Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
HÃY LÀ MUỐI TRẦN GIAN VÀ LÀ ÁNH SÁNG THẾ GIỚI (BẢI GIẢNG CỦA ĐTC PHANXICO CHÚA NHẬT 5A THƯỜNG NIÊN)


Chuyển ngữ: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

Vatican Media Screenshot

Một Môn Đệ là Muối khi ông ta cố gắng trở nên khiêm tốn, hiện thân của kiến tạo, trung thành với ‘Giáo Huấn của Chúa Giesu’. Một môn đệ Là Ánh Sáng khi ông ta ‘dẫn đưa mọi người về với Chúa’.

Dưới đây là bài giảng của ĐTC Phanxico trước và sau Kinh Truyền Tin ngày 9 - 2 - 2020 cho những người tụ họp tại quảng trường thánh Phero do Virginia M. Forrester chuyển dịch từ tiếng Ý qua Anh ngữ.                                                    

 

                                                                   ****

Trước khi đọc Kinh Truyền Tin / Angelus

Anh chị em thân mến. Chào buổi sáng vui khỏe.

Qua bài Tin Mừng hôm nay (Mt 5:13-16), Chúa Giesu nói với các môn đệ: “Anh em là muối cho đời….Anh em là Ánh Sáng cho trần gian”(c.13,14). Chúa đã dùng ngôn ngữ tượng hình để nêu lên cho những người muốn theo Chúa một số tiêu chuẩn để sống qua  sự hiện diện và chứng tích của mình trong thế giới.

Hình ảnh đầu tiên là MUỐI. Muối là chất có mùi vị làm cho thức ăn ngon hơn, có tính giữ và bảo tồn thức ăn khỏi hư thối. Vì vậy, các môn đệ được kêu gọi để làm cho xã hội khỏi bị lâm nguy và tránh xa những vi khuẩn độc hại làm ung thối đời sống con người. Đó là chống cự lại tội lỗi, luân lý thoái hóa bằng những giá trị chứng nhân về tính lương thiện, tình bằng hữu, cương quyết không nhượng bộ mọi cám dỗ của chủ thuyết cướp giật  danh, quyền và tiền của trần thế. Một người môn đệ là “Muối” khi ông ta, dù yếu đuối xẩy ra hàng ngày -vì tất cả chúng ta ai cũng vậy-  vẫn luôn luôn chỗi dậy khỏi đám dơ bẩn sai lầm, bắt đầu lấy lại can đảm, kiên trì từng ngày tìm kiếm đối thoại, tiếp súc với mọi người. Một môn đệ là “Muối” khi ông ta không tìm cách thỏa hiệp và đồng lõa với cái xấu, trái lại cố gắng trở nên khiếm tốn, hiện thân của kiến tạo, trong khi trung thành với giáo huấn của Chúa Giesu là đấng đến với thế gian không phải để được phục vụ mà để phục vụ. Đó là thái độ cần thiết vậy!

Hình ảnh thứ hai mà Chúa Giesu đề nghị với các môn đệ của Người là ÁNH SÁNG.  Anh em là “Ánh Sáng cho trần gian.” Ánh sáng xua đuổi bóng tối để người ta có thể nhìn  tỏ rõ mọi sự. Chúa Giesu là ánh sáng đã phá tan bóng tối. Ánh sáng này vẫn còn tồn tại nơi dương thế và trong con người từng cá nhân một. Đó là bổn phận người Kito hữu phải xua đuổi bóng tối, làm cho ánh sáng Chúa Kito sáng ngời và tuyên xưng Tin Mừng Phúc Âm của Người. Đó là sự lan tỏa từ lời nói của chúng ta được sinh hoa trái bằng những việc làm “tốt lành của chúng ta” (c.16). Một môn đệ và một cộng đồng Kito Giáo là ánh sáng trần gian khi họ dẫn đưa tha nhân / mọi người đến với Thiên Chúa, giúp đỡ từng người một cảm nghiệm được sự  tốt lành và lòng thương sót của Chúa.

Một môn đệ của Chúa Giesu là ánh sáng khi ông ta có thể sống niềm tin của mình ở bên ngoài cái không gian hạn hẹp của mình, khi ông ta giúp người đời từ bỏ thiên kiến, từ bỏ

tật nói xấu nói hành và có được ánh sáng sự thật để tiến tới tình trạng không còn giả hình nhân đức và gian dối. Để là ánh sáng thì ánh sáng đó không phải là ánh sáng của tôi, mà là của Chúa Giesu . Chúng ta chỉ là dụng cụ để ánh sáng của Chúa lan tỏa tới mọi người. 

