Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
VUI MỪNG VÀ CHỜ ĐỢI

 

(Xin đọc Is 61:1-2a,10-11; 1Tx 5:16-24; Ga 1:6-8,19-28)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

Mùa Vọng là mùa của các ngôn sứ. Đọc và suy gẫm Kinh Thánh trong những tuần này trước Lễ Giáng Sinh có thể giúp chúng ta điều chỉnh viễn kiến của chúng ta, đồng thời đào sâu sự tồn đọng về đấng Thiên Sai trong tâm trí chúng ta.

 

GIOAN TẨY GIẢ, ĐẤNG TIỀN HÔ

 

Phúc Âm Chúa Nhật thứ 3 Mùa Vọng hôm nay đưa ra một hình ảnh về đấng thiên sai. Hình bóng thánh Gioan Tẩy Giả lại một lần nữa xuất hiện trên sân khấu của lịch sử ơn cứu độ. Sứ mạng của thánh Gioan là chuẩn bị cho sự xuất hiện của đấng Thiên Sai. Khi giờ đã đến, thánh Gioan dẫn các đệ tử của mình đến gặp chúa Giêsu và chỉ cho họ biết đấng Thiên Sai, là Sự Sáng Thực và là Chiên Thiên Chúa đấng chuộc tội trần gian. Còn chính thánh Gioan thì không phải là ánh sáng. Thánh nhân đến là để làm chứng cho Ánh Sáng (Ga 1: 6-8). Ngài không dành thời giờ để suy nghĩ về bóng tối mình, nhưng mong để được Ánh Sáng chiếu rọi đến.

 

Thánh Gioan tự coi mình không xứng đáng là đầy tớ, nô lệ của chúa Giêsu. “Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi. Tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người” (Ga 1: 26-27). Khi các đệ tử của thánh Gioan cảm thấy bối rối về việc người mà thầy mình đã làm phép rửa cho ở sông Jordan thì bây giờ lại làm phép rửa cho nhiều người khác cũng ở giòng sông đó, thì bèn đến với thầy mình và nêu thắc mắc thì thánh Gioan đã trả lời họ một cách cương quyết là: “Không, chẳng ai có thể nhận được bất cứ điều gì mà phông phải là do Trời ban cho”. Thánh nhân nói tiếp: “thầy chỉ là bạn của vị hôn phu, thầy phải lu mờ đi trong khi Người phải nổi bật dần lên”(Ga 3: 27-30). Thánh Gioan xác định thánh nhân chỉ là người phàm với tất cả giới hạn của mình.

 

Một trong những tình cảnh cay đắng nhất trong Tin Mừng thánh Luca là thánh Gioan Tẩy Giả bị tiểu vương Herod cầm tù chỉ vì đã dám công khai chỉ trích nhà vua về tôi thông dâm và loạn luân, cưới người em dâu của mình là bà Herodias làm vợ (Mat. 4: 12; Mac 1: 14; Luc. 3: 19). Cô đơn, chán nản và cũng gần kề cuối đời, thánh Gioan Tẩy Giả đã la lên như một ngôn sứ vĩ đại nhất, và đặt câu hỏi với Chúa: “Thưa Thầy, Thầy có thực sự là đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Lc 7: 19). Có lẽ thánh Gioan đã chờ mong một nhà cải cách xã hội rất hăng say nhiệt tình xuất hiện để mang lại một vương quyền thích hợp; và chắc chắn không phải là người có liên hệ với những kẻ nghèo khó, què quặt, mù lòa, bơ vơ cô thế hay những kẻ tội lỗi. Tuy nhiên Chúa Giêsu đến bằng những phương cách bất ngờ nhất và với con người rất khác thường.

