Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
HIẾN CHƯƠNG SỐNG VÀ TOA THUỐC NÊN THÁNH


CHÚA NHẬT IV-A THƯỜNG NIÊN

Xp 2:3, 3:12-13; 1Cr 1:26-31; Mt 5:1-12

                          Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Trên đường hành trình lịch sử của Giáo Hội, chúng ta cần phải có một viễn kiến để giúp chúng ta giữ vững Hy Vọng giữa những mây mù ám khí, hồ nghi và tội lỗi, ngay cả những lúc vui mừng, hy vọng và thắng lợi. Viễn kiến đó là Kinh Thánh, nằm ngay trong hiến chương sống đời Kito hữu, được gói ghém trong đoạn Tin Mừng Mathieu hôm nay là bài giảng trên núi hay bài Tám Mối Phúc Thật (Mt 5:1-12a). Đây là bài đầu tiên trong 5 bài giảng quan trọng của Tin Mừng Mathieu (5:1-7:29). Song song với bài của Mathieu, Luca cũng có một bài tương tự, nhưng không phải ở trên núi mà ở đồng bằng (Lc 6:20-49).


 CẤU TRÚC CỦA BÀI GIẢNG PHÚC THẬT

Dàn xếp nội dung bài giảng khá khéo léo có lẽ không chỉ do Mathieu, mà hình như chình Chúa Giesu đã giảng theo cấu trúc của Người. Hình thức bài giảng có thể chia theo loại: Bốn Mối Phúc Thật (Mt 5:3-4,6,11-12, là đoạn nói về đức Công Chính được diễn nghĩa rõ ràng (5:17, 20-24, 27-28, 33-48), một đoạn về Việc Thiện (6:1-6, 16-18), và ba đoạn nói về  Hậu Quả của Phúc Thật (7:1-2, 15-21, 24-27). Không giống như bài giảng theo Luca, bải của Mathieu không chỉ nói với các môn đệ mà còn với cả đám đông theo Chúa lúc đó.

Hình thức “Phúc Thật” trong bài Tin Mừng hôm nay cũng thấy nói tới trong Cựu Ước sách Khôn Ngoan và Ca Vịnh. Dù Mathieu có sửa đổi đôi chút, nhưng Phúc Thật 1, 2, 4 và 8 cũng song song với Luca (Mt 5:3; Lc 6:20; Mt 5:4; Lc 6:21,22; Mt 5:6; Lc 6:21a; Mt 5:11-12; Lc 5:22-23). Những điều khác có lẽ do chính thánh sử thêm vào.

 

Ý NGHĨA CỦA PHÚC THẬT 

Phúc Thật là một hiến chương tuyệt vời để người Kito hữu sống đạo, là nhân đức tối hậu và là lời tiên tri của chúa Giesu yêu cầu phải làm cho những người sống bên lề xã hội như một Đức Ái. Rất nhiều người -bệnh hoạn, què quặt, nghèo khổ, đói khát- theo Chúa tràn về sườn đồi Galilee. Trước khung cảnh tuyệt vời  núi đồi nhìn ra biển gió hiu hiu thổi, Chúa Giesu tuyên bố Tám Mối Phúc Thật. Đó là đức công chính, một gạch nối gắn bó mình với tha nhân, với những người đau yếu, bệnh hoạn, tàn tật, nghèo khổ đói khát. Đám đông đang lắng nghe Chúa hẳn phải rất cảm động vì Chúa nói với tất cả uy quyền và sức mạnh của một người biết rõ sự thật và ước mong tất cả mọi người cùng làm. Chúa là thầy dạy không như những thầy dạy bình thường. Bài Tin Mừng Mathieu hôm nay rõ ràng rất thích hợp để dùng trong mọi nghi thức phụng vụ nhưng mấy ai thực sự nắm vững được ý nghĩa căn gốc của nó hoặc nhận thức được Phúc Thật không chỉ là khúc đàn mở đầu cho bài giảng trên núi mà còn là nền tảng của toàn thể giảng huấn của Chúa Giesu. Ý nghĩa thực của từ Phúc Thật không chỉ là đoàn kết, cảm thông, lòng trắc ẩn, chúc lành hay ban ơn mà còn vượt lên trên cả ý nghĩa tấm thường đó…Để hiểu rõ và sâu sắc hơn giảng huấn của Chúa, ta nên xem lại ngôn ngữ Aramaic mà chúa Giesu nói. Từ “chúc phúc/ban ơn”là dịch chữ “makario” dùng trong Tân Ước Hy Lạp . Aramaic mà chúa Giesu nói thì từ tiếng Hy Lạp là “makario” dùng trong Tân Ước Trở ngược lại thời Chúa Giesu nói tiếng Aramaic thì nguồn gốc tiếng đó là “ashray” do động từ “yashar”. Từ ashray nói lên hành động tích cực như: “hãy làm theo lẽ phải vì mục đích ngay thẳng; quay trở lại, hãy ăn năn thống hối, trở nên ngay thẳng và công chính.”

