Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA

 

 

Chuyên mục: “TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN”

Bác Sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3wN5V1V

 

TGM Cordileone của giáo phận San Francisco hôm 20-5-2022 đã chính thức thông báo với bà Nancy Pelosi thuộc đảng Dân Chủ, chủ tịch kiêm phát ngôn viên quốc hội Hoa Kỳ, là bà không đươc lên rước nh Thánh Chúa, vì bà ngoan cố tích cực yểm trợ việc Phá Thai.

Đối thoại giữa các Giám Mục Công Giáo và những chính trị gia từng cổ võ và yểm trợ phá thai thì đã là đề tài được bàn luận từ lâu. Quyết định của TGM Cordileone xẩy ra khi được biết Tối Cao Pháp Viện HK sẽ đảo ngược lại vụ án Roe v. Wade là vụ mà phía chủ trương phá thai muốn hợp pháp hóa cho phép phá thai trên toàn nước HK.

TGM CORDILEONE TỪ ĐÂU VỀ SAN FRANCISCO

TGM Cordileone 65 tuổi, đảm nhận chức vụ tại Tổng Giáo Phận San Francisco từ năm 2012 sau 4 năm làm GM Oakland, CA, xuyên suốt qua vịnh San Francisco. Ngài sinh ra tại San Diego, CA và đã làm GM phụ tá giao phân San Diego 10 năm.

Bà Pelosi đã từng phản bác cho rằng Đức TGM Cordileone không biết gì về chủ thuyết Công Giáo. Quả rất khó có thể bảo vệ được cái nhận xét hồ đồ đó. TGM Cordileone có một nền giáo dục đạo giáo thâm sâu và hàn lâm tại chủng viện, đại học Giáo Hoàng Bắc Mỹ tại Roma (Pontifical North American College), chuyên về thần học, có bằng tiến sĩ tại đại học Pontifical Gregorian University. Trước khi là Giám Mục, ngài đã ở Roma bảy năm làm  phụ tá cho tòa án tối cao về dấu chỉ các tông đồ, tòa tối cao của Giáo Hội về giáo luật. Tên ngài -theo nguyên ngữ tiếng Ý hoặc tiếng Latinh- thì có nghĩa là Trái Tim Sư Tử / Cordileone”.

Trong khi lên tiếng về vấn đề liên quan đến việc Phò Sự Sống (Pro life), ngài cũng để ý đến hiện trạng những người vô gia cư ở San Francisco. Ngài làm lễ cầu an tiễn đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng cho những người vô gia cư qua đời.

Ngài cũng để ý đăc biệt đến vẻ đẹp và âm nhạc trong nghi thức phụng tự, cổ động Viện Benedict XVI về nhạc thánh và thờ phượng Thiên Chúa năm 2014. Khi phong trào biểu tinh bạo động kéo sập tượng các vị truyền giáo Công Giáo Thánh Junipero Serra, ngài đã làm phép trừ quỉ tại một nơi bị đập phá.

TGM CORDILEONE CÓ CHỐNG LẠI CHÍNH TRỊ CỦA BÀ PELOSI KHÔNG?

Ngay từ những ngày đẩu của việc chống phá thai và vấn đề chính trị, TGM Cordileone đã tuyên bố là chống phá thai có một mục đích cao cả hơn: “Đó là vấn đề linh hồn bị lâm nguy, không phải là bầu cử. Những chiên lạc đã được âu yếm kêu gọi trở về với đoàn chiên, không phải là kiểu giận dữ chối bỏ theo phong cách hận thù trong văn hóa chính trị.”

Với tư cách là đấng bản quyền, ngài nhắc lại lời ĐGH Phanxico đã nhắn nhủ các giám mục là “Phải suy nghĩ và phát biểu như là mục tử, không phải như chính trị gia.”

Trong môt thư luân lưu giảng giải về những hành động của ngài gửi cho các linh mục thuộc tổng giáo phận, ngài đã nói: “Tôi đã nói rất rõ ràng, luôn luôn cả trong lời nói lẫn việc làm là, động cơ thúc đẩy tôi là mục vụ, không phải chính trị.”

