Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA BIỂN DỨC XVI

TRONG THÁNH LỄ BẾ MẠC ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI KỲ XXIII - TẠI SYDNEY, ÚC CHÂU

 

Chuyển ngữ: Bs Nguyễn Tiến Cảnh

 

Các bạn thân mến,

 

Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Chúa Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em” (Acts 1: 8). Chúng ta đã thấy lời hứa đó được ứng nghiệm. Vào ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, trong bài đọc I, chúng ta thấy Chúa đã sống lại, lên trời, ngồi bên hữu Đức Chúa Cha và Ngài gửi Chúa thánh Thần xuống cho các môn đệ đang tụ họp ở trong Phòng. Nhờ sức mạnh Chúa Thánh Thần, thánh Phêrô và các tông đồ đã mạnh bạo ra đi  cùng khắp thế giới để rao truyền Tin Mừng Phúc Âm. Ngày nay Giáo Hội, trong mọi thời đại và bằng mọi ngôn ngữ vẫn đang tiếp tục tuyên xưng những việc làm kỳ diệu của Thiên Chúa trên khắp thế giới và kêu gọi mọi quốc gia, mọi dân tộc hãy TIN TƯỞNG, CẬY TRÔNG / HY VỌNG và sống CUỘC SỐNG MỚI trong Đức Kitô.

 

Trong những ngày này, tôi đến miền đất Úc Châu huy hoàng này là với tư cách người kế vị Thánh Phêrô.  Tôi đến để làm phép thêm sức cho một số bạn trẻ nam và nữ và khuyến khích các bạn mở rộng tâm hồn đón nhận sức mạnh Thánh Linh của Chúa Kitô và những  ân tặng dồi dào của Người. Tôi cầu Chúa để đại hội vĩ đại này sẽ hiệp nhất tất cả các bạn trẻ đến “từ mọi quốc gia trên khắp mặt đất này” (Acts 2: 5) trong một ‘Phòng Tiệc Ly Mới’. Chớ gì lửa tình yêu Thiên Chúa đổ xuống tràn đầy tâm hồn các bạn, kết hợp chặt chẽ các bạn hơn bao giờ hết với Thiên Chúa và Giáo Hội của Ngài, rồi sai các bạn, một thế hệ mới của các thánh tông đồ, ra đi để đem thế giới về với Chúa Kitô. “Các bạn sẽ nhận được sức mạnh Chúa Thánh Thần khi Người ngự xuống trên các bạn”. Bốn tiếng CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI hẳn phải có một ý nghĩa đặc biệt đối với một số bạn trẻ chốc nữa sẽ được chịu phép thêm sức, sẽ được in dấu ân sủng của Chúa Thánh Linh trong thánh lễ hôm nay. Nhưng  nó cũng nói cho mỗi người chúng ta, tất cả những ai đã được ơn Thánh Linh nhờ phép hòa giải và cuộc sống mới nhờ phép Thanh Tẩy, những ai đã hân hoan đón nhận Người vào lòng mình như là đấng phù trợ và hướng dẫn qua phép Thêm Sức để rồi mỗi ngày họ lớn lên trong ân sủng của Người nhờ bí tích Thánh Thể. Khi tham dự thánh lễ, Chúa Thánh Linh lại một lần nữa hiện xuống –nhờ những lời nguyện trọng thể của Giáo Hội- đã biến đổi không phải chỉ những tặng vật như bánh và rượu của chúng ta thành mình và máu Chúa, mà còn biến đổi chính cuộc sống của chúng ta, biến chúng ta trở nên “một thân xác và một tinh thần trong Chúa Kitô”.

 

Nhưng “Sức Mạnh” của Chúa Thánh Linh là cái gì? Đó là sức mạnh của đời sống Thiên Chúa.  Nó cũng là sức mạnh của cùng một Thánh Linh đã bay lượn trên nước vào buổi bình minh tạo thiên lập địa, sức mạnh đã làm Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết vào buổi ban mai của một ngày mới. Đó chính là sức mạnh chỉ cho chúng ta và thế giới thấy nước Chúa đang trị đến. Trong bài phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu tuyên phán thời đại mới đã bắt đầu và Chúa Thánh Linh sẽ đổ tràn đầy ân sủng xuống cho nhân loại (Lk 4: 21). Còn chính Người, nhờ phép Chúa Thánh Thần đã được sinh ra bởi Đức trinh nữ Maria và đến giữa chúng ta, mang cho chúng ta Thần Linh Chúa. Như là nguồn suối của đời sống mới của chúng ta trong Chúa Kitô, Thần Linh Chúa, trong một phương cách rất thực, cũng là linh hồn của Giáo hội, là tình yêu gắn bó chúng ta với Thiên Chúa và chúng ta với nhau, là ánh sáng mở mắt chúng ta cho chúng ta nhìn chung quanh chúng ta để nhận biết những kỳ diệu của ân sủng Thiên Chúa.

