Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TƯƠNG LAI JERUSALEM

  

 

Jerusalem, mặc dù là đất thánh của ba tôn giáo lớn, vẫn là một nơi xem ra còn đầy dẫy tranh chấp khó có thể giải quyết một cách thỏa đáng và công bằng được. Vậy thì tương lai của thị trấn đặc biệt đầy xáo trộn này rồi sẽ ra sao?

 

Hỡi  vua Solomon, vị hoàng đế khôn ngoan tuyệt vời, ngài ở đâu khi chúng tôi cần đến ngài? Đâu là tiếng nói của lý trí, của công bằng có thể đem lại hòa bình trên những đường phố ngập máu của Jerusalem này ?

 

Đối với người Do Thái / Jews, Jerusalem là thị trấn của vua David, thủ phủ của một quá khứ huy hoàng, ở đó đền Solomon xừng xững vĩ đại được dựng lên để tôn thờ Thiên Chúa của tổ phụ Abraham, Isaac và Jacob. Đối với người Kitô giáo, đây là một địa danh lịch sử, nơi Chúa Giêsu Kitô, đấng cứu chuộc nhân loại, chịu chết và sống lại  vinh hiển. Chính nơi đây Chúa Giêsu đã bị quân La Mã đóng đanh trên thập giá và sau khi chết ba ngày ba đêm, Chúa đã sống lại đúng như lời Người đã nói trước. Đối với người Hồi Giáo, đây là nơi có đền thánh hình vòm bằng đá (Holy Dome of the Rock).

 

Khi tổ phụ Abraham, cha đẻ của cả hai dân tộc Do Thái và Ả Rập di hành mưu sinh qua đất Canaan thì thị trấn này đã nổi danh, mọi người ai cũng đều biết tới. Hàng ngày từng đoàn người lữ hành xuất phát từ những bộ lạc sinh sống dọc theo các sông Tigris, Euphrates và Nile cũng lũ lượt đổ về Jerusalem.

 

CON CHÁU ABRAHAM, NHỮNG NHÂN VẬT CHÍNH CỦA LỊCH SỬ.

 

Thiên Chúa (trong kinh thánh Do Thái / Hebrew) đã hứa cho ông bà Abraham và Sarah một người con trai; nhưng vì mòn mỏi chờ đợi, hai ông bà đã luống tuổi, hiếm muộn khó có thể sinh con được, khiến hai ông bà nghĩ rằng Chúa đã không giữ lời hứa.  Vì khó có thể sinh con, hai ông bà bèn nghĩ cách để có con thừa tự bằng cách nhờ một bà mẹ khác đẻ dùm.

 

Sarah bèn cho ông Abraham đi lại với đứa đầy tớ gái tên là Hagar, gốc Ai Cập.  Kết hợp giữa Abraham và Hagar đã sinh ra được một người con trai đặt tên là Ishmael, sau này trở thành tổ phụ của nhiều quốc gia Ả Rập.

 

Nhưng Chúa đã có kế hoạch riêng của Chúa. Sau cùng Abraham và Sarah cũng sinh ra được một người con trai đặt tên là Isaac. Hoàn cảnh đưa đẩy Ishmael phải lưu lạc vào hoang địa để rồi sau này con cháu của Isaac và Ishmael sinh lòng thù hận xung đột nhau.

 

Hai thế hệ sau, lại một gia đình khác gây cảnh xung khắc. Hai người con song sinh của Isaac, một người tên Jacob -sau này đồi thành Israel- và một người tên Esau, chỉ vì tranh dành chức trưởng thứ, đã tạo sung khắc đổ máu trong gia đình giòng họ Abraham.

 

Con cháu của Jacob là dân Israelites cuối cùng lại lưu lạc bên Ai Cập làm nô lệ một thời gian khá dài, sau này nhờ Moses mới được cứu thoát mang trở lại đất Canaan. Mấy thế kỷ sau, vào khoảng năm 1,000 B.C., Vua David của Israel, nổi danh lẫy lừng cả về chính trị lẫn quân sự đã chiếm Jerusalem từ một bộ lạc bản xứ người Canaan tức dân Jebusites và biến thành thủ phủ mà sau này được gọi là thành vua David. Con vua David là Solomon, vị vua nổi tiếng là khôn ngoan đã trị vì ở đó 40 năm trường. Đây là thời đại  hoàng kim của dân Israel.

 

LỊCH SỬ ĐẪM MÁU CỦA JERUSALEM

 

Nhưng sau khi vua Solomon băng hà, thì nội chiến đã xẩy ra và Israel đã bị chia đôi  thành hai quốc gia đối đầu Nam - Bắc. Jerusalem trở thành thủ đô của vương quốc miền Nam tức Judah. Vào năm 586 B.C., người Babylone đã phá hủy thành vua David, và phải đợi một thế hệ sau, dân Do Thái / Jews mới xây lại được nhờ sự hướng dẫn của những người như Ezra và Nehemiah. Đó là thời kỳ dân Ba Tư / Persia thống trị tiếp nối người Hy Lạp.

