CHÚA NHẬT IC MÙA VỌNG
Gr 33:14-16; Tv
25; 1Tx 3: 12-4,2; Lc 21:25-28,34-36
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Con Người ngự
đến
“Lúc bấy
giờ sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất muôn
dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ
những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ
thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy
quyền năng và vinh quang ngự
trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xẩy ra, anh em
hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc. (Lc 21:25-28)
Hãy tỉnh thức và cầu
nguyện
“Vậy anh em phải đế phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say
sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày Ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh
em, vì Ngày Ấy sẽ ập xuống trên mọi dân khắp mặt đất. Do đó anh em
hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xẩy đến và
đứng vững trước mặt Con Người.” (Lc 21: 34-36)
*********
CHỜ ĐỢI VÀ HY
VỌNG
Bất cứ khi nào và ở thời đại
nào, khi mà thế giới hoặc xã hội, cộng đồng rơi vào thảm trạng chia rẽ xem
chừng không thể giải quyết được, thì người ta thường tự an ủi và hy vọng. Chúng
ta hãy nhớ lại và cám ơn những anh hùng của cuộc cách mạng nhung đã làm cho chế độ độc tài chấm dứt vào thời điểm
hơn 20 năm trước đây. Chúng ta cảm thấy ngỡ ngàng trước những từ “Hy Vọng” của
cựu tổng thống Tiệp Khắc Vaclav Havel cũng như của đức cố Hồng Y Fx Nguyễn văn
Thuận đã nói đến trong thời gian các ngài bị cầm tù. Những lời này đã làm cho
trí tưởng tượng của nhiều người trở thành kinh hoàng khi chứng kiến quang cảnh
chế độ độc tài hoàn toàn sụp đổ ngay tại Liên Sô.
Những gì xem ra không thể
xẩy ra được vẫn có thể xẩy ra vì những căn do mà trí con người chưa đạt tới
được. Vì vậy, tình trạng mà chúng ta đặt hy vọng càng bất thuận bao nhiêu thì
niềm hy vọng lại càng sâu xa thắm thiết bấy nhiêu. Hy vọng không phải là lạc
quan. Nó không như là tin tưởng một điều gì sẽ trở thành tốt đẹp, nhưng
chắc chắn điều đó xẩy ra phải là hữu lý, bất kể kết quả thế nào. Tóm lại, người
ta thường nghĩ rằng điều quan trọng và sâu xa nhất của hy vọng là nó có thể giữ
cho chúng ta an toàn, và thôi thúc chúng ta làm lành lánh dữ. Đó là suối nguồn
thực và duy nhất của thần tính con người và những cố gắng của nó là điều mà
chúng ta đạt được do từ ‘đâu đó’!
Khi đọc sách Giáo Lý, chương
‘Các Nhân Đức Đối Thần’, nhất là những đoạn về Đức Cậy (#1817-1821), chúng ta
cảm thấy hy vọng và bằng an trong tâm trí, đặc biệt rất phấn khởi khi cảm
nghiệm được những tư tưởng trong đoạn #1818:
“Đức Cậy đáp lại khát
vọng hạnh phúc mà Thiên Chúa đã đặt nơi tâm hồn mọi người: nhân đức này đảm
nhận các niềm hy vọng hướng dẫn các hoạt động của con người, thanh tẩy các hy
vọng đó và hướng chúng về Nước Trời. Đức cậy bảo vệ chúng ta khỏi tuyệt
vọng, nâng đỡ chúng ta trong những lúc chán nản, cởi mở tâm hồn chúng ta trong
khi chờ đợi vinh phúc muôn đời. Niềm phấn khởi của Đức Cậy sẽ giữ ta khỏi tính
ích kỷ và dẫn đưa tới hạnh phúc của Đức Ái.”