 

Ở đây, nơi Úc Châu này, miền đất phương Nam vĩ đại của Thánh Linh Chúa, , tất cả mỗi người chúng ta đều đang có một  kinh nghiệm không thể quên được về sự hiện diện và sức mạnh của Thánh Linh  biểu hiện qua vẻ hoàng tráng của thiên nhiên.  Mắt chúng ta đã nhìn biết thế giới quanh ta nó thế nào, để chàng thi sĩ phải thốt nên lời:

                       

“Ôi! vẻ mỹ miều huy hoàng vĩ đại…

                                                   của Thiên Chúa”,

“Chan chứa vinh quang…

                                      tình yêu Ngài sáng tạo”.

 

Ở đây, ngay tại đại hội giới trẻ vĩ đại này, những người Ki Tô hữu đến từ khắp nơi trên thế giới cũng cho ta thấy một sự thực sống động về quyền năng của Thánh Linh Chúa hiện diện trong đời sống của Giáo Hội. Chúng ta đang nhìn thấy Giáo Hội đích thực của nó: Là Cơ thể của Chúa Kitô, một cộng đồng tình yêu sống động, bao gồm tất cả mọi người của mọi sắc tộc, mọi quốc gia và mọi ngôn ngữ, ở mọi không gian và thời gian, tất cả đều đồng nhất phát sinh ra từ một niềm tin chung Chúa Phục Sinh. Quyền năng của Thần Linh Chúa không bao giờ ngừng đổ trên Giáo Hội một cách sống động. Nhờ ân sủng của các phép bí tích của Giáo Hội, quyền năng đó chảy dài và chìm sâu  trong chúng ta như giòng sông chảy ngầm dưới đất để nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta và luôn luôn kéo chúng ta đến gần mạch sống thực của chúng ta là Chúa Kitô. Thánh Ignatius thành Antioch chịu chết tử đạo ờ Roma vào đầu thế kỷ II đã diễn tả cho chúng ta về quyền năng của Thánh Linh Chúa ngự trị nơi chúng ta bằng một hình ảnh sáng chói và sống động. Ngài tả Thánh Linh Chúa như một nguồn suối nước hằng sống bắt nguồn từ nơi trái tim ngài và thì thầm nhắn gọi: “ Hãy đến, hãy đến, con hãy đến cùng Cha” (Ad Rom., 6: 1-9).

 

Tuy nhiên, quyền năng này, tức ân sủng của Chúa Thánh Linh, không phải là cái gì mà chúng ta có quyền có hoặc có thể tạo ra được, mà chỉ có thể nhận được như là một tặng vật thuần túy mà thôi. Tình yêu Chúa chỉ có thể phát sinh ra sức mạnh khi nó có thể biến cải chúng ta từ trong nội tại thâm tâm chúng ta mà thôi. Chúng ta phải để nó phá vỡ, thoát ra khỏi lớp vỏ cứng ngắc của thái độ dửng dưng, tinh thần uể oải và thói ùa theo trào lưu thời đại ngày nay một cách mù quáng. Lúc đó chúng ta mới có thể để nó đốt cháy trí tưởng tượng của chúng ta và uốn nắn ước vọng thầm kín sâu xa nhất của chúng ta được. Ví thế cầu nguyện là tối quan trọng: Cầu nguyện hàng ngày, cầu nguyện thầm lặng riêng trong lòng chúng ta và trước Thánh Thể Chúa, và bằng lời kinh phụng vụ trong lòng Giáo Hội. Cầu nguyện là hoàn toàn tiếp nhận ân sủng Chúa, là yêu thương biểu hiện qua hành động, là hiệp thông với Chúa Thánh Thần đang ngự trị trong lòng chúng ta, dẫn dắt chúng ta –nhờ Chúa Kitô trong Giáo Hội- để đến cùng Thiên Chúa Cha chúng ta ở trên trời. Nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu luôn luôn hiện diện trong lòng chúng ta, lặng lẽ chờ đợi chúng ta ở với Người, nghe tiếng người kêu gọi, ẩn náu trong tình yêu Chúa và tiếp nhận “quyền năng Chúa từ trời cao”, hầu giúp chúng ta trở nên muối và ánh sáng cho trần gian.

