Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CÓ TA ĐÂY! ĐỪNG SỢ, HÃY CAN ĐẢM LÊN,
‘HÃY ĐỂ THÁNH ĐƯỜNG HAGIA SOPHIA NGUYÊN NHƯ VẬY’ - Tuyên bố của Hồng Y Charles Bo
NHỮNG AI ĐÓI KHÁT HÃY ĐẾN VỚI TA
LÀM SAO ĐỂ ĐẠT NƯỚC TRỜI
THIÊN KIẾN VÀ KỲ THỊ (Prejudice & Discrimination)
HÃY ĐỂ CHÚNG LỚN LÊN ĐẾN MÙA GẶT….
CHÚA KHÔNG BAO GIỜ TIẾC LỜI
CÂU CHUYỆN THÁNH TOMA “LÒNG KHÔNG ĐỘNG THÌ TAY KHÔNG LÀM”
HÃY HỌC CÙNG TA VÌ TA HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG
HÃY QUẢNG ĐẠI LÀM VIỆC THIỆN
ĐỪNG BAO GIỜ THẤT VỌNG
THIÊN CHÚA QUAN PHÒNG
“Ký ức không phải là của riêng ai. Nó là đường đưa chúng ta đến hiệp nhất với Thiên Chúa và tha nhân.”
TÔN THỜ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO BIỂU HIỆU CỦA TÌNH THƯƠNG, HIỆP NHẤT VÀ BÁC ÁI
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
GIÁO HỘI QUA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ HY VONG VÀ TRẠNG SƯ
CHÚA GIESU VỀ TRỜI - LỄ THĂNG THIÊN
LIÊN TÔN CẦU NGUYỆN VÀ ĂN CHAY HÃM MÌNH ĐỂ XIN THOÁT KHỎI ĐẠI DỊCH
ĐỪNG ĐỂ TÂM HỒN MÌNH XAO XUYẾN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ HY VỌNG VÀ LÀ TRẠNG SƯ
CẦU NGUYỆN LÀ HƠI THỞ CỦA NIỀM TIN (Lời nhắc nhở của ĐTC Phanxico trong buổi triều yết)
CỘNG ĐỒNG NHỮNG VIÊN ĐÁ SỐNG ĐỘNG
MỤC TỬ NHÂN LÀNH
LOAN TRUYỀN NIỀM TIN
TỪ VẾT THƯƠNG LÒNG ĐẾN SUỐI NGUỒN THƯƠNG XÓT
SỨ ĐIỆP PHỤC SINH 2020 CỦA ĐTC PHANXICO - PHÉP LÀNH URBI ET ORBI ĐTC BAN
CHÚA GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
HÃY CAN ĐẢM LÊN VÌ CÓ CHÚA CHE CHỞ
CHIÊM NGƯỠNG, CẦU NGUYỆN VÀ TRI ÂN CHÚA GIESU SINH RA VÌ TỘI LỖI LOÀI NGUỜI (Bài giảng của ĐTC Phanxico)
HOSANNA! VẠN TUẾ! THIÊN CHÚA ĐÃ ĐẾN
LỜI KÊU GỌI CỦA CHỦ TỊCH Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ: HIỆP KẾT VỚI ĐTC PHANXICÔ, NGUYỆN XIN THIÊN CHÚA CHẤM DỨT ĐẠI DỊCH CORONAVIRUS
PHÉP LÀNH TÒA THÁNH NHÂN VỤ CORONAVIRUS (URBI ET ORBI BLESSING) TẠI SAO CÁC ANH SỢ? CÁC ANH KHÔNG CÓ NIỀM TIN SAO?
TA LÀ SỰ SỐNG LẠI VÀ LÀ SỰ SỐNG
NÀY TÔI ĐÂY LÀ TÔI TỚ CHÚA
“TA LÀ ÁNH SÁNG TRẦN GIAN” (BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT 4A MC CỦA ĐTC PHANXICO)
MUỐN HIỂU CHÚA GIESU, BẠN KHÔNG THỂ KHÉP KÍN CON TIM (BÀI GIẢNG BAN MAI CỦA ĐTC PHANXICO NGÀY 15-1-2020)
NGƯỜI MÙ NHÌN THẤY, KẺ THẤY LẠI MÙ
CUỘC ĐÀM THOẠI VỚI NGƯỜI ĐÀN BÀ SAMARITA - NƯỚC LÀ TRỌNG TÂM CỦA CUỘC ĐÀM THOẠI
BÀI GIÁO LÝ GIỮA NGỌ
CÁI GIÁ PHẢI TRẢ ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA

