Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
ĐỪNG BAO GIỜ THẤT VỌNG


ĐTC Phanxico

Chuyển ngữ: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Trong bài giảng hôm nay khi đọc kinh Truyền Tin, ĐTC Phanxico đã khuyên các tín hữu đừng sợ kẻ thù. “Xin Chúa đừng bao giờ để chúng con thất vọng”.

Chúa Giesu đã báo trước cho các môn đệ là họ sẽ phải đối đầu với nhiều khó khăn nên Người đã khuyên họ “Đừng Có Sợ”.

Đây là điều quan trọng mà ĐTC đã nhấn mạnh trong bài giảng của ngài vào giờ đọc kinh truyền tin trưa nay ngày 21 tháng 6 năm 2020 có các tín hữu tụ họp tại Công Trường Thánh Phero. Ngài đưa ra 3 thách đố mà các tông đồ sẽ phải đối diện.

1-Thứ nhất và quan trọng nhất là kẻ thù luôn luôn nhận chìm, ngăn cản Lời Chúa bằng những lời ngon ngọt, làm chúng ta quên đi hoặc buộc phải câm miệng không dám tuyên xưng ra.

2-Khó khăn thứ hai là các nhà truyền giáo sẽ gặp nguy hiểm thể xác như bị truy nã và có thể bị giết chết.

3-Thử thách thứ ba mà Chúa Giesu nhắc nhở các môn đệ là các ngài sẽ có cảm tưởng là Thiên Chúa bỏ rơi, ở xa cách họ và yên lặng.

ĐTC đã khuyến khích giáo dân hãy đến với Mẹ Maria khi gặp những khó khăn như vậy: “Xin đừng bao giờ để chúng con thất vọng, nhưng chúng ta cũng phải luôn luôn tin tưởng vào Chúa và hồng ân Chúa ban, bởi vì hồng ân Chúa thì luôn luôn có sức mạnh hơn ma quỷ.”

 

Dưới đây là toàn bài chia sẻ của Đức Thánh Cha.

Anh chị em thân mến,

Chúc một ngày vui tươi khỏe mạnh! 

Qua bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay (Mt10:26-33), chúng ta thấy lời Chúa Giesu khuyên các môn đệ vẫn còn âm vang, khi Chúa báo trước với các môn đệ về những kẻ thù mà các ngài sẽ phải gặp: Đừng sợ, hãy mạnh mẽ lên và tự tin khi phải đối diện với những thử thách trong cuộc sống. Đoạn Tin Mừng này chỉ là một phần của bài giảng về truyền giáo mà Thầy Dạy sửa soạn cho các đệ tử của mình về kinh nghiệm ban đầu khi tuyên xưng Vương Quốc Thiên Chúa. Chúa Giesu đã luôn luôn khuyên họ là “Đừng có sợ”, “Đừng có sợ”. Chúa Giesu đã đưa ba hoàn cảnh rõ ràng mà họ sẽ gặp phải.

Trước tiên và quan trọng nhất là loại kẻ thù chỉ thích ngăn cản Lời Chúa bằng những lời ngon ngọt, bằng cách nhận chìm hoặc buộc người ta phải câm miệng không được tuyên xưng ra. Trong trường hợp này, Chúa Giesu khuyên các môn đệ hãy lan truyền sứ điệp cứu chuộc mà Người đã ủy thác cho họ; đôi khi Người đã cẩn thận truyền đạt cho từng nhóm nhỏ một cách kín đáo. Nhưng họ lại phải bày tỏ Phúc Âm của Chúa “giữa ánh sáng”, nghĩa là công khai tuyên xưng “trên mái nhà” như Chúa Giesu đã nói.

Khó khăn thứ hai mà các nhà truyền giáo sẽ gặp là bị đe dọa thể xác, nghĩa là cá nhân bị trực tiếp truy tố và có thể bị giết chết. Lời tiên tri của Chúa Giesu đã được ứng nghiệm ở mọi thời đại: đó là một thực tế đau đớn, nhưng nó lại là bằng chứng cho sự trung thành với niềm tin. Ngày nay đã có biết bao nhiêu là Kito hữu bị truy tố trên toàn thê giới!  Họ bị đau khổ vì yêu mến Tin Mừng, họ là những vị tử đạo ngày nay của chúng ta. Chúng ta có thể nói chắc rằng ở những thời đại trước kia chúng ta còn có nhiều vị tử đạo hơn: nhiều người tử đạo như vậy, đơn giản chỉ vì họ là Kito hữu. Chúa Giesu đã khuyên các đệ tử của hôm qua và ngày nay là những người từng đã bị truy nã: “Đừng sợ những kẻ có thể giết thể xác nhưng không giết được linh hồn” (c.28). Không cần phải sợ những kẻ tìm cách dập tắt sức mạnh của Tin Mừng bằng hung hăng và bạo động. Thực ra họ chẳng làm được gì linh hồn, nghĩa là cản trở sự hiệp nhất với Thiên Chúa: Không ai có thể lấy cái đó đi khỏi các môn đệ, bởi vì đó là tặng phẩm Chúa ban. Chỉ có một nỗi sợ là các môn đệ làm mất tặng phẩm của Chúa, là tình bạn thân thiết với Thiên Chúa, ngừng sống theo Tin Mừng để rồi sống với luân lý sự chết là hậu quả của tội lỗi.

