CHÚA
NHẬT XXXIII B THƯỜNG NIÊN
Dn
12:1-3; Dt 10:11-14,18; Mc 13:24-32
Bác sĩ
Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Bài
Tin Mừng Marco hôm nay (Mc 13:24-32) lấy từ chương 13 là chương khó hiểu nhất
và được coi là một tiên đoán về ngày tận thế. Chương này còn gọi là “Tiểu Khải
Huyền”. Giống như sách Daniel chương
7-12 và sách Khải Huyền, câu chuyện này nói về một thế giới bị truy nã. Chúng
ta nên để ý đến ý nghĩa của câu chuyện, đừng để ý đến thời gian xẩy ra.
Chúa
Giesu tiên đoán về việc đền thờ Jerusalem bị phá hủy (Mc 13:2) đã khiến các ông
Phero, Giacobe, Gioan và Anre hoang mang, coi đó là chuyện riêng của Chúa theo
thời gian và dấu chỉ của chuyện xẩy ra vào những ngày cuối cùng (Mc 13:3-4). Để
cho rõ ràng, Chúa đã giảng cho các ông một bài về thời cánh chung trước khi
Chúa chịu chết. Đây là những chỉ dẫn, khuyên bảo các ông và Giáo Hội phải tin
tưởng và vâng lời khi bị xã hội, người đời vu oan, kết án, mang ra tòa buộc tội
và hành hạ. Anh em đừng sợ phải nói gì, làm gì. Chúa Thánh Thần sẽ an ủi và nói
thay cho anh em (Mc 13:5-13).
Dấu chỉ
là sự xuất hiện những ghê tởm khốc hại của quyền lực La Mã đã xúc phạm đền
thánh (Mc 13:14; Dn 9:27). Những biến động đó ở Jerusalem khiến chúng ta tin và
hy vong vào Chúa hơn là nghe theo những tiên tri giả để bảo vệ thị trấn (Mc
13:14-23). Thiên Chúa chỉ can thiệp sau khi mọi sự đã bị hủy hoại (Mc
13:24-27), và việc này sẽ xẩy ra trước khi thế hệ Kito giáo đầu tiên kết thúc
(Mc 13:28-31)
Không
ai ngoài Cha Ta biết chắc ngày giờ đó hay ngày Chúa giảng lâm lần thứ hai (Mc
13:32), cho nên phải tỉnh thức (Mc 13:33-37). Luca thì cho thấy ngày đó sẽ xẩy
ra sau khi thời của dân ngoại kết thúc” (Lc 21:24). Coi thêm Mathieu 24:1-25,46.
CON NGƯỜI
Bài
Tin Mừng hôm này dựa vào hai thực tế: Chính chúa Giesu sẽ hoàn thành những lời
trong Cựu Ước nói về ngày tận cùng và các môn đệ không lo lắng để ý đến ngày giờ
chính xác chúa Giesu giáng lâm lần thứ hai. Câu 26 cho biết chúa Giesu từ trời
xuống trong uy quyền vinh quang.
Giống
như Con Người trong Daniel, chúa Giesu trong Marco sẽ trở lại và tụ họp những
người được Chúa chọn “từ bốn phương, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời” (Mc
13:27). Chúa đã không vẽ ra một tương lại sáng ngời cho các môn đệ. Người nói về
thời đại lúc bấy giờ, là lúc những độc giả đầu tiên của Marco sống và chính
chúng ta hiện nay. Chúa nói trước về chiến tranh, động đất, đói kém… ám chỉ “khởi
đầu của những tiếng nổ tan tành, pangs”: những biến cố dấu chỉ đau khổ gần kề của
thời đại mới sẽ bùng nổ mà quyền lực cổ xưa đã phấn đấu để nó không xẩy ra.
Chúa
Giesu diễn tả cho những người lúc bấy giờ tất cả mọi sự mà chúng ta ngày nay
cũng hoảng sợ: nào là chiến tranh tàn phá, truy nã, chết chóc, nào là đau khổ
khốn cùng…Chúa dùng những tiên đoán đó làm nền tảng cho hy vọng của chúng ta.
