QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Chúa Nhật XXX Thường Niên
năm B
Gr 31: 7-9; Dt 5: 1-6; Mc 10: 46-52
Bác
sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.
Kính mời theo dõi
video tại đây:
https://bit.ly/3G9flaM
Người mù ở Jericho
Khi Đức Giêsu cùng các môn đệ và một đám
người khá đông vừa ra khỏi thành Jericho, thì có một người hành khất mù tên
Bartimaeus, con ông Timaeus, đang ngồi ở vệ đường. Vừa nghe nói đó là Chúa
Giêsu thành Nazareth, anh ta liền kêu lên rằng: “Lạy thầy Giêsu, con vua David,
xin thương đến tôi!” Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh càng kêu
lớn hơn: “Lạy con vua David, xin rủ lòng thương tôi!” Chúa Giêsu dừng lại và
nói: “Bảo anh ta lại đây!” Người ta gọi anh và nói: “Cứ yên tâm, đứng dậy đi, Ngài
gọi anh đấy!” Anh ta liền vất áo choàng lại, đứng dậy và đến gần Chúa Giêsu. Ngài
hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh ta đáp: “Thưa Thầy, tôi muốn được nhìn
thấy”. Ngài nói: “Lòng tin của anh đã cứu anh!” Tức thì, anh ta nhìn thấy được
và đi theo Ngài. (Mc 10:46-52)
****
Câu chuyện Chúa Giêsu chữa
sáng mắt người mù thành Bethsaida (Mc 8:22-26), và người ăn mày Bartimaeus (Mc
10:46-52) trên đường rời Jericho là những chuyện quá rõ ràng ở thời Giáo
Hội sơ khai ai cũng biết. Nhưng trong Giáo Hội ngày nay, câu chuyện lại có những ý nghĩa đặc
biệt khác.
Mù bẩm sinh hay vì bệnh tật, chấn thương
không cần chữa
trị mà người bệnh vẫn có lại
được thị giác, nhìn được sự vật một cách bình thường thì đúng là phép lạ, y khoa
hiện đại không thể hiểu nổi.
THEO CHÚA ĐI VÀO JERUSALEM
ĐẾN TẬN CHÂN THÁNH GIÁ
Người ăn mày mù được Chúa Giesu chữa lành
mắt (Mc 10:46-52) thực ra tên không phải là Bartimaeus, mà chỉ là ám hiệu
anh ta là “con trai ông Timaeus”. Câu
chuyện Bartimaeus là trọng điểm Tin Mừng Mac cô (Mc 8:22-10:52). Chúa Giêsu bắt
đầu hành động ở thành Bethsaida và chữa sáng mắt một người mù khác (Mc
8:22-26). Cả hai chuyện này cho thấy phép lạ Chúa làm, không chỉ liên quan đến
việc phục hồi thị giác mà còn nói lên lý tưởng cao cả của người môn đệ.
Bartimaeus đến không phải chỉ để nhìn và tin vào chúa Giêsu, nhưng còn “đi theo Ngài trên đường về
Jerusalem, đến tận chân Thập Giá” (Mc 10:52).
Câu chuyên Mac Cô kể cũng
tương tự như chuyện hai người mù trong Tin Mừng Matthêu (Mt.20:29-34) và Luca
(Lc 18:35-43) lúc Chúa Giêsu vào thành Jericho, nhưng hai thánh sử này không
nêu tên của người mù.
Qua câu chuyện Mac cô kể, ta
thấy Chúa Giêsu đã làm một cuộc hành trình dài và gian khổ từ
Bắc Galilée đổ xuống thung lũng phì nhiêu của sa mạc rồi lại trèo lên vùng đồi
núi hiểm trở Judea để vào Jerusalem.