 

CHÚA NHẬT II B THƯỜNG NIÊN

 

1Sm 3:3b-10; 1Cr 6:13c-15a,17-20; Ga 1:35-42

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Đọc những bài đọc Chúa Nhật hôm nay, đặc biệt lời Chúa kêu goi Samuel, Anrê và em ông, tôi đã nhớ đến một điều mà Dietrich Bonhoeffer, vị mục sư Tin lành Lutheran người Đức đã viết trong nhà tù Đức Quốc Xã: “Chỉ có sống một cách thoải mái, không dè dặt băn khoăn về những bổn phận, những khó khăn, những thành công hay thất bại, những trải nghiệm hay những xáo trộn của cuộc đời mới có thể làm cho người ta trở thành một con người và một Kitô hữu thực sự”. Bonhoeffer đã trải nghiệm một cách cay đắng điều mà ông gọi là “Cái Giá Phải Trả Đề Là Môn Đệ Chúa”. 


 

THÒI ĐẠI MỚI CỦA SAMUEL

Tiên tri Samuel, ông An Rê và Simon Phêro đã trải qua cái giá này trong chính cuộc đời của các ông. Chúng ta thử coi lại câu chuyện Chúa kêu gọi Samuel. Đây là câu chuyện khá cảm động. Lời kêu gọi rất sống động của Chúa đã cho chúng ta một khuôn mẫu phải theo trong cuộc sống hàng ngày. Eli thì đã già, mắt thì gần mù, không còn trông thấy gì nữa. Các con trai ông lúc đó là những thầy cả ở trong đền thờ, thì lại chẳng còn tin vào Chúa nữa. Thời đại của họ coi như gần tàn, nên Chúa đã kêu gọi Samuel để bắt đầu một thời đại mới.

Samuel cần giúp đỡ để ý thức được tiếng Chúa gọi mìnhh. Sự khôn ngoan của Eli và tình bạn với một người trẻ lúc đó quả rất cần thiết để Samuel có thể nhận ra tiếng Chúa gọi. Khi Samuel nhận ra là Chúa đã gọi mình thì ông đã trở thành nhà tiên tri vĩ đại biết được ý Chúa muốn dân Người phải làm những công việc có tính chính trị xã hội và tôn giáo.

 

CHÚA NÓI, TA NGHE hay TA NÓI,  CHÚA NGHE ?

Khi chúng ta đến quì gối trước mặt Chúa để lắng nghe tiếng Chúa nói thì lời cầu khẩn thắm thiết từ đáy lòng của chúng ta sẽ phải là: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy nói, tôi tớ Chúa đang lắng nghe.” Nhưng phải chăng tiếng kêu van đó lại thường đổi thành: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy lắng nghe, tôi tớ Chúa đang nói đây!” 

 

NHỮNG TIẾN TRÌNH LẮNG NGHE

Trong kỳ Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới năm 2008 bàn về “Lời Chúa trong cuộc sống và sứ mạng của Giáo Hội”, Giám mục Luis Antonio Tagle thuộc giáo phận Imus ở Phi Luật Tân, đã đưa ra một tiến trình lắng nghe rất đặc biệt. Giám mục trình bày bố cục của sự lắng nghe lời Chúa để giúp con người đạt tới đời sống thực. Ngài nói:

-“Lắng nghe là một việc quan trọng. Giáo Hội cần phải đào tạo những người biết nghe lời Chúa. Nhưng việc lắng nghe không thể chỉ chuyển đạt bằng lời giảng dạy mà còn cần phải có môi trường để lắng nghe.”

