Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
“TA LÀ ÁNH SÁNG TRẦN GIAN” (BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT 4A MC CỦA ĐTC PHANXICO)


 

© Vatican Media

Chủ đề phụng vụ Chúa Nhật hôm nay là ÁNH SÁNG. Phép lạ chữa lành người mù bẩm sinh đã xác định Chúa Giesu là “Ánh sáng trần gian”.

Dưới đây là bản dịch toàn bài giảng của ĐTC Phanxico trước và sau khi đọc kinh Truyền Tin được loan truyền từ Thư viện của lâu đài các thánh tông đồ ở Vatican ngày 22 tháng 3 năm 2020 hồi 15:02.

 

Trước khi đọc kinh Truyền Tin

Anh chi em thân mến, Chào buổi sáng mạnh khỏe và vui tươi

Chủ đề Chúa Nhật 4A mùa Chay hôm nay là Ánh Sáng. Bài Phúc Âm thánh Gioan (Ga 9:1-41) kể lại chuyện Chúa Giesu chữa lành một người mù bẩm sinh, cho anh ta nhìn được như người bình thường. Phép lạ này đã xác quyết lời Chúa Giesu nói: “Ta là ánh sáng trần gian” (c.5), ánh sáng chiếu rọi nơi tối tăm của chúng ta. Chúa chứng minh điều này trên hai lãnh vực: thể xác và tinh thần: người mù trước tiên nhìn thấy được để rồi anh ta có niềm tin về Con Người (c. 35) tức là Chúa Giesu. Đó là toàn thể câu chuyện. Chúng ta nên đọc bài Tin Mừng thánh Gioan hôm nay, chương 9 và tốt nhất là đọc cả đoạn này nhiều lần. Phép lạ chúa Giesu làm không phải để biểu dương một việc kỳ lạ, nhưng là để dẫn đến một niềm tin qua một hành trình biến đổi nội tâm.

Những nhà thông luật –lúc đó có cả một đám- thì ngoan cố, không công nhận phép lạ Chúa làm, đưa ra những nghi vấn xảo quyệt về người bệnh được chữa lành. Nhưng Chúa đã phản biện lại họ bằng những thực tế hiển nhiên: “Điều duy nhất tôi biết là tôi đã mù mà nay tôi nhìn thấy được”(c.25). Giữa lòng thiếu tự tin, tính thù hận của những kẻ ở chung quanh Chúa lúc đó và những thắc mắc nghi ngờ của họ về anh ta, anh ta đã đi theo một lộ trình dẫn anh ta từ từ khám phá ra được căn tính của Chúa là người đã làm cho anh ta nhìn thấy và anh ta tuyên xưng niềm tin của mình nơi Chúa. Trước tiên anh ta coi Chúa như một nhà tiên tri (c.17), rồi là đấng đến từ Thiên Chúa (c.33); sau cùng anh ta công nhận Người là đấng Thiên Sai và phủ phục quì lạy trước mặt Chúa (cc. 36-38). Anh ta đã hiểu rằng, nhờ làm cho anh ta nhìn được, Chúa Giesu đã thể hiện việc Thiên Chúa làm nơi anh” (c.3).

Chớ gì chúng ta cũng có được cảm nghiệm như vậy! Với ánh sáng đức tin, kẻ mù có thể tìm ra được căn tính mới của mình. Anh ta không phải là một “tạo vật mới”, có thể nhìn thấy cuộc sống của mình và thế giới chung quanh dưới một ánh sáng mới, bởi vì anh ta đã hiệp thông với Chúa Kito, đi vào một chiều kích khác. Anh ta không còn là một hành khất bị cộng đồng hất hủi đá ra lề đường; anh không còn là một tên nô lệ mù lòa và bị thiên kiến. Hành trình ánh sáng của anh ta bây giờ là một ẩn dụ về công cuộc giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi. Tội lỗi thì như bức màn đen bao phủ mặt mũi chúng ta, cản trở chúng ta không nhìn thấy rõ ràng thế giới và cả chính chúng ta. Sự tha thứ của Chúa đã lấy đi bức màn đen tối ấy và ban cho chúng ta ánh sáng mới. Chớ gì mùa Chay là cơ hội tốt và thời gian quí hóa để chúng ta đến gần Chúa, xin Người tình thương xót với sự phù giúp của Mẹ Giáo Hội.

