Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
CÂU CHUYỆN TRỞ LẠI CỦA THÁNH PHAOLO

 

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

Cv 9:1-22; 22:1-16; 26:12-25

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3HI7nWA

 

Nếu có ai thắc mắc tại sao Kito Giáo lại có một nền văn hóa đặc sắc, đặc thù và huy hoàng như ngày nay thì hãy nhớ lại câu chuyện “ngã ngựa” của Saulo. Ngã ngựa ám chỉ một người đã từng nắm vị thế cao trọng quyền uy nhưng có tính ngạo mạn đã bị đá văng khỏi chức vụ và quyền lực.

Ngã Ngựa là thành ngữ hình như đã có từ thế kỷ 14, khi mà những nhân vật có quyền thế uy nghi thời trung cổ đã biểu dương sự quan trọng của mình bằng cách cưỡi ngựa và phóng ngựa. Bất cần có ai đang đi trên đường. Người đi đường phải tránh họ. Người cưỡi ngựa và ngựa không tránh ai cả. Nhưng vẫn có cảnh ngã ngựa.

Người bị ngã ngựa trong lịch sử Kito Giáo là Saulo thành Tarsus. Sau này ông trở thành thánh Phaolo Tông Đồ dân ngoại. Sách Công Vụ Tông Đồ đã kể câu chuyện “Trở lại của Thánh Phaolo” ở chương 9:1-22, 22:1-16 và chương 26:12-25.

Trong hai bài tả cảnh ngã ngựa trên, không có bài nào diễn tả rõ ràng con ngựa là nhân vật chính. Nhưng cả hai đều nói về một loại ánh sáng chói lòa làm mù mắt đã đổ xuống bao trùm Saulo và đoàn tùy tùng đang trên đường đi Damas. Họ đi với chủ đích bắt và đem đi trị tội bất cứ người Do Thái nào đang theo đuổi “đường lối” của Giesu thành Nazareth. Ánh sáng đã làm họ choáng váng “ngã ngựa văng xuống đất”. Và lúc đó Saulo đã nghe thấy tiếng Chúa Kito nói: Tại sao ngươi lại truy nã ta?

CÂU CHUYỆN CỦA NGƯỜI KITO GIÁO

Đa số họa sĩ, điêu khắc gia Kito giáo thường lấy cảnh người ngã ngựa làm nhân vật chính trong tranh của mình. Để vẽ. Để chụp hình. Để tạc tượng... Châm ngôn Việt Nam chúng ta có câu:  “Trèo cao thì Ngã đau hoặc Thuyền lớn thì sóng lớn

Tương tự như vậy, sách Châm Ngôn trong Kinh Thánh có câu:

 “Kiêu căng đưa đến sụp đổ,

 “Ngạo mạn thì phải té nhào” (Cn 16:18)

Trong thư thánh Giacobe cũng có câu: “...ân sủng Chúa ban thì mạnh hơn. Và... có lời Kinh Thánh là: Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường” (Gc 4:6)

Cái hãnh tiến của Saulo là được giáo quyền Jerusalem chính thức chấp nhận làm đại diện thủ lãnh để làm cho Do Thái Giáo ở Damas được vẹn toàn, trong sáng và phải thật sự vĩ đại. Nhưng Saulo đã bị ngã ngựa vì cái hãnh tiến ấy. Và câu chuyện tiếp theo đó đã trở thành một đề tài rất quan trọng. Cái hãnh tiến đó sẽ nằm soài dưới mặt đất luôn hay được nâng dậy và tiếp tục sứ mệnh của mình?

Saulo lúc đó đang là một ông lớn, được chính quyền Do Thái Giáo thời Chúa Giesu chấp nhận. Ông là học trò của thầy cả thượng tế Gamaliel, nhân vật của giáo quyền Do Thái Giáo theo luật Torah thời đó. Nhiều người tin tưởng và nghĩ là Saulo sẽ nắm vị thế ngang hàng hoặc vượt trội hơn thầy mình hoặc có thể hơn cả cố vấn của mình mữa.

