Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
NGỪA THAI HAY PHÁ THAI - LỘT MẶT NẠ THUỐC PHÁ THAI “ELLA”

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, M.D.

 

Ngừa thai bằng thuốc và ngay cả bằng bao cao su cũng bị Giáo Hội cấm. Dù vậy vấn đề vẫn còn đang được tranh cãi ngay cả trong giới giáo sĩ.

 

Hiện nay có rất nhiều thuốc gọi là “ngừa thai” đang lưu hành trên thế giới, nhưng dân thường nhiều người không biết thuốc nào là ngừa thai và thuốc nào là phá thai.

 

Trong bài này người viết không bàn về vấn đề Giáo Hội cấm dùng những thứ đó có đúng hay hợp lý không mà muốn chia sẻ với độc giả về tác dụng hóa học thực của những thuốc hiện đang lưu hành trên thị trường thường được quảng bá, dán nhãn hiệu là thuốc “Ngừa Thai”. Nó thực sự có phải là ngừa thai hay là phá thai?.

 

Hai thứ thuốc ngừa thai: Dài hạn và Ngắn hạn (Khẩn Cấp )

 

Hiện nay có hai loại thuốc ngừa thai, loại dài hạn và ngắn hạn hay gọi là khẩn cấp. Thuốc ngừa thai dài hạn có rất nhiều hiệu và người mua  phải có toa bác sĩ. Còn loại gọi là “Ngừa thai khẩn cấp” (emergency contraceptive) thì lại không cần toa bác sĩ, chỉ cần người mua phải từ 17 tuổi trở lên như thuốc Plan B, Escapelle, Norlevo hoặc Next Choice v.v…

 

Ngày 13 tháng 8 năm 2010 vừa qua cơ quan kiểm soát Thức Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA / Food and Drug Administration) loan tin vừa chấp thuận một loại thuốc mới gọi là ngừa thai khẩn cấp  (emergency contraceptive) có tên là ELLA. Trước đây đã có thuốc Plan B cũng được nói là để “ngừa thai khẩn cấp” nhưng hiệu quả chỉ đến 3 ngày (72 giờ) sau khi giao hợp, nay thuốc Ella được quảng bá là có hiệu quả tới 5 ngày (120 giờ) sau khi giao hoan. Thuốc do công ty dược phẩm HRA Pharma tại Paris, Pháp sáng chế và sẽ được công ty dược phẩm Watson ở Morrison thuộc bang New Jersey, Hoa Kỳ tung ra thị trường. Các cố vấn và chuyên viên của Cơ quan FDA đã chấp nhận thuốc này với tỷ số thuận đồng nhất 100%.

 

Chúng ta chẳng còn lạ gì những lời bóng bảy điêu luyện, đầy vẻ nhân nghĩa làm mờ mắt  khách hàng của phe chủ trương phá thai. Nhưng với 100% FDA vừa mới chấp thuận chắc chắn đòi hỏi những người chủ trương bảo vệ sự sống, phải có nhiều can trường và kiên nhẫn mới hy vọng có thể tranh đấu thành công được. Cái bí quyết của nhà sáng chế thuốc Ella cũng như phe chủ trương phá thai là không muốn chúng ta biết rõ tác dụng đích thực của thuốc. Nó không phải là thuốc “ngừa thai khẩn cấp” mà chính là thuốc “Phá Thai”.

 

Tác dụng phá thai của thuốc ngừa thai

 

Thuốc ngừa thai, dài hạn cũng như khẩn cấp, đều dùng loại hóa chất nhân tao (synthetic) được biến đổi từ kích thích tố progestin là chất có tác dụng giống như kích thích tố progesterone. Chất này là chất cần thiết để điều hòa kinh nguyệt của người đàn bà và giúp cho thụ thai. Chất progestin dù là một mình hay phối hợp với estrogen cũng có tác dụng ngăn ngừa trứng rụng. Đây chính là đặc tính ngừa thai sơ khởi. Những loại thuốc ngừa thai khẩn cấp có chất progestin thông thường nhất là levonorgestrel, một hóa chất nhân tạo và là yếu tố chính có tác dụng tích cực trong nhiều thuốc quen thuộc như: Plan B, Escapelle, Levonelle, Norlevo và Next Choice[1]. Cơ quan kiểm soát Thức Phẩm và Dược Phẩm (FDA) đã giới thiệu thuốc Ella là thuốc ngừa thai khẩn cấp, và lại so sánh nó với chất levonorgestrel ngay trong bản chỉ dẫn tính chất và cách dùng của thuốc.