Vậy hiểu “Lời Chúa” theo ngôn ngữ Aramaic chúng ta có thể dịch từ “Phúc Thật”  theo nghĩa: Hãy đứng dậy, làm một cái gì đi, Hãy chuyển động, Bạn là người đang đói khát công chính, đang ao ước hòa bình…” Như thế sẽ phản ảnh Lời Chúa chính xác hơn”. Chúng ta lắng nghe Chúa nói với chúng ta: “Hãy đứng dậy, đừng than phiền nữa, làm một cái gì đi cho những người nghèo khổ bất hạnh ở quanh bạn.”  Khi Chúa Giesu nói với các môn đệ và chúng ta: “Hãy đứng dậy, làm một cái gì đi, chuyển động đi”. thì hiển nhiên Phúc Thật sẽ biểu lộ rõ ràng đức công chính tối hậu và sự gắn bó thực sự của chúa Giesu với hoàn cảnh con người.

Chúng ta phải giữ Phúc Thật như một cái gương để soi xét chính cuộc sống và lương tâm chúng ta: Tôi có nghèo khó trong lòng không? Tôi có khiêm nhường và biết ơn không? Tôi có lòng trong sạch không? Tôi có mang lại hòa bình không? Tôi có được chúc phúc không hay nói cách khác “Tôi có sung sướng hạnh phúc không?” Chúa Giesu không chỉ ban cho chúng ta cái gì Chúa có mà cả cái gì Chúa là nữa. Chúa là Thánh và Chúa làm cho chúng ta nên thánh.


 TOA THUỐC NÊN THÁNH

Phúc Thật cũng là một toa thuốc để nên thánh. Thánh là cách sống dấn thân, thề hứa cương quyết hành động. Nó không thụ động nhưng tích cực chọn lựa để liên tục chìm ngập trong tình liên đới giữa mình và Thiên Chúa để nhờ tình liên đới đó mọi hành động của chúng ta hướng về tất cả mọi người trên thế giới.


 CÁC NAM NỮ PHÚC THẬT

Phúc Thật đã nổi bật và rất linh động trong cuộc sống của thánh GH Gioan Phaolo II. Người là một chứng nhân phi thường. Qua cuộc sống tận hiến, cố gắng anh hùng, đau khổ trường kỳ và cả cái chết, ngài đã truyền đạt sứ diệp Phúc Âm này cho tất cả mọi người nam và nữ của thời đại ngày nay. Phần lớn những thành công của ngài là do các chứng nhân phi thường vô hình bao quanh ngài, giúp ngài vững mạnh trong suốt đời ngài. Gần 27 năm ngai giáo hoàng, ngài đã ban cho Giáo Hội 1,338 chân phước và 482 thánh.

Ngày 2-4-2005, ngài băng hà đã làm cả thế giới bàng hoàng bất động. Ngày 8-4-2005 Hồng y Joseph Ratzinger loan báo cho toàn thế giới biết là Đức Thánh Cha đang nhìn và chúc lành cho chúng ta từ “cửa sổ nhà Cha ngài”. Ngày 27-4-2014, chỉ 9 năm sau khi ngài trở về nhà Cha, Giáo Hội đã chính thức xác nhận điều mà nhiều người trong chúng ta đã biết từ lâu: Không đơn giản là  Phong thánh ngay cho ngàiSanto Subito” mà ngài đã luôn luôn là thánh “Santo Sempre”. Chớ gì chúng ta học được từ “Papa Wojtyla” cách thức bước qua ngưỡng cửa, mở cửa, xây cầu và tuyên bố Tin Mừng cho mọi người. Chớ gì chúng ta trở nên những nam nữ Phúc Thật và cầu khẩn xin một chút xíu lòng trung thành của chứng nhân Phero và sự quả cảm của Phaolo đang hiện diện uy dũng nơi Karol wojtyla, thánh GH Gioan Phaolo II

