhìn lên Thánh Giá Chúa “ở trên cao”, dưới “ánh sáng cứu chuộc” và nên nhớ Chúa không làm bộ đau khổ và giả vờ chết.”

“Mà đúng ra” –ĐTC nói, “đó là lúc Chúa hoàn toàn chịu thua,” vì Người hoàn toàn cô đơn với gánh nặng của tội lỗi chúng ta mà Người đưa vai gánh đến độ bị tiêu tan hết chẳng còn gì nên có cảm giác như bị Chúa Cha bỏ rơi.”

“Quả là khó có thể hiểu được việc này,” –ĐTC nói, và ghi nhận. Chúng ta có thể nghĩ như thế được không? Chẳng bao giờ chúng ta có thể đi đến kết luận được.”

“Chúng ta chỉ có thể chiêm ngưỡng, cầu nguyện và tri ân,” -ĐTC nói.

Trước khi kết luân, ĐTC khuyên các tín hữu hãy chia sẻ cùng nhau ý nghĩ đó trong hoàn cảnh hiện nay với tinh thần hiệp thông, và kết thúc thánh lễ bằng Phép Chầu Thánh Thể.

 

 Dưới đây là Lời Nguyện của ĐTC. Chúng ta hãy cùng hiệp thông.

Lạy Chúa Giesu, con quì gối dưới chân Chúa, con xin dâng lòng thống hối và ăn năn lên Chúa vì chúng con chẳng là gì cả trước dung nhan thánh Chúa. Con thờ lạy Chúa trong phép Mình Thánh Chúa là Tình Yêu. Con ao ước được nhận Chúa vào căn nhà khốn khổ của con mà hồn con thì đã hiến dâng lên Chúa. Trong khi chờ đọi được diễm phúc đón nhận Mình Thánh Chúa, con muốn Chúa đến ở trong lòng con. Xin Chúa hãy đến với con –Lạy Chúa Giesu, chớ gì con có thể đến với Chúa. Chớ gì tình yêu Chúa đốt nóng toàn thân con, trong khi con còn sống và lúc con chết. Con tin vào Chúa. Con hy vọng nơi Chúa. Con yêu mến Chúa. Amen.

 

Toàn bài giảng của ĐTC Phanxico

Con rắn chắc chắn không phải là con vật dễ thương; nó luôn luôn được đồng hóa với tội ác. Trong khải huyền, con rắn đúng là một con vật mà ma quỉ dùng để cám dỗ ngườ ta phạm tội. Trong sách Khải Huyền, tội ác được gọi là “rắn già, rắn cổ”, lúc đầu nó cắn, truyền nọc độc, phá hủy và giết. Vì vậy không thể để nó thành công được. Nếu nó thành công là vì có người nghĩ đến những điều tốt đẹp cho nó, đó chỉ là tưởng tượng. Nhưng nếu chúng ta tin nó là chúng ta phạm tội. Đây là câu chuyện xẩy ra cho dân Israel: Họ không thể chịu đựng được cuộc hành trình dài. Họ mệt mỏi. Họ trách Chúa, chửi ông Maisen. Phải chăng đây cũng giống như câu chuyện này? Tại sao các ngươi mang chúng tôi ra khỏi Ai Cập rồi mang lên đây? Để chúng tôi sắp chết ở nơi hoang địa này? Không đồ ăn, không nước uống. Chúng tôi chán ghét cái thứ manna vô vị này rồi.” (Ds 21:4-5) Và, chúng ta thấy trong những ngày trước đây, trí tưởng tượng của họ luôn luôn hướng về Ai Cập: “Nhưng, chúng ta vui vẻ ở đây mà, chúng ta ăn ngon lành….. “Và hình như giờ đây Chúa cũng không thể chịu đựng được nữa cái dân tộc này. Chúa nổi giận. Cơn giận của Chúa đôi khi cũng thấy tỏ lộ….Chúa sai bảy con rắn độc đến để cắn chết họ.” Nhiều người đã chết” (Ds 21:5). Rắn luôn luôn là hình ảnh của tội ác. Khi đó dân chúng nhìn thấy tội lỗi trong con rắn. Họ nhìn thấy trong con rắn một cái gì đã gây ra tội ác. Lúc đó họ đi đến với ông Maisen và thưa: “Chúng tôi có tội, vì chúng tôi đã nói phạm thượng đến Thiên Chúa và ngài; xin ngài hãy cầu xin Chúa đuổi những con rắn đi khỏi chúng tôi (Ds 21:7). Họ đã hối hận. Đây là câu truyện ở trong hoang địa. Ông Maisen cầu nguyện cho dân Israel và Thiên Chúa đã nói với Maisen: “Hãy làm một con rắn thật dữ và đặt nó lên đầu một cái cột thật cao; hễ ai bị rắn cắn mà nhìn nó thì sẽ khỏi” (Ds 21:8).