THEO DÕI CHÚA
GIÊSU TỪNG NGÀY MỘT
Những tư tưởng như vậy rất
quan trọng đối với chúng ta khi bước vào Mùa Vọng với Tin Mừng Luca nói về ngày
tận thế như sét đánh (Lc 21:25-28, 34-36). Câu chuyện ngày tận thế này cũng giống
như chuyện thời cánh chung mà Mac Cô miêu tả ở đoạn13 trong Tin Mừng của thánh
sử. Thánh Luca nói về thành Jerusalem bị quân La Mã phá hủy vào năm 70 sau cn
(Lc 21:20-24) cho phép chúng ta quả quyết lời tiên đoán của chúa Giêsu về việc
Jerusalem bị phá hủy đã ứng nghiệm. Do đó việc Chúa loan báo chúng ta được cứu
rỗi ngày sau cùng cũng sẽ xẩy ra (Lc 21:27-28).
Nên để ý, hai thánh Luca và
Mac cô miêu tả ngày tận thế có đôi chỗ khác nhau. Luca tin vào ngày tận thế,
nhưng coi hành động và lời chúa Giêsu nói từng ngày một là quan trọng, ngài
cũng diễn tả ý nghĩa một vài dấu hiệu về ngày tận thế giống như đoạn 13 của Mac
co rồi kết luận là những điều liên hệ đến Giáo Hội và cộng đồng Kito hữu sơ
khai sẽ trì hoãn lại cho đến ngày Chúa giáng lâm lần thứ hai. Còn về việc các
tông đồ bị truy nã (Lc 21:12-19) và thành Jerusalem bị phá hủy (21:20-24) thì
Luca cho là những dấu chỉ về ngày cánh chung này đã được ứng nghiệm
rồi.
Tuy nhiên Kito giáo có lẽ
không buộc phải hiểu chính xác từng chi tiết về ngày tận thế. Chúa Giêsu
cũng rất ít đưa ra những dữ kiện đặc biệt về việc Chúa sẽ đến trong tương lai
ngoài việc Thiên Chúa sẽ hoàn thành mục đích của Người qua chúa Giêsu Kitô.
Trong một buổi học hỏi Kinh Thánh, có người hỏi linh mục giảng thuyết về ngày
Chúa giáng lâm lần hai thì được trả lời rằng ngày đó xẩy đến có lẽ sẽ
không gây ngỡ ngàng nhiều như ngày chúa đến lần thứ nhất. Tất cả đều ở trong sự
quan phòng của Thiên Chúa. Việc Thiên Chúa sẽ mang lại vương quốc của ngài mới
là điều quan trọng.
CHÚA GIÊSU GIÁNG LÂM LẦN 2 LÀ
CẦN THIẾT
Thư thánh Phaolo gửi tín hữu
Thessalonia (3:12- 4:2) cho chúng ta thấy thánh Phaolo muốn các tân tòng của
ngài tin thực sự vào việc Chúa Giêsu chịu chết và sống lại huy hoàng. Đối với
Phaolo, cốt lõi sứ điệp Chúa Kito là ngày chúa giáng lâm lần thứ hai. Không có
biến cố này, thảm cảnh cứu chuộc của Chúa không được trọn vẹn. Phaolo tin tưởng
rằng Chúa giáng lâm lần thứ hai là cấp bách nên cần phải được chuẩn bị. Hai
điều cần phải làm là: (1) Tăng tình yêu nhân loại và tình yêu tha nhân. (2) Đạt
được mục đích của một Kito hữu là sự thánh thiện được biểu hiện qua tình yêu
thương nhau. Sự thánh thiện đây là mục đích phải đạt được qua những hành động
thường nhật như làm việc thiện, tử tế, bác ái với mọi người và niềm hy vọng.
VIỆC LÀM TRONG MÙA VỌNG
Mùa Vọng đến với chúng
ta và thức tỉnh chúng ta khỏi mọi mê muội. Vậy phải làm gì trong mùa Vọng năm
nay? Dĩ nhiên chúng ta sẽ âm thầm chuẩn bị lòng trí và cuộc sống của chúng ta
để đón nhận con người vĩ đại bằng xương thịt thực sự ấy sẽ đến. Chúng ta
phải chờ đợi gì và mong đợi ai? Chính những người, những đức tính tốt và đồ vât
chúng ta mong chờ nói cho chúng ta biết chúng ta là ai. Khác với thời gian
ăn năn thống hối hoặc chán nản thất vọng, mùa Vọng là mùa vui mừng trong hy
vọng và thời gian kiên trì chờ đợi. Thiên Chúa biết chúng ta nóng lòng chờ mong
thế nào rồi. Tuy nhiên, nhẫn nại vẫn là đức tính cần thiết phải có trong mùa
Vọng này.
