Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
NÀY TÔI ĐÂY LÀ TÔI TỚ CHÚA


LỄ TRUYỀN TIN (Ngày 25 tháng 3)

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
 

Việc thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ Maria báo hiệu Mẹ sẽ sinh Chúa Giesu là một sự kiện rất quan trọng. Nó gói ghém tất cả huyền nhiệm về việc đức Giesu sinh ra do quyền năng Thiên Chúa qua đức Maria đồng trinh.

 

 LỊCH SỬ LỄ TRUYỀN TIN

Giáo Hội mừng lễ Truyền Tin vào đầu thế kỷ V, có lẽ do công đồng Ephesus (c 431). Những danh hiệu ban đầu là Festum Incarnationis và Conceptio Christi. Ở Giáo Hội Đông Phương, lễ Truyền Tin là lễ Chúa Kito. Ở Giáo Hội Latin, lễ này -dù nhắm vào mẹ Maria nhiều hơn- vẫn được gọi là lễ Tuyền Tin Thiên Chúa. Lễ Truyền Tin luôn luôn mừng vào ngày 25 tháng 3, đúng 9 tháng trước lễ Giáng Sinh. Một số nhà văn Kito giáo xưa tin rằng Thiên Chúa tạo dựng nên thế giới ngày 25 táng 3 và ông Adong phạm tội cũng như việc Chúa bị đóng đanh trên thập giá cũng xẩy ra ngày 25 tháng 3.

 

SỨ ĐIỆP TRUYỀN TIN VÀ CHÚNG TA

Khi suy niệm về việc sứ thần Gabriel truyền tin cho Đức Mẹ Maria và việc Mẹ chấp nhận lời Thiên Thần truyền, chúng ta cũng cần suy nghĩ về chính ơn gọi của chúng ta do Thiên Chúa truyền. Trong kinh Lạy Cha, chúng ta cầu : “Xin cho Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời…”chính là dư âm của lời Mẹ Maria “Xin vâng như lời Thiên Thần truyền.” Mỗi khi chúng ta chấp nhận, cam kết một điều gì với Chúa là chúng ta ghi một điểm tựa mới trong tình liên đới với Chúa. Đối với Mẹ Maria, từ lúc mẹ chấp nhận lời thiên thần, mẹ nghiền ngẫm cuộc sống đặc biệt của mẹ với Thiên Chúa, đắn đo sứ điệp của thiên thần ngày đêm trong lòng. Từ máng cỏ đến Thánh Giá, cuộc sống của Mẹ đã thay đổi tận gốc rễ -sự liên hệ giữa Mẹ với Thiên Chúa ngày càng sâu đậm hơn- từ lúc mẹ nói tiếng “Xin Vâng”.

Mẹ Maria thành Nazareth đã có sẵn một niềm tin sâu đậm do truyền thống tổ tiên. Giờ này thiên thần lại bất ngờ xuất hiện và nhắc lại lời mời gọi “Bà đầy ơn phúc, Chúa ở cùng bà…, Bà sẽ thụ thai và sinh con trai”. Mẹ Maria đã hân hoan đón chào và chấp nhận Lời Chúa với hết cả tâm trí. Mẹ thụ thai và sinh con cho nhân loại.

Bạn  hãy tưởng tượng, đặt mình vào vị trí của mẹ Maria, được Chúa mời gọi trả lời “Con xin vâng” theo một kế hoạch bao la, sâu rộng của Thiên Chúa xem ra không tài nào bạn có thể hiểu nổi như Mẹ đã trả lời “Chuyện ấy làm sao xẩy ra với tôi được? thì… đối với bạn nó sẽ thế nào? Bạn có chấp nhận tình yêu Chúa và cuộc sống mới của Chúa ban cho bạn để rồi bạn vui vẻ đem chia sẻ với những người chung quanh không? Bạn có tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, ngay cả khi bạn không nhìn thấy đoạn đường phía trước của bạn thế nào. Giữa những xáo trộn ồn ào của cuộc sống hàng ngày, bạn có để ý và lắng nghe tiếng Chúa gọi không?

Ngày hôm nay, hiên ngang, đồ sộ đứng giữa thị trấn Nazareth ở Galilee là Vương Cung Thánh Đường Truyền Tin được xây cất tại nơi mà người ta tin rằng đó là cái động chỗ Mẹ ở khi xưa. Một mảnh đá nhỏ gắn trên bàn thờ trong một phòng giống như cái động ỡ chính giữa thánh đường có ghi “Đây là động ghi nhớ nơi Mẹ Maria chấp nhận lời thiên thần Gabriel truyền là Mẹ sẽ thụ thai và sinh con trai, đặt tên cho con trẻ là Giesu (Lc 1:31). Tiếng Latin ghi là “Verbum caro hic factum est” nghĩa là đây là Lời trở thành máu thịt thật.

