Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
NHỮNG SA MẠC CUỘC ĐỜI

 

CHÚA NHẬT I B MÙA CHAY

St 9:8-15; 1Pr 3:18-22; Mc 1:12-15

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
 


 

Thứ tư là lễ tro bắt đầu Mùa Chay. Chúa nhật này là Chúa Nhật I Mùa Chay, mùa ăn năn thống hối.. Có mấy ai thực sự nghĩ đến Mùa Chay không? Mùa chay thúc dục chúng ta làm gì? Hành trình mùa chay thử thách chúng ta thế nào? Hãy suy niệm những bài đọc Kinh Thánh trong mùa Chay để chúng ta cùng nhau sống lại lịch sử ơn cứu độ .


 

SA MẠC VÀ MA QUỈ

Hãy cùng Chúa Giesu đi vào hoang địa như Tin Mừng Marco hôm nay (Mc1:12-15). Mặt trời nóng như thiêu đốt và những cơn đói khát cào ruột phối hợp với ma quỉ cám dỗ đè năng lên Chúa Giesu. Marco tả cảnh chúa Giesu vật lộn với quyền lực của Satan trong cô đơn và quạnh hưu của sa mạc hoang tàn. Marco không nói chi tiết việc chúa Giesu bị ba cơn cám dỗ, cũng không thấy nói Chúa ăn chay như trong Mathieu và Luca (Mt 4:1-17; Lc 4:1-13). Mục đích của Marco là trình bày cơn cám dổ mà Chúa Giesu phải chịu như những vật lộn giữa Thiện và Ác, giữa Thiên Chúa và ma quỉ.

Chúa Giesu đi vào sa mạc để chịu ma quỉ cám dỗ đã đặt ra cho chúng ta nhiều vấn nại quan trọng. Kinh nghiệm “sa mạc” nào mà chúng ta có trong đời? Chúng ta hiện đang có những cảm nghiệm gì về cuộc đời sa mạc ấy ? Khi nào và làm sao chúng ta khám phá ra được những giây phút chiêm nghiệm ngay giữa những bận rộn của cuộc sống? Làm sao chúng ta có thể sống giữa một sa mạc của chính chúng ta? Chúng ta có can đảm và bền vững đủ để chống trả lại ma quỉ không? Làm sao chúng ta có thể biến đổi những sa mạc khô cằn gai góc của chúng ta thành những môi trường phong phú cho cuộc sống?


 

THIÊN CHÚA KHUẤT PHỤC MA QUỈ

Trong Mathieu và Luca (Mt 4:1-17; Lc 4:1-13), chúng ta thấy Chúa Giesu đối đáp với ma quỉ. Ma quỉ đã dùng mọi mưu mô quỉ quyệt hầu lung lạc Chúa để Người mất niềm tin, không còn tính vẹn toàn trong khi thi hành sứ mệnh thiên sai của mình. Dân Israel thì đã thất bại, vì không chịu nổi đói khát trong sa mạc đã than trách Chúa (St 16:2-8), nhưng Chúa Giesu thì không. Sự liên kết của chúa Giesu với Thiên Chúa Cha rất bền chặt quỉ hỏa ngục không tài nào phá vở được dù chúng cố công thế nào đi nữa.

Với cám dỗ đầu tiên, Chúa Giesu đã đáp trả tên quỉ rất đanh thép. Chúa không từ chối sự phụ thuộc của con người vào cơm áo, nhưng cuộc sống và hành trình của con người phải có chủ đích cao cả hơn nhiều. Ăn để sống, không phải sống để ăn. Theo chúa Giesu thì không thể dựa vào thế tục. Khi con người phụ thuộc vào vật chất mà bỏ Chúa thì sẽ sa cơn cám dỗ ma quỉ và tội lỗi.

Trong cám dỗ thứ hai, ma quỉ mê hoặc dụ dỗ Chúa Giesu bỏ Thiên Chúa đi theo nó. Lại một lần nữa Chúa Giesu cho tên quỉ biết Thiên Chúa toàn quyền điều khiển và làm chủ mình. Đây là điều quan trọng chúng ta phải biết và tin, nhất là khi cơn cám dỗ xem ra có vẻ lấn lướt, mọi sự quanh ta cho thấy chúng ta thất bại, bóng tối ma quỉ tràn lan.  Nhưng Thiên Chúa điều khiển số phận chúng ta và cuối cùng Người sẽ toàn thắng.

Trong cám dỗ thứ ba, tên quỉ thách thức Thiên Chúa tỏ lộ tình yêu đối với Chúa Giesu. Chúa Giesu trả lời tên quỉ là Người không cần phải chứng tỏ cho bất cứ ai là Thiên Chúa yêu thương Người.
 

LỜI KẾT: ĐỪNG NGHE LỜI MA QUỈ CÁM DỖ - HÃY ĐI GẶP CHÚA GIESU

Cám dỗ là tất cả những gì làm cho chúng ta trở nên nhỏ bé, xấu xa và ác độc. Cám dỗ dùng những mánh khóe xảo quyệt nhất mà ma quỉ có thể nghĩ đến. Ma quỉ càng điều khiển chúng ta thì chúng ta lại càng ít muốn hoặc không nhận ra là nó đang tranh đấu để chiếm đoạt trái đất này bằng mọi cách dù lớn hay nhỏ. Chúa Giesu không để cho nó chiếm đoạt như vậy. Ngay từ lúc khởi đầu thi hành sứ vụ thiên sai cho trần gian và cho mỗi người chúng ta, Chúa Giesu đã công khai đối đầu với ma quỉ. Người chiến đấu bằng sức mạnh của Kinh Thánh trong đêm buồn phiền đầy nghi hoặc và cám dỗ. Chúng ta đừng bao giờ quên những gương sáng của Chúa Giesu để khỏi sa ngã vào những cám dỗ của ma quỉ và tội lỗi.

Chúng ta hãy đến gặp Thiên Chúa ngay giữa sa mạc tội lỗi, ích kỷ, ghen tương, hận thù, tự mãn, gian trá, thất vọng của chúng ta. Ở đó chúng ta sẽ nghe được những điều Chúa nói nếu chúng ta biết mở lòng chúng ta cho Chúa để Chúa làm cho sa mạc của chúng ta nảy lá trổ bông. Một khi những sa mạc cuộc đời của chúng ta đã chìm sâu trong tim Chúa Giesu, thì chúng ta có thể là môn đệ Chúa. Và nó cũng giống như vậy đối với những ai muốn bước theo Chúa.

 

Fleming Island, Florida

Feb. 2018

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!