Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC HOA KỲ CHỐNG ĐỐI LUẬT CẢI TỔ Y TẾ CỦA THƯỢNG VIỆN HOA KỲ

  

Sau gần năm trời tranh cãi giữa các phe phái với nhiều ý kiến và âm mưu khác biệt kình chống nhau, T.T. Obama đã ra tối hậu thư yêu cầu lập pháp phải thông qua luật cải tổ y tế Hoa Kỳ trong vòng tuần lễ. Khi viết bài này thì luật vẫn chưa ngã ngũ có đạt được số phiếu tối thiểu ở lưỡng viện để được thông qua hay không.

 

Đức Tổng giám Mục Denver, Charles Chaput cho biết: Cho đến nay thì HĐGMHK không ủng hộ bản sửa đổi dự thảo cải tổ y tế do thượng viện HK đề nghị, và tất cả mọi người dân có thiện tâm thiện ý cũng đều đồng ý với quan điểm của HĐGMHK.

 

Trên tờ Denver Register Công Giáo ra ngày thứ tư trong tuần, Đức Tổng cho rằng ba điểm quan trọng trong bản dự thảo luật đã không đạt được những tiêu chuẩn căn bản và Ngài kết luận: “Dự thảo sai lầm / xấu sẽ đưa đến luật lệ sai lầm / xấu” [1]

 

Ngài nói tiếp:

-         Bản dự thảo không xứng đáng và cũng chẳng được các Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ ủng hộ, ngay cả công luận Hoa Kỳ cũng phản đối.

 

Đức Tổng cho rằng dự thảo luật y tế không đạt được những căn bản luân lý tối thiểu, ít nhất là ở ba phạm vi quan trọng sau đây:

-         Loại bỏ việc dùng tiền thuế quốc gia để phá thai.

-         Không bảo vệ đầy đủ lương tâm chức nghiệp chuyên môn của giới làm y tế và các cơ sở chuyên nghiệp các ban ngành.

-         Không cho người di dân được hưởng quyền lợi y tế.

 

Đức Tổng tỏ ý lấy làm tiếc và buồn cho những ai nhận mình là công giáo, miệng nói chủ trương bảo vệ sự sống nhưng lại yểm trợ dự thảo luật y tế của thượng viện. “Họ là những kẻ đang phá hoại quốc gia và Giáo Hội một cách trầm trọng” -Ngài nói- “Họ đang gây rối loạn và tạo ảo tưởng hư hư thực thực về luân lý để che đậy những điều vô luân của luật pháp”.

 

NHỮNG SỰ KIỆN ĐƠN THUẦN: LƯƠNG TÂM VÀ LUÂN LÝ

 

Đức Tổng Chaput nêu rõ những xác quyết của ngài về một số sự kiện đơn thuần trong việc bàn cải luật y tế ở tầm mức quốc gia như sau:

 

Trước nhất –Ngài nhắc lại- các Giám Mục đã nhấn mạnh đến việc đòi hỏi cải tổ y tế từ hơn 50 năm nay, không phải vì “chính trị của đảng dân chủ hay cộng hòa hoặc muốn làm vừa lòng giới truyền thông báo chí”.

 

 

Ngài xác định lại: “Quyết định đó hiện vẫn không thay đổi, và nó sẽ không thay đổi”.[2]

 

Thứ đến, các Giám mục CGHK đã và đang làm việc với các vị dân cử để đạt cho được một cải đổi nền y tế hầu có thể “phục vụ tất cả mọi người dân Hoa Kỳ ở mức độ tôn trọng những tiêu chuẩn luân lý, nhân phẩm tối thiểu”.

 

Đức Tổng Chaput cho rằng không đạt được những cố gắng đó “Hoàn toàn là do sự cố chấp, ương ngạnh và né tránh của một số nhà lãnh đạo dân cử cột trụ nơi lưỡng viện cũng như Tòa Bạch Ốc đã không muốn giữ lời hứa của mình trong kỳ tranh cử tổng thống hồi tháng 9 năm xưa.”

 

Sau cùng –Đức Tổng xác quyết- tranh luận về cải tổ y tế không phải vì chính trị đảng phái nào cả.

 

Đức Tổng Chaput nêu rõ dân biểu Dân Chủ Bart Stupak và những dân biểu dân chủ khác đã rất tích cực thúc đẩy một cải tổ y tế tốt nhưng lại đầu độc nền y tế bởi chủ trưong phá thai và những ý kiến sai lạc khác thành thử chẳng làm được gì tốt cho một nền “ý tế thực sự có ý nghĩa của nó”.

 

Đối với phe Cộng Hòa, Đức Tổng nhận thấy nhiều dân biểu cũng chia xẻ, đồng ý về luật cải tổ y tế đó mặc dù cách thức giải quyết của họ rất khác với cách của đảng dân chủ.

 

Tóm lại các Giám mục HK và HĐGMHK rất muốn ủng hộ dự luật cải tổ y tế, nhưng buồn thay bản sửa đổi của thượng viện không thể chấp nhận được vì tính cách vô luân lý, thất đức và bất công của nó.[3]

 

ĐÔI LỜI KẾT: CHẲNG NHỮNG LÀ LUẬT XẤU MÀ CÒN NGUY HIỂM

 

Cho đến giờ, cuộc tranh luận về luật cải tổ y tế xem ra đã đến hồi kết thúc, nhưng Đức Tổng vẫn khuyên mọi người nên bình tĩnh và cẩn trọng, “Đừng để bị lôi cuốc vào vòng tội lỗi xấu xa thất đức”. 

