Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
XIN CHÚA CHỮA LÀNH CHÚNG CON

 

CHÚA NHẬT 5 B THƯỜNG NIÊN

 

G 7:1-4, 6-7; 1Cr 9:16-19, 22-23; Mc 1:29-39

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 


 

Qua bài Tin Mừng hôm nay (Mc 1:29-39), Marco nói về quyền lực chữa lành bệnh của Chúa Giesu. Câu chuyện xẩy ra tại nhà của ông Simon Phero, thuộc làng Capernaum nằm trên bờ biển Galilee về phía Tây Bắc. Chúa đã chữa lành bệnh sốt cho mẹ vợ ông Simon Phero. Chúa chữa khỏi bệnh không chỉ cho bà mẹ vợ ông Simon mà còn nhiều người khác nữa vì nghe biết danh tiếng Người họ đã đổ xô về đó để xin Chúa chữa lành.


 

SỨC MẠNH CHỮA LÀNH CỦA THIÊN CHÚA

Tội lỗi loài người như những cơn sốt nung nấu thể xác và tâm hồn chúng ta khiến chúng ta ngồi đứng không yên. Chúa đánh tan tất cà những cơn sốt đó. Toán môn đệ mới được tuyển chọn đã bỏ tất cả mọi sự, nào lưới, nào ghe thuyền, người làm và cả cha mẹ để theo Chúa (Mc 1:16-20). Họ sung sướng được nghe lời Chúa và nhìn việc Chúa làm, dẹp tan mọi sức mạnh ma quỉ. Chúa có sức quyến rũ thôi thúc mọi người chạy theo. Chúa Giesu và các môn đệ vừa ra khỏi nhà hội chỉ độ mươi bước thì người ta lại mang đến cho Chúa nhiều bệnh nhân khác đủ thứ kể cả người bị quỉ ám. “….Và như cả thành đều tụ họp trước cửa…” (Lc 1:33-34).  Chúa đều chữa lành hết.


 

CHÚA GIESU GIẢI PHÒNG PHÁI NỮ

Trong Marco, Chúa Giesu chữa người đầu tiên là một phụ nữ. Người đó là mẹ vợ ông Simon đang bị sốt nặng nằm liệt giường, Người lại gần và cầm tay bà, nâng bà dậy và bà khỏi sốt (Mc 1:31). Cử chỉ đó, đối với một người lãnh đạo tôn giáo thì không thể chấp nhận được. Họ không những không được chạm vào một người đàn bà bệnh hoan mà còn không được cho người đàn bà ấy phục vụ mình và các môn đệ. Chúa Giesu đã phá luật lệ, vượt qua những điều cấm kỵ đó, cầm tay người đàn bà, nâng bà dây và chữa lành bà, lại cho phép bà phục vụ tại bàn ăn.

Bà mẹ vợ ông Simon Phero trả ơn Chúa đã chữa lành bệnh cho bà là một hành động phục vụ của tình môn đệ, một gương mẫu mà Chúa Giesu thường kêu gọi những người theo Chúa phải noi theo như nói trong các Tin Mừng và suốt hơn 30 năm cuộc đời của Chúa ở trần gian. Có người cho rằng chủ đích của bài Tin Mừng Marco hôm nay là nói về bổn phận của người dàn bà là tề gia nội chợ. Nhưng thực sự không phải vậy. Hành động của bà mẹ vợ rõ ràng tương phản với hành động của anh con. Anh này xin chúa Giesu để ý đến đám đông đang van nài xin được chữa lành (1:37), nhưng chính anh lại chẳng làm gì cả cho họ.

 

Những câu chuyện trong Tin Mừng Marco về người góa phụ nghèo (12:41-44), người đàn bà xức dầu thơm cho Chúa (14:3-9), những người đàn bà dưới chân Thánh Giá (15:40-41) và trước cửa mồ Chúa (16:1) là những người đàn bà tiêu biểu đã đáp ứng đúng lời Chúa Giesu kêu gọi về tình môn đệ. Họ rõ ràng đã hành động tương phản với thái độ vô cảm và chẳng hiểu gì cả của các môn đệ phái nam. Sự hiện diện của Chúa Giesu đã đem đến cho người đàn bà bổn phận đầy đủ và trọn vẹn, lại thánh thiêng và đúng tư cách. Thử hỏi những tập tục văn hóa xã hôi từng làm đau lòng họ có ngăn cản họ làm mất đi cái bổn phận trọn vẹn, thánh thiêng và đúng tư cách của họ không?