 

Điều đó cho tôi thấy có phải đấy là thờ ngẫu tượng không? Con rắn ở đó, nó là một ngẫu tượng. Nó cho ta sức khỏe…Chẳng có gì là không hiểu nổi. Theo lý luận thì không thể hiểu được, bởi vì đây là một lời tiên tri báo trước chuyện sắp xẩy ra. Bởi vì chúng ta cũng nghe trong Phúc Âm một lời tiên tri giống như vậy: “Khi các ngươi nâng Con Người lên thì các ngươi sẽ biết ta chẳng bao giờ làm điều gì mà do tự ta làm cả” (Ga 8:28). Chúa Giesu bị kéo lên thập giá. Ông Maisen làm con rắn và giơ nó lên cao. Chúa Giesu sẽ bị đưa lên cao, giống như con rắn, thì người sẽ ban ơn cứu độ. Tuy nhiên, cốt ý của lời tiên tri, thực sự là Chúa Giesu đã tự mình gánh lấy tội vì chúng ta, chứ Người không phạm tội, Người tự làm cho người thành tội, như thánh Phero đã nói trong thư của ngài: “Chính Người đã mang tội của chúng ta lên thân thể Người” (1Pr 2:24). Khi chúng ta nhìn lên cây Thánh Giá, chúng ta nghĩ về Chúa đau khổ: tất cả đều là sự thật. Tuy nhiên, chúng ta ngừng lại chốc lát trước khi đi vào trọng tâm của sự thật đó: lúc này Chúa hình như là kẻ có tội nặng nhất: Chúa làm cho Chúa nên tội, Chúa lấy tất cả mọi tội lỗi của chúng ta đặt lên vai Chúa. Chúa chẳng làm gì để đến nỗi phải như vậy. Thánh giá thì là thật, là hành hạ tra tấn. Các nhà thông luật thì hận thù Chúa nên không ưa Chúa; tất cả những thứ đó đều là thật. Tuy nhiên sự thật đến từ Thiên Chúa là Người đến thế gian để gánh lấy tội của thế gian, đến độ biến Chúa thành tội, đủ thứ tội. Tội lỗi của chúng ta thì ở đó. Chúng ta phải tập cho thành thói quen là nhìn lên Thánh Giá Chúa đúng ý nghĩa của nó, là sự thật chính xác nhất; đó là ánh sáng của cứu chuộc. Nơi Chúa Giesu tự mình làm nên tội, chúng ta thấy Chúa hoàn toàn thất bại. Chúa không giả vờ chết. Chúa không làm bộ đau khổ, làm bộ cô đơn và bị bỏ rơi…”Lạy Cha, lạy Cha…, tại sao cha lại bỏ con? (Mt 27:46; Mc 15:34).” Một con rắn: Ta bị nâng lên như một con rắn, như tất cả những gì là tội lỗi xấu xa.

 

Không dễ gì có thể hiểu được những việc này; và nếu suy nghĩ chúng ta sẽ không bao giờ đi đến kết luận được. Chúng ta phải chiêm ngưỡng, cầu nguyện và tri ân.

 

ĐTC kết thúc bài giảng bằng giờ Chầu Mình Thánh Chúa và Phép Lành Tòa Thánh. Ngài kêu gọi tất cả mọi người cùng thông công.

Lời nguyện của ĐTC Phanxico

Lạy Chúa Giesu của con, con tin Chúa thực sự hiện diện trong phép Mình Thánh Chúa trên bàn thờ này. Con yêu Chúa trên hết mọi sự và con ước ao Chúa ngư trong lòng con. Vì con không thể nhận Bí Tích Mình Thánh Chúa bây giờ, xin Chúa ít nhất ngự vào tâm hồn con cách thiêng liêng. Vì Chúa đã đến, con chấp nhận Chúa và hiệp nhất với Chúa. Xin Chúa đừng bao giờ để con xa lìa Chúa.

 

Trước khi rời nhà nguyện, kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng (Regina caeli / Hail Queen of Heaven) được đọc vang lên

 

“Lạy Nữ Vương Thiên Đàng…..

 

+FRANCIS

Vatican March 31, 2020- 15:59

 

Chuyển dịch: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Theo Zenitz bản tiếng Anh của Deborah Castellano Lubov-Bản gốc tiếng Ý

Nguồn: https://zenit.org/articles/contemplate-pray-give-thanks-our-proper-response-for-jesus...

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!