 

Về sau dân Do Thái / Jews lại dành được độc lập dưới thời anh em nhà Maccabees. Mặc dù độc lập chẳng được bao lâu, nhưng đền thờ cũng được vua Herod đại đế cho xây lại rất là lộng lẫy. Nhưng quân đội La Mã lại đến chiếm đóng và thống trị.  Cuộc chiến đấu dành độc lập đầy căm go và găy gắt của người Do Thái chống lại La Mã đã phải trả một giá quá đắt là cả  thị trấn Jerusalem lẫn đền thánh đều bị tàn phá vào năm A.D.70.

 

Tuy vậy thị trấn không bao giờ bị phá hủy hoàn toàn. Sau này lại bị người Hồi Giáo Ả Rập xâm chiếm, Jerusalem đã trở thành cái mốc của cuộc Thánh Chiến vào thời Trung Cổ khi người Âu Châu cố gắng dành lại quyền kiểm soát Đất Thánh của người Kitô giáo. Chiếm lại được nhưng không giữ được bao lâu, Jerusalem lai rơi vào tay Hồi Giáo suốt bảy thế kỷ sau .

 

Đến thế kỷ XX, Liên Hiệp Quốc đã cố gắng đưa ra một giải pháp hòa bình cho cái thị trấn luôn luôn nằm giữa những lằn đạn tranh chấp đối địch này. Năm 1948, trong khi thế giới đang cố gắng ngoi ra khỏi những đổ nát và kiệt quệ do thế chiến II, Liên Hiệp Quốc đã cho Do Thái có một quốc gia chính thức với dân số khoảng 10,000 người còn sống sót trong những trại tập trung lò sát sinh của Đức Quốc Xã. Quốc gia Do Thái / Israel vừa tuyên bố thành lập thì ngay lập tức chiến tranh giữa Do Thái và Ả Rập lại bùng nổ; và Jerusalem lai một lần nữa trở thành trung tâm điểm của tranh chấp.

 

Cuộc chiến thắng oai hùng của Do Thái lúc đó cũng chỉ làm cho cuộc chiến ngưng lại thôi. Hòa bình thực sự vẫn chưa có. Năm 1956, 1967 và 1973 chiến tranh lai bùng nổ, con cháu chắt…của Abraham lại đánh lôn nhau chí chóe gây biết bao nhiêu là tang thương đổ nát.  Israel vẫn chiếm giữ Jerusalem từ 1967 cho đến nay mặc dù có nhiều cố gắng muốn biến thị trấn này thành thị trấn quốc tế. Tuy nhiên Do Thái vẫn để cho Ả Rập Hồi Giáo nắm quyền kiểm soát Đồi Đền Thờ  / Temple Mount.

 

 MỘT JERUSALEM TƯƠNG LAI…..

 

Jerusalem thực vẫn giữ một vai trò rất quan trọng cả trong lịch sử kinh thánh lẫn việc hoàn thành những lời tiên tri đã được ghi trong đó.

 

Chúa Giêsu  đã nói với các môn đệ của Người là Chúa sẽ hữu hình trở lại nơi đây. Đứng trên đỉnh núi Cây Dầu, hướng nhìn về phía tây của thị trấn Jerusalem, Chúa đã nói tiên tri về ngày Chúa quang lâm trở lại trần thế đã được thánh sử Mathew ghi lại như sau:  “Ngay sau những ngày gian nan ấy, thì mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống và các quyền lực trên trời bị lay chuyển. Bấy giờ, dấu hiệu của Con Người sẽ xuất hiện trên trời; mọi chi tộc trên mặt đất sẽ đấm ngực và sẽ thấy Con Người rất uy nghi vinh hiển ngự giá mây trời mà đến”.(Mt 24: 29-30)

 

Vậy thì chắc chắn Chúa Giêsu sẽ hiện ra ở đâu? Trong Thánh kinh Cựu Ước, tiên tri Zechariah đã theo linh hứng mà viết ra: “ Hãy coi chừng, đây là ngày Chúa đến….Ta sẽ tập họp tất cả mọi quốc gia để chiến đấu chống lại Jerusalem. Thành sẽ bị chiếm, nhà cửa bị cướp đoạt và đàn bà thì bị hãm hiếp. Dân Chúng, nửa thành bị bắt đem đi làm tù binh, nửa thành còn lại không bị bắt mang đi.

 

“Rồi Chúa tiến ra và chiến đấu chống lại những quốc gia này như chiến đấu trong lúc lâm trận. Và ngày ấy, Người sẽ dừng chân trên núi Cây Dầu, mặt quay về Jerusalem ở hướng Đông” (Zechariah 14: 1-4; Acts 1: 9-12).

 

Quang cảnh này xem ra có vẻ mâu thuẫn, trái với đặc tính của Chúa Giêsu Kito được mệnh danh là Hoàng Tử của Hòa Bình là phải chấm dứt bạo động và xung đột tranh chấp thì lại đi gây chiến. Loài người lúc đầu nhìn  Chúa Giêsu Kito không như một đấng cứu thế, mà là một kẻ xâm lăng. Và trận chiến kinh thiên động địa này sẽ xẩy ra tại một địa điểm ở quanh Jerusalem. Chúa sẽ khải hoàn toàn thắng. Ngày phán xét Chung.

 

Sau đó Jerusalem sẽ trở thành thủ đô của một chính phủ chung cho tất cả thế giới, được thiết lập và điều hành không phải do Liên Hiệp Quốc hay một tổ chức nào cả, mà là do chính Chúa Giêsu Kitô, con Thiên Chúa hằng sống.

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

 

21-9-2007

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!