 

Thuốc Ella thực chất là thuốc phá thai

 

Nhưng thuốc Ella có tên hóa học là ulipristal acetate không phải là kích thích tố progestin nhân tạo có tác dụng giống như tác dụng của kích thích tố progesterone. Trong bản tin phổ biến cho báo chí, cơ quan FDA lại quả quyết thuốc Ella là chất chống-progesterone (progesterone antagonist)[2]. Không giống như progestin, chất chống-progesterone là chất cản tác dụng của progesterone. Thuốc này khi tiếp cận với progesterone sẽ cản không cho progesterone tác dụng khiến tác dụng của nó bị vô hiệu. Ta biết rằng kích thích tố progesterone là chất nuôi dưỡng và bồi bổ cần thiết của màng / thành tử cung để nó sẵn sàng đón nhận thai phôi một cách an toàn, nghĩa là khi tinh trùng nam kết hợp với noãn sào / trứng của người đàn bà thành công để cho ra thai phôi, thai phôi này phải được trú ẩn an toàn trong tử cung người đàn bà. Khi progesterone không còn hiệu lực nữa thì tử cung người đàn bà không thể nào chứa chấp và nuôi dưỡng thai phôi được, tất nhiên thai phôi sẽ chết và bị đào thải ra ngoài. Một chất chống tác dụng của progesterone có trong thuốc rất thịnh hành hiện nay trên thị trường là thuốc phá thai RU-486 có tên hóa học là mifepristone.

 

Trong bản trình bày thuốc Ella, Cơ quan FDA nhấn mạnh là tác dụng của thuốc Ella là “ngừa thai”, không phải “phá thai”. Vậy thì rõ ràng “Thuốc Ella không được dùng để phá thai”[3]. Nhưng chúng ta thấy rằng, tuy chất chống-progesterone có thể ngăn ngừa trứng rụng, nhưng trong kỹ nghệ kế hoạch hóa gia đình người ta đã và đang dùng nó làm   thuốc chính để phá thai. Chúng ta cũng thấy rõ ràng như vậy trong những bản trình bày tính chất của thuốc ở thập niên 1980 [4].

 

Tử cung mất màng nuôi dưỡng thì thai phôi chỉ có chết đói mà thôi. Dù mặc cho thuốc cái áo “ngừa thai” với bất cứ màu sắc gì đi nữa thì chất chống-progesterone cũng là thuốc phá thai.

 

Tác dụng Phá Thai của  thuốc ngừa thai giả tạo

 

Hiển nhiên là cơ quan FDA đã dùng lập luận của Hiệp Hội Sản Phụ Khoa Hoa Kỳ (được quốc hội chấp nhận) , viện Guttmacher và Hiệp Hội Kế Hoạch Phụ Mẫu để xác định thế nào là thụ thai. Họ định nghĩa: “Thụ Thai được coi là hoàn thành chỉ sau khi thai phôi   bám được vào thành tử cung một cách trọn vẹn[5]. Do đó họ lý luận: Ngừng chỉ hoặc làm gián đoạn việc thụ thai không bao gồm việc giết thai phôi khi nó chưa bám được vào thành tử cung của người đàn bà.

 

Nhưng Giáo Hội coi thai phôi đã có sự sống rồi. Làm ngưng sinh hoạt của thai phôi tức hủy giệt sự sống, giết thai phôi tức là giết người. Bởi lẽ khi tinh trùng của người đàn ông kết hợp thành công với noãn sào (trứng) của người đàn bà và tạo ra thai phôi, thì tiến trình phát triển đầu tiên của cái thai, sự sống con người đã bắt đầu. Hủy giệt nó tức là phá thai, giết người.

 

Như vậy quí vị đã thấy rõ cái thâm ý trong câu chuyện này chưa?. Chỉ vì cái danh từ, cái định nghĩa mà thuốc Ella, khác với thuốc RU-486 thoát được việc hạn chế ngân khoản của liên bang dưới tu chính án Hyde. Nó vẫn được liên bang cấp cho ngân khoản trong kế hoạch ngừa thai.

 

Mặc dù nhiều điều khoản của chương trình Y Tế của TT Obama phải nhiều năm nữa mới có hiệu lực, nhưng một số ít sẽ áp dụng trong tháng 9 này. Trong số những điều khoản này là đòi hỏi những hãng bảo hiểm sức khỏe mới của tư nhân (nghĩa là được thiết lập và có thay đổi sau ngày 22 tháng 9 năm 2010) phải cung cấp / trả chi phí cho những dịch vụ gọi là “phòng ngừa” và “tìm bệnh” cho đàn bà và trẻ con. Những điều lệ cuối cùng được coi là “phòng ngừa” thì hiện đang được biên soạn và sẽ công bố vào tháng sau. Còn những dịch vụ về kế hoạch hóa gia đình thì đã có rồi. Nếu thuốc Ella vẫn tiếp tục được xếp vào loại thuốc ngừa thai cấp kỳ, thì chắc chắn nó sẽ được tài trợ với ý nghĩa phòng ngừa cho phụ nữ.