TIN THÌ SẼ ĐƯỢC
Khi Chúa Giêsu vừa ra khỏi
Jericho, Bartimaeus nghe thấy tiếng xôn xao của đám đông, thì cảm thấy cơ may
của mình đã gần. Anh quyết không để mất cơ hội hiếm có này! Từ lề đường, anh
kêu lớn tiếng: “Lạy thầy Giêsu, con Vua David, xin thương đến tôi!” Một
vài người đang vây quanh Chúa lúc đó cảm thấy bực mình, vì tên ăn mày dơ dáy đã
quấy rầy thầy mình, bèn quát nạt, biểu anh ‘câm miệng lại’.
Tên ăn mày này đã quấy rầy,
làm bực mình gì nhỉ? Anh đơn giản chỉ muốn mọi người hiểu là anh ta có quyền
được nhìn thấy Chúa và tham gia vào cảnh chung vui cùng Chúa. Nếu những người trong đám
đông đó đã nghe tiếng đồn về quyền năng làm phép lạ của Chúa thì tại sao họ lại
không muốn cho tên ăn mày kém may mắn này đến gần Chúa để Chúa chữa lành mắt
cho anh ta?
Cuối cùng Bartimaeus đã
được toại nguyện. Khi nghe thấy lời kêu cầu của tên ăn mày, Chúa Giêsu đã không
từ chối lời cầu xin của anh, phá vòng vây các môn đệ và gọi người ăn mày lại, thì
anh ta liền vất bỏ mọi sự, bước lại gần Chúa.
- Anh muốn tôi làm gì
cho anh? Chúa hỏi người ăn mày mù.
- Thưa Thầy, xin Thầy
cho tôi được nhìn thấy. Anh ta trả lời.
Ngay lúc đó anh ta
liền nhìn thấy được mọi sự. Cái nhìn của anh lúc này không phải chỉ bằng con mắt trần, nhưng
với tất cả tâm hồn. Đây là điều rất quan trọng. Dù Bartimaeus mù, không
nhìn thấy nhiều điều, nhưng nay anh đã thấy và đã biết Chúa Giêsu là ai. Việc “Nhìn biết chúa Giêsu là
ai” chính
là chủ đích của niềm tin. Nó dẫn chúng ta đến với Chúa và trở thành tín hữu,
môn đệ của Chúa. Kết thúc câu chuyện, Bartimaeus - sau khi có lại thị giác - đã
lên đường theo Chúa Giêsu. Thánh Mac cô chỉ kể lại là anh ta theo Chúa đi vào Jerusalem,
nhưng chúng ta có thể hiểu chắc chắn là Bartimaeus đã theo Chúa tới tận chân
Thánh Giá.
Ý NGHĨA NGỤ NGÔN NGƯỜI MÙ:
THẤY VÀ TIN
Cảm thông nỗi cô đơn của
những kẻ bị người đời hất hủi chính là đặc thù của công tác mục vụ của Chúa
Giêsu. Những câu chuyện về phép lạ,
chữa lành bệnh được kể lại trong Phúc Âm không đơn giản chỉ là lật ngược lại
một bất toàn về thể xác. Trong câu chuyện “người mù nhìn được”, chúng
ta thấy có một liên đới rõ ràng giữa hai tác động “Nhìn Thấy và Tin”. Phép lạ Chúa làm đã giúp
người được khỏi bệnh tăng niềm tin của mình hơn cả mức độ lành bệnh thể xác.
Các môn đệ của Chúa đã không
có được một viễn kiến đúng mức. Chúng ta cũng vậy. Qua những câu chuyện ngụ
ngôn người mù, chúng ta mới thấy chúng ta thiếu sót trong việc tìm hiểu ý nghĩa những đau khổ mà
chúng ta phải chịu. Chúng
ta nhìn nhưng như mù không còn khả năng nhận thức sự việc một cách chính xác,
giống như nhìn cánh rừng mà không để ý đến cây để hiểu rằng chính cây đã làm nên cánh
rừng. Đây
chỉ là một cách phân tích đơn giản mà thôi. Sâu xa hơn là chúng ta coi tật mù của
chúng ta là tất nhiên, và không cần tìm hiểu gì hơn nữa. Tính kiêu căng, tự cao tự đại
chính là nguồn gốc của mọi mù lòa. Chúng ta cần có phép lạ để điều chỉnh lại nhãn quan của chúng ta.