Thánh Cyril thành Jerusalem
đã viết về Chúa Giêsu Kito dưới hai khía cạnh: một là Thiên Chúa có trước mọi
thời đại, hai là Thiên Chúa do Đức Trinh Nữ vào cuối mọi thời đại. Quả vậy,
Chúa đến hai lần: một lần được bọc trong tấm vải thô sơ, ẩn náu nơi máng cỏ
hang lừa nghèo nàn giữa sương mù giá lạnh; nguợc lại lần thứ hai trong tương
lai, ngài sẽ mặc áo ngự bào, sáng chói, huy hoàng. Lần đầu kết thúc trên
thập giá, chịu mọi xỉ nhục xấu xa; lần hai sẽ có cả đạo binh thiên quốc hùng
dũng đứng nghênh chào hai bên. Do đó, chúng ta không nên ngừng ở lần đầu tiên,
mà phải luôn luôn hướng tới lần thứ hai Chúa đến. Chúng ta chào mừng Chúa đến
lần đầu: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, phúc cho ai nhân danh Chúa mà
đến!”. Lần thứ hai chúng ta cũng vinh danh Chúa như vậy. Chúng ta sẽ
bước ra trước mặt Chúa và các thiên thần, quì lạy Người và kêu lớn tiếng: “Vinh
danh Thiên Chúa trên trời, phúc cho ai nhân danh Chúa mà đến!”.
Là Kito hữu, chúng ta tuyên
xưng Chúa Kito ngự đến, không phải chỉ lần đầu mà cả lần hai huy hoàng, sáng
chói và uy nghi hơn lần trước. Lần trước xẩy ra dưới những dấu ấn buồn rầu đau
khổ; lần sau, ngược lại, chúa Kitô đến đội triều thiên vương quyền thiên quốc.
Mùa Vọng được nhìn dưới hai khía cạnh lịch sử: xã hội và tôn giáo. Lịch sử xã
hội, thì chuyển vận theo chu kỳ không có tính cứu chuộc. Lịch sử tôn giáo, có
tính linh thiêng thì được Thiên Chúa cứu rỗi qua Đức Giêsu Kitô và trở thành bí
tích trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
Chúng ta hãy cùng nhau suy
niệm về ơn Hy Vọng khi chúng ta bước vào mùa Vọng, là mùa mong đợi Chúa
Giêsu đến qua nhữg gợi ý trong bài giảng của chân phưóc Hồng Y John H. Newman:
“Những người mong đợi Chúa
Kito đến là những người nhạy cảm, hăng hái và có đầu óc hiểu biết, họ luôn tỉnh
thức, sống động và hăng say tôn vinh Người, họ tìm kiếm Chúa trong mọi sự xẩy
ra, họ không cảm thấy ngạc nhiên và quá xúc động, nếu họ khám phá ra rằng
Chúa đến ngay lập tức…Và đây là điều chúng ta phải để ý: Hãy tách rời
khỏi hiện tại và sống với những gì mình không nhìn thấy; sống trong tâm tư của
chúa Kitô khi Người đến lần đầu và sẽ lại đến nữa; cầu mong Chúa đến lần thứ
hai do sự tưởng nhớ đến sự Chúa đến lần đầu với tâm tình đầy trìu mến và biết
ơn.
