Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
CHỮA KHỎI CƠN SỐT CUỘC ĐỜI

Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật 5 Thường niên B

(Job 7: 1-4, 6-7; 1Corinthians 9: 16-19,22-23; Marco 1:29-39)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Sốt nóng, theo y học, là dấu hiệu của nhiễm trùng, cơ thể người bệnh đã bị vi trùng xâm nhập phá hoaị. Tôi không biết tại sao phép lạ đầu tiên chúa Giêsu làm lại là phép lạ chữa “nóng sốt” cho một phụ nữ? Có thể Chúa cũng muốn chúng ta biết rõ căn nguyên của nóng sốt là vi trùng, một thứ ma quỉ cần phải được chữa trị bằng một thứ thuốc đặc biệt  mà ít ai nghĩ đến hậu ý của Chúa?

Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay đề cập đến việc Chúa chữa lành bệnh sốt. Cả cuộc đời chúng ta bị sốt tội lỗi ma quỉ khống chế, nên Chúa phải ra tay trừ khử. Chúng ta thử cùng nhau suy niệm các bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay xem ý Chúa muốn ta để ý đến vấn đề gì trong câu chuyện phép lạ Chúa làm? 

BỐI  CẢNH  CỦA  PHÉP LẠ

Cái di tích bằng đá ở ngay trung tâm làng Capernaum nằm ở bờ biển Galilee về hướng Tây Bắc, bây giờ là nhà thờ Panis Vitae (Bánh Sự Sống) tám góc, màu đen, được xây ngay trên cái nền mà người ta tin rằng là nhà của thánh Phêro hồi xưa, chính là bối cảnh của câu chuyện Tin Mừng thánh Marco Chúa Nhật hôm nay (Mc 1: 29-39). Cha Carroll Stuhlmueller, dòng thánh Phaolo thương khó đã có lần nói rằng trung tâm điểm của làng Capernaum, đáng lẽ phải có một pho tượng kỷ niệm vĩ đại để ghi nhớ những bà mẹ vợ trên khắp thế giới mới đúng!

 Hãy tưởng tượng bối cảnh cuộc đời chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay. Một toán môn đệ mới được thành lập bắt đầu rời bỏ tổ ấm, lưới, thuyền, người giúp việc và cả cha mẹ để theo Chúa (Mc 1: 16-20). Họ sung sướng được đứng trước mặt Chúa. Lời Chúa và cử chỉ của Chúa đầy uy quyền trước ma quỉ và sự dữ.  Tư cách của Chúa có sức lôi cuốn, thu hút mọi người phải theo. Rời hội đường là nơi ác thần đã bị khống trị, Chúa Giêsu và các môn đệ chỉ bước ra ngoài vài bước thì lại gặp đủ thứ người bệnh: bệnh thiên kiến, bệnh ích kỷ và biết bao nhiêu điều ô uế cấm kỵ. khác. “Cả thành phố xúm nhau lại trước cửa nhà. Quang cảnh thật là ồn ào náo loạn. Chúa Giêsu đã chữa nhiều kẻ ốm đau, mắc đủ mọi thứ bệnh tật và trừ nhiều tà quỉ…” (Mc.1:33-34).

 

CHÚA GIÊSU PHÁ LUẬT LỆ

Trong Tin Mừng thánh Marcô, phép lạ đầu tiên chúa làm là chữa lành một người đàn bà. Ngài bước tới gần bà mẹ vợ ông Simon đang bị sốt nặng nằm trên giường. Chúa liền cấm tay bà và đỡ bà dậy thì cơn sốt liền biến mất (1:31). Hành động và cử chỉ đó coi như   không thể chấp nhận được đối với bất cứ người nào tự nhận mình là biểu tượng của tôn giáo hay nhà lãnh đạo. Chúa không những chỉ chạm vào người đàn bà bị bệnh, mà còn để cho bà ta phục dịch Chúa và các môn đệ. Luật về nghi thức tinh tuyền lúc bấy giờ rất  nghiêm ngặt, nhưng chúa Giêsu đã phá luật lệ, vượt qua những điều cấm kỵ đó, cấm tay một người đàn bà, đỡ bà ta ngồi dậy và chữa khỏi bệnh, lại cho phép bà ta phục vụ Chúa và các môn đệ tại bàn ăn.

