Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THẾ NÀO LÀ CÂY NHO VÀ CÀNH NHO ?

 

(Cv 9: 26-31; 1Ga 3: 18-24; Ga 15: 1-8)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

Tin Mừng thánh Gioan Chúa Nhật thứ 5 Phục Sinh hôm nay (Ga15: 1-8) gợi cho chúng ta hình ảnh cây nho và cành nho, diễn tả mối tương quan giữa Chúa Kito và các môn đệ của ngài. Hình ảnh này coi thì đơn giản, nhưng nghĩ kỹ nó có một ý nghĩa khá huyền bí và tuyệt vời đến độ người thường không thể tưởng tượng nổi.

Cành Nho dĩ nhiên có một liên hệ mật thiết với Cây Nho. Cành cây phụ thuộc vào thân cây để làm thành một cây đầy đủ như một cơ thể duy nhất và sống động. Đối với  Việt Nam chúng ta và ở những xứ khí hậu miền Bắc thì Cây Nho là một hình ảnh xa lạ, nhưng ở miền Cận Đông thì nó lại rất quen thuộc ai cũng biết, hầu như gia đình nào cũng có trồng cây nho, cây vả hoặc cây oliu trong vườn…

 

« TA LÀ CÂY NHO, CÁC CON LÀ CÀNH NHO »

Đức Giêsu đã nói với các môn đệ của Ngài: “Ta là Cây Nho, một cây nho thực sự” và “các con là những cành nho”. Bổn phận của cành nho là sinh ra hoa trái qua việc chia sẻ với tha nhân cuộc sống của Chúa: “Thầy là cây nho thật, Cha Thầy là người trồng nho….Hãy ở lại trong thầy như thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái nếu không gắn liền với cây nho. Anh em cũng thế nếu không ở trong thầy. Nếu ở trong Thầy thì lời thầy sẽ ở trong anh em, lúc đó anh em muốn gì, xin gì thì anh em sẽ được” (Ga 15:1, 4-5,7)

Những hình ảnh Chúa Kitô là vua, là chúa, là thầy dạy, là mục tử và là quan tòa cũng rất quan trọng đối với chúng ta vì nó tạo nên một viễn tượng liên đới tương hợp giữa Đức Kitô và chúng ta. Hình ảnh này đòi hỏi cây nho phải có sự cân xứng và công bằng, nghĩa là sự liên hợp giữa môn đệ với cuộc sống của chúa Kito và chúa Kito liên hợp với cuộc sống của môn đệ phải thành một đơn vị thuần nhất và thắm thiết nhất mà những hình ảnh khác không bao giờ đạt được.

Những bài đọc chúa nhật hôm nay diễn tả cuộc sống thiêng liêng của người Kito hữu quả là đúng nguyên tắc, đích thực và rất chính xác. Hình ảnh cây nho đã gợi cho mỗi người chúng ta một vấn nạn riêng tùy hoàn cảnh của từng người, trong khung cảnh một đại gia đình rộng lớn hơn của Thiên Chúa, trải dài qua mọi không gian và thời gian, từ thời ông Abraham cho tới thời hiện tại và tương lai, từ thế kỷ I ở Cận Đông cho tới ngày nay, khắp năm châu bốn biển.

 

HÃY LẬP MÁI ẤM GIA ĐÌNH TRONG CHÚA KITÔ

Nếu Chúa Giêsu là Cây Nho thì mỗi người chúng ta đều được mời gọi để kết hợp và  sống với ngài để tạo thành một mái ấm gia đình. Bài Tin Mừng nói về cây nho thúc đẩy chúng ta phải thân thiết với Thiên Chúa bằng cách vâng lời, tuân theo ơn gọi của mình là sinh ra hoa trái cho mọi người trên thế giới  Điều đó có nghĩa gì? Phải chăng là liên hợp và trú ngụ ngay trong cây nho hầu có thể kết hợp thiết thân với cây nho tức Chúa Giêsu.