 

CÂU CHUYỆN ÔNG JOB

Theo câu chuyện ông Job trong Cựu Ước (G 7:1-7) thì ông chưa hiểu biết vể việc này. Ông chỉ là một phần thử thách giữa Satan và Thiên Chúa. Trước đó ông phải chịu đau khổ và mất mát đủ thứ. Ông cũng biết cắt nghĩa một cách nông cạn như bạn bè ông nhưng đó không phải là cách của Thiên Chúa. Ông cũng chẳng hiểu gì về những đau khổ của ông. Ông than phiền về những công việc nặng nhọc, những đêm mất ngủ, một loại bệnh chết người và cuộc đời vô vọng ngắn ngủi của ông. Đối với ông, cuộc đời là một cơn sốt kinh khủng! Có bao giờ chúng ta cảm nghiệm được nhưng giây phút giống ông Job, những cơn sốt kinh khủng như đốt cháy cuộc đời chúng ta?

Bà mẹ vợ ông Simon được khỏi bệnh nói lên quyền lực của chúa Giesu làm hạ nhiệt tất cả các loại sốt. Vào khoảng năm 400 A.D. thánh Jerome đã giảng thuyết về bài Phúc Âm hôm nay tai Bethlehem: “Kìa Người đã đến nhà chúng ta rồi đi vào và chữa lành cơn sốt tội lỗi của chúng ta theo lệnh cùa Người. Mỗi người chúng ta và tất cả chúng ta, ai cũng đau khổ vì những cơn sốt. Khi tôi nổi giận là tôi lên cơn sốt. Càng nhiều tật xấu thì càng lên nhiều cơn sốt. Nhưng chúng ta hãy xin các tông đồ kêu cầu Chúa Giesu đến và chạm vào tay chúng ta, vì nếu Người chạm vào tay chúng ta thì ngay lập tức cơn sốt của chúng ta sẽ tan biến”(Corpus Christianorum, LXXVIII 468).

Với Chúa Giesu, chữa lành thể xác và tâm hồn là dấu chỉ rõ ràng Vương Quốc Thiên Chúa đã hiện diện. Quyền năng Lời Chữa Lành của Chúa Giesu thấu suốt toàn thể con người. Chữa lành thể xác, và quan trong hơn nữa nó phục hồi đau khổ và nối kết với Thiên Chúa và cộng đồng. Một cuộc sống tâm linh lành mạnh thánh đức.
 

ĐÔI LỜI KẾT

Với lòng tin tưởng, chúng ta hãy cầu xin những lời của Đức Hồng Y John Henry Newman trong bài giảng của ngài về đức khôn ngoan và tâm hồn vô tư: “Chớ gì Người  nâng đỡ chúng ta trong suốt cả ngày cho đến lúc chiều tả, bóng đêm đổ xuống, cả thế giới ồn ào bận rộn bặt tiếng động, cơn sốt cuộc đời đã hết  và việc làm của chúng ta đã hoàn tất. Lúc bấy giờ với lòng thương xót của Thiên Chúa, chớ gì Người cho chúng ta nơi ở an toàn, nghỉ ngơi thánh đức và sau cùng là bằng an.”

Sau cùng, điều quan trọng là nhận ra việc Chúa Giesu đã làm sau khi chữa lành người đàn bà trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay. Chúa dành chút thì giờ để cầu nguyện. Chúng ta có làm như vậy trong một thế giới bận rộn mà chúng ta đang sống, giữa những cơn sốt bừng bừng của cuộc đời và những gánh nặng hàng ngày đang đè nặng trên vai không?

Chớ gì việc chữa lành của Chúa Giesu trong Tin Mừng Marco hôm nay chỉ dẫn cho chúng ta nhận ra được sức mạnh mà Thiên Chúa mang lại cho chúng ta. Sức mạnh này không phải của riêng chúng ta để giữ riêng cho mình và phe nhóm mà phải được chia sẻ cho tất cả mọi người. Sức mạnh chữa lành của Chúa còn ảnh hưởng cho đến nay, từ Chúa vươn đến chúng ta, chữa lành chúng ta, phục hồi cuộc sống chúng ta và của tha nhân…
 

NTC.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!