Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
LÀM SAO ĐỂ ĐẠT NƯỚC TRỜI


CHÚA NHẬT XVII A THƯỜNG NIÊN

1V 3:5, 7-12; Rm 8:28-30; Mt 13:44-52 / 13:44-46

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
 

Tranh:Viên ngọc quí của D. Bonnell / The Pearl of Great Price by Daniel Bonnell

Chúa nhật hôm nay, Giáo Hội đề cập đến sự khôn ngoan Kito giáo. Khôn ngoan để nhân biết và tôn thờ Thiên Chúa để được cứu rỗi và đạt Nước Trời. Hai bài đọc và bài Phúc âm hôm nay sẽ dẫn đưa chúng ta vào ba chủ đề đó.

KHÔN NGOAN CỦA VUA SOLOMON  

Trong bài đọc 1 (1V 3:5; 7:12), chúng ta nên để ý đến bối cảnh lịch sử của câu chuyện. Solomon lên làm vua Israel khi còn rất trẻ, nhưng đã có đời sống công cộng và giao tế khá nổi tiếng. Còn trẻ lại cứng đầu cứng cổ nhưng Solomon vẫn phủ phục trước mặt Thiên Chúa, vì ông biết ông có thể sẽ sai lầm khi cai trị dân. 

Biết mình có khuyết điểm, Solomon đã xin Thiên Chúa ban ơn khôn ngoan, nghĩa là xin có “tâm hồn hiểu biết”(3:9),biết lắng nghe một cách thông minh, nhận thức rõ vấn đề để vâng theo, phân biệt phải trái rõ ràng hầu đối sử thích đáng và khôn ngoan”.  Ông không xin giàu sang phú quí.

Solomon đã được toại nguyện (c.12). Thiên Chúa đã ban cho ông trí thông minh hiểu biết, khôn ngoan và khéo léo, biết phân biệt trắng đen và chú ý lắng nghe, chấp nhận và vâng lời Chúa. Thiên Chúa đã ban cho ông, không chỉ điều ông xin mà cả những điều ông không xin như giàu sang, phú quí, danh vọng. Sự khôn ngoan của Solomon quả là tuyệt vời đã khiến dân Israel phải “kính sợ”, vì khôn ngoan của ông là do Thiên Chúa ban. Chúa Giesu cũng đã nhắc đến sự khôn ngoan của Solomon: “…Và đây, còn lớn lao hơn cả Solomon nữa” (Mt 12:42). Chúa ám chỉ Người là đức Kito con Thiên Chúa. 

XIN ƠN KHÔN NGOAN THẾ NÀO 

Chúng ta nên chú ý đến lời kinh của vua Solomon. Khi xin Thiên Chúa điều gì, chúng ta phải tin là Người sẽ ban cho ta điều ta muốn nhưng theo cách thức của Người. Khi nào chúng ta cần ơn khôn ngoan? Phải chăng khi chúng ta mong được vâng lời, trông cậy vào Chúa đúng theo nghĩa khôn ngoan của Chúa? Chúng ta có tin chắc là Chúa sẽ ban ơn cho chúng ta điều ta xin không? Chúng ta có chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để đón nhận ơn Chúa chưa?

TRỞ NÊN GIỐNG HÌNH ẢNH CON CHÚA 

Theo thánh Phaolo trong bài đọc 2 (Rm 8:28-30) thì ơn gọi làm người Kito hữu đã được tiền định như kiểu giống hình ảnh con Chúa (8:29). Thiên Chúa cứu chuộc những kẻ tin Người đã được định từ trước khi có thế gian và được Thiên Chúa biết và chọn từ trước (8:29-29). Con người là hình ảnh Thiên Chúa (St 1:26-27) nay nhờ phép Thanh Tẩy, hình ảnh Thiên Chúa (2Cr 4:4; Cl 1:15) được đổi mới lại (Cl 3:10). Tiền định không có nghĩa Thiên Chúa là người trọng tài đứng đó bắt chúng ta phải làm theo mà như Phaolo nói thì Thiên Chúa để ý và chăm lo cho chúng ta để cứu chuộc chúng ta, đem chúng ta vào hưởng phúc đời đời nơi vương quốc Thiên Chúa.