 

Khi Chúa phục sinh, Chúa đã nói với các môn đệ của người: “Các con sẽ là chứng nhân của cha…..cho đến tận thế” (Acts 1: 8). Nơi đây, tại  Australia, chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì ân sủng niềm Tin Chúa ban xuống cho chúng ta giống như một kho tàng được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác trong sự hiệp thông với Giáo Hội. Nơi đây, tại Oceania / Châu Đại Dương, chúng ta hãy cảm tạ Chúa một cách đặc biệt vì những nhà truyền giáo anh hùng, những linh mục và tu sĩ, những bậc ông bà cha mẹ Công giáo, những thầy giáo, giáo lý viên là những người đã thiết lập Giáo Hội ở những miền đất này, họ là những chứng nhân của Chúa như Á thánh Mary MacKillop, thánh Pherô Chanel, Á thánh Peter To Rot và biết bao nhiêu thánh nhân khác. Sức mạnh ơn Chúa Thánh Thần được biểu hiện bằng cuộc sống của họ hiện vẫn còn sinh động qua những việc thiện mà các ngài đã để lại trong xã hội do các ngài đã dày công uốn nắn và trao lại cho các bạn.

 

Các bạn trẻ thân mến,  tôi xin hỏi các bạn một câu hỏi. Các bạn sẽ để lại cái gì cho thế hệ mai sau của các bạn?  Các bạn có thiết lập cuộc sống của các bạn trên một nền tảng vững chắc không, có tạo dựng được cái gì có tính bền vững không? Các bạn có sống một cuộc sống mở rộng lối cho Chúa Thánh Thần đến ngự trị giữa một thế giới mà người ta đang muốn quên Chúa hoặc cả chối từ Chúa nhân danh loại tự do được tạo thành một cách sai lạc?  Các bạn đang dùng thế nào cái ân tặng Chúa ban, loại “sức mạnh” mà Chúa Thánh Thần đã được chuẩn bị để truyền ban cho bạn? Bạn có di tặng vật nào để lại cho giới trẻ kế tiếp các bạn không? Bạn có làm được điều gì khác biệt không? Sức mạnh của Chúa Thánh Thần không phải chỉ để soi sáng và ủi an chúng ta, mà còn chỉ cho chúng ta biết về tương lai, về nước Chúa trị đến. Một viễn tượng huy hoàng biết mấy về nhân loại đã được cứu rỗi và canh tân mà chúng ta đang thấy trong thời đại mới đã đựoc hứa hẹn trong Tin Mừng Phúc Âm ngày nay ! Thánh Luca cho chúng ta biết là Chúa Giêsu Kito chính là đấng đến để hoàn thành tất cả những lời Thiên Chúa hứa, đấng thiên sai có đầy đủ ơn Chúa Thánh Thần để ban những ân tặng đó cho nhân loại. Ơn Chúa Thánh Thần của Chúa Kitô đổ tràn xuống cho nhân loại là một lời hứa hy vọng và giải thoát khỏi tất cả mọi sự đang làm hao mòn chúng ta.  Nó làm cho người mù đựợc thấy, kẻ bị áp bức được tự do và tạo hiệp nhất giữa những khác biệt (Lk 4: 18-19; Is 61: 1-2). Sức mạnh này có thể tạo thành một thế giới mới: Nó có thể “canh tân bộ mặt trái đất” (Ps 104: 30) !

 

Được tăng sức mạnh bởi Chúa Thánh Linh và đi tới một viễn tượng phong phú niềm tin, một tân thế hệ Kitô hữu đang được kêu gọi để thiết lập một thế giới trong đó tặng vật đời sống Thiên Chúa được hoanh nghênh, kính trọng và ấp ủ -không bị chối bỏ, bị tiêu hủy hay sợ hãi như là một đe dọa. Một thời đại mới trong đó tình yêu không tham lam ích kỷ nhưng là tinh tuyền, tin tưởng và tự do thực, cởi mở với mọi người, kính trọng nhân phẩm và đi tìm điều thiện, niềm vui và vẻ đẹp lan toả. Một thời đại mới trong đó hy vọng  giải thoát chúng ta khỏi mọi nông cạn tối tăm, vô cảm thờ ơ và tự ty làm cho tâm hồn chúng ta trở nên u tối và đầu độc tình thân hữu. Các bạn trẻ thân mến, Thiên Chúa đang yêu cầu các bạn trở thành những ngôn sứ của thờ đại mới, sứ giả của tình yêu Chúa, lôi kéo mọi người về với Thiên Chúa Cha và xây dựng một tương lai hy vọng cho toàn thể nhân loại.

 

Thế giới đang cần phải đổi mới ! Trong khá nhiều xã hội của chúng ta hai thái cực luôn luôn đi sóng đôi là vật chất thì phồn vinh nhưng tâm hồn thì hoang vắng: nội tâm trống rỗng, một sự sợ hãi mơ hồ không tên, một cảm quan âm thầm thất vọng.  Có bao nhiêu đồng nghiệp của chúng ta đã xây những hầm nước bể và rỗng không có nước (Jer 2:13) khi đi tìm kiếm ý nghĩa một cách vô vọng, cái ý nghĩa sau cùng này chỉ có tình yêu mới có thể giải quyết được? Đây chính là tặng vật giải phóng vĩ đại mà Tin Mừng Phúc Âm mang lại: Nó nói lên nhân phẩm của chúng ta khi con người (cả nam lẫn nữ) được tạo dựng nên giống như hình ảnh Thiên Chúa. Nó nói lên sự kêu gọi cao cả của nhân loại phải được kiện toàn trong tình yêu. Nó khám phá ra sự thật về con người và sự thật về đời sống.