Ngài nói thêm: “Đây là một áp dụng đơn giản trong cách giảng huấn của Giáo Hội. Có người cố gắng chứng tỏ hành động của mình là theo giảng huấn của Giáo Hội nhưng rõ ràng lại có mục đích chính tr để biện giải cho những đả phá và vu cáo người khác là dùng Mình Thánh Chúa làm khí giới.”

CẢ NGÀN BÔNG HỒNG VỚI HY VỌNG LAY ĐỘNG TÂM HỒN BÀ PELOSI

TGM Cordileone dẫn đầu chương trình vận động phò-sự-sống (Pro life) đã thu nhận cả ngàn bông hồng để tặng cho bà Pelosi. Ngày 12-12 lễ Đức Mẹ Guadalupe các trưởng ban của chương trình vận động đã để 7,700 bông hồng ở trước điện US Capitol.

TGM Cordileone lúc đó đã nói: “Đây có một ý nghĩa tương đương: Mạng sống của tất cả mọi người đều thánh thiêng như nhau, thưa bà Pelosi, chúng tôi yêu mến bà. Cho đến giờ phút này vẫn chưa muộn: Bà hãy chọn sự sống.”

Hơn 10,000 bông hồng đã được tặng cho bà Pelosi trong kỳ vận động phong trào Chống phá thai, Chọn sự sống/pro-life được gọi là Bông Hồng và Tràng Hạt Mân Côi cho Nancy Pelosi.”

TẠI SAO TGM LẠI NỐI KẾT MÍNH THÁNH CHÚA VỚI HÀNH ĐỘNG PHÁ THAI CỦA CÁC CHÍNH TRI GIA?

TGM đã nhìn biết rõ giữa việc kính trọng Mình Thánh Chúa“kính trọng Mạng Sống Con Người” có một “liên kết mật thiết”,  vì mạng sống con người lúc này quả thật là rất thê thảm và vô phương tự vệ.

Khi các chính trị gia thần thánh hóa hành động phá thai, cho đó là một lựa chọn và nhân quyền, nếu chúng ta xét thật kỹ những luận cứ ấy thì sẽ thấy ẩn tàng trong đó những xấu xa tội lỗi mà họ nghĩ: như thể cố tình hút thai nhi -là những mạng sống vô tội- ra khỏi người mẹ. Mỗi một mạng sống con người đều đặc biệt và duy nhất, không thể thay thế được, và đã được Thiên Chúa thương yêu.

Con người khi phê phán lại dựa vào bề ngoài quá nhiều nên đã quên mất phần nhân tính của người khác, cho dù đó là một thai nhi chưa được sinh ra hay một người vô gia cư.

TGM nói: “Về phương diện chính trị, vô gia cư và phá thai là hai việc riêng rẽ. Nhưng với ý nghĩa của Bí Tích Công Giáo, chúng ta có thể xem xét về người vô gia cư và đứa trẻ chưa được sinh ra chung với nhau, bởi lẽ vấn đề bên trong thì hai hiện trạng đó lại giống nhau: “Chúng ta có thể bỏ qua những gì hoàn toàn vật chất để nhìn vào một thực tế tâm linh sâu thẳm hơn không?”.

PHÁ THAI ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT TÔN GIÁO?

Vào tháng giêng năm 2022, trong thánh lễ cho một cuộc đi bộ cho sự sống ở miền bờ biển phía Tây HK, TGM đã nói phá thai nay đã trở thành một “bí tích” đảo ngược. Đối với những người ủng hộ chương trình này thì nó đã trở thành những gì là thánh thiêng nhất, có tính giáo lý và thực hành giáo lý nhờ đó toàn thể hệ thống niềm tin của họ đã được xây đắp vững bền”.

Vì vậy, -ngài cắt nghĩa- “chúng ta coi cách thức bạo động trong bụng người mẹ -dù là tối thiểu đi nữa- cũng là điều lệ của lut phá thai.”