 

Giám mục Tagle đề nghị ba điểm để phát triển cách nghe:

 

1. Lắng nghe trong niềm tinnghĩa là phải mở rộng lòng mình để đón nhận lời Chúa, để lời Chúa thấm nhuần trong ta hầu biến cải chúng ta rồi đem ra thực hành. Cách thức này tương đương với đức vâng lời trong niềm tin. Học tập lắng nghe liên hệ đến tạo lập đức tin

 

2. Thiếu lắng nghe, những biến cố ở đời sẽ đưa tới những hậu quả thảm hại, sẽ gây ra những sung đột trong gia đình, những khác biệt giữa thế hệ này với thế hệ nọ, quốc gia này với quốc gia kia, giữa bạo động, chiến tranh và hòa bình. Con người thường bị đóng khung trong môi trường độc thoại, hững hờ, ồn ào, cố chấp và ích kỷ. Do đó, Giáo Hội cần phải cung ứng môi trường đối thoại, mọi người biết nể trọng nhau, có tinh thần hỗ tương hầu giúp nhau thăng tiến.

 

3. Thiên Chúa phán và Giáo Hội là tôi tớ, lấy tiếng nói của mình làm Lời Chúa. Nhưng Thiên Chúa không chỉ nói mà thôi, Ngài cũng lắng nghe, nhất là lắng nghe những người công chính, góa bụa, mồ côi, những kẻ bị áp bức truy nã và nghèo hèn không có tiếng nói. Giáo Hội phải học tập cách lắng nghe của Thiên Chúa và phải dùng tiếng nói của Chúa thay cho tiếng nói của những người không có tiếng nói.


 

HÃY ĐẾN MÀ COI

Trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay, chính Chúa Giêsu đã khởi sự câu hỏi trước. Câu Ngài hỏi các môn đệ hàm chứa một thắc mắc: “Các ông đang tìm kiếm cái gì ?”(Ga 1: 38). Đây không phải là một câu hỏi đơn giản, mà là cả một vấn nạn thâm sâu về tôn giáo và thần học. Chúa hỏi tiếp:

      -“Tại sao các ông quay nhìn về ta để tìm câu trả lời?”

      -“Thưa Thầy –các môn đệ trả lời- Thầy đang ở đâu?” (c. 38)

 

Động từ “sống”, “ở lại”, “trú ngụ”, “trọ”, “ở”, “nghỉ” có tất cả tới 40 lần trong Tin Mừng Gioan. Đó là một động từ diễn tả rất rõ ràng ý nghĩa thần học của thánh Gioan về hai chữ “trú ngụ”.

Các môn đệ không phải chỉ quan tâm đến chuyện đêm nay Chúa sẽ ngủ ở đâu, mà thực ra còn muốn hỏi Chúa là “Chúa sống ở đâu”.  Chúa hiểu ý các ông nên đã trả lời:

-“Hãy đến mà coi.” (c. 39).

Hai tiếng “đến” và “coi” đã trải dài xuyên suốt Tin Mừng Gioan. Đối với Chúa Giêsu, tiếng “hãy đến” được dùng để diễn tả niềm tin vào Chúa (Ga 5: 40; 6: 35,37,45; 7:37). Đối với ông Gioan, tiếng “hãy coi” có nghĩa là hãy nhìn kỹ chúa Giêsu để có được một nhận thức thực và chính xác mà tin vào Người.

 

CÁC MÔN ĐỆ ĐÃ TIN VÀO CHÚA  

Các môn đệ bắt đầu cuộc sống môn đệ khi đi theo Chúa để coi xem Chúa ở lại đâu, và “các ông cũng ở lại với Chúa ngày hôm đó”(Ga 1:39). Các ông đã đáp ứng lời mời gọi của Chúa và tin, các ông đã khám phá ra cuộc sống của Chúa là gì, và họ đã “ở lại” với Chúa. Các ông bắt đầu sống trong Chúa và Chúa ở trong các ông. Sau khi ông An Rê đã  hiểu biết chín chắn và chính xác Chúa Giêsu là ai thì ông đã “đi kiếm anh mình” là Simon Phêro và “dẫn đến với Chúa”. (Ga 1:41-42). Tất cả những kinh nghiệm này sẽ được hoàn thành khi các môn đệ nhìn thấy sự vinh quang khải hoàn của Chúa trên thập giá.

 

CHÚA GỌI CHÚNG TA VÌ LỢI ÍCH CỦA THA NHÂN

Cái gì có thể giúp chúng ta học hỏi được ở những bài đọc hôm nay về lời Chúa gọi? Chúa không bao giờ mời gọi chúng ta vì lợi ích của chúng ta, nhưng vì lợi ích cho tha nhân. Chúa đã kêu gọi dân Israel vì lợi ích của những kẻ chưa nhận biết Chúa ở chung quanh họ, những dân ngoại. Chúa gọi những Kitô hữu vì lợi ích của cả toàn thế giới.