 

CHÚA TRẢ LẠI NHÂN QUYỀN, NHÂN PHẨM CHO NGƯỜI PHỤ NỮ

Đáp ứng của bà mẹ vợ thánh Phêrô đối với ơn chúa đã chữa lành bệnh cho bà là một cử chỉ đúng nghĩa là một môn đệ Chúa biết phục vụ một cách thấp hèn, một gương mẫu mà chính chúa Giêsu vẫn mời gọi những ai muốn theo người phải làm theo, xuyên suốt Tin Mừng của Chúa và ngay cả trong chính cuộc sống của Chúa. Có người sẽ nói rằng mục đích của câu chuyện Phúc Âm hôm nay nhắc nhở chúng ta là địa vị của đàn bà là ở trong gia đình, ở dưới bếp. Không phải vậy, mục đích của câu chuyện phúc âm hôm nay không phải thế. Hành động của bà mẹ vợ rõ ràng là tương phản với hành động của người con rể là Simon, ông xin Chúa Giêsu chú ý đến đám đông đang kêu la om sòm ở ngoài, và xin Chúa chữa lành thêm nhiều người bệnh nữa (1: 37), nhưng chính ông lại chẳng làm gì cả cho họ.

Trong Tin Mừng thánh Marco, những câu chuyện về người goá phụ nghèo (12: 41-44), người đàn bà mang bình dầu thơm xức lên đầu Chúa…(14:3-9), những người đàn bà đứng dưới chân Thánh Giá (15: 40-41) và những người đàn bà nơi ngôi mồ trống (16: 1), những người đàn bà đã biết đáp ứng đúng cách lời mời gọi của Chúa để thi hành đúng tinh thần môn đệ Chúa.  Họ đã biểu lộ một sự tương phản rõ nét đối với những gì là vô tình, là hiểu lầm của những môn đệ thuộc nam phái. Sự hiện diện của Chúa Giêsu đã mang lại cái thánh thiện, cái phẩm giá con người, toàn thể những giá trị con người cho người phụ nữ. Phải chăng những phong tục cổ hủ, độc hại của con người đã ngăn cản biết bao nhiêu người khiến họ không thể trải nghiệm được tất cả những khả năng, đặc tính của con người, sự thánh thiện và nhân phẩm của mình?

 

CƠN THỬ THÁCH CỦA ÔNG JOB

Trong bài đọc sách Job cưu ước hôm nay (Job7: 1-7), ông Job chưa biết điều ông sẽ phải chịu, nhưng ông biết ông sẽ bị thử thách giữa ác quỉ và Thiên Chúa. Trước khi có những vần thơ như bài đọc hôm nay, ông Job đã phải chịu biết bao đau khổ và mất mát. Ông biết những bạn bè ông an ủi ông, cắt nghĩa cho ông về sự đau khổ của ông không đúng theo đường lối của Chúa; nhưng ông cũng vẫn khó có thể hiểu được những thống khổ mà chính ông đang phải chịu. Ông than phiền vì phải làm việc nặng nhọc, đêm không ngủ được, bệnh tật thì nguy nan hiểm nghèo, cuộc sống thì ngắn ngủi và vô vọng. Đối với ông, tất cả cuộc sống của ông là một chuỗi dài nóng sốt kinh khủng!

 

MỖI NGƯỜI CHÚNG TA ĐỀU BỊ SỐT HOÀNH HÀNH

Chúng ta đã kinh qua những giây phút kiểm nghiệm của ông Job như thế nào trong chính cuộc sống của chúng ta như những “cơn sốt” đang đốt cháy chúng ta?