Liên hợp với Chúa Giêsu là một phần của đời sống Giáo Hội, phải đươc mọi tín hữu cam kết liên hợp mọi người lại với nhau như tình bạn để khuyến khích, giúp đỡ nhau, cùng nhau cầu nguyện, thờ phượng Chúa, sống đời sống thánh thể, nghiên cứu, học hỏi và hành động vì Tin Mừng Chúa nơi trần thế. Mỗi khi chầu viếng hay rước Mình Thánh Chúa là chúng ta được kết hợp vào với tình bạn thiết thân ấy, với chính chúa Giêsu, và với mỗi một người chúng ta nơi bàn tiệc của Chúa

Đời sống thiêng liêng thực sự của người Kito hữu chính là sự hiểu biết của mỗi người về Chúa Giêsu Kito, như cây nho lưu thông nhựa sống trên các cành nho. Nhờ đó, chúng ta có thể khuyếch trương công trình, tình yêu và sự sinh hoa kết trái của Ngài, đồng thời ca tụng vinh danh Thiên Chúa Cha của Ngài. Đó là trọng tâm của bí tích Thánh Thể.

 

THIÊN CHÚA CHA LÀ NGƯỜI TRỒNG NHO VÀ TỈA CÀNH

Tuy nhiên, khi chúa Giêsu đưa ra chủ đề cây nho và cành nho là Ngài có ý nói về Thiên Chúa Cha của Ngài là người trồng nho và tỉa nho. Hai việc đó đòi hỏi phải có con dao. Cành nào không có trái, Thiên Chúa Cha sẽ cắt nó đi; cành nào đang mang hoa trái thì Người sẽ tỉa cho sạch gọn để chúng sinh thêm hoa trái nữa.

 

CÀNH NHO KHÔNG THỂ TỰ DO PHÁT TRIỂN

 Theo tinh thần của đoạn Tin Mừng này thì đời sống thiêng liêng của chúng ta không thể phát triển theo tự do cá nhân hoặc hoàn thành tất cả mọi khả năng mà mình có. Khi  bước theo chúa Giêsu và tìm hiểu Ngài là chúng ta đã chấp nhận con dao tỉa của Chúa, đồng ý để nó cắt bỏ một vài cái ra khỏi cuộc sống của chúng ta  - mà có thể chúng còn tốt, còn có thể sinh hoa trái- để cho những cành khác có cơ hội đâm chồi nảy lộc kết hoa trái  phì nhiêu hơn. Cắt tỉa thì dĩ nhiên là một tiến trình tạo đau đớn; nó có thể làm mất mát hay gây chết chóc. Người tỉa nho chỉ nhúng tay vào cây nho một cách thân thiết hơn khi ông ta vung tay đưa dao lên tỉa.

  

KẾT HỢP VỚI CÂY NHO LÀ TÌM HIỂU VÀ HỌC HỎI VỀ ĐỨC KITÔ

Kêu gọi kết hợp với cây nho là kêu gọi để tìm hiểu cẩn thận và thiết thân về chính con người Chúa Giêsu để học hỏi, không phải chỉ trong tư tưởng mà cả trong hành động. Môn đệ thực sự của chúa Giêsu phải luôn luôn trông nhờ vào sự hiện diện nội tại và hoạt tính của chúa Kitô để canh tân và triển nở chính cuộc sống của mình hầu trở nên một là niềm tin và tình yêu thương. Môn đệ thực chỉ có thể sinh hoa trái thêm cho tha nhân bằng những cuộc sống mới khi họ biết “bám chặt vào chúa Giêsu”, “ghép liền” với đời sống của Ngài, để chính sự hiện diện của Ngài sẽ sàng gạn và làm sạch tâm trí họ. 