Chúa Giesu khuyên chúng ta đừng có sợ phải sống trong một thế giới, ngay cả đôi khi nó đưa tới những nghịch cảnh tranh chấp và tội lỗi. Đối diện với bạo động, bất công và áp bức, một Kito hữu không thể co rút vào với mình hay ẩn nấp trong an toàn đóng kín của mình. Giáo Hội cũng không thể co rút đóng kín vào với mình. Giáo Hội không thể từ bỏ sứ mệnh Phúc Âm hóa và phục vụ của mình. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giesu đã xin Chúa Cha đừng mang các môn đệ ra khỏi trần gian, hãy đệ họ ở đó trong trần gian, nhưng giúp họ thoát khỏi tinh thần thế tục. Giáo Hội đã tự mình sống một cách quảng đại và dịu hiền với những kẻ bé nhỏ và nghèo khổ. Đó không phải là tinh thần thế tục. Đó là ánh sáng. Đó là muối. Giáo Hội biết lắng nghe những tiếng kêu van của những kẻ hèn mọn ít may mắn nhất và những kẻ bị loại bỏ, bởi vì Giáo Hội ý thức được mình là một cộng đồng hành hương, được kêu gọi để kéo dài sự hiện diện cứu chuộc của Chúa Giesu Kito trong lịch sử.

Chớ gì Thánh Nữ Đồng Trinh giúp chúng ta là Muối và Ánh Sáng ở giữa muôn dân, mang lại cho tất cả mọi người Tin Lành của Thiên Chúa Tình Yêu bằng lời nói và cuộc sống của chúng ta.

 

Sau Kinh Truyền Tin / Angelus

Anh chị em thân mến,

Hôm qua, trong phụng vụ chúng ta mừng kỳ niệm thánh Josephine Bakhita, ngày thế giới cầu nguyện và suy niệm chống nạn buôn người. Để hàn gắn cái bệnh dịch hạch này, -vì nó là bệnh dịch hạch thực sự đang khai thác, lợi dụng những kẻ yếu kém nhất- sự cam kết của tất cả chúng ta quả là rất cần thiết: những cơ quan, những tổ chức và cơ sở giáo dục. Ở tuyến đầu phòng ngừa, tôi muốn đặc biệt yêu cầu các cơ quan nghiên cứu và tìm kiếm hãy chứng tỏ cho biết làm sao mà các tổ chức tội phạm luôn luôn càng ngày càng dùng những phương thức tân tiến về truyền thông liên lạc để gài bẫy nạn nhân. Do đó thật cần thiết, một mặt để giáo dục cách dùng những phương tiện kỹ thuật một cách lành mạnh, một mặt để quan sát và kêu gọi tinh thần trách nhiệm của những nhà cung cấp những phương tiện viễn thông đó.

Nhiều tin tức đau thương đến từ Tây Bắc Syria, đặc biệt, về những điều kiện cũa những đàn bà con nít, của những người bị giam giữ được phóng thích vì chiến tranh leo thang. Tôi xin được nhắc lại nỗi lòng tôi là kêu gọi cộng đồng thế giới và tất cả những tài tử liên hệ, hãy dùng những phương tiện ngoại giao về đối thoại và điều đình, với sự tôn trọng Luật Nhân Đạo Quốc Tế, để bảo toàn mạng sống và số mệnh của người dân thường.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho những Thánh Tử Đạo yêu quí của chúng ta ở Syria.

Kình mừng Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con….

Tôi thân mến chào hỏi tất cả quí anh chị em đến từ Ý và các nước khác, đặc biệt những khách hành hương thuộc Siviglia, Carmona và Cadiz.

Tôi cũng thân ái chào hỏi các giáo dân Milan, Naples-Fuorigrotta, Portici và Crispano; những người trẻ chịu phép thêm sức thuộc Rosolina và Prato; những người tham dự cuộc hội thảo quốc tế do Công Giáo Hành động với chủ đề “Khoa sư phạm về Thánh đức.”

Tôi cầu chúc tất cả mọi người một Chúa Nhật vui tươi hạnh phúc. Cũng xin cầu nguyện cho tôi.

Hãy vui hưởng bữa ăn trua. Chào tạm biệt.

FRANCIS

Vatican Feb. 09, 2020 - 14:56

 

Chuyển dịch: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Theo Zenit, bản Anh ngữ của Virginia M. Forrester (bản gốc : tiếng Ý)

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!