Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
PHÚC LỢI VÀ CÔNG BẰNG CỦA THIÊN CHÚA

 

 
CHÚA NHẬT VI C THƯỜNG NIÊN
Gr 17:5-8; 1Cr 15:12, 16-20; Lc 6:17, 20-26
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

     Qua bài Phúc Âm hôm nay (Lc 6:17, 20-26), thánh Luca trình bày cho chúng ta bốn mối phúc được Chúa Giesu giảng cho đám đông dân chúng và các tông đồ. Lần này Chúa không giàng ở trên núi mà ở một khoảng đất bằng. Những người nghe Chúa đến từ những miền duyên hải Tyre và Sidon (c.17) không chỉ có người Do Thái đến từ Judea và Jerusalem mà cả dân ngoại đến từ bên ngoài Palestine. Bản của Luca và Mathieu (chương 5-7) có nhiều điểm giống nhau, nhưng cũng có những điểm khác biệt.

     Mathieu có 8 “mối phúc” nhưng không có “mối khổ”, trong khi Luca có 4 mối mỗi thứ. Luca so sánh cái hạnh phúc có được sau này của người nghèo khổ, đói khát, khóc lóc và bị truy nã với nỗi khổ và buồn phiền của những người giàu sang phú quí và quyền thế phải chịu về sau. Nỗi khổ theo Luca là không nhận biết Thiên Chúa là nguồn mạch duy nhất của hạnh phúc thật và trường tồn.

    Bài Phúc Âm hôm nay là phần giới thiệu bài giảng về Hạnh Phúc và Buồn Khổ liên quan đến những hoàn cảnh kinh tế và xã hội của con người. Mathieu nhấn mạnh đến những giá trị thiêng liêng và tôn giáo của các tông đồ nơi thiên quốc đã được Chúa Giesu biểu lộ cho biết, -đời sống thiêng liêng nghèo nàn (5:5); đói khát sự công chính (5:6). Trong mỗi điều hạnh phúc và buồn khổ đều có điều ngược lại ở tương lai, nghĩa là hạnh phúc đời này thì sẽ bị đau khổ đời sau; đau khổ đời này sẽ được hạnh phúc đời sau.

     Cốt lõi bài giảng mà Luca diễn tả là yêu thương kẻ thù (6:27-36). Ý tưởng này nói lên lòng nhân ái dịu hiền và nỗi trắc ẩn yêu thương của bản tính người của Chúa Giesu (6:35-36) và giảng huấn của Chúa về tình yêu tha nhân (6:37-42) được biểu lộ bằng lòng quảng đại sẵn sàng tha thứ. Hầu hết những lời Chúa Giesu giảng mà Luca nói đều thấy có trong Mathieu.

 

NHỮNG LỜI TIÊN TRI

    Toàn thể mục vụ của Chúa Giesu đều nhắm vào việc tuyên xưng vương quốc Thiên Chúa và thường được thực hiện ở quanh vùng phía Bắc của biển hồ Galilee, nơi thường xuyên xẩy ra bạo động và chiến tranh. Chúa muốn đem công lý và hòa bình cho những nơi bất hòa bạo động như vùng này.

     Đám đông nghe Chúa đều hoảng sợ vì lời Người nói đầy uy quyền và sức mạnh cũa người biết rõ sự thật, sẵn sàng cống hiến cho mọi người. Những mối phúc thật này nói lên sự công bằng tối hậu của Thiên Chúa như những lời tiên tri của Chúa Giesu nói về những người sống bên lề xã hội đang bị hất hủi. Chúa muốn mọi người nghe Chúa phải đem ra thực hành những mối phúc đó. Sự công bằng thực sự đó được gắn liền với những người ốm đau bệnh tật, nghèo khó, đói khát và tàn tật.

 

LUẬT MỚI VỀ SỰ THÁNH THIÊNG

     Những mối phúc này không phải là những gì trừu tượng. Chính Chúa Giesu đã là người nghèo khó hiền lành trong lòng, người bị truy nã và kiến tạo hòa bình. Người là “luật mới về sự thánh thiêng” đã in dấu trong lòng chúng ta và phải được suy ngẫm qua hành động bởi Chúa Thánh Thần. Sự khổ nạn và cái chết của Người là triều thiên của sự thánh thiêng của Người.

     Sự thánh thiêng chính là cách sống, cương quyết thực hành. Nó không thể thụ động nhưng tích cực tìm hiểu và chọn lựa con đường đi tới Chúa,  nhờ đó chúng ta đem hào quang Chúa đến những người anh em huynh đệ. Chấp nhận lời Chúa kêu gọi là mục đích sau cùng để trở nên thánh trong cuộc sống hàng ngày. Hướng về Chúa là hành động chính để gắn bó và bảo toàn tình liên đới giữa chúng ta và Thiên Chúa.