Khó khăn thứ ba mà Chúa Giesu đã nói là các môn đệ sẽ phải đối diện với một thử thách là có cảm tưởng Thiên Chúa bỏ rơi, ở xa và yên lặng. Chỗ này, Thiên Chúa cũng khuyên họ là đừng sợ, bởi vì ngay cả những lúc như vậy và những lúc bất ngờ khác, cuộc sống của các môn đệ vẫn nằm trong tay Thiên Chúa, đấng luôn yêu thương và săn sóc chúng ta.

Đó là 3 loại cám dỗ: Bọc đường hay nhận chìm Phúc Âm, truy nã, có cảm giác bị Chúa bỏ rơi. Hãy để ý ngay cả Chúa Giesu cũng cảm thấy đau buồn lúc ở trong vườn cây dầu và trên thập giá, lúc đó Chúa đã kêu lên “Thưa Cha, tại sao Cha lại bỏ con?” Con người đôi lúc cũng cảm thấy lòng hoang mang thì đừng có sợ. Cha của chúng ta sẽ săn sóc lo cho chúng ta, bởi vì dưới mắt Người, chúng ta rất có giá trị. Điều quan trọng là phải cương quyết, can đảm, chứng nhân cho niềm tin: “thừa nhận Chúa Giesu trước mặt mọi người” và tiếp tục sống tốt lành.

Mẹ Maria Cực Thánh, mẫu mực của tin cậy và phó thác vào Thiên Chúa trong giờ phút nghịch cảnh và hiểm nguy, xin hãy giúp chúng con, đừng để chúng con phải thất vọng nhưng giúp chúng con cậy trông vào Chúa và ân sủng của Người, bởi vì ân sủng Thiên Chúa thì luôn luôn có sức mạnh hơn ma quỉ.

 

Anh chị em thân mến,

Hôm qua, LHQ đã mừng Ngày Tỵ Nạn Thế Giới. Vì khủng khoảng dịch Covid-19 chúng ta lại cần phải để ý đến nhu cầu bảo vệ những người tỵ nạn để bảo đảm an toàn và nhân phẩm cho họ. Tôi mời gọi mọi người cùng với tôi cầu nguyện để cho những tái cam kết có hiệu quả -về phần tất cả chúng ta- trong việc bảo vệ con người, nhất là những người vì sự nguy hiểm cho cá nhân họ và gia đình họ mà phải trốn chạy, rời bỏ quê hương. 

Một mặt nữa về nạn dịch mà chúng ta phải để ý là sự liên đới giữa con người và môi trường. Phong tỏa không cho ra đường thì ô nhiễm giảm nhưng một lần nữa lại để lộ ra vẻ đẹp không có xe cộ qua lại và tiếng động. Bây giờ mọi thứ sinh hoạt trở lại, tất cả chúng ta lại có trách nhiệm phải chăm sóc ngôi nhà chung. Tôi cám ơn những vị đã có những sáng kiến chính về vấn đề này trên khắp thế giới, chẳng hạn như ở Roma hôm nay đã có sáng kiến về sông Tiber. Nhưng còn nhiều vị ở những nơi khác nữa! Mong rằng quí vị nuôi dưỡng tinh thần công dân đang được thăng tiến cao về việc thiện  ích chung này. 

Hôm nay, tại quê hương tôi và nhiều nơi khác, chúng ta mừng lễ hiền phụ cho tất cả những người làm cha. Tôi bảo đảm sẽ sát cánh và cầu nguyện cho tất cả mọi người cha. Tất cả chúng ta đều biết chu toàn bổn phận làm cha không phải dễ, do đó phải cầu nguyện cho họ. Tôi cũng đặc biệt nhớ đến Cha của chúng ta hiện ở thiên đàng đang tiếp tục bảo vệ chúng ta.

Tôi chào mừng tất cả anh chị em, những tín hữu Roma và những vị hành hương đến từ nhiều miền trên đất Ý và những quốc gia khác trong đó tôi thấy có những lá cờ quốc gia của họ…Tôi cũng đặc biệt chào mừng những bạn trẻ. Hôm nay là lễ kính nhớ thánh Aloysius Gonzaga, một bạn trẻ đầy tình yêu mến Thiên Chúa và tha nhân. Thánh nhân chết rất trẻ tại Roma này, vì bị bệnh dịch. Tôi

Tôi cầu chúc tất cả mọi người một Chúa Nhật vui tươi lành mạnh. Cũng đừng quên cầu nguyện cho tôi.

Chúc có một bữa ăn trưa ngon lành.

 

+PHANXICO

@Libreria Editrice Vatican

June 21, 2020 15:04

 

Chuyển dịch: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cành, MD

Theo Zenitz bản Anh ngữ của Jim Fair 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!