Để được mời gọi, chúng ta không cần phải hoàn hảo, nhưng đòi hỏi phải trung thành và biết lắng nghe. Samuel và các tiên tri của Israel, dân thuyền chài ở Galile và ngay cả những người thu thuế mà Chúa Giêsu đã gọi, chắc chắn là họ được gọi không phải vì họ có đủ điều kiện hay đã làm được những việc trọng đại. Thánh Phalo đã nói là Chúa Giêsu đã mời gọi những kẻ “điên khùng” làm cho những người khôn ngoan phải xấu hổ. Đó là một kiểu kêu gọi rất linh động có thể thích hợp với tất cả mọi đáp ứng của chúng ta. Chúng ta sẽ hoàn toàn đổi mới, bởi lẽ Chúa đã gọi chúng ta, đã yêu chúng ta, biến đổi chúng ta và làm cho chúng ta trở nên giống Chúa. Chúa đã gọi chúng ta, chúng ta không có chọn lựa nào khác ngoài việc kêu gọi mọi người đi theo Chúa.
 

 ĐÔI LỜI KẾT

Chúng ta đã được gọi để thoát ra khỏi cuộc sống bình thưòng của chúng ta, khỏi những thất bại trong đời sống hàng ngày của chúng ta thế nào?  Mục đích mới của chúng ta là gì khi chúng ta bước theo con đường Chúa gọi? Qua ai và làm thế nào để chúng ta có thể tiếp nhận được tiếng Chúa gọi? Trong quá khứ hay gần đây chúng ta có kêu gọi được ai trở lại với Chúa không? Hay chúng ta không những đã chẳng kêu gọi được ai mà ngược lại đã làm nhiều người, vì chúng ta mà xa rời Chúa?

Chúa đã gọi tôi, tôi có trách nhiệm kêu gọi mọi người về với Chúa, dù có gặp gian nan khổ ải. Đó là cái giá phải trả để là môn đệ Chúa. Thánh Phêro, thánh Phaolo đều chết treo trên thập giá như thày mình là Chúa Giêsu Kito đã chết trên thập giá. Gần 200 thánh tử đạo Việt Nam đã chịu bao nhiêu cực hình, hy sinh mạng sống mình vì lời Chúa gọi; một TGM Nguyễn Kim Điền, một cha chính Gioan Lasan Nguyễn văn Vinh của Hanoi và biết bao linh mục, tu sĩ, giáo dân anh hùng khác đã hiên ngang tuyên xưng danh Chúa để rồi phải chết trong những trại tù cực hình khốn khổ của csVN đã thực sự trả cái giá để là môn đệ Chúa.

Gian nan, khốn khổ, cơ cực, thánh giá….Chắc chắn không phải là an thân, nhàn hạ, bổng lộc, chức quyền và hưởng thụ.

NTC

 

THÁNH  VỊNH

(Tv 40: 2, 4, 7-10)

 

 RxLạy Chúa, tôi đây,…

tôi đến để đón nhận lời Chúa

 

    * Tôi đang đợi chờ…

                    Chờ đợi Chúa,

Chúa nghiêng mình trên tôi…

Và nghe tiếng tôi kêu cầu

                     Cho tôi bài ca mới…

để miệng lưỡi tôi ca tụng vinh danh Chúa. Rx.

 

*  Chúa chẳng mong chờ hy sinh hiến tế,

Chúa mở tai tôi để vâng nghe lời Chúa.

Lễ toàn thiêu cùng tạ tội Chúa cũng không màng,

Tôi bèn nói “Lạy Chúa, tôi đến đây”. Rx.

 

*“Trong sách quí, Người đã chép cho tôi

lời Chúa dặn tôi phải làm.

 Lạy Chúa tôi, đấng làm tôi hoan lạc.

Luật của Chúa nằm trong tim tôi”. Rx.

 

*   Sự công chính tôi loan truyền

giữa hội trường, trước muôn dân…

Miệng lưỡi tôi không khép kín

Lạy Chúa, Chúa hiểu biết lòng tôi… Rx.

 

   NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!