Người Kito hữu mà nói phá thai là quyền, -ngài nói- thì họ đã không suy nghĩ khi hợp tác với một tôn giáo gọi là tôn giáo thế tc mới và những bí tích sai lầm của nó. Hành động đó cũng tương tự như người Israel xưa đã thờ thần Moloch là một ngẫu tượng mà tín đồ phải tế lễ bằng hy sinh mạng sống con người.

“Nhưng chỉ duy nhất có một Bí Tích Thánh mà thôi; nếu sống như là có hai bí tích thì cả hai đều mất đi sự thánh thiêng của nó: Bánh Hằng Sống ở trên Bàn Thờ và mạng sống con người ở trong bụng mẹ.”

VA CHẠM GIỮA TGM CORDILEONE VÀ BÀ PELOSI VỀ QUYỀN PHÁ THAI

Vào tháng 9 năm 2021, Đức Tổng đã cảnh cáo là luật đề nghị cho phép phá thai gọi Luật bảo vệ sức khỏe phái nữ /Women’s Health Protection Act, nói vắn gọn lại là “phải hy sinh đứa trẻ.”

Dự luật có chủ đích hủy bỏ việc cấm phá thai “trước khi bào thai có thể sống” và cũng cho phép phá thai ở những thai kỳ cuối mà không có một giới hạn “hữu lý” nào. HĐGM HK đã từng cảnh báo và gọi đó là “luật phá thai cực kỳ cực đoan chưa từng có.”

“Đứa trẻ không phải là một đồ vật có thể liệng bỏ đi, ngay cả trái tim của người mẹ- TGM Cordileone nói. Ngài cho biết điều đó ngài đã nói trước đây, bây giờ lại nói và sẽ còn nói nữa sau này. Câu trả lời cho người phụ nữ trong khi bị khủng khoảng vì bào thai trong bụng mình là Tình Yêu, không phải Bạo Động. Đây là tinh trạng hiện nay của nước Mỹ. Chúng ta có thể làm cho nó trở nên khá hơn.

Bà Pelosi đã cố gắng đem dự luật đó ra Hạ Viện để lấy ý kiến. Bà đã dẹp bỏ lời phê phán của Đức TGM và nói rằng “đó không phải là việc của chúng tôi phải biết người ta chọn gia đình của họ khi nào và có nhiều con hay ít con thế nào.”

TGM và tôi đã bất đồng ý kiến về việc ai quyết định chuyện gia đình đông con hay ít con, và khi nào thì có con. Bà nói: “Tôi tin rằng Thiên Chúa đã ban cho chúng tôi tự do để hoàn thành trách nhiệm của chúng tôi trong vinh dự.” Đó là lời bà nói hôm 23-9-21 để trả lời câu hỏi của nhà báo Erick Rosales của  đài EWTN, bản tin buổi tối.

Rồi thì dự luật đã được hạ viện bầu chọn với số phiếu suýt soát 218/211. Và đạo luật đó lại được đưa lên Thượng Viện để duyệt xét, và rồi sẽ chẳng đi đến đâu. Nó cũng sẽ thất bại vào Mùa Đông này mà thôi.

MỘT SỐ NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ THẾ LỰC CHỐNG ĐỐI ĐỨC TGM CORDILEONE

Trước khi Đức Tổng được chỉ định về San Francisco thì ở đó từ lâu đã có Trung Tâm LGBT mang tính cách chính trị rồi. LGBT là viết tắt của Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender. (Đồng tính nữ, Đồng tính nam, Song tính, Chuyển giới). Đức Tổng Cordileone đã từng là thành viên của HĐGM/HK và đứng đầu y Ban Bảo VGia Đình và Bảo Tồn Hôn Nhân. Hôn nhân là kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Năm 2008 cử tri California cũng đã bỏ phiếu thông qua điều 8 là hôn nhân chỉ hợp pháp khi có sự liên kết giữa hai người nam và nữ. Nhưng sau này TCPV/HK ra lệnh tất cả mọi tiểu bang phải chấp nhận hôn nhân đồng tính.