Saulo rất đam mê. Ông là một tay Do Thái hơn cả Do Thái. Ông chủ trương theo sát luật cũ trong Kinh Thánh một cách cuồng nhiệt và chi ly. Ông chủ trương Do Thái Giáo phải độc lập, không dính dáng gì với bên ngòai cả hình thức lẫn nội dung hay thêm bớt gì khác của dị giáo.

Kito Giáo -sinh ra từ cái nôi Do Thái- bị coi như là một lạc giáo và Saulo quyết phải quét cho sạch. Ông đã là kẻ đồng lõa, giữ áo quần của những tên đao phủ thủ để chúng hành quyết Stephano, người là thánh tử đạo tiên khởi (Cv 7: 58b). Hiển nhiên Saulo đứng đó là để tán thành việc giết chết Stephano như tác giả của Công Vụ Tông Đồ là Luca đả cho biết: “Và Saulo đã chứng nhận việc họ giết Stephano” (Cv 8:1).

Thế là, khi nhận quyền đi Damas để lùng kiếm những Kito Hữu ở trong cộng đồng đó, Saulo đã đưa ra một giải pháp quyết liệt không một ai được phép từ chối: Bắt hết mọi người và đem về Jerusalem để trị tội.

Trong hành trình truy lùng đó, Saulo đã bị Chúa Kito hất văng khỏi ngựa. Chúa chỉ đơn giản hỏi Saulo một câu: “Tại sao ngươi lại truy nã Ta?”

Từ đó, câu chuyện này đã làm thay đổi hẳn cuộc đời của Saulo. Và Saulo đã chứng tỏ lòng chân thành và sự xác tín tôn giáo của minh trong suốt cuộc đời còn lại. Ông đã không dám tự tin, không dựa vào sức riêng của mình về “Con Đường” ông phải đi. Ông luôn luôn mở rộng đôi mắt, mở rộng lòng trí mình, mở rộng tâm hồn mình để đón nhận hồng ân Chúa dẫn đưa và thay đổi con người ông. Ngay cả khi phải quay ngược lại 180 độ.

CUỘC TRỞ LẠI CỦA SAULO THEO TRANH VẼ CỦA MICHELANGELO (1475-1564) 

Cuộc trở lại với Chúa Kito của Saulo đã được các nghệ sĩ tài danh trên thế giới biểu hiện trên những tác phẩm để đời. Michelangelo -một họa sĩ, một điêu khắc gia, một thi sĩ, kiến trúc sư lừng danh, người Ý của thời Tiền Phục Hưng- đã lấy hứng từ câu chuyện Saulo ngã ngưa để vẽ, trạm trổ thành những bức tranh tuyệt tác. Tôi chọn bức tranh Cuộc Trở Lại của Saulo loại fresco vẽ trên tường[1], để bàn về cảnh ngã ngựa và cuộc trở lại của Saulo. Bức tranh đã nói lên toàn thể ý nghĩa câu truyện với những chi tiết thật tuyệt vời. Nó không chỉ làm nổi bật những gì mắt người thường có thể thấy, máy ảnh có thể chụp được từ phía hậu trường. Con đường đi Damas thì ở dưới, cuối bức tranh thiên đàng thì ở trên đỉnh bức tranh. Hai nhân vật chính nổi bật hẳn trong khung cảnh đó chính là SauloChúa Giesu.

Chẳng có một cuộc trở lại nào xẩy ra mà không có Chúa Kito. Nhưng chính chúa Kito cũng chẳng muốn ép buộc bất cứ ai theo Chúa. Họ có tự do chọn lựa. Có người trả lời “Xin theo”. Có người trả lời “Không”.

Saulo nằm sóng sượt trên mặt đất, mắt mù. Công Vụ Tông Đồ cho biết đoàn tùy tùng của Saulo nhìn thấy ánh sáng chan hòa chói lọi, nhưng không nghe thấy tiếng nói của Chúa Kito (Cv 9:7). Họ ú ớ không nói nên lời. Bộ mặt tỏ lộ bối rối hốt hoảng, mắt ngó quanh. Người thì lấy khiên che mặt như muốn tránh khỏi ánh sáng chói lọi, muốn tránh né khỏi Chúa? Cả đoàn lữ hành như có vẻ hấp tấp vội vàng muốn bảo vệ và cứu thủ lãnh của họ và cả chính họ cho khỏi bị bắt.

