Xh 12:1-8, 11-14; 1Cr 11:23-26; Ga 13:1-15
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh
Thứ Năm Tuần Thánh là một trong những ngày quan trọng nhất của Mùa Chay, sửa soạn mừng Chúa Giesu chịu chết và Sống Lại. Trước khi bị trao cho quân dữ để chịu cực hình và chịu chết vì tội lỗi nhân loại, Chúa Giesu đã dùng một bữa tiệc cuối cùng với các môn đệ của Người. Trong bữa tiệc ly này, Chúa đã cho các môn đệ hai bài học quan trong, thâu tóm mọi ý nghĩa cần thiết mà người môn đệ cần phải có khi Chúa ra đi về với Cha Người.Yêu Thương. Tha Thứ. Phục Vụ.
TÍNH ĐẶC THÙ CỦA BUỔI TIỆC LY
Theo truyền thống Do Thái và Kito giáo, bữa ăn và tiệc tùng không đơn giản chỉ là bữa ăn như mọi bữa ăn bình thường có đủ thứ của ngon vật lạ, rượu thơm hảo hạng và đàn hát vui chơi, nhảy múa tưng bừng cùng bà con bạn bè thân hữu. Bữa ăn và tiệc tùng -theo Do Thái Giáo và Kito Giáo- còn là cơ hội để đưa lòng mình hướng thượng, kết hợp với Thiên Chúa trên trời cao thẳm.
Xuyên suốt bốn phúc âm thư, chúng ta thấy Chúa Giesu đã tham dự nhiều bữa tiệc trong công tác mục vụ. Lúc thì với ông Levi và các đồng nghiệp thương lái của ông; lúc thì với ông Simon một người thệ phản / Pharisieu; lúc thì với ông Lazaro và mấy chị em ông ở Bethany; lúc thì với ông Zacchaeus và đám đông ở Jericho; lúc thì với những kẻ vô gia cư và quan tướng La Mã; lúc thì với đám đông ở sườn đồi Galille; lúc thì với các môn đệ tại nhà các ông. Bữa tiệc sau cùng là lúc Chúa để lại cho chúng ta một tặng vật quí giá vô cùng là Phép Thánh Thể, Mình và Máu Thánh Chúa. Bài học Yêu Thương, Tha Thứ và Phục Vụ.
Ý NGHĨA CHÚA RỬA CHÂN CHO CÁC MÔN ĐỆ
Những bài đọc sách thánh thứ năm tuần thánh (Xh 12:1-8,11-14; 1Cr 11:23-26; Ga 13:1-15) bắt nguồn từ truyền thống xưa của Do Thái. Mừng Lễ Vượt Qua cùng với dân Do Thái; nhận điều mà thánh Phaolo có được ở buổi tiệc liên hoan mừng Mình và Máu Thánh Chúa, đồng thời ngước mắt nhìn lên chính diện mạo Chúa Giesu khi Người quì gối, lấy khăn thắt ngang lưng và rửa chân cho các môn đệ, một cử chỉ khiêm tốn là phục vụ. Thay vì dùng một trong những câu chuyện trong Phúc Âm Nhất Lãm nói về việc lập phép Thánh Thể, Giáo Hội dùng câu chuyện thánh Gioan kể lại hành động một vị Thầy quì gối trước mặt các bạn bè và rửa chân cho họ với một cử chỉ rất khiêm tốn biểu lộ tinh thần phục vụ.
Cử chỉ Chúa Giesu lấy khăn buộc ngang lưng, cầm bình nước và quì gối rửa chân cho các môn đệ đã dạy cho chúng ta biết giải phóng thành công, có được đời sống mới không phải là ngồi được trên đầu trên cổ nhiều người, trên ngai vàng quyền thế, bởi binh hùng tướng mạnh, giết được nhiều kẻ thù, dâng trong đền thánh nhiều của lễ quí giá, nhưng là bước tới, tiếp cận với những kẻ nghèo hèn, bần cùng thấp kém, bị xã hội ruồng bỏ, phục vụ họ, ân cần săn sóc họ, như một hành trình dài rửa chân.
Toàn thể câu chuyện cứu chuộc kết thức tối hôm nay mà cũng như bắt đầu ngay từ bây giờ: Hãy rửa chân cho nhau và lắng nghe tiếng Chúa nói qua chính Máu và Thịt của Người: “Như Thầy đã làm cho các con thì các con cũng phải làm như vậy”(Ga13:14-15). Rửa chân là một hành động được thu gọn trong buổi tiệc ly cuối cùng này. Thánh Gioan nói là nói với những ai muốn theo Chúa Giesu Kito ở mọi thời đại: “ Bạn phải nhớ lại hy lễ của Chúa trong Thánh Lễ, nhưng bạn cũng phải nhớ lại lời khuyên của Chúa là hãy xuất hành, đi ra ngoài và nhập thế, đồng hành với mọi người và phục vụ trần gian”.
Tại bữa tiệc ly cuối cùng này, Chúa Giesu đã dạy chúng ta bài học. Uy quyền thực sự của Giáo Hội ở chỗ Giáo Hôi là thầy tớ, hy sinh mạng sống mình cho bạn bè. Sự sống của Chúa là một bữa tiệc cho người nghèo khổ và những kẻ tội lỗi. Nó cũng phải như vậy đối với những ai nhận Mình và Máu Thánh Chúa. Từ Mình và Máu Thánh Chúa sẽ chảy ra một loại đời sống cộng đồng đặc thù, một nguồn an ủi săn sóc đặc biệt cho những người anh em huynh đệ xóm làng và những người xa lạ.
ĐÔI LỜI KẾT: Gương Sáng của Đức Phan Sinh
Để kết luận, xin lấy gương sáng của đức Phan Sinh. Năm năm trước đây vào chiều thứ 5 Tuần Thánh, đức Phan Sinh đã rửa chân cho 12 bạn trẻ của trung tâm cải huấn vị thành niên ở Roma, gồm có cả nam nữ và cả Hồi Giáo. Và ngài tiếp tục rửa chân cho những người già yếu tàn tật cũng như những tù nhận tại trại cải huấn an ninh tối đa tại Roma. Cử chỉ đó kêu gọi tâm trí chúng ta phải biểu lộ một hành động tự phát và đơn giản là yêu thương, tha thứ và nhân hậu, theo gương vị giám mục thành Roma.
Cử chỉ đơn giản rửa chân của Đức Phan Sinh tự nó đã nói lên đầy đủ ý nghĩa. Ngài đã mang lại nhiều người trở về với Chúa Giesu trong thời gian 5 năm thì hành mục vụ thánh Phero trên toàn thế giới. Ngài đã chỉ cho chúng ta cách đem Mình và Máu Thánh Chúa ra thực hành trong cuộc sống hàng ngày.
Fleming Island, Florida
Thứ Nam Tuần Thánh 2018
NTC