Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
LỄ DÂNG CHÚA GIESU TRONG ĐỀN THÁNH (BÀI NÓI CHUYỆN CỦA ĐTC VỚI NHỮNG NGƯỜI HÀNH HUONG)


 

Vatican Media Screenshot

‘Thánh sử Luca đã tả lại quang cảnh Đức Maria và ông Giuse, ông Simeon và bà Anna, dâng Chúa Giesu trong đền thánh với cùng “môt thái độ nhưng dưới hai dạng thức chuyển độngngạc nhiên” để cho chúng ta bắt chước noi theo’.

Dưới đây là bản chuyển ngữ lời ĐTC Phanxico nói với mọi người tụ họp tại quảng trường Thánh Phero hôm 2 tháng 2 năm 2020 hồi 14:45. Trước và sau kinh Truyền Tin.

 

Trước khi đọc kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến. Chào buổi sáng bằng an mạnh khỏe.

Hôm nay chúng ta mừng Lễ Đức Mẹ và Thánh Giuse dâng Chúa Giesu trong đền thánh. Hôm nay cũng là ngày mừng lễ Tận Hiến trên toàn thế giới, một kho tàng quí giá trong Giáo Hội, gồm những người đã theo Chúa sát cạnh để tuyên xưng Tin Mừng Phúc Âm. 

Tin Mừng Luca (Lc 2:22-40) kể lại là sau khi Đức Giesu sinh ra được 40 ngày thì cha mẹ Người đã đem Người lên Jerusalem để dâng tiến cho Thiên Chúa theo như luật Do Thái. Nhìn những nghi thức cổ truyền, chúng ta hãy để ý đến một số nhân vật. Họ đã cùng nhau tụ họp lại cùng một lúc, cùng một nơi. Và họ đã nhận ra được Thiên Chúa đang hiện diện sát cạnh họ là loài người. Đó là Maria và Giuse, Simeon và Anna. Họ là đại diện cho những mẫu mực đón chào Chúa và hiến tặng mạng sống mình cho Thiên Chúa. Bốn nhân vật này không giống nhau. Họ hoàn toàn khác biệt. Nhưng tất cả lại cùng đang đi tìm kiếm Thiên Chúa và được Thiên Chúa hướng dẫn. Thánh sử Luca đã diễn tả thái độ của bốn nhân vật này dưới hai khía cạnh: Chuyển Động Ngạc Nhiên.

Trước nhất là thái độ Chuyển Động. Maria và Giuse chuẩn bị lên dường hướng về Jerusalem. Trong khi đó Simeon được Thần Linh Chúa thúc đẩy đi vào đền thánh; còn Anna thì đã đang phục vụ Thiên Chúa suốt ngày đêm trong đền thánh. Vậy bốn nhân vật chính của đoạn Tin Mừng này cho chúng ta thấy đời sống người Kito hữu là phải Năng Động và Ước Mong bước đi và để cho Thần Linh Thiên Chúa hướng dẫn. Bất động thì không thích hợp đối với người Kito hữu chứng nhân và sứ mệnh của Giáo Hội. Thế giới đang cần những Kito hữu tích cực và năng động, những người không uể oải thụ động trên lối đi cuộc sống, để mang những lời an ủi của Chúa Giesu đến cho muôn dân. Mỗi một người sau khi chịu phép rửa tội là đương nhiên đã nhận một ơn gọi để tuyên xưng một điều gì đó.…, rao truyền Tin Mừng, tuyên xưng Chúa Giesu! Các xứ đạo và các cộng đồng giáo hội khác nhau đều được kêu gọi để nuôi dưỡng những cam kết và thề hứa của những người trẻ, những gia đình và cả những người già để tất cả mọi người đều có được những cảm nghiệm của người Kito hữu, là những nhân vật chính sống cuộc sống và sứ mệnh của Giáo Hội.