  

Chữ ghi trên bảng trong động Vương Cung Thánh Đường rất sâu dù động đất hay thời gian đổi thay cũng khó có thể biến chuyển. Những chữ “Verbum caro hic factum est” không thấy ghi trên bảng đá nơi động trong đền thờ Chúa Sinh Ra ở Bethlem và bên ngoài tường thành của Đền Thánh đã bị phá hủy hay trong những văn phòng du lịch của chính phủ ở Jerusalem. Nó chỉ thấy ở trong Vương Cung Thánh Đường Truyền Tin này. Câu “Đây là Lời đã trở thành Máu Thịt” chính là di tích đã làm thay đổi lịch sử, bởi vì Mẹ Maria đã nói tiếng “Xin Vâng”.

Trên hết mọi sự, chính Mẹ Maria là đấng có thể day cho chúng ta cách sống với niềm tin, và cách thức đáp ứng khi sự quan phòng của Thiên Chúa bị gián đoạn giữa giòng đời, bị trật nhịp hay bị đổi thay bất ngờ. Ai là người tin tưởng hơn Mẹ Maria để đồng hành với chúng ta, làm cho cuộc sống của chúng ta hùng mạnh hơn trên bước đường dương thế? Ai hay hơn người môn đệ thành tín này, đã chịu đựng được cảnh nghèo khó nơi Bethlehem, hôi hám nơi chuồng bò lừa, cảnh cơ cực khi phải chạy trốn di tản? Họ có thể chứng tỏ cho chúng ta cách bám lấy Thiên Chúa khi mà mọi sự hầu như tiêu tan như mẹ Maria không? Người con gái Zion có niềm tin và hy vọng vượt quá tất cả mọi hy vọng và ao ước một ngày khi mà “Những  kẻ giàu có bị đuồi đi tay trắng” và “người nghèo khổ sẽ có dư đầy mọi sự.” (Lc 1:53)

Chính Mẹ Maria cũng bị bối rối khi nghe thiên thần báo tin Mẹ sẽ mang thai và sinh con Thiên Chúa. Niềm tin đơn giản của Mẹ là sống chứng nhân về một cuộc khải hoàn chính thức, sau cùng, không thể ngờ được của Tin Mừng của Con Trai của Mẹ, là đức Giesu Kito. Dù Mẹ sợ hãi và phân vân không biết làm sao Mẹ có thể hoàn thành lời hứa nhưng Mẹ vẫn trả lời “Xin Vâng”.

Bạn có thể trả lời Chúa được như vậy không? Cái gì có thể ngăn cản bạn không chấp nhận lời kêu gọi của Chúa? Sợ hãi? Cái gì cản bạn nghe tiếng Chúa gọi? Ham muốn trần thế, tiếng động ồn ào  của cuộc sống? Sợ yên lặng?.....

 

LỜI KẾT: SUY NIỆM

 Hãy nhìn kỹ ảnh thiên thần Truyền Tin cho Đức Mẹ 

 * Chúa Thánh Thần đến với Mẹ Maria thế nào? Đỉnh điểm của việc xuất hiện đầy quyền lực này là một nhân vật có diện mạo  người.

 * Mẹ Maria nghe tin truyền thế nào? Quì trên sàn nhà, áo buông phủ kín xung quanh, trong một căn phòng hoàn toàn yên tĩnh và riêng biệt ở Nazareth.

 * Hãy tưởng tượng Mẹ cảm động thế nào, trầm ngâm nghĩ ngơi làm sao trong cuộc gặp gỡ linh thiêng này.


 Kinh Tiền Tụng trong Thánh Lễ Truyền Tin - “MẦU NHIỆM NHẬP THỂ”

Lạy Chúa là cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con cảm tạ Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, công bình và hữu ích cho phần rỗi của chúng con: nhờ đức Kito, Chúa chúng con.

Đức trinh nữ -nhờ thiên sứ loan báo và quyền lực Chúa Thánh Thần che chở- đã trung thành nghe Đấng sẽ sinh ra giữa loài người và vì loài người, đã âu yếm cưu mang Người trong lòng trinh khiết, để đấng là chân lý hoàn tất các lời hứa cho con cái Israel và niềm mong đợi của muôn dân được thỏa mãn cách kỳ diệu.

Nhờ Người, đạo binh Thiên Thần hân hoan trước tôn nhan Chúa, thờ lạy uy linh Chúa. Xin cho chúng con được đồng thanh cùng các đấng ấy tung hô rằng: Thánh ! Thánh ! Thánh là Thiên Chúa các đạo binh….
 

NTC

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!