 

CHÚA GIÊSU LÀ ĐẤNG THIÊN SAI

                                                                                                                                                                                 

Chúa Giêsu mời gọi ông Gioan quan sát quang cảnh xung quanh, nhìn xem những việc đã được hoàn thành trong dân gian. Người mù được nhìn thấy ánh sáng, kẻ què đứng dậy đi được. Người bệnh tật, cùi hủi, ốm yếu được lành khỏi và tất cả những ai điếc giờ này đã nghe được, kẻ chết sống lại. Tin Mừng bây giờ được rao truyền cho người nghèo khó (Lc.7: 22). Đó là một kỳ công vĩ đại nhất! Đây quả là một an ủi rất lớn cho chúng ta. Có lẽ chẳng bao giờ chúng ta lại ngạc nhiên, thắc mắc tự đặt cho mình một nghi vấn là: “Người Kitô hữu đã thực sự sống xứng đáng với hai tiếng Kito hữu chưa?” “Chúa Giêsu có thực sự là đáp số cho mọi điều xấu xa buồn phiền của toàn thể nhân loại và của chính cuộc đời của mỗi chúng ta không?”

 

Đám đông đến với ông Gioan và hỏi “Chúng tôi phải làm gì đây?”. Gioan Tẩy Giả đã chẳng khuyên ai rời bỏ cái thế giới mà họ đang sống. Tuy nhiên, cách nói như vậy  quả là mơ hồ khó hiểu. Đúng ra là ông đã nói “ai có hai chiếc áo thì hãy chia một cái cho người  không có”. Tương tự như vậy, “những ai có dư giả đồ ăn thức uống thì hãy san sẻ bớt cho những kẻ nghèo đói khát”. “Những người thu thuế thì đừng có thu quá số chỉ định”. “Lính tráng, công an thì đừng có dùng võ lực hoặc vu cáo mà cướp bóc cưỡng đoạt của cải của dân. Hãy vui vẻ chấp nhận đồng lương của mình”.

 

Vậy thì chúng ta phải làm gì để sửa soạn, đón nhận đấng Thiên Sai sắp đến?

 

Hãy quảng đại, lương thiện, công bằng, công chính, biết ơn và từ bi hỷ xả với lòng trắc ẩn cảm thông đối với tha nhân (cf.Lc 3: 10-14).

 

ĐÔI  LỜI  KẾT

 

Cuộc sống và sứ mệnh của thánh Gioan Tẩy Giả thường nhắc nhở chúng ta, báo cho  chúng ta biết là chúng ta thực sự cần có một đấng Cứu Thế để cứu rỗi chúng ta. Để được như vậy, chúng ta phải thể hiện ra tất cả những gì mà Chúa đã trao ban cho chúng ta và làm tất cả những gì mà chúng ta phải làm để được sống trong Ánh Sáng. Chúng ta sẽ can đảm ra làm sao, sống tinh thần ngôn sứ như thế nào để chứng tỏ mình là Kito hữu, là chứng nhân cho Ánh Sáng, đấng đã đến trong thế giới loài người của chúng ta? Nhưng buồn thay, rất thường xuyên và nhiều lần, chúng ta đã không nhận ra được đấng ở giữa chúng ta là Ánh Sáng Thực Sự của chúng ta.

     

Chớ gì thánh Gioan Tẩy Giả ban cho chúng ta sức mạnh và lòng quả cảm để chúng ta có thể đem ánh sáng đến cho mọi người, cả sự quảng đại lẫn khả năng làm cho mọi người mừng vui như chúng ta đang chờ mong. “ Hãy luôn luôn mừng vui và cầu nguyện không ngừng nghỉ” (1Tx. 5:16-17), như thánh Phaolo viết trong thư thứ nhất gửi cho tín hữu Thessalonians. Chúng ta cũng có thể đảo ngược hai câu trên như sau: “Hãy cầu nguyện không ngừng nghỉ để chúng ta có thể luôn luôn vui mừng”.

     

Trong lúc cầu nguyện, chúng ta sẽ cảm nghiệm thấy Chúa ôm ấp, thu thập tất cả những lo âu phiền muộn và hy vọng của chúng ta vào trong tình yêu thương vô bờ bến và sự khôn ngoan của người; Chúa đỡ chúng ta đứng dậy và cho chúng ta một cuộc sống đầy đủ và trọn vẹn với Ánh Sáng Chúa soi chiếu chan hòa.

 

Fleming Island, Florida

Dec 7, 2011

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!