 

LỜI CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI

Chúng ta tiếp tục suy niệm về tông huấn LỜI CHÚA (Verbum Domini) của Đức Benedict XVI đoạn #72 nói về Lời Chúa trong đời sống và sứ mệnh của Giáo Hội:


 Gặp gỡ Lời Chúa trong Kinh Thánh


 # 72   “Nếu quả thực phụng vụ là nơi ưu tiên để công bố, lắng nghe và ca tụng Lời Chúa, thì cuộc gặp gỡ này phải được các tín hữu chuẩn bị từ trong tâm hồn, để rồi đào sâu và hấp thụ nó. Đời sống Kitô hữu chủ yếu là gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô, đấng vẫn kêu gọi chúng ta bước theo Người. Chính vì thế, Thượng Hội Đồng Các Giám Mục đã thường xuyên nói về tầm quan trọng của việc chăm sóc mục vụ trong các cộng đoàn Kitô hữu như một sắp đặt riêng cho một hành trình cá nhân và cộng đoàn dựa trên Lời Chúa có thể thi hành và thật sự phục vụ làm nền tảng cho đời sống thiêng liêng. Cùng với các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng, tôi rất mong ước được thấy một mùa xuân mới “nở hoa” chan hòa tình yêu Kinh Thánh hơn nữa, nơi mọi thành phần Dân Chúa, để việc đọc Kinh Thánh -như cầu nguyện và đầy tràn niềm tin- với thời gian sẽ giúp họ đào sâu mối liên hệ giữa họ với Chúa Giêsu”.

Xuyên suốt lịch sử Giáo Hội, rất nhiều vị thánh đã nói về nhu cầu hiểu biết Kinh Thánh để phát triển tình yêu Chúa Kitô. Điều này hiển nhiên  và đặc biệt nơi các Giáo Phụ của Giáo Hội. Thánh Jerome rất yêu Lời Chúa, đã luôn luôn thắc mắc: “Làm thế nào người ta có thể sống mà không hiểu biết Kinh Thánh, vì nhờ Kinh Thánh, ta mới học biết được  Chúa Kitô chinh là sự sống của các tín hữu?”. Ngài biết rõ Kinh Thánh là phương cách mà Thiên Chúa dùng để nói với các tín hữu mỗi ngày”. Ngài đã khuyên bà Leta cách giáo dục con gái như sau: “Bà phải bắt cháu mỗi ngày học một đoạn Kinh Thánh… Đọc xong rồi cầu nguyện….Cầu nguyện xong rồi đọc…Như vậy thay vì nữ trang và là lụa cháu sẽ yêu mến Sách Thánh.”. Lời thánh Jerome khuyên linh mục Nepotian cũng có thể áp dụng cho chúng ta: “Hãy thường xuyên đọc Sách Thánh và không bao giờ được rời Sách Thánh khỏi tay. Hãy học trong đó những điều cha phải giảng dạy”. Chúng ta hãy theo gương đại thánh này, người đã dành cả đời để nghiên cứu Kinh Thánh và đã để lại cho Giáo Hội bản dịch Kinh Thánh Latinh, là Bản Vulgata, cũng như gương của tất cả các thánh đã biến cuộc gặp gỡ Chúa Kitô thành trung tâm đời sống thiêng liêng của họ. Chúng ta hãy canh tân nỗ lực của chúng ta để hiểu thật xâu xa Lời mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội. Như thế, ta có thể đạt tới “mức độ cao của đời sống Kitô hữu bình thường”, mà  thánh GH Gioan Phaolo II đã mong ước vào lúc khởi đầu thiên niên kỷ thứ 3 Kito Giáo, một thiên kỷ được nuôi dưỡng thường xuyên bằng việc lắng nghe Lời Chúa.


 Fleming Island, Florida

Jan 26, 2020

.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!