Người mù được khỏi, -bây giờ nhìn được bằng con mắt thể xác và con mắt linh hồn- chính là hình ảnh của mỗi người chúng ta sau khi chịu phép thanh tẩy, được tràn đầy ân sủng, được đem ra khỏi bóng tối, đặt vào ánh sáng của niềm tin. Tuy nhiên, chỉ nhận ánh sáng thôi vẫn chưa đủ, con người vẫn cần phải trở nên ánh sáng. Mỗi người chúng ta đều được kêu gọi để nhận ánh sáng Thiên Chúa và đem phân phát, tỏ lộ cho mọi người trong suốt cuộc đời chúng ta. Những Kito hữu đầu tiên, những nhà thần học ở thế kỷ I đã nói là cộng đồng người Kito hữu, chính là Giáo Hội, là “mầu nhiệm của mặt trăng” bởi vì nó cho ánh sáng nhưng không phải là ánh sáng của nó mà là ánh sáng nó nhận từ Chúa Kito. Chúng ta cũng phải là “màu nhiệm của mặt trăng”: phân phát ánh sáng mà chúng ta đã nhận từ mặt trời, là Chúa Kito. Thánh Phaolo ngày hôm nay đã nhắc nhở chúng ta về việc này: “Vì vậy, đi đứng thì anh em cũng phải nên như con trẻ của ánh sáng (vì hoa trái thì mang lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật” (Ep 5:8-9). Hạt giống của đời sống mới đã được trồng trong chúng ta khi chịu phép thanh tẩy, nó giống như một tia lửa trước hết là làm cho chúng ta trở nên tinh tuyền, bằng cách thiêu hủy mọi tội lỗi chúng ta có trong tâm, và giúp chúng ta chiếu sáng và lan tỏa cùng với ánh sáng của Chúa Giesu.

Chớ gì Mẹ Maria Cực Thánh giúp chúng ta noi gương người mù trong Tin Mừng để chúng ta có thể tràn ngập trong ánh sáng Chúa Kito và bước đi với Người trên đường cứu chuộc.

 

Sau khi đọc kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến,

Trong những ngày đầy thử thách này, lúc mà nhân loại đang rúng động vì đại dịch COVID-19, tôi đề nghị tất cả mọi Kito Hữu hãy hợp nhất tiếng nói dâng lên Thiên Quốc. Tôi mời gọi tất cả các thủ lãnh các Giáo Hội và những nhà lãnh đạo của tất cả các cộng đồng Kito Giáo hãy cùng với tất cả các Kito Hữu của mọi niềm tin khác nhau cầu khẩn Thiên Chúa tối cao đầy quyền năng, đọc lời nguyện mà Đức Giesu Chúa chúng ta đã dạy chúng ta. Do đó tôi mời gọi tất cả cùng làm như vậy nhiều lần trong một ngày, và cùng đọc với nhau Kinh Lạy Cha vào thứ tư sắp tới, ngày 25-3-20 vào giữa trưa. Vào ngày mà nhiều Kito hữu gọi là Lễ truyền tin cho Đức trinh nữ Maria nhập thể Ngôi Lời, để xin Chúa nghe lời nguyện hợp nhất của tất cả các môn đệ của người đang chuẩn bị mừng Chúa Kito khải hoàn Phục Sinh. Với cùng ý nguyện đó, vào thứ sáu tới, 27 tháng 3 hồi 6:00PM, tôi sẽ chủ tọa buổi cầu nguyện tại sân nhà thờ Basilica thánh Phero, công trường trống vắng. Từ đây trở đi tôi mời gọi tất cả mọi người cùng thông công tham dự cách thiêng liêng. Chúng ta sẽ lắng nghe Lời Chúa, sẽ cất cao lời cầu, sẽ chầu Mình Thánh Chúa, và cuối cùng tôi sẽ ban phép lành Urbi et Orbi với ơn toàn xá cho những ai có đủ điều kiện.

Chúng ta muốn đáp ứng cơn đại dịch conrona virus một cách toàn diện bằng lời nguyện, lòng trắc ẩn cảm thương và cử chỉ dịu hiền. Chúng ta hãy đoàn kết lại, hãy sát cánh cùng nhau với những người cô đơn và trong cơn thử thách. Sát cánh với các bác sĩ, các nhân viên y tế, các y tá nam nữ, những người thiện nguyện….Chúng ta sát cánh với những chính quyền đang phải đương đầu với những nhiệm vụ khó khăn vì thiện ích của chúng ta. Sát cánh với cảnh sát, quân nhân đang gìn giữ trật tự trên đường phố, để mọi yêu cầu của chính phủ đươc thi hành nghiêm minh vì thiện ích của tất cả chúng ta. Sát cánh với tất cả mọi người.

Tôi muốn bày tỏ sự gần gũi với dân chúng Croatia bị ảnh hương do tai nạn động đất. Chớ gì Thiên Chúa ban cho họ sức mạnh và đoàn kết để đương dầu với tai ương này. Và đừng quên mở Tin Mừng Gioan ra và thầm lặng đọc chậm chạp chương 9. Tôi cũng sẽ làm như vậy, và nó sẽ giúp chúng ta  mọi thiện ích.

Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một Chúa Nhật tốt lành. Cũng đừng quên cầu nguyện cho tôi.

Chúc bữa ăn trưa ngon lành. Chào tạm biệt.

 

+FRANCIS

Vatican, March 22, 2020  15:02

Biên dịch: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Theo Zenit, bản Anh ngữ của Virginia M. Forrester, bản gốc tiếng Ý.

Nguồn: https://zenit.org/articles/angelus-address-on-the-fourth-sunday-of-lent-the-theme-of...

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!