LÀM SAO ĐỂ NHẬN RA VƯƠNG QUỐC? 

Nước Trời được chúa Giesu diễn tả dưới nhiều dạng thức: người chăn chiênchiên lạc ( Mt 18:12-14), người đàn bà mất đồng bạc (Lc15:8-10), người cha mất con (Lc 15:11-24)

Nước trời đến với chúng ta như khi chúng ta đi tìm những cái chúng ta đã mất. Chúa Giesu tuyên bố khi khởi đầu sứ vụ: “Nước trời ở trong tầm tay”. Nhưng các môn đệ chẳng hiểu gì nên hỏi: “Khi nào thì nước trời đến? Làm sao chúng tôi nhận ra được nó?” Chúa trả lời là khó có thể nhận ra được nước trời bằng con mắt thế tục. Chúa lại nói nước trời đang “ở trong tầm tay”  nghĩa là nó rất gần và sẽ đến bất ngờ. Người biểu lộ nước trời dưới hai hình thức: Phép lạ để chứng tỏ uy quyền Chúa vượt trên ma quỉ; dụ ngôn là những sứ điệp về nước trời. 

NHỮNG DỤ NGÔN VỀ NƯỚC TRỜI  

Để hiểu ý nghĩa những dụ ngôn, chúng ta phải để ý đến khung cảnh lịch sử của câu chuyện. Thời đức Giesu, người Palestine thường hay chôn dấu dưới đất những vật quí giá  (Mt 13:44). Hai chuyện đầu trong số ba dụ ngôn trong Mathieu (Mt 13:44-52) đều có cùng một đặc điểm, người thấy kho tàng chôn ở dưới đất và người lái buôn thấy ngọc quí đã về bán tất cả những gì họ có để mua cho được những thứ họ vừa khám phá ra. Tương tự như vậy, ai hiểu được giá trị cao quí của nước trời thì sẽ bỏ hết mọi sự mình có để đạt cho được. Sự vui mừng của họ đã biểu hiện rõ ràng trong hai dụ ngôn đầu. Kết luận dụ ngôn lưới cá (Mt 13:47-50) và chuyên hạt giống bị ngộp (Mt 13:18-23) là những kẻ tội lỗi gian ác cuối cùng sẽ bị loại ra khỏi nước trời. 

NHỮNG QUAN NIỆM VỀ NƯỚC TRỜI 

Hiện nay có người quan niệm vương quốc Thiên Chúa không phải là một thực tế riêng biệt vượt lên trên mọi truyền thống và kinh nghiệm tôn giáo, nhưng là một nhân vật có danh xưng diện mạo rõ ràng là Đức Giesu thành Nazareth, hình ảnh của Thiên Chúa vô hình. Chúng ta không thể đóng khung mặc khải Kito giáo và sự truyền đạt của Giáo Hội bằng một cái nhìn không phải là Kito giáo, vì đã hiểu sai danh từ “Vương Quốc” hay “Nước Thiên Chúa” rồi thay thế bằng đức Giesu Kito và Giáo Hội của người. 

Để hiểu rõ ràng bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nên coi lại phần tài liệu chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Các Giám Mục về Tân Phúc Âm hóa vào tháng 10 năm 2012.

Đoạn #24 Tân Phúc Âm hóa: Một viễn kiến về Giáo Hội hôm nay và ngày mai 

“Hiện nay chúng ta đang đối diện với những dấu chỉ thay đổi lớn lao, thường gây ra bắt bớ và sợ hãi. Tình trạng này đòi hỏi chúng ta phải có một viễn kiến mới, để chúng ta nhìn về tương lai với con mắt đầy hy vọng, không còn than khóc và chán nản. Như “Giáo Hội”, chúng ta đã có viễn kiến đó rồi, chính là Vương quốc Nước Trời đang đến, được loan báo cho chúng ta bởi đức Kito và được diễn tả trong những dụ ngôn của Người. Vương quốc này đã được chuyển tải cho chúng ta qua giáo huấn của đức Giesu, và trên tất cả, qua cái chết và phục sinh của Người. Ngoài ra, đôi khi chúng ta cảm thấy không có khả năng tạo ra được cái viễn kiến ấy, nói cách khác, không thể biến nó “thành của mình” và “mang nó vào cuộc sống” cho chính chúng ta và những người chúng ta gặp hàng ngày và biến nó thành nền tảng của đời sống Giáo Hội và tất cả những hoạt động mục vụ của nó.”