 

GIÁO HỘI LÀ VƯỜN NHO, GIÁO DÂN LÀ CÂY NHO ĐƯỢC TUYỂN CHỌN

Hai hình ảnh cây nho và vườn nho đã làm nổi bật vẻ đẹp mỹ miều, đầy tượng hình cho đoạn văn khá phổ thông trong thông điệp Ánh Sáng Muôn Dân /Lumen Gentium, câu số 6 của Công Đồng Vatican II về Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội:

Giáo Hội là một mảnh đất được Thiên Chúa trồng trọt và vun xới. Trên đất đó cây dầu oliu cổ thụ mọc lên mà các tiên tri là những rễ thánh của nó. Nơi cây cổ thụ này đã và sẽ có sự hòa giải giữa dân Do Thái và những dân ngoại. Mảnh đất này đã được người trồng nho thiên quốc vun xới trồng tỉa như một cây nho đã được tuyển chọn. Cây nho đích thực là chúa Kitô, Ngài ban sức sống và hoa trái dồi dào nơi các nhánh là chúng ta. Nhờ Giáo Hội, chúng ta được ở trong Chúa Kitô, không có Ngài chúng ta không thể làm được gì cả.”

 

ĐÔI LỜI KẾT

Để làm sáng tỏ sự phụ thuộc này như là sự ghép nối với Chúa, chúng ta thử suy niệm những lời rất thâm thúy của thánh nữ Teresa Benedicta Thánh Giá (1891-1942), dòng Kín, tử đạo, đồng quan thầy của Âu Châu. Thánh nhân là người hiểu biết ý nghĩa nối kết thiết thân với Chúa là thế nào. Ý nghĩa này được lấy từ Chương 6, tập luận văn của Thánh Nữ viết về người phụ nữ. (ICS Publications).

Ý niệm về Giáo Hội như là một cộng đồng các tín hữu thì rất dễ hiểu. Bất cứ ai tin vào Chúa Kitô và Tin Mừng của Ngài, hy vọng những hứa hẹn của Ngài sẽ được thực hiện, bám sát lấy Ngài trong yêu thương và giữ những giới răn của Ngài thì phải kết hợp với tất cả mọi người cùng có một lòng hiệp thông tâm trí với nhau. Những ai gắn liền với Chúa trong khi Chúa còn tại thế thì đều là những hạt giống tiên khởi của cộng đồng Kito giáo vĩ đại. Chúng sẽ phát triển rộng lớn cái cộng đồng ấy và niềm tin ấy sẽ nối kết họ với nhau cho đến ngày nay qua dòng thời gian để cho chúng ta được thừa hưởng nó.

Nhưng, ngay cả một cộng đồng nhân loại bình thường cũng còn hơn cả một sự liên minh lỏng lẻo của những cá nhân riêng lẻ, và cho dù chúng ta có thể kiểm chứng được cả phong trào phát triển để thành một loại đơn vị có tổ chức, thì nó cũng giống cái cộng đồng siêu nhiên của Giáo Hội hơn. Sự kết hợp linh hồn lại với Chúa Kitô thì khác với sự kết hợp giữa con người với nhau. Nó bắt rễ và khởi đầu nảy nở trong Chúa -như nói trong ngụ ngôn cây nho và cành nho- khi chúng ta chịu phép Thánh Tẩy. Nó sẽ được tạo thành và liên tục trở nên vững mạnh một cách đa diện nhờ nhiều phép bí tích khác nhau.  Sự kết hợp thực sự này với chúa Giêsu Kitô cũng bao hàm sự lớn mạnh của cộng đồng các tín hữu Kitô giáo. Giáo Hội như vậy đã tạo thành Nhiệm Thể Đức Kitô. Nhiệm thể này là một nhiệm thể sống động, và thần khí làm nên sức sống của nhiệm thể chính là thần khí Đức Kitô, nó tuôn trào từ đầu đi khắp mọi phần của cơ thể. (Epheso 2: 21-22)

Trong tuần này, chúng ta hãy cầu nguyện, xin Chúa cho chúng ta được thuộc về Chúa Kitô một cách sâu xa và thực sự, vượt qua tất cả nhũng xáo trộn đang lũng loạn cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chớ gì sức sống của Chúa Kitô đã tạo thành Giáo Hội, liên tục tuôn chảy tràn đầy cả thể xác lẫn tâm hồn chúng ta mỗi ngày nơi mái ấm gia đình thân yêu trong Chúa Kitô. 

Fleming Island, Florida

May 2, 2012

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!