Chúa khuyến khích chúng ta cậy trông vào Chúa! Thiết nghĩ tất cả Kito hữu chúng
ta đều cảm thấy an lòng vì Lời Chúa nói: “Khi thấy những điều đó xẩy ra, anh em
biết là Người đã đến gần, ở ngay trước ngưỡng cửa rồi. Thầy bảo thật anh em: thế
hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi những điều đó xẩy ra. Trời đất sẽ qua đi,
nhưng lời thầy sẽ chẳng qua đi đâu.” (Mc 13:29-31)
NHỮNG THỬ THÁCH THỜI CÁNH CHUNG
Những
thử thách thời cánh chung sẽ ở nhiều dạng thức khác nhau. Trước tiên là phản bội.
Chúa Giesu đã bị “bội phản”, bị “nộp” cho kẻ thù, kẻ tội lỗi để thử thách. Những
người đọc Marco sẽ bị phản bội, bị giải giao cho công tố viên, bị đánh đập
trong nhà hội rồi bị gọi ra tòa làm chứng trước các vua quan. Họ sẽ bị bội phản
và bị kêt án tử hình không phải do kẻ thù mà do chính cha mẹ, con cái, anh em họ
hàng và bạn bè!
Thứ đến,
những Kito giả, tiên tri giả sẽ xuất hiện để “lừa phỉnh, khiến người ta đi lạc
đường.” Chúng hứa hẹn sẽ giải phóng, biểu diễn nhiều trò ma thuật làm mờ mắt mọi
người để không còn ai tin vào Chúa Giesu nữa.
Thứ
ba, những thử thách hoặc cám dỗ sẽ xẩy ra cả với những người đang vui hưởng cảnh
hòa bình tương đối và vững bền. Chúa Giesu nói về loại thử thách sau cùng này
trong câu chuyện dụ ngôn kết thúc chương 13 của Marco nói về một người đi du
hành xa nhà, trao cho gia nhân coi sóc mọi sự, dặn phải “tỉnh thức trông nom”.
Gia nhân đã gặp nguy khốn vì ngủ quên. Còn trong Mathieu (Mt 13:22) thì chúng bị
cảnh giàu sang làm mờ mắt và thế gian dụ dỗ, đã ước mơ những điều mà Chúa Giesu
đã cảnh cáo không được làm như trường hợp hạt giống rơi vào bụi gai có mọc mầm
đấy nhưng bị nghẹt thở không phát triển được.
Tin Mừng
Marco cho biết chúng ta là những kẻ theo Chúa Giesu sẽ bị thử thách. Thử thách
bởi đau khổ, tai ương hoặc bởi danh-quyền-lợi cám dỗ dẫn đi lầm đường lạc lối.
Ho bị thử thách bởi những mơ ước, ham muốn xác thịt, danh, quyền, tiền. Bất cứ
hình thức cám dỗ nào Marco đều nhắc nhở chúng ta phải cẩn thận, tỉnh thức và cầu
nguyện, vì nếu không, chúng ta sẽ sa ngã, không sẵn sàng đủ để đón chào ông Chủ,
Thầy chúng ta, và không thể tự biện hộ trước mặt Chúa ngày Chúa đến.
Khi bị
thử thách thì đừng sợ, vì chúa Giesu đã thay đổi trắc nghiệm hoàn toàn. Sức chịu
đựng của chúa Giesu rất bền bỉ, Chúa đã tự hiến làm của lễ hy sinh toàn hảo cho
Thiên Chúa, do đó việc tế lễ trong đền thờ Jerusalem bị hủy bỏ. Từ bấy giờ về
sau những “của lễ” thích hợp của những người công chính sẽ là những lời cầu
nguyện của những cộng đồng tín hữu khi họ tụ họp lại với nhau, không phải là những
của lễ dâng trong đền thánh như hồi xưa nữa. Chính của lễ hy sinh của chúa
Giesu đã đủ để hòa giải mọi tội lỗi của loài người. Vì vậy, những ai theo chúa
Giesu thì được “cứu thoát” khỏi hình phạt của Thiên Chúa. Họ có thể tin rằng họ
đã được cứu rỗi.
CỘNG ĐỒNG CẦU NGUYỆN
Marco
cho biết sau khi đền thờ bị phá hủy, cộng đồng những người cầu nguyện sẽ là
“nhà cầu nguyện cho mọi quốc gia”, là tân đền thờ được chúa Giesu thiết lập. Cầu
nguyện riêng / cá nhân sẽ là dấu hiệu của tân cộng đồng này, là đền thờ được
xây bằng những đá tảng sống động. Nhưng làm sao Marco và những độc giả của
Marco có thể hiểu được ý niệm về “lời cầu nguyện riêng này”? Làm sao chúng ta
có thể đọc kinh cầu nguyện theo phương cách đó và hậu quả của lời cầu như vậy sẽ
là gì? Chúa Giesu đã hứa là cầu nguyện với lòng tin tưởng mãnh liệt, không hồ
nghi thì sẽ được đáp ứng.
