St 3:9-15, 20;
Ep 1:3-6, 11-12; Lc 1:26-38
Bác sĩ Nguyễn
Tiến Cảnh, MD
Năm nay Giáo Hội mừng lễ trọng ĐỨC MẸ VÔ
NHIỄM NGUYÊN TỘI vào ngày 8 tháng 12. Giáo Hội Công Giáo tin rằng
Đức Mẹ không vướng tội tổ tông ngay từ lúc Mẹ hiện hữu và đức Pio IX năm 1854
đã tuyên bố việc này thành tín điều.
THẾ
NÀO LÀ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI?
Tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội là một quan
niệm khá phức tạp đã lôi cuốn nhiều nhà thần học hơn là giáo dân vào cuộc
nghiên cứu và suy niệm. Nhiều người hiện nay vẫn còn lẫn lộn, đồng hóa
việc Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội với việc Đức Mẹ Đồng Trinh, nhĩa là thụ thai
chúa Kito mà vẫn còn đồng trinh. Thực sự điều đó có nghĩa là, -nhờ ơn đặc biệt
Thiên Chúa ban- chúng ta tin rằng Mẹ Maria hoàn toàn không vướng tội lỗi từ lúc
Mẹ thụ thai. Phân vân thắc mắc chính của nhiều người công giáo là tội tổ tông. Và
ngày nay người ta càng ngày càng ít biết và nói về tội tổ tông. Vì không biết nên
quan niệm về vô nhiễm nguyên tội mất hết ý nghĩa.
Năm 1974, một Giám Mục Hoa Kỳ, đức cha
Fulton Sheen đã trình bày tội tổ tông theo một cách thức khác; khi ngài nói về
việc người ta không còn ý niệm về tội tổ tông nữa, ngài nói: “Thường thì chỉ
có người công giáo tin là Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nhưng bây giờ thì tất cả
mọi người đều tin là Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội từ lúc thụ thai.”
Đức Pio IX tuyên bố tín điều này năm
1854, nhưng ý tưởng Đức Mẹ sinh ra không vương tội (trinh thai), chỉ được hình
thành sau nhiều tranh cãi rất lâu dài và phức tạp về thần học, thậm chí ngày
nay, về môt số phương diện, vẫn còn đang tiếp tục bàn cãi. Vào thời Kito giáo
sơ khai, Đức Mẹ chỉ được coi là một gương mẫu thánh đức lý tưởng. Cho đến
khoảng thế kỷ VIII người Kito hữu mới bắt đầu mừng kính lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm
Nguyên Tội.
Qua nhiều thế kỷ, các nhà thần học vẫn
còn ngần ngại khi nói Đức Mẹ hoàn toàn không vướng tội tổ tông, vì nghĩ nó trái
với giáo lý đức tin là một ơn cứu độ phổ quát. Vào thế kỷ XIII, thầy dòng
Phanxico Duns Scotus đã nghĩ ra cách suy tư khác về vấn đề vô nhiễm nguyên tội.
Thầy nói rằng ơn đặc biệt của Mẹ Maria
không phải là Mẹ không cần ơn cứu chuộc, mà Mẹ là đấng làm trung gian giữa Chúa Kito và loài người.
Khi Đức Pio IX tuyên bố thành tín điều
thì ngài chứng minh bằng câu chuyện thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ đã được
nói trong Tin Mừng Luca. Thiên thần Gabriel kính chào Mẹ Maria “đầy ân phúc” (Lc
1:28) thì phải hiểu là Đức Mẹ không hề vướng mắc tội lỗi gì cả; và chỉ có đức
Maria là loài người -không ai khác ngoài Mẹ- được chọn làm cộng tác viên với
Thiên Chúa trong việc cứu chuôc nhân loại. Giáo Hội sơ khai đặt vấn đề làm sao
có thể cắt nghĩa một cách chính đáng và hữu lý về Con Một Thiên Chúa “hoàn
toàn là con người mà lại không có tội”. Câu trả lời vì Mẹ Thiên Chúa phải không hề vương tội.
BA
TƯỚC VỊ CỦA ĐỨC MẸ
Trong truyền thống Công Giáo La Mã , Đức
Mẹ được truy tặng nhiều danh hiệu và tước vị vì lòng yêu mến và tôn kính Mẹ.
