Lễ nửa đêm Is 9:1-6;
Tt 2:11-14; Lc 2: 1-14
Lễ rạng đông Is 62:11-12; Tt 3:4-7; Lc
2:15-20
Lể ban ngày Is 52: 7-10; Hb 1:1-6; Ga
1:1-18/1:1-5, 9-14
_______________________________________________
Bác sĩ Nguyễn
Tiến Cảnh, MD
.
Lời đã trở thành máu thịt
Lòng tôi rạo rực, súc động khôn tả khi lắng nghe lời tiên tri Isaiah qua
các điệu nhạc hòa tấu của Handel về Giáng Sinh: “Hôm nay Con Trẻ đã sinh ra
cho chúng ta. Hôm nay con một người đã giáng trần, và đất nước sẽ đè nặng trên
vai Người, tên Người sẽ gọi là đấng Kỳ Diệu, là Cố Vấn tuyệt vời, là Thiên Chúa
toàn năng, là Cha muôn đời, là Hoàng Tử của Hòa Bình” (Is 9:6). Những lời
tuyệt diêu đó lấy trong sách Isaiah và bài đọc I mà hàng năm chúng ta vẫn nghe
vào lễ Nửa Đêm Vọng Giáng Sinh.
CHÚA GIESU
GIÁNG TRẦN VÀ LỜI TIÊN TRI ISAIAH
Ngay trước chương 9, lời chứng của Isaiah đã làm chúng ta kinh hãi. Một
viễn ảnh đen tối âm u và sầu buồn sẽ đổ xuống Judah và vương quốc phương Bắc
của Israel. Nhưng cảnh ghê sợ này không phải là những lời cuối cùng của Isaiah.
Một ánh sáng rực rỡ vĩ đại sẽ chiếu tỏa lên phần đất này. Mấy giòng mở đầu của
chương 9 là chuyển đề từ bóng tối sầu buồn đến ánh sáng huy hoàng. “Nhưng sẽ
không còn đêm tối dày đặc âm u đè lên
những kẻ sầu khổ nữa. Hồi xưa người đem buốn rầu luận phạt trên đất Zebulun và
Naphtali, nhưng sau này nó sẽ được chiếu sáng huy hoàng, óng ánh như nước biển
cả, vượt qua những phần đất bên kia Jordan và Galille. Dân chúng đã ở trong đêm
tối nay có ánh sáng soi đường chỉ lối để họ đi trong hân hoan mừng vui” (Is
9:1-2)
Ánh sáng vĩ đại ấy sẽ chiếu tỏa xuyên qua bóng tối, đem mọi người ra
khỏi cơn mê, nỗi bối rối hồ nghi và trống rỗng, khỏi bạo chúa hung tàn áp bức.
Dân chúng trong những phần đất tối tăm chết chóc sẽ được ánh sáng soi đường chỉ
lối. Những biểu tượng của áp bức Assyria như gông kẹp cổ, ách đè vai, roi
quất hành hạ, chiến xa, áo trận, tất cả sẽ bị phá hủy và hòa bình sẽ thay thế.
Con trẻ ấy sinh ra được loan báo cho các mục đồng và chiên bò đến thờ
lạy một cách thơ mộng bằng sao trời sẽ có đầy đủ khôn ngoan của một Solomon,
lòng dũng cảm và tình thương của một David, nhân đức của Maisen và các tổ phụ.
Tóm lại con trẻ đó là vua Hezekiah, có sức mạnh làm cho chiến tranh của các vua
chúa Judah bị xuy giảm.
Với tước hiệu “Cố vấn tuyệt vời”, tân vương sẽ không cần cố vấn
như vua Ahaz. Với danh hiệu “Cha Muôn Đời” cho thấy lề luật của Người
tuyệt vời. Isaiah đưa ra hình ảnh một vị vua không bao giờ thất bại về bất cứ
phương diện nào.
VƯƠNG QUỐC
MỚI CỦA ÁNH SÁNG THẬT VÀ HÒA BÌNH VĨNH CỬU
Uy quyền của vị vua này sẽ liên tục lớn mạnh và mang lại hòa bình
“shalom” vô tận để ứng nghiệm lời hứa của David: “Nhà ngươi và vương quốc
ngươi sẽ luôn luôn vững mạnh trước mắt ta; ngai ngươi sẽ tồn tại đến muôn đời”(2Sm
7:16). Giáng Sinh của Người sẽ ảnh hưởng cã về xã hội lẫn chính trị. Vương
quốc tương lai sẽ vượt lên trên mọi vương quốc thế gian do công lý, công bằng
và lẽ phải, trái ngược với Judah thời Isaiah (Is 5:7) cũng như bất cứ một vương quốc trần thế nào khác. Sự
phán xét chính xác, có công lý, công bằng và ngay chính (9:7) đã giữ vững ngai
David, được tóm gọi trong tiếng “Shalom / Bình An”
mà nguyên ngữ Do Thái có nghĩa là toàn thể, hòa điệu và ứng nghiệm trọn vẹn. Do
kết quả của ngai tân vương này, dân chúng sẽ sống hòa hợp với Thiên Chúa, với
nhau và với thiên nhiên.