 

Nói tóm lại, liên bang sẽ tài trợ thuốc Ella để phá thai và các hăng bảo hiểm sức khỏe tư sẽ buộc phải tài trợ cho dịch vụ này.

 

Tật bẩm sinh, hậu quả của thuốc ngừa thai.

 

Nếu thuốc, vì một lý do nào đó không có hiệu quả và đứa bé sinh ra do người mẹ đã uống Ella thì có bị dị tật không? Chúng tôi không biết. Nhưng có điều đặc biệt là, cơ quan FDA, dù biết rõ có sự liên đới tương quan dược học với thuốc RU-486, mà vẫn thử nghiệm thuốc Ella trên người với những nghiên cứu không có kiểm soát về thai phôi và bào thai được cấy vào thành tử cung. Một trong những cố vấn của Hội đồng FDA đã cảnh cáo chống lại những nghiên cứu dù có kiểm soát đi nữa. Ông cho rằng những nghiên cứu này có thể sai lầm bởi vì những người có vấn đề thường hay bá cáo kết quả hơn là những người chẳng có vấn đề gì cả[6]. Đúng là tin vào lời bá cáo của đàn bà là hư chuyện!

 

Tuy nhiên, nghiên cứu trên súc vật thì FDA cho biết chuột bị 100% và thỏ bị 50% hư thai  do hậu quả của thuốc Ella[7]. Do đó trên nhãn hiệu của thuốc đã có báo động cấm người có thai không được dùng thuốc. Cho dù quan sát trên thỏ con sinh ra không bị dị tật nhưng chẳng có ai mà không nghi ngờ cái hậu quả tai hại trầm trọng của thuốc Ella trên  thai nhi của người dùng thuốc.

 

ĐÔI LỜI KẾT

   

Xem vậy, câu hỏi được đặt ra là những thuốc ngừa thai cấp cứu có chất gốc progestin như thuốc Plan B đôi khi có tác dụng phá thai hay không vẫn còn đang trên bàn tranh cãi gay gắt. Do đó về phạm vi luân lý đạo đức Công Giáo cũng đang có những cuộc hội luận bàn cãi xem những thuốc đó có được dùng cho những nạn nhân bị hiếp dâm hay không[8]. Nhưng tác dụng làm hư thai hiển nhiên của những thuốc có chất chống kích tố progesterone như thuốc Ella thì đã rõ ràng rồi. Như vậy câu hỏi đặt ra đã có câu trả lời và vấn đề luân lý đạo đức cũng đã được giải quyết.

 

Về những thuốc ngừa thai và phá thai này, thiết nghĩ giới chức có trách nhiệm chỉ dẫn và giáo dục giáo dân cũng nên tìm hiểu cho tường tận để có thể hướng dẫn người tín hữu và phán quyết một cách hữu hiệu và hợp lý, hợp khoa học và hợp luân lý đạo đức.

Fleming Island, Florida

August 31, 2010

NTC

 


[1] Levonogestrel cũng là chất có trong vòng xoán Mirena đặt trong tử cung và trong thuốc cấy dưới da Norplant and Jadelle.

 

[3] Ella is not indicated for termination of an existing pregnancy. www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2010/022474s000lbl.pdf; see sec.5.1.

[4] Nieman et al., “The Progesterone Antagonist RU 486”, New England Journal of Medicine, vol.316,no.4 (January 22, 1987), 187-191; see also Marie Hillard, “Ulipristal and Catholic Hospital,” Ethics & Medics, vol.35, no.9 (Sept.2010), p.2, especially footnotes 13-15.

[5] A pregnancy is considered to be established only after implantation is complete. Quoted in Rachel B.Gold, “The implication of Definition when a woman is pregnant”, The Guttmacher report on public policy, vol.8,no.2 (May 2005),8;see also www.plannedparenthood.org/health-topics/pregnancy/how-pregnancy-happens-4252.htm

[8] Những ai  thích đàm thoại/bàn luận với những nhà Đạo Đức Luân Lý Sinh học Công Giáo thì nên đọc chương 11 trong tập Catholic Health Care Ethics Manual do Trung Tâm National Catholic Bioethics Center ở Philadelphia phát hành năm 2009.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!