Trong
lúc đen tối và sầu thảm ở vưởn Gethsemane, chúa Giesu đã thành khẩn xin Thiên
Chúa cứu Người thoát khỏi cơn hấp hối đau khổ này. Biết Thiên Chúa Cha có thể cứu
giúp, nhưng chúa Giesu vẫn chấp nhận và tuân theo ý của Thiên Chúa Cha. Sức chịu
đựng của chúa Giesu, suy nghĩ và cương quyết theo chủ đích của mình vì ý muốn của
Thiên Chúa Cha sẽ là khải hoàn vinh quang trong vườn ở chân núi Cây Dầu. Đối với
Marco, lời cầu trong vườn Gethsimane chính là mẫu mực cho “các môn đệ cầu nguyện
khi bị thử thách.”
THỬ THÁCH HIỆN NAY
Áp dụng
vào cuộc sống ngày nay của chúng ta, những biến cố to lớn ghê gớm nào trong đời
đã làm lung lay chúng ta? Những thử thách hàng ngày của chúng ta như thế nào?
Chúng ta có cảm nghiệm gì về những chối bỏ hay đau khổ, chết chóc hoặc mất mát
đã khiến chúng ta buông suôi trước Lời Hằng Sống đã một lần chúng ta chấp nhận?
Chúng ta có quá lo lắng để ý đến tiền bạc, thành bại trong công việc và cuộc sống
không? Có quá băn khoăn về sức khỏe, việc làm, gia đình và tình bạn bè đến độ
quên cả Lời Chúa không? Chúng ta có để cho những giận hờn, lo buồn hay dục vọng
ngăn cản chúng ta bước theo Chúa không? Chúng ta có giữ lại được điều gì vui
tươi trong cuộc sống của chúng ta không?
Tin Mừng
Marco cho thấy khi bị thử thách, chúng ta không phải lặp lại sự trung thành của
chúa Giesu bằng sức mạnh mong manh của chúng ta. Chúng ta không phải đối diện với
những thử thách của ma quỉ không có quyền hạn như Thiên Chúa. Chúa Giesu thành
Nazareth đã thay đổi vĩnh viễn tình trạng của chúng ta rồi. Marco đã viết Tin Mừng
để ủy quyền cho những ai tin thì cầu nguyện. Mỗi cá nhân trong cộng đồng Kito hữu
đều được ủy quyền để cầu nguyện riêng mà không thể bị trật đường vì sợ hãi, lo
lắng, bị truy nã hoặc vì những quyền lực giả dối khi sống ở trần gian. Chúa
Giesu đã cứu chuộc tội lỗi loài người và phá hủy những quyền lực cố tình ngăn
cách loài người khỏi Thiên Chúa. Do đó tất cả mọi sự đều khả thi khi chúng ta đến
với Thiên Chúa bằng lời cầu nguyện.
HÌNH ẢNH CỦA LỊCH SỬ ƠN CỨU ĐỘ
Chúng
ta đừng bao giờ để mất hình ảnh vĩ đại về lịch sử ơn cứu độ khi chúng ta đối diện
với những thất bại, gian nan bi thảm trong cuộc sống hàng ngày. Là Kito hữu mỗi
ngày chúng ta đều được kêu gọi chống lại những kẻ thù của hy vọng và ưu sầu buồn
thảm luôn luôn bám lấy chúng ta. Nỗi ưu sầu tập thể có thể dễ dàng trở thành hoảng
sợ quá độ giữa bất cứ một khủng khoảng nào.
Do đó
bám chặt vào Lời Chúa là điều rất quan trọng để có thể phác họa một cuộc sống
theo Lời và sống với Lời. Từ đó, chúng ta có thể thực hiện những lời tiên tri
Daniel (Dn 12:1-3) trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta: “Những kẻ khôn ngoan
sẽ sáng chói như ánh sáng bầu trời, và những kẻ dẫn đưa nhiều người về đường
công chính sẽ nên như những vì tinh tú tồn tại đến muôn ngàn đời.”
Do đó
bám chặt vào Lời Chúa là điều rất quan trọng
Fleming
Island, Florida
Nov.
2018