Vì vậy, người Kito hữu và Giáo Hội đã cảm nhận được nỗi vui mừng Ánh Sáng
và Giáng sinh tân vương của Isaiah vào lễ Chúa Giesu giáng trần. Truyền thống
Kito giáo và phụng vụ Giáng Sinh đã áp dụng những tước hiệu hoàng gia của
Isaiah 9:6 cho con trẻ Bethlehem là “Emmanuel”,
tức Ánh Sáng Thật và Hòa Bình vĩnh cửu.
Trong những năm trước, có lẽ chúng ta không cảm thấy cái đau sót của
bóng tối dày đặc bao phủ thế giới! Năm nay, hãy thử nhìn vào thế giới. Toàn thế
nhân loại đang lâm cảnh đại dịch Covid-19 Vũ Hán, đang tàn phá thế giới về kinh
tế xã hội. Đặc biết ở Hoa Kỳ lại thêm tình hình chính trị đang trong cảnh hỗn
mang mờ ảo…Công lý, công bằng, yêu thương và tự do hình như không còn sinh hoạt
ở một đất nước đã từng được gọi là tự do dân chủ nhất thế giới. Cuộc bầu cử
tổng thống đang đi vào bế tắc, vật lộn giữa chính và tà, giữa ma quỉ / bóng tối
và sự thiện / ánh sáng. Lòng dân chán ngán, lo sợ cho một tương lai mù mịt không
còn tự do mà chỉ là độc tài áp bức. Những địa danh đã một lần Thiên Chúa, các
tổ phụ, tiên tri và chính đấng Thiên Sai đã đặt chân tới, nay là vùng của bạo
lực, dã man, chết chóc và hận thù. Những Killing fields. Hãy nghĩ đến những bất
ổn và tuyệt vọng đang xẩy ra vì cơ cấu tổ chức kinh tế suy xụp. Những cảm giác
rùng rơn về bóng tối và mây mờ thường là mầm mống của những hành động ích kỷ,
ốc đảo bè phái tư lợi của con người thay vì cộng đồng, chung của mọi dân tộc
thực sự liên quan với nhau, cùng ưu tư một thống khổ chung của thế giới để biết
yêu thương đùm bọc nhau.
ĐẤNG CỨU THẾ
CỦA KITO GIÁO VÀ DO THÁI GIÁO
Trong khi Kito Giáo mừng lễ Chúa giáng
sinh thì Do Thái Giáo mừng lễ Hanukkah. Trong
mùa lễ này, người Do Thái vẫn còn tiếp tục chờ mong đấng Thiên Sai đến. Người
Kito hữu chúng ta mừng đấng Thiên Sai giáng sinh trong lịch sử nhân loại. Nhưng
cả người Do Thái lẫn Kito hữu đều được mời gọi vượt qua những biểu hiệu bề
ngoài để đi xâu vào những vấn đề thiết thực hơn. Chúng ta tiếp tuc chờ mong và
thực tế hóa xem sự cứu chuộc mà đấng Thiên Sai sẽ mang lại là thế nào? Bài sách
tiên tri được đọc trong lễ Hanukka, vào Mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh là bản hiệu triêu
mới được gửi đi từ những Nhà Hội và Giáo hội đến từng mỗi người chúng ta để mọi
người tự hứa sẽ mang Ánh Sáng Thiên Chúa đến mọi quốc gia và nhận biết nhau như
những thành viên cùng nhau hợp tác xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa.
Cả Kito giáo lẫn Do Thái giáo cùng mừng lễ Giáng Sinh với một Hy Vọng
chung “Xin cho Nước Người trị đến!” Chúng ta phải cùng nhau đọc
kinh này thật lớn và rõ ràng trong những ngày đen tối mây mù bao phủ, cho riêng
chúng ta và mọi người trên khắp thế giới, đặc biệt Hoa Kỳ đang bị tan nát vì cả
nội thù lẫn ngoại thù như những hình bong ẩn hiện bất thường dang0 phá phách
quê huông vì quyền lợi phe phái, vì lòng tham vô đáy: quyền và tiền, cũng như
những người sống ở những miền đất nước khác đang lo sợ vì chiến tranh giặc giã,
nghèo đói và bất công, đàn áp có thể xẩy ra.
Niềm ao ước chung của chúng ta -những người Kito giáo và Do Thái giáo-
có được hoa trái của Vương quốc Thiên Sai thúc dục sát nhập sự hiểu biết của
chúng ta lại thành một, để nhận ra sự đổ vỡ chung kinh khủng của toàn thế giới.
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II và Biển Đức XVI đã chỉ dạy chúng ta qua lời
nói, cử chỉ và hành động, không có gì và không ai có thể tách rời chúng ta khỏi
sự liên kết hiệp thông với nhau.
Câu tikkun ha’olam, tiếng Hebrew / Do Thái là chữa lành thế giới,
sửa đổi, cải tạo và cứu chuộc –bao gồm cứu chuộc Israel, nhập thể trong con
người đức Giesu, là công việc của Con Thiên Chúa, Chúa Cứu chuộc chúng ta, hành
động trong mỗi người chúng ta.
Dec 23, 2020
NTC