 

THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLO II VÀ SỰ NÊN THÁNH

     Dịp Đại Hội giới trẻ thế giới năm 2002 tại Toronto, giáo hoàng Gioan Phaolo II đã nhắc lại ý của bài Tin Mừng Luca hôm nay:

     “Các bạn trẻ thân mến, …Con người được tạo dựng để hưởng hạnh phúc. Ngay lúc đó, các bạn đã thèm khát hạnh phúc. Chúa Kito có câu trả lời cho ước vọng đó của các bạn. Nhưng Người đòi hỏi các bạn phải tin tưởng nơi Người. Niềm vui thực sự là một thắng lợi, một cái gì không thể có được mà không phải chiến đấu căm go. Chúa Kito là người nắm giữ chìa khóa mở ra thắng lợi đó….

   “Bài giảng trên núi chính là một lộ trình. Tám Mối Phúc Thật là những dấu chỉ dẫn đưa chúng ta đi trên đường đó. Nó là con đường dốc dẫn lên đỉnh núi mà Chúa đã đi bộ lên đó trước chúng ta. Chúa đã từng nói: ‘Ai theo ta thì sẽ không đi trong đêm tối’ (Ga 8:12). Và một lúc khác Người nói thêm:’Những điều này Thày đã nói với anh em để niềm vui của thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em trở nên trọn vẹn’ (Ga 15:11).

     “Tụ tập chung quanh thánh giá của Chúa, chúng ta ngước mắt nhìn lên Chúa: Chúa Giesu không chỉ nói những việc nên thánh đó nhưng Chúa đã sống với những lời đó. Hãy nhìn vào chính cuộc sống của Người, hãy đọc lại Phúc Âm, chúng ta sẽ thấy: Người nghèo nhất trong những người nghèo, hiền lành nhất trong những người hiền lành. Không ai có trái tim nhân hậu và đầy tình thương sót bằng Chúa Giesu. Những mối phúc lợi đó cũng không thể diễn tả bằng hoặc hơn chính diện mạo của Người trên thập giá.  

     “Đồng thời, những mối phúc đó đã diễn tả những việc mà một Kito hữu phải làm: Họlà hình ảnh của môn đệ chúa Giesu, hình ảnh của những người đã chấp nhận vương quốc Thiên Chúa và ước muốn cuộc sống của họ hòa nhịp với những đòi hỏi của Tin Mừng. Chúa nói với những người đó, và chúc phúc cho họ.

     “Vui mừng do những phúc lợi mang lại cũng là những vui mừng của chính Chúa, vui mừng có được do sự vâng lời Chúa Cha và là phần thưởng cho mình và mọi người….

     “Nhờ ngắm nhìn chúa Giesu mà các bạn học được ý nghĩa của tâm hồn khó nghèo, hiền lành và nhân hậu, ý nghĩa việc tìm kiếm công bằng, ý nghĩa của tâm hồn trong sạch và sống hòa bình…

     “Các bạn trẻ thân mến, Giáo Hội ngày nay nhìn vào các bạn với sự tin tưởng và chờ đợi các bạntrở thành những người có phúc thật.

     “Phúc cho các bạn, nếu -giống như Chúa Giesu- các bạn có tinh thần nghèo khó, tốt lành và nhân hậu; nếu các bạn tìm kiếm điều công chính và ngay thẳng; nếu các bạn có tâm hồn trong sạch, kiến tạo hòa bình, yêu thương người nghèo khổ và bần cùng. Các bạn được Chúa chúc phúc!

     “Chỉ có Chúa Giesu là Thầy thực sự, chỉ có Chúa Giesu ban sứ điệp không hề thay đổi có thể đáp ứng những ước vọng thâm sâu nhất của con người, bởi vì chỉ một mình Chúa biết ‘trong con người có gì’(Ga 2:25). Hôm nay, Người kêu gọi các bạn hãy trở nên muối và ánh sáng cho thế gian, hãy chọn điều thiện, hãy sống trong công bằng công lý; hãy trở thành khí cụ của tình yêu và hòa bình. Lời kêu gọi của Người luôn luôn đòi hỏi một chọn lựa giữa thiện và ác, giữa bóng tối và ánh sáng, giữa sống và chết. Hôm nay tại bờ hồ Ontario, Người cũng mời gọi các bạn y như trước kia Người mời gọi các môn đệ và đám đông đi theo Người.”

 

MỘT TẤM GƯƠNG SÁNG

     Chúng ta phải gìn giữ những mối phúc như những tấm gương sáng để soi rọi bản thân chúng ta. Nhìn lên Chúa Giesu để hiểu thế nào là tâm hồn nghèo khó, hiền lành, nhân hậu, thế nào là than khóc, đúng và sai, bằng an, truy nã và kiến tạo hòa bình? Làm sao có thể trở thành môn đệ của Chúa Giesu và thực hành những giảng huấn của Người về những mối phúc ?

     Tuần này chúng ta hãy tự hỏi mình xem đã làm được những gì về bài học Chúa đã đưa ra ở ven đồi Galilee? Đâu là những khác biệt giữa các mối phúc theo Luca và Mathieu? Mối phúc nào đánh động lương tâm ta nhiều nhất? Tại sao? Tôi có tâm hồn nghèo khó không? Tôi có hiền hòa, khiêm nhường không? Tôi có được Chúa chúc phúc, -nói khác đi- tôi có hạnh phúc sung sướng không? Tôi hiểu thế nào là công bằng công chính, và tôi đã thực hành nó thế nào ?

Fleming Island, Florida

January 2019

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!