Vậy thì, những khía cạnh nào
của Giáo Hội, của xã hội và của nền văn hóa trong thời đại chúng ta hiện nay
cần phải điều chỉnh, sửa đổi và canh tân? Đâu là điểm mù lòa của chúng ta? Đâu là những bất toàn chính
yếu của những cái nhìn thiển cận và xa vời? Chúng ta có ưa độc thoại hơn là đối thoại, thích phản đối hơn học hỏi nơi người khác dù họ đối
nghịch hoặc bất đồng với ta? Chúng ta có thích tẩy chay hơn là tham gia vào những sinh hoạt ở chung
quanh ta không? Chúng ta có thường xuyên bực bội, tức giận, ngoan cố và hẹp hòi như hiện nay không? Chúng
ta có thường nói chẳng ai có nhận xét, phán đoán và xác định bằng chúng ta? Chỉ
có ta là đúng!
Chúng ta có hành xử như
những người đã ngăn cản người ăn mày mù không cho anh ta gặp Chúa không? Vì
ngạo mạn, hỗn xược, độc tài, thích chỉ trích của chúng ta, chúng ta có dám đem bạn
bè, đồng nghiệp và những người chúng ta không ưa hay ghét bỏ đến trước mặt Chúa
không? Tại
sao chúng ta không làm được như vậy, khi chúng ta biết đời chúng ta sẽ thế nào
nếu không có Chúa Kitô?
LỜI KẾT: HÀN GẮN, SỬA ĐỔI VÀ
CÁCH NHÌN
Lấy một thí dụ, phá thai là
một vết thương trầm trọng nhất, ảnh hưởng không những cá nhân người phụ nữ /
người mẹ và gia đình họ là nguồn cung cấp nơi trú ngụ cho thai nhi, mà còn ảnh
hưởng đến cả một xã hội và nền văn hóa họ đang sống, bởi vì chính người dân là
những người tạo dựng nên xã hội và bảo vệ xã hội. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI,
dịp khai mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế giới tại Sydney, Úc Châu ngày 17-7-2008 đã
nói về việc bảo vệ sự sống như sau:
“…Và vì vậy, chúng ta cần
phải suy nghĩ xem những người nghèo và người già, người di dân và những người không có tiếng nói, họ đứng ở vị thế nào trong xã hội chúng ta. Phải chăng
là những bạo động trong gia đình đang hành hạ những người vợ, người mẹ và con cái?
Phải chăng bụng người mẹ là vùng không gian thánh nhưng đầy kinh dị của con
người đã trở thành nơi bạo hành ghê gớm nhất, không giấy mực nào diễn tả hết được?”
Giáo Huấn Công Giáo đã dạy: “Con người và nhân phẩm là
thánh thiêng không ai có quyền xâm phạm”. Chúng ta phải có cái nhìn hoàn hảo về điều mà chúng ta phải cố
gắng làm hàng ngày nếu chúng ta tuyên nhận chúng ta là người “Phò Sự Sống”.
Chống đối phá thai và rút
ống thở cũng như chúng ta không được thờ ơ trước cảnh thống khổ của người
nghèo, cảnh bạo động và bất công trong xã hội. Chúng ta phải nhìn tổng quát vấn
đề rồi phân tích, không thể hời hợt và khiếm diện được.
Phò sự sống là chống lại bất
cứ cái gì đi ngược lại sự sống con người, như giết người, ám sát, hủy diệt sự sống, phá thai, rút ống thở
hoặc tự hủy hoại mình… Chúng ta thẳng thắn chống lại bất cứ cái gì gọi là vi phạm phẩm giá con
người như
phá hủy một phần thân thể, làm tổn thương/hành hạ thể xác hoặc tinh thần, cố
tình tuyên truyền ảnh hưởng ý muốn của người khác, bất cứ cái gì xúc phạm đến
nhân phẩm, chẳng hạn như điều kiện sống dưới tiêu chuẩn, bắt bớ giam cầm
người trái phép, trục xuất người, bắt làm nô lệ, làm gái mãi dâm, buôn người,
buôn phụ nữ và trẻ em, và những điều kiện làm việc ô nhục trong đó con người
chỉ là dụng cụ sản xuất, không phải là con người tự do và có trách nhiệm. Tất cả những điều đó và
còn nhiều hơn nữa đang hủy hoại sự sống và đầu độc xã hội loài người.