Con ngựa chính là hình ảnh liên kết giữa Saulo và Chúa Kito.

Chúa Giesu biểu lộ uy quyền ở trên thiên đàng. Chúa không đợn độc: giống như cuộc “phán xét sau cùng” của Michelangelo, tòa án trên thiên đàng là chứng nhân cho giây phút thay đổi này của cuộc sống con người. Từ bàn tay của Chúa Kito dũng mạnh và đầy quyền năng tỏa ra một cột ánh sáng chiếu rọi xuống Saulo khiến ông ta và cả đoàn hộ tống ông bị mù lòa không còn nhìn thấy gì cả. Bị mù lòa, mờ nhạt đi -giống như Lời Chúa bị phôi pha- nhưng kết quả công việc thì không thất bại.

Cột ánh sáng cũng là giây liên kết giữa thiên đàng và trần gian.

Có người lại nghĩ Saulo lúc đó là một ông già, ý nói là “con người cũ”. Nhưng với cái nhìn thần học và theo Công Vụ Tông Đồ, khi ông giữ những chiếc áo choàng của những tay đao phủ thủ đang hành quyết Stephano thì Saulo chỉ là “một thanh niên” (Cv 7:58).

Không phải là những năm sau đó, mà ngay lúc trên đường đi Damas chính là thời điểm thực sự làm thay đổi cuộc đời của Saulo. Sau này, Phaolo -trong những phúc âm thư của ông-có nói đến “con người cũ” cần phải chết đi vì tội lỗi, phải đóng đanh mình với Chúa Kito (Rm 6:6,11). Nhưng va chạm giữa sự chết và sống lại của Chúa Kito chính là sự tái sinh: Phép Thanh Tẩy là phần tham dự vào sự chết của Chúa Kito với hy vọng phục sinh (Rm 6:3-8 và 2Tm 2:11). Sau khi đoàn tùy tùng đưa Saulo về Damas thì ông đã chịu phép rửa (CV 9:18).

Cái đặc thù và tuyệt hảo của tranh Michelangelo là gây được cả tác động linh hoạt của mọi nhân vật lẫn nét vẽ rất chính xác về cơ thể con người đã làm bức tranh trở thành vô giá. Ngay cả hình ảnh đất cát bay mù mịt trên đường, mọi chuyển động đều như căng thẳng cùng với mọi việc xẩy ra đểu thể hiện trên toàn thể bức tranh. Người họa sĩ lừng danh này của thời Phục Hưng chính là Michelangelo. Quang cảnh chung quanh Saulo cũng giống như dân chúng ở thời đại và ngày của Michelangelo vậy.

Khi mà Saulo bị hất văng khỏi ngựa, thì toàn thể thế giới đã thay đổi. Mọi sự mọi người đều đổi thay.

CON NGƯỜI MỚI CỦA PHAOLO LÀ: ĐỨNG DẬY

Đúng vậy. Về Damas, Saulo đã chịu phép rửa, tẩy sạch mọi lỗi lầm, mọi tội lỗi cũ và trở thành con người mới. Saulo không nằm lỳ dưới đất. Saulo đã đứng dậy nhờ ơn Chúa Thánh Thần và thi hành sứ vụ Chúa Kito trao. Tên Saulo đã đổi thành Phaolo.