Đoạn #25: Niềm vui khi rao truyền Tin Mừng 

“Tân phúc âm hóa có nghĩa là chia sẻ những ước vọng sâu xa về ơn cứu chuộc thế giới, đồng thời biến niềm tin của chúng ta thành dễ hiểu bằng cách truyền đạt những danh hiệu hy vọng (1Pr 3:15). Thời đại ngày nay, nhân loại cần hy vọng để sống. Nội dung của niềm hy vọng này là “Thiên Chúa, đấng có diện mạo loài người và là đấng ‘yêu thương chúng ta đến tận cùng’.” Vì lý do đó, Giáo Hội, tự bản tính, là truyền giáo. Chúng ta không thể ích kỷ giữ riêng lấy cho mình lời hằng sống mà chúng ta đã nhận được khi tiếp cận với đức Giesu Kito. Những lời đó đã được tiền định cho từng người và tất cả mọi người. Mỗi người chúng ta ngày nay, dù biết hay không biết nó cũng cần phải tuyên xưng nó. 

“Không nhận biết nhu cầu đó là tự tạo ra sa mạc và trống rỗng. Thật ra, những trở ngại của việc tân phúc âm hóa rõ ràng là thiếu sót niềm vui và hy vọng trong dân chúng, nó phát xuất ra và lan rộng là do nhiều hoàn cảnh khác nhau trong thế giới ngày nay. Lắm khi sự vắng bóng niềm vui và hy vọng này trầm trọng đến độ nó ảnh hưởng cả chính giá trị nội dung của cộng đồng Kito hữu của chúng ta. Đó là lý do cần phải kêu gọi làm sống lại việc tân phúc âm hóa, không đơn giản chỉ là thêm trách nhiệm mà còn phải có phương cách tái tạo lại niềm vui và cuộc sống trong những hoàn cảnh đang giam hãm mình trong sợ hãi.

“Vì vậy, khi bàn về việc tân phúc âm hóa, chúng ta phải hân hoan vui mừng. Chúng ta sẽ học hỏi cách rao truyền phúc âm với niềm vui sảng khoái và dịu dàng, ngay cả những lúc việc tuyên xưng của chúng ta xem ra giống như gieo hạt giống trong nước mắt (Tv 126:6). “Chớ gì, đối với chúng ta, nó có ý nghĩa –như đối với Gioan Tiền Hô, Phero và Phaolo và các tông đồ khác cũng như biết bao nhiêu vị từng rao truyền Tin Mừng xuyên suốt giòng lịch sử Giáo Hội- là niềm hăng say đầy nhiệt huyết không một ai, bất cứ cái gì có thể làm suy giảm được. Chớ gì nó là niềm vui vĩ đại của cuộc sống tận hiến của chúng ta. Và chớ gì thế giới của thời đại chúng ta -đang tìm kiếm, đôi khi với khổ não, đôi khi với hy vọng- khả dĩ có thể nhận được Tin Mừng không phải do những vị rao truyền tin mừng bị từ chối, bị nản chí, mất kiên nhẫn hoặc lo lắng áy náy, nhưng do những thừa tác viên Phúc Âm có cuộc sống sáng ngời với nhiệt thành, những người đã nhận niềm vui của đức Kito trước tiên, và những người tự nguyện liều mạng để vương quốc nước trời được tuyên xưng và Giáo Hội được thiết lập giữa lòng thế giới.” 

Fleming Island, Florida

July 23, 2020

NTC

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!