Thứ đến là thái độ Ngạc Nhiên mà thánh sử Luca đã diễn tả qua bốn nhân vật trong truyện. Maria và Giuse đã rất ngạc nhiên về những điều nói về chúa Giesu (c.33). Ngạc nhiên cũng là một phản ứng rõ ràng của ông già Simeon, người mà chính mắt ông đã nhìn thấy con trẻ Giesu, ơn cứu độ mà Thiên Chúa đã mang lại cho dân Chúa, ơn cứu độ mà ông đã từng chờ đợi cả bao nhiêu năm nay. Cũng đúng y như vậy đối với bà Anna, người ca tụng cám ơn Thiên Chúa (c.38) đến độ đã làm nổi bật đức Giesu trước mọi người. Bà là người nói nhiều nhưng nói về những điều tốt không phải những điều xấu. Bà nói, bà tuyên xưng, bà là thánh đã đi đây đi đó và làm cho mọi người biết đến, nhín thấy Chúa Giesu. Những hình ảnh đầy niềm tin đó được ôm ấp tràn ngập bởi những ngạc nhiên, vì tất cả mọi sự đều xẩy ra trước chính mắt họ. Khả năng ngạc nhiên trước sự việc ở quanh chúng ta sẽ khích lệ, nuôi dưỡng những cảm nghiệm về tôn giáo và sinh hoa trái khi tiếp cận với Chúa. Trái lại tính ù lỳ chẳng biết ngạc nhiên sẽ biến người ta thành vô cảm và làm cho khoảng cách giữa con đường đức tin và cuộc sống hàng ngày dài rộng thêm ra.

Anh chị em thân mến! Hãy luôn luôn năng động và mở rộng lòng đầy ắp ngạc nhiên.

Chớ gì Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta ngắm nhìn Chúa Giesu hàng ngày, là quà tặng mà Thiên Chúa Cha ban cho chúng ta, thúc đẩy chúng ta chuyển động và vui mừng ngạc nhiên để rồi suốt cuộc đời chúng ta chỉ để ca tụng vinh danh Thiên Chúa trong phụng sự những người anh chị em huynh đệ của chúng ta.

 

Sau kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến,

Hôm nay cũng là ngày mừng lễ Tận Hiến ở nước Ý mà chủ đề là “Hãy mở cửa cho Sự Sống”. Tôi xin hợp cùng thông điệp của các Giám Mục và hy vọng hôm nay sẽ là cơ hội để canh tân lời hứa gìn giữ và bảo vệ mạng sống con người từ lúc khởi đầu cho đến lúc cuối cùng. Ngoài ra cũng cần phải chống lại tất cả mọi hình thức xâm phạm nhân phẩm, ngay cả khi kỹ thuật và kinh tế lâm nguy, mở rộng ra những cửa ngõ cho những hình thức mới về tình liên đới huynh đệ.

Hôm nay là lễ Tận Hiến Đời Sống, tôi muốn tất cả anh chị em hiện diện tại công trường này hãy cùng nhau cầu nguyện cho những người (nam cũng như nữ) đã tận hiến dâng đời mình để làm những việc mà thường thường là thầm kính không ai biết.

Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Cha chúng tôi ở trên trời…. (kinh Lạy Cha)

Và hãy ca ngợi những vị đã hiến dâng đời mình như vậy, cả nam lẫn nữ.

Tôi hân hoan chào mừng tất cả mọi người, người Ý và người hành hương, đặc biệt những sinh viên học sinh Badajoz, Bồ Đào Nha, những tín hữu Cremona Spoleto, Fano, Palau và Roseto thuộc Abruzzy. Tôi cũng thấy có nhiều người hành hương Ba Lan và Nhật Bản. Chúng ta hãy chào mừng họ!

Tôi cầu chúc tất cả có một Chúa Nhật đầy vui tươi hạnh phúc. Và cũng đừng quên cầu nguyện cho tôi. Hãy vui hưởng bữa ăn trưa ngon lành!

Francis

Ngày 2 tháng 2 năm 2020

__________________________________

Chuyển ngữ: Bs Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Theo zenith, bản tiếng Anh của Virginia M. Forrester (Bản gốc tiếng Ý)

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!