 

Giáo Hội cũng cần phải đổi mới! Giáo Hội cần niềm tin, lý tưởng và sự quảng đại của các bạn để Giáo Hội có thể tươi trẻ mãi trong thần linh Chúa (Lumen Gentium, 4). Trong bài đọc II lễ hôm nay, thánh Phaolo nhắc nhở mỗi người chúng ta và mỗi một Kito hữu  khi nhận tặng ân Chúa là để xây dựng Cơ Thể Chúa Kitô. Giáo Hội đặc biệt cần những tặng ân của giới trẻ, của tất cả mọi bạn trẻ. Giáo Hội cần phát triển lớn mạnh trong quyền năng của Chúa thánh linh, đấng ban sự vui mừng cho các bạn trẻ và linh hứng cho các bạn để các bạn hân hoan vui mừng phụng sự Thiên Chúa.  Các bạn hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận sức mạnh quyền năng đó. Tôi mời gọi một cách đặc biệt đến những bạn mà Chúa đang  kêu gọi theo đuổi thiên chức linh mục và đời sống tận hiến. Đừng sợ phải nói “Vâng” với Chúa Giêsu, đừng sợ tìm kiếm niềm vui khi thi hành ước nguyện của mình, hiến thân mình trọn vẹn cho mục đích thánh và dùng tất cả tài năng của các bạn để phụng sự tha nhân!

 

Lát nữa, chúng ta sẽ cử hành bí tích thêm sức. Thánh Linh Chúa sẽ ngự xuống trên những người lãnh nhận bí tích. Họ sẽ được “in ấn”  ân tặng Thánh Linh Chúa và rồi được gửi đi để làm chứng nhân cho Chúa Kitô. Tiếp nhận “in ấn” Thánh Linh Chúa thì có ý nghĩa gì?

Nghĩa là sẽ trở thành con người mới với ấn dấu không thể xóa bỏ hoặc thay đổi được. Đối với những ai đã nhận được ân tặng này thì tất cả mọi sự sẽ đổi mới, không có gì còn như cũ nữa! Được chịu phép “Thanh tẩy / Phép Rửa” trong Chúa Thánh Linh (1Cor 12: 13) có nghĩa là được lửa tình yêu Thiên Chúa đốt cháy trong lòng. Được “Uống” Thánh Linh Chúa nghĩa là được nhắc nhở về sự huy hoàng diễm lệ của kế hoạch Chúa đã làm cho chúng ta và thế giới để rồi đến lựơt chúng ta, chúng ta sẽ trở thành nguồn suối nhắc nhở những người khác. Được “in ấn” Thánh Linh Chúa có nghĩa là không còn sợ hãi phải đứng lên vì Chúa Kitô để làm cho sự thật của Tin Mừng Phúc Âm thấm nhuần theo cách chúng ta nhìn, chúng ta suy nghĩ và hành động khi chúng ta chung phần đóng góp vào sự vinh quang khải hoàn của văn minh tình yêu.

 

Khi chúng ta cầu nguyện cho những người chịu phép thêm sức thì chúng ta hãy cầu xin để quyền năng sức mạnh Chúa Thánh Linh làm sống lại ân sủng của chính phép bí tích thêm sức của chúng ta. Chớ gì quyền năng Chúa đổ chảy tràn đầy ân tặng xuống cho tất cả mọi người có mặt nơi đây, tại thánh phố Sydney này, trên mảnh đất Úc Châu này và cho tất cả dân chúng Úc.  Ước mong mỗi người chúng ta cũng được đổi mới với ơn khôn ngoan và hiểu biết, ơn xét đoán ngay thẳng và lòng can đảm, ơn  thông minh và sự kính trọng, ơn kỳ diệu và lòng kính sợ Thiên Chúa!

 

Chớ gì Đại Hội Giới trẻ thế giới kỳ XXIII này, nhờ sự cầu bầu của Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội,  trở thành một phòng Tiệc Ly mới, từ đó tất cả chúng ta được hâm nóng bởi lửa tình yêu Chúa Thánh Linh, tiến bước ra đi để tuyên xưng Chúa Kito Phục Sinh và kéo mọi người về với Chúa. Amen.

 

Pace Island, Florida 20-8-2008

NTC.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!