 

-         Bản sửa đổi luật y tế của thượng viện hiện vẫn còn đang được các vị thủ lãnh quốc hội thúc đẩy các dân biểu ký chấp nhận để cho Tòa Bạch Ốc ban hành thành luật, mặc dù công luận phản đối dữ dội vì những điều khoản thất đức vô luân của nó. Nếu trở thành luật thì không những nó chỉ là loại luật tồi, xấu xa mà còn là một luật nguy hiểm nữa.

-         Nó không xứng đáng để được sự hỗ trợ của các Giám mục và HĐGMHK là những vị đã đứng lên để nói tiếng nói lương tâm cho Cộng Đồng Công Giáo, một cộng đồng dân Chúa có xác tín niềm tin tín ngưỡng sâu sa.

-         Tất cả mọi tín hữu Công Giáo và những ai có chút ít lương tâm công chính tối thiểu, có thiện ý thiện tâm, biết ưu tư, lo lắng, nghĩ đến những vấn đề căn bản và nền tảng của tự do, nhân quyền và nhân phẩm thì không thể nào mà không phản đối cái luật cải tổ y tế thất đức và bất công đó được.

 

Hưởng ứng lập trường của HĐGMHK, Hội Đồng các bề trên các dòng Nữ Tu Hoa Kỳ[4] cũng lên tiếng đòi hỏi Luật cải tổ Y Tế phải có tinh thần luân lý đạo đức mà hiện nay bản dự thảo đang được bàn cãi không thấy có đặc tính đó.

 

Hội Đồng đưa ra nhận định hoàn toàn yểm trợ lập trường của Đức Hồng Y Francis George của Chicago, chủ tịch HĐGMHK chống đối bản sửa đổi dự thảo luật y tế của thượng viện, trong đó cho phép dùng tiền thuế của dân để phá thai là đã không bảo vệ được lương tâm người dân một cách đầy đủ và thích hợp. Bản nhận định được ký bởi Chủ tịch Hội Đồng, Nữ tu Mercy Mother Mary Quentin Sheridan. Các bề trên các dòng nữ tu cho rằng HĐGMHK là cơ quan có khả năng và có quyền giảng huấn chính thức  của Giáo Hội Công Giáo.

 

Bảo vệ sự sống và tự do lương tâm là trung tâm điểm của phán đoán về trách nhiệm luân lý. Các Nữ tu bề trên kết luận: “Chúng tôi hưởng ứng, yểm trợ các Giám Mục là với mục đích tìm kiếm và đòi hỏi một luật lệ có tính luân lý đạo đức thực sự”.

 

Trông người lại nghĩ đến ta. Việt Nam thân yêu của chúng ta hiện đầy dẫy những luật lệ bất công thất đức, vi phạm tự do, nhân quyền, nhân vị, nhân phẩm và tự do tôn giáo của người dân. Luật lệ về đất đai hoàn toàn bất công. Đảng CSVN chiếm đất chiếm nhà của dân, của các tôn giáo một cách bừa bãi vô tội vạ; tiếng oan kêu đã thấu trời, người dân từ quê đến tỉnh đi khiếu kiện hết năm này tháng nọ mà nhà nước không hề thèm giải quyết. Bắt bớ giam cầm tùy tiện những người tranh đấu một cách ôn hòa cho tự do dân chủ, cho sự vẹn toàn của đất nước. Nạn buôn người làm nô lệ tình dục vang dậy khắp thế giới đã làm ô danh, nhục quốc thể. Nạn xì ke ma túy, đĩ điếm, phá thai bừa bãi, tham ô cửa quyền, tha hóa lan tràn trên toàn quốc từ trung ương đến địa phương…

 

Trước những thảm cảnh tan hoang, bên trong thì đất nước điêu tàn, người dân nghèo khổ,  lầm than cơ cực vì cảnh bất công tha hóa vô đạo đức, ngoài thì giặc Bắc Phương chiếm đất đoạt biển, gây rối loạn kinh tế…tạo một Việt Nam tán gia bại sản từ văn hóa giáo dục, luân lý đạo đức đến an ninh, kinh tế, chính trị

 

Các Giám Mục / HĐGMVN không hề chính thức công khai lên tiếng phản đối và đòi hỏi sửa đổi hoặc cải tổ cái xã hội đã và đang rữa nát ấy. Người ta chỉ thấy các ngài HY Phạm minh Mẫn , Giám mục Nguyễn văn Nhơn…xum xoe với bạo quyền. Để làm gì?

 

Người dân, lương cũng như giáo đã từng thắc mắc về nhiệm vụ chính của các giám mục, của HĐGMVN ở vai trò lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Việt Nam?

 

Đâu là trách nhiệm giáo huấn, rao giảng cho muôn dân cùa các giám mục và HĐGMVN về Tự Do Con Chúa, về Công Bằng Bác Ái đã được Đức Giêsu Kito truyền dạy trong Tin Mừng Phúc Âm?

 

Fleming Island, Florida

March 19, 2010

NTC


[1] Bad bill that will result in a bad law.

[2] That commitment hasn’t changed. Nor will it.

[3] We (The US bishops) have wanted to be able to support a health care reform bill.  Unfortunately the senate bill is morally unacceptable.

[4]Đây là Hội Đồng các bề trên cả của các dòng Nữ tu ở Hoa Kỳ, đại diện cho hơn 100 cộng đồng nữ tu với 100,000 thành viên, là một tổ chức  thành lập năm 1992 và được giáo luật chính thức công nhận là dòng nữ tu ở Hoa Kỳ.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!