Thánh Phaolo là một nhân vật quan trọng, nổi bật nhất trong Tân Ước, không kể Chúa Giesu. Trong số hai mươi bảy (27) tập sách Tân Ước thì mười ba (13) tập mang tên Phaolo. Tất cả đều được viết dưới hình thức thư. Đa số những điều chúng ta biết về thánh Phaolo đều từ những nguồn thư này, được bổ túc thêm bằng những câu chuyện trong Công Vụ Tông Đồ, trong đó hình ảnh Phaolo rất nổi bật, chiếm trọn một nửa sau từ chương 9 đến 28. Đó chỉ là hai nguồn tin về cuộc đời của Phaolo. Tuy nhiên đôi lúc về chi tiết có chỗ lại khác. Vì thiếu nguồn tin chính thức, các học giả Kinh Thánh đã gom những bản tin nhỏ lại để viết thành tiểu sử của ngài. Các thư của ngài là nguồn tin chính thức, vì ngài là tác giả viết về chính ngài. Công vụ Tông Đồ là để bổ túc thêm vào.

Về Jerusalem, Phaolo được thánh Phero và các Tông Đồ chấp nhận cho nhập đoàn và rao giảng về Chúa Giesu Kito.

Phero là người Do Thái nên ông đã trao cho Phaolo đặc trách rao giảng Lời Chúa Kito cho dân ngoại. Hành trình giảng đạo của Phaolo bắt đầu từ Jerusalem tới Antiochia, Tiểu Á, Syria (bây giờ là Thổ Nhĩ kỳ), Hy Lạp và Roma, nơi cuối cùng ngài đã nằm xuống vì danh Chúa Giesu Kito, Đấng đã làm cho ngài ngã ngựa và đứng dậy đi theo con đường mới.

Sách Công Vụ Tông Đồ cho thấy hành trình truyền giáo của Phaolo gồm ba cuộc rất rộng lớn và hăng say, được gọi theo vị trí địa dư trải dài từ Judea đến Samaria, cho đến “tận cùng trái đất” (Cv 1:8). Ngài đã thiết lập những cộng đồng đức tin ở những thị trấn lớn của đế quốc La Mã như Epheso, Corinto, Philiphe và Thessalonica.

Ngoài ra, trong thập niên cuối cùng của đời ngài, thánh Phaolo vừa giảng Lời Chúa vừa viết thư  gửi tín hữu Roma, 1&2 Corinto, Galatia, Epheso, Philipphe, Colossio, 1 & 2Thessalonia, 1&2 Timothy, Titus và Philimon. Những thư này như những sợi dây liên lạc giúp ngài tiếp tục hiện diện nơi những cộng đồng mà ngài đã thiết lập trong nhiều sứ vụ khác nhau. Đôi lúc từ nhà tù ngài viết về những cảm nghiệm đau khổ phải chịu của môn đệ Chúa Giesu. Cuối cùng ngài đã chết tử vì đạo trong khi bị cầm tù tại Rome, có lẽ khoảng năm 62-64. Nhiều bức tranh vẽ người Tông Đồ vĩ đại này, tay cầm kiếm tương trưng một tử tội bị chặt đầu vào thời Hoàng Đế Nero.

Công cuộc truyền giáo của Thánh Phao đã mang lại kết quả thật vĩ đại. Sự hy sinh tử đạo của ngài cũng thật lớn lao. Chúng ta, ai cũng là người có tội, đã sa ngã. Cần phải đứng dậy. Phaolo chình là thầy, là thánh đã cho chúng ta tấm gương “Đứng Dậy”.

Con người cũ cần phải chết đi để thay thế bằng con người mới.

Đứng dậy là điều quan trọng và cần thiết.

 

Fleming Island, Florida

Lễ Thánh Phaolo trở lại

Jan. 25, 2022

NTC - Hẹn gặp lại

  



[1] Fresco là một kỹ thuật đặc biệt vẽ trên tường, trên một lớp thạch cao còn tươi ướt bằng bột màu pha nước. Khi màu và thạch cao khô thì bức họa sẽ in hằn vào tường luôn. Cách vẽ này thấy rất nhiều ở các thánh đường Công Giáo tại Vatican mà tác giả là họa sĩ tài danh thế giới Michelangelo. Bức họa Cuộc Trở Lại Của Thánh Phaolo hiện có tại nhà nguyện thánh Phaolo ở Vatican (1542-1545).

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!