Sau cùng, điều suy niệm này
về ơn Hy Vọng trông được chuyển hướng theo cha James Keller, MM, sáng lập viên
Hiệp Hội Christophers / Kito viên:
“Hy vọng là hướng về điều
thiện nơi con người thay vì ngả theo những điều xấu. Hy vọng thì mở cửa vào chỗ
thất vọng bị đóng. Hy vọng thì khám phá ra những điều có thể làm được thay vì
phàn nàn về những điều không thể làm được. Hy vọng là rút ra được sức mạnh từ
lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa và bản tính thiện hảo của con người. Hy vọng là
đứng dậy “Thắp sáng ngọn nến” thay vì ngồi yên “nguyền rủa bóng tối”. Hy vọng
là để ý đến những vấn đề, dù lớn hay nhỏ, như là những cơ hội. Hy vọng là không
chấp nhận ảo tưởng, cũng không nhường bước trước những hoài nghi. Hy vọng là
đưa ra những mục đích lớn và không nản chí khi gặp khó khăn hoặc phải làm đi
làm lại một việc gì. Hy vọng thúc đẩy chúng ta tiến bước khi chúng ta cảm thấy
nản chí hoặc dễ dàng thoái lui bỏ cuộc. Hy vọng là đặt tin tưởng vào những
thành quả khiêm tốn nhất vì nhận thức rằng cuộc hành trình đường dài bắt đầu
chỉ với một bước đầu tiên ngắn. Hy vọng là chấp nhận những hiểu lầm như là cáí
giá để phục vụ điều thiện to lớn hơn của tha nhân. Hy vọng là thất bại ê chề,
bởi vì có Chúa là nguồn an ủi cho cuộc toàn thắng cuối cùng.
ĐÔI ĐIỀU SUY NIỆM
TRONG MÙA VỌNG
Tự Vấn Lương Tâm
Hãy tỉnh thức, vì anh em
không biết khi nào chủ nhà trở về (Mc 13:35)
* Tôi có lắng nghe tiếng
Chúa nói và sự hiện diện của Người trong cuộc sống hàng ngày của tôi
không? Tôi có thay đổi cuộc sống hàng ngày để sẵn sàng chờ Chúa trở lại không?
Hãy sửa soạn đường đi cho
Chúa, sửa lối cho ngay thẳng để Người đi (Mc 1: 3)
* Tôi có tìm kiến Chúa nơi
những người nghèo hèn và thấp kém nhất trong xã hội không? Tôi có thể góp một phần
nhỏ của gia sản tôi để giúp cho cuộc sống của họ được chút ít dễ dãi hơn không?
Có một người tên Gioan
Baotixita đến để làm chứng cho ánh sáng (Ga 1: 6)
* Ánh sáng Chúa Kitô chiếu
tỏa thế nào trên thế gian qua những hành vi của tôi? Tôi có can đảm lên tiếng
chống lại ác quỉ trên thế giới không?
Thiên thần nói với Đức Mẹ
Maria “Thánh Thần Chúa sẽ ngự xuống trên Bà.” (Lc 1: 35)
* Tôi đã tôn vinh Chúa Thánh
Thần thế nào khi Chúa ngự trên tôi lúc tôi chịu phép Thánh Tẩy? Tôi có
cầu nguyện hàng ngày và tham dự vào các phép bí tích không?
Kinh
cầu nguyện Mùa Vọng
Lạy
Thiên Chúa từ bi muôn thuở
Tình yêu Chúa bao la.
Con nâng lòng xin Chúa,
Trong suốt mùa chờ mong
Xin
cho con kiên nhẫn
Sửa soạn đường Chúa đi
Để Chúa đến,
Chúa là Đức Kitô.
Đổ tràn đầy Hy Vọng,
Con hăm hở chờ mong
Chúa Kitô trở lại
Trong vinh quang rực sáng
Xin đổ tràn niềm vui,
Âm vang toàn Giáo Hội.
Maranatha!
Xin hãy đến,
Lạy Thiên Chúa là Chúa Kitô.
Cả
nhà cầu kinh trước khi ăn
Lạy
Thiên Chúa, xin hãy đến!
Xin Chúa hãy đến!
Chúa hiện diện nơi đây,
Qua bữa cơm này,
Nhắc lại lòng quảng đại,
Tình yêu Chúa tràn đầy
Lạy Chúa, xin hãy đến.
Chúa hiện diện nơi đây,
Biểu hiện từ bi công chính,
Sáng tỏa toàn Giáo Hội.
Lạy
Chúa, xin hãy đến.
Chúa hiện diện nơi đây,
Kết hợp tất cả trong Chúa.
Chúa hiện diện…
Bất hòa biến tan.
Xin chúc phúc bữa cơm này
Và tất cả những ai chờ mong
Chúa.
Lạy Chúa, xin hãy đến.
_________________________________________
Fleming
Island, Florida
Gần kề Lễ Thánh Quan Thầy Phanxico
Xaviê Dec 3, 2021