Đức Hồng Y Tổng Giám mục
Boston Sean O’Malley mới đây đã viết: “Khả năng thay đổi lòng người của chúng ta và
giúp cho họ hiểu biết phẩm giá mạng sống con người từ lúc mới thụ thai cho đến
lúc chết có liên hệ trực tiếp đến khả năng thăng tiến tình yêu và hiệp nhất
trong Giáo Hội, bởi vì việc tuyên xưng Sự Thật của chúng ta bị cản trở khi mà
chúng ta chia rẽ và đánh phá lẫn nhau.”
Phò sự sống là một trong
những phương cách biểu lộ sâu đậm nhất của Bí Tích Thanh Tẩy: Chúng ta dám đứng lên vì
chúng ta là con cái sự sáng, chúng ta có lòng bác ái, lại khiêm nhường và đầy
xác tín, dám nói sự thật một cách mạnh mẽ và cương quyết trước cường quyền mà
không bao giờ để mất niềm vui và hy vọng.
Phò sự sống không phải là hoạt động vì
đảng phái chính trị hay một khía cạnh đặc biệt nào đó của một trào lưu. Nó là bổn phận của tất cả
mọi người,
dù ở bên tả, hay bên hữu hoặc trung lập. Nếu chúng ta phò sự sống, chúng ta
phải tham gia tích cực vào nền văn hóa sự sống ở chung quanh ta, không nên coi
thường và chê bai nó. Chúng ta nhìn tha nhân như Chúa Giêsu nhìn và, chúng ta phải yêu mến sự
sống của mọi người, ngay cả sự sống của những người đối nghịch với ta.
Khi chúng ta ý thức được
những vấn đề làm cho ta bị mù quáng, không nhận biết ra Chúa, đồng thời làm tê
liệt khả năng hành động hữu hiệu của chúng ta, thì hãy cầu khẩn Chúa xin Ngài
chữa lành chúng ta! - “Lạy Chúa, xin cho con được nhìn thấy.” Và, khi thị giác của chúng
ta đã được điều chỉnh, chúng ta hãy đứng dậy và vui vẻ bước theo Chúa trên bước
đường hướng về Vương Quốc Nước Trời.
KINH
CẦU CHO ĐƯỢC SÁNG MẮT
Origen
(185-253)* NTC chuyển ngữ.
Lạy Chúa Giêsu,
Xin hãy chạm mắt tôi tớ Chúa,
Như Chúa đụng mắt người mù.
Chúng con sẽ thấy tỏ rõ…
… mọi sự hữu hình và
vô hình.
Xin Chúa hãy mở rộng mắt tôi tớ Chúa,
Để chúng con ngắm nhìn…
…Không phải thực tế bây giờ,
Nhưng là ơn phúc Chúa ban sắp tới.
Xin Chúa hãy mở mắt tâm hồn tôi tớ Chúa
Để chúng con chiêm ngưỡng Chúa…
Trong Chúa Thánh Linh,
Qua Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa
Đầy quyền năng và vinh hiển muôn đời. Amen.
__________________
*A Prayer for Sight
Origen (182-253)
May the Lord Jesus touch our eyes,
As he did those of the blind.
Then we shall begin to see in visible
things
Those which are invisible
May he open our eyes to gaze not on
present realities,
But on the blessings to come.
May he open the eyes of our heart
To contemplate God in Spirit,
Through Jesus Christ the Lord,
To whom belong power and glory
Through all eternity. Amen.
Fleming
Island, Florida
Oct. 2021
NTC - Hẹn
gặp lại