Vào đầu năm 2015, TGM loan báo thay đổi sách giáo khoa cho các giáo sư trung học của các trường hc thuộc tổng giáo phận, mc đích là làm sáng tỏ giáo huấn luân lý và tôn giáo về những vấn đề hiện đang gây tranh cãi, như giảng huấn về tôn giáo, luân lý tính dục và đạo đức về kỹ thuật trợ giúp sinh sản. TGM cũng đề nghị thời gian hợp đồng của các giáo sư là phải nêu cao hiểu biết nhiệm vụ của mình về mục vụ. Nhưng sau này ngài đã bỏ điều khoản này.

Một số học sinh, giáo sư và phụ huynh đã công khai phản đối đề nghị của ngài.

Nặm 2015 một nhóm giáo dân đã đăng nguyên một trang báo quảng cáo có trả tiền yêu cầu Đức GH Phanxico cách chức TGM Salvatore Cordileone vì đã gây “chia rẽ và ngoan cố.” Tòa TGM đã trả lời là tờ quảng cáo đó không đại diện các giáo dân San Francisco và đã nêu ra những lý do không đúng sự thật.

Trong số những người ký tên vào tờ phản đối có Clint Reilly là một thương gia và cố vấn chính trị của Ban giám đốc CYO (Catholic Youth Organization: tổ chức giới trẻ Công Giáo) thuộc cơ quan bác ái. Ông cũng là ân nhân của cơ quan bác ái Công Giáo.

Một người khác ký tên là Brian Cahill, cựu giám đốc của một chi nhánh địa phương thuộc cơ quan bác ái. Ông này đã từng phê phán bộc trực giảng huấn của Công Giáo về đồng tính luyến ái.

Tờ quảng cáo cũng phản đối TGM Cordileone là đã chọn một cha xứ cho xứ Sao Biển/Star of the Sea parish; cha này quyết định chỉ chọn người giúp lễ là nam giới.

Một số kẻ thù của Đức Tổng đã mướn anh chàng Sam Singer của công ty Giao Tế Công Cộng để quảng cáo lấy lại quyền hành của mình. Singer đã viết trên Twitter hơn 40 lần quảng bá chống lại Đức Tổng Cordileone. Trong một bản tin truyền thông xã hội của chính mình, Singer đã yêu cầu mọi người cầu nguyện để Đức GH Phanxico bãi nhiệm Đức Cordileone khỏi tổng giáo phận San Francisco.”

Singer đã nói với phóng viên Công Giáo Quốc Gia là anh ta đã được thuê bởi Hội Ái Hữu phụ huynh và những người yểm trợ có liên hệ đến cuộc tranh cãi về trường  Công Giáo Sao Biển. Trường này thuộc giáo xứ Sao Biển nên có tên là Sao Biển. TGM Cordileone đã cho phép các cha trong giáo xứ và nhà trường đưa ra một qui chế riêng của mình về nhiều vấn đề như các em giúp lễ phải là con trai.

Cuộc vận động chống lại Đức Tổng cũng đe dọa một số giáo dân ủng hộ ngài.

Một số người đã lên tiếng, như bà Eva Muntean, là sáng lập viên của tổ chức những người Công Giáo ở San Francisco (SFCatholics.org). Bà đã phát biểu, “Thật kinh ngạc khi một nhóm người tự cho mình là những người Công Giáo nổi tiếng mà nay lại trở thành tự kỷ ám thị, luôn luôn sợ người khác ám hại mình và mong muốn được mọi người ca tụng phục tài mình, lại tin rằng họ có thể yêu cầu ĐGH bãi chức một TGM vì ngài từ chối không chịu hy sinh làm mất giá trị những giảng huấn của Giáo Hội Công Giáo nơi các học sinh các trường Công Giáo của chúng ta.”

Fleming Island, Florida

May 21, 2022

NTC

Hẹn gặp lại

 

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!