Việc chữa lành bệnh cho bà mẹ vợ ông Simon đã nói lên quyền năng siêu việt của Chúa Giêsu có thể chữa khỏi tất cả mọi loại sốt. Vào khoảng năm 400A.D., thánh Jerome đã giảng bài Phúc Âm hôm nay ở Bethlehem như sau: “ Lạy Chúa tôi ơi, xin chúa hãy đến với chúng tôi, bước vào trong nhà, và chữa lành cơn sốt tội lỗi của chúng tôi. Vì tất cả chúng tôi, mỗi một người chúng tôi đều đau khổ vì sốt. Khi lớn lên, tôi nổi sung giận dữ và lên cơn sốt. Biết bao nhiêu thói hư tật xấu. Biết bao nhiêu cơn sốt đốt cháy chúng tôi. Chúng ta hãy cầu cứu các thánh tông đồ xin Chúa Giêsu đến với chúng ta và chạm vào tay chúng ta, bởi vì nếu Chúa chạm tay chúng ta thì ngay lập tức cơn sốt sẽ bay đi” (Corpus Christianorum, LXXVIII 468).

 Với Chúa Giêsu, chữa lành tâm hồn và thể xác là dấu chỉ rõ ràng cho biết nước Chúa đã ngự trị. Quyền năng Lời Chúa chữa lành bệnh đi xuyên suốt con người. Chữa lành thân xác và, quan trọng hơn nữa, chữa lành tất cả những ai đang đau khổ để có được hiệp thông liên kết với Chúa và cộng đồng họ đang sống.

 

ĐÔI  LỜI  KẾT

Chúng ta có thể dùng những lời trong bài giảng về sự Khôn Ngoan và Vô Tội của Đức Hồng Y John Henry Newman làm lời cấu Chúa của chúng ta: “Xin Chúa phù trợ chúng con trong suốt ngày dài của chúng con, cho đến lúc bóng tối tràn lan, buổi chiều tà đi tới, toàn thế giới bận rộn ồn ào im bặt tiếng, và cơn sôt cuộc đời qua đi, và đến lúc công việc của chúng con hoàn thành. Lúc đó vì lòng thươg xót của Chúa, chớ gì Chúa ban cho chúng con một nơi trú ngụ an toàn, một sự nghỉ ngơi thánh đức và sau cùng sự an bình thực sự

Cuối cùng, điều quan trọng là nhận ra được việc chúa Giêsu đã làm sau khi ngài chữa lành bệnh người đàn bà trong câu chuyện Tin Mừng thánh Marco. Chúa đã đi cầu nguyện. (Mc 1:35).  Chúng ta có làm như vậy không giữa cái thế giới ồn ào náo nhiệt và bận rộn mà chúng ta đang sống, giữa những cơn sốt nóng bỏng của cuộc đời và những công việc hàng ngày đè nặng đôi vai chúng ta?

Chớ gì những thời gian đầu tiên của sứ vụ tông đồ của Chúa Giêsu như diễn tả trong Tin Mừng  thánh Marco dạy cho chúng ta biết nhận ra được điều tốt lành mà Chúa đả ban cho chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời cũng phải hiểu là những điều tốt lành đó không phải là của riêng ta, giữ lấy cho riêng chúng ta. Quyền năng chữa lành bệnh của chúa Giêsu vẫn còn hiệu quả cho đến nay, nó bay lan xa, vươn tới chúng ta để chữa lành chúng ta và cải đổi cuộc sống của chúng ta. Chúng ta cũng phải giúp cho bạn bè, tha nhân, đồng bào chúng ta đến gần Chúa để Chúa chữa lành bệnh tật cho họ.

Hãy vui cùng người vui

Đau khổ cùng kẻ khổ đau.

 

Fleming Island, Florida

Feb. 2, 2012

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!