Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
“XIN CHÚA GỬI XUỐNG CHO CHÚNG TA MỘT NGÔN SỨ”


ĐỪNG QUÊN CHÚNG TA LÀ KẺ CÓ TỘI

ĐTC Phanxico

 

 

© Vatican Media

Trong thánh lễ tại nhà nguyện Santa Marta hôm 31 tháng giêng 2020 hồi 18:13, DTC Phanxico đã cầu xin Thiên Chúa ban cho chúng ta “ Hồng Ân là luôn luôn gửi đến cho chúng ta một Ngôn Sứ”. Đó có thể là người láng giềng của chúng ta, một đứa trẻ, một người mẹ, một người cha. Họ sẽ đánh yêu chúng ta khi chúng ta rơi vào tình trạng xem ra có vẻ hợp pháp.”

Bằng bài giảng trong Thánh Lễ tại nhà nguyện Casa Santa Marta, ĐTC đã suy niệm về Sách Samuel 2, nhắm vào “Vua David.”

NHẬN BIẾT MÌNH TỘI LỖI

Trong một khoảnh khắc nào đó, vua David vì vui thú cuộc sống trần tục đã quên là mình đã được Chúa chọn.

ĐTC Phanxico có ý nói đến tội lỗi của vua David. Chuyện liên quan đến việc kiểm tra quân binh và câu chuyện Uriah bị nhà vua âm mưu giết sau khi ăn ngủ với vợ ông là bà Bathsheba. Giết người vì âm mưu bất thành sau khi phạm tội ngoại tình, vua David vẫn “tiếp tục cuộc sống bình thường, lặng lẽ, tâm hồn không hề sao động.”

TINH THẦN THẾ TỤC

“Tuy nhiên, làm sao mà vua David, -một vị vua thánh đức, vĩ đại, đã từng làm được nhiều điều tốt đẹp, đã kết hợp được với Chúa- lại có thể hành động như vậy? Đây không phải là việc chỉ làm trong một đêm. Vua David đã hành động từ từ…”, ĐTC nói.

“Đó là những tội đã phạm trong khoảnh khác: như tội nóng giận, tội lăng nhục lúc mà mình không thể tự kiềm chế mình được. Nhưng cũng có những tội mà con người phạm từ từ với một tinh thần thế tục. Tinh thần thế tục này nó dẫn đưa, thúc dục người ta làm đến một lúc nó trở thành như tự nhiên và bình thường, ngay cả như chuyện giết người…”.

Với tính liên đới như vậy, ĐTC diễn tả cách thức người ta phạm tội từ từ đến một lúc họ cảm thấy dễ chịu. “Chúng ta, tất cả đều là những kẻ tội lỗi. Tuy nhiên đôi khi chúng ta lại phạm tội đó chỉ trong khoảnh khắc như: Tôi tức giận quá! Tôi lăng nhục. Rồi tôi hối hận. Nhưng có những lúc khác, chúng ta mang cái tật đó suốt đời… và nó trở thành tự nhiên và bình thường.” ĐTC đưa ra một thí dụ: “Không trả lương cho người làm đúng mức như họ cần, hoặc chỉ trả có phân nửa tiền mà mình nợ người ta.

TỘI ÁC THỜI NAY

Do đó ĐTC đã làm nổi bật vấn đề: Có những người “tốt lành”, đi lễ Chúa Nhật đều đặn, là Kito hữu thực sự, đã phạm những tội nặng, vì họ rơi vào “tình trạng mất ý thức về tội. Đó là tội ác thời nay. Đức Pio XII đã nói đó là tội mất ý thức về tội.”

Để chứng tỏ thực tế này không phải là chuyện ở quá khứ, ĐTC nói đến một biến cố gần đây ở Argentina. Một số người trẻ chơi rugby đã giết một đồng bạn trong lúc đánh lộn vào ban đêm. Chúng đã trở thành hung dữ như “một đàn chó sói”, ĐTC nhấn mạnh.

HÃY LẮNG NGHE NHỮNG NGƯỜI KHÁC

ĐTC nhấn mạnh là “nhiều khi chỉ cần một cái đánh nhẹ” lại cần thiết để làm ngừng lại hay cảnh báo những sa ngã đang từ từ rơi vào hố tội lỗi, và một người nào đó như Nathan cũng cần thiết mà Thiên Chúa gửi xuống để báo cho David biết ông sai lầm.

“Chúng ta hãy suy nghĩ một chút. Bầu khí thiêng liêng của đời sống chúng ta là gì? Tôi có cẩn thận không. Tôi có luôn luôn cần một ai đó nói thật với tôi không? Tôi không nghĩ vậy phải không? Tôi có lắng nghe lời chê trách của bạn bè, của linh mục giải tội, của chồng, của vợ, của con cái, coi đó là hữu ích để sửa đổi không? ĐTC hỏi.

Sau cùng, hãy để ý đến câu chuyện của vua David -một ông vua thánh- Ông gợi ý cho chúng ta tự vấn mình: “Một ông thánh mà có thể sa ngã như vậy thì chúng ta hãy cẩn thận, anh chị em thân mến, nó cũng có thể xẩy ra cho chúng ta. Ngoài ra, chúng ta hãy tự hỏi mình, chúng ta đang sống trong tình trạng nào?”.

Francis

Jan 31, 2020 18:13

_________________________

Chuyển ngữ: Bs Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Theo Zenit bản Anh ngữ của Larissa I. Lopez (bản gốc tiếng Ý)


Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!