Chúng ta cũng mừng ba giai đoạn quan trọng trong cuộc đời Mẹ mà chúng ta biết
là nó tương ứng với các giai đoạn của cuộc đời chúng ta. Qua tín điều Đức Mẹ Vô
Nhiễm Ngyên Tội, Thiên Chúa hiện diện và di động trong đời sống của Mẹ
ngay từ những thời khắc đầu tiên trong đời Mẹ. Hồng ân Thiên Chúa thì rất to
lớn, vượt quá sức mạnh của cả tội lỗi lẫn tử thần. Qua màu nhiệm vô nhiễm
nguyên tội, Mẹ Maria đã được mời gọi giữ một sứ mệnh đặc biệt là Mẹ Thiên Chúa.
Giai đoạn hai của cuộc đời Mẹ Maria là
giây phút Chúa nhập thể. Qua việc sinh Chúa Giesu mà Mẹ vẫn còn đồng trinh, Mẹ Maria Vô
Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta ý
thức được là Thiên Chúa cũng di động trong cuộc sống của chúng ta rất mạnh
mẽ. Để đáp trả cho những giờ phút này, chúng ta phải tỏ lòng biết ơn, khiêm
tốn, cởi mở cũng như kính trọng phẩm giá con người qua mọi giai đoạn của
cuộc sống, từ lúc thụ thai cho đến lúc hồn lìa khỏi xác. Qua giây phút nhập
thể, Mẹ Maria được ban tặng Lời trở thành Máu Thịt Chúa như chúng ta.
Giai đoạn ba, Giáo Hội mừng kính cuộc
hành trình sau cùng của Mẹ đi về thiên quốc với tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được cống bố bởi Đức Pio XII năm
1950. Từ lúc khởi đầu cho đến giờ phút chót của cuộc đời Mẹ, Thiên Chúa đã hoàn
thành trọn vẹn nơi Mẹ tất cả mọi lời hứa như Người đã hứa ban cho chúng ta. Về
phần chúng ta, chúng ta cũng sẽ được lên trời như Mẹ. Trong Mẹ Maria, chúng ta
có hình ảnh loài người và Thiên Chúa. Thiên Chúa cảm thấy thoải mái trong chúng
ta, và chúng ta thấy sung sướng trong Thiên Chúa. Ở trên trời, mẹ Maria sẽ có
một địa vị danh dự đặc biệt, xứng đáng nơi Thiên Chúa.
ĐÔI
LỜI KẾT
Điều gì xẩy ra cho Mẹ Maria thì cũng sẽ
xẩy ra cho chúng ta là người Kito hữu. Chúng ta được gọi, được ban tặng và được
chọn ở cùng với Chúa Giesu. Khi chúng ta vinh danh Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa dưới
danh hiệu “Vô Nhiễm Nguyên Tội”, là chúng ta nhân thức rõ ràng Mẹ là gương mẫu
về trinh khiết, vô tư, tin cậy, đơn sơ như con trẻ, có lòng tôn kính và cuộc
sống an bình thanh thản trong khi đời người thì quá phức tạp. Thật khó có thể thấy
nơi cùng một người như Mẹ Maria cả hai đức tính tôn kính và chính xác, lý tưởng
và thực tế, trinh khiết, vô tội và lòng trắc ẩn yêu thương. Phần chúng ta,
chúng ta thường mong ước có được vẻ vô tội, đơn sơ, trinh khiết, tươi mát và
tín cậy. Nếu chúng ta đánh mất chúng, chúng ta cảm thấy chua cay, bối rối và
hụt hẫng làm chúng ta mất vui với cuộc sống chung quanh, buộc chúng ta mở to
đôi mắt tò mò xăm so dòm ngó mọi người quanh ta chẳng còn gì là đơn sơ vô tội
cả. Chúng ta cần giữ cho lòng mình được thanh thản vô tư để cảm nghiệm được
những bất trắc trong cuộc sống đầy căng thẳng của thời đại phức tạp và lắm
chuyện như ngày nay. Xin Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa chỉ dạy chúng ta bắt chước
những đức tính của Mẹ.
NB- Viết về Đúc Mẹ Vô Nhiễm
Nguyên Tội quả là khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải có đức tin mạnh mẽ đủ và
dồi dào, cộng với những hiểu biết về kinh thánh và thông suốt giáo huấn của
Giáo Hội cùng với lòng đạo thâm sâu, đặc biệt về Đức Mẹ. Người viết cảm thấy
vẫn còn thiếu sót, nên quí vị độc giả, nhất là các đấng bậc, nếu thấy có gì sai
trái và thiếu sót , xin vui lòng chỉ giáo. Rất đa tạ. NTC