Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
SỨC MẠNH CỦA THÁNH GIÁ

 

Suy niệm Thứ Sáu Tuần Thánh

(Isaiah 52: 13-53:12. Heb 4: 14-16; 5: 7-9. Ga 18: 1-19: 42)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Mỗi năm vào Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta lại có dịp đọc và suy niệm về cuộc khổ nạn của chúa Giêsu. Qua câu chuyện kể này của thánh Gioan, chúng ta thấy có một điểm nổi bật là quyền tối thượng của Đức Giêsu, là vua và là thiên chúa, ngay cả trong cái chết của Người. Khi chiêm ngưỡng màu nhiệm Chúa Giêsu bị đóng đanh trên thập giá, chúng ta học được bài học về sự đau khổ và sự chết của Chúa, quả là bao la và cao cả vô cùng. Chúa mời gọi chúng ta thực hiện thảm kịch đau khổ và sự chết của chúa trong hoàn cảnh của mình trước tòa án lương tâm của chính chúng ta.Thập giá của chúa Giêsu là tiếng nói, là thông điệp và là dấu chỉ của chiến thắng. Khi chúng ta ngước nhìn Thánh Giá là hình ảnh của sự chết, nhưng với niềm tin chúng ta lại thấy ánh sáng sự sống toả ra từ đó. Phải chăng chúng ta có bổn phận đáp trả công ơn sự sống đó vì nó có khả năng hàn gắn những đau thương, an ủi những buồn phiền và hòa giải, tha thứ những bất đồng. Khi Thánh Giá được giơ lên cao thì chúng ta cũng được kéo lên cùng với Chúa. Chúng ta có sức mạnh, có hy vọng và được cứu rỗi.

 

ECCE HOMO, ĐÂY LÀ NGƯỜI

Chúa Giêsu bị đóng đanh là biểu hiệu của con người hướng thượng, không phải tội ác, mà là sự thiện. Trong câu chuyện khổ nạn của chúa Giêsu mà thánh Gioan đã kể lại, quan Philatô đã trình diên cho dân chúng một hình ảnh đặc biệt về Chúa Giêsu: ECCE HOMO, ĐÂY LÀ NGƯỜI (Ga 19: 5). Quả là một diễn tả khó hiểu về một con người đang thi hành sứ mạng của Con Một Thiên Chúa. 

Đây Là Người / Ecce Homo- Người mà Thiên Chúa đã kết hợp chặt chẽ với bản tính người để trở thành người hoàn toàn và trở nên thánh thiêng thực sự. 

Đây Là Người / Ecce Homo- Người sống cho tha nhân và nhân loại, an ủi, hàn gắn đau thương cho họ, tu sửa họ và yêu thương họ suốt đời. 

Đây Là Người / Ecce Homo- Người đã can đảm chọn những phụ nữ làm môn đệ và làm bạn bè chí thân của mình trong những giờ phút cuối cùng.   

Đây Là Người / Ecce Homo- Người đã tuyên bố có một liên hệ cá nhân và độc nhất với Thiên Chúa của Israel mà Người gọi là Abba. 

Đây Là Người / Ecce Homo- Người đã đến thế gian như một người không nhiễm tội lỗi, một người hoàn hảo, công chính và thánh thiêng nhưng đã bị bạn bè loài người giết chết.

Ngay từ lúc khởi đầu sự sống của chúng ta, chúng ta đã bị chính tội lỗi của chúng ta là tội tổ tông hủy giệt. Nó làm mờ tối cái thiện tính con người của chúng ta. Nhưng sự chết của Chúa Giêsu đã đỡ chúng ta dậy.

 

KHI CHÚA CHẾT, CHÚA  ĐỠ CHÚNG TA DẬY.

Theo các Tin Mừng Nhất Lãm, Chúa Giêsu bị cách biệt khỏi gia đình, các môn đệ và bạn bè khi chết. Họ không bao giờ có cơ hội được gặp lại Người cho đến khi Người phục sinh khải hoàn, sống lại từ cõi chết. Nhưng Tin Mừng Thánh Gioan lại nói khác. Chúa đã nói lời từ biệt, ít ra là với mẹ Người và một trong những môn đệ của Người lúc bấy giờ đang đứng dưới chân Thánh Giá. Trước khi tắt thở, chúa Giêsu đã nói lời trối cuối cùng, trao môn đệ đó cho Đức Mẹ trông nom và trao Đức Mẹ cho môn đệ đó săn sóc. Đây là con mẹ và đây là mẹ con !” (Ga 19: 26-27). Chúa Giêsu đã kết hơp chúng ta với những người  không có liên hệ ruột thịt gì với chúng ta và xác định họ là những người cha, người me và là anh em thiêng liêng với nhau. Nhờ cái chết, Chúa Giêsu đã phá bỏ mọi ngăn cách giữa người với người, tạo dựng nên một đại gia đình nhân loại mới nhờ quyền năng sự chết của Chúa. Nhờ cái chết của Chúa Giêsu, chúng ta có được sự sống.

 

ĐÔI LỜI KẾT

Thánh giá là trọng điểm và trung tâm của Kito Giáo. Không có Thánh Giá chắc chắn chúng ta không được cứu rỗi cho dù có vùng vẫy bon chen đến đâu đi nữa. Đau khổ của Chúa là nguồn mạch dẫn đưa chúng ta đến hy vọng, an bình và hạnh phúc.

 Thứ sáu Tuần Thánh nhắc nhở chúng ta nhớ lại Thánh Giá mà Chúa Giêsu đã phải vác. Thánh Giá là nguồn an ủi trong cơn gian khổ, nơi trú ẩn trong lúc nguy nan và an toàn trong cuộc sống cho đến khi Chúa chào mừng chúng ta nơi thiên quốc.

Hàng ngày hãy làm dấu Thánh Giá « Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần » và suy niệm ý nghĩa của Thánh Giá mà Chúa Giêsu đã phải vác vì tội lỗi loài người để mọi người được cứu rỗi.

Chúng ta đeo Thánh Giá trên ngực như ôm Chúa vào lòng để nhớ rằng Thánh Giá là an ủi, hàn gắn đau thương, hòa giải và nguồn cứu chuộc muôn dân

Vậy thì đừng sợ Thánh Giá. Chúa đã phán: “Ai muốn theo Ta và muốn được cứu rỗi thì hãy vác Thánh Giá mình mà theo Ta.” (Mat.16: 24-25)

 

Fleming Island, Florida

April 5, 2012

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!