Lễ nửa đêm Is 9:2-4,6-7; Tt2:11-14; Lc 2: 1-16
Lễ rạng đông Is 62:11-12; Tt 3:4-7; Lc 2:15-20
Lể ban ngày Is 52: 7-10; Hb 1:1-6; Ga 1:1-18
_______________________________________________
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Một trong những thói quen truyền thống của gia đình tôi vào mùa Vọng và Giáng Sinh là nghe nhạc hòa tấu về đấng thiên sai của Handel. Năm nay “Đêm Thiên Sai” khác với những năm trước, chúng tôi tổ chức tại gia có đầy đủ con cháu và một số bạn bè.
Lòng tôi rạo rực, xúc động khôn tả khi lắng nghe lời tiên tri Isaiah qua các điệu nhạc hòa tấu của Handel về Giáng Sinh: “Hôm nay con trẻ đã sinh ra cho chúng ta. Hôm nay con một người đã giáng trần, và đất nước sẽ đè nặng trên vai người, tên người sẽ gọi là đấng Kỳ Diệu, là Cố Vấn tuyệt vời, là Thiên Chúa toàn năng, là Cha muôn đời, là Hoàng Tử của Hòa Bình” (Is 9:6). Những lời tuyệt diêu đó lấy trong sách Isaiah và bài đọc I mà hàng năm chúng ta nghe vào lễ Nửa Đêm Vọng Giáng Sinh.
CHÚA GIESU GIÁNG TRẦN VÀ LỜI TIÊN TRI ISAIAH
Ngay trước chương 9, lời chứng của Isaiah đã làm chúng ta kinh hãi. Một viễn ảnh đen tối âm u và sầu buồn sẽ đổ xuống Judah và vương quốc phương Bắc của Israel. Nhưng cảnh ghê sợ này không phải là những lời cuối cùng của Isaiah. Một ánh sáng rực rỡ vĩ đại sẽ chiếu tỏa lên phần đất này. Mấy giòng mở đầu của chương 9 là chuyển đề từ bóng tối sầu buồn đến ánh sáng huy hoàng. “Nhưng sẽ không còn đêm tối dày đặc âm u đè lên những kẻ sầu khổ nữa. Hồi xưa người đem buốn rầu luận phạt trên đất Zebulun và Naphtali, nhưng sau này nó sẽ được chiếu sáng huy hoàng, óng ánh như nước biển cả, vượt qua những phần đất bên kia Jordan và Galille. Dân chúng đã ở trong đêm tối nay có ánh sáng soi đường chỉ lối để họ đi trong hân hoan mừng vui” (Is 9:1-2)
Ánh sáng vĩ đại ấy sẽ chiếu tỏa xuyên qua bóng tối, đem mọi người ra khỏi cơn mê, nỗi bối rối hồ nghi và trống rỗng, khỏi bạo chúa hung tàn áp bức. Dân chúng trong những phần đất tối tăm chết chóc sẽ được ánh sáng soi đường chỉ lối. Những biểu tượng của áp bức Assyria như gông kẹp cổ, ách đè vai, roi quất hành hạ, chiến xa, áo trận, tất cả sẽ bị phá hủy và hòa bình sẽ thay thế.
Con trẻ ấy sinh ra được loan báo cho các mục đồng và chiên bò đến thờ lạy một cách thơ mộng bằng sao trời sẽ có đầy đủ khôn ngoan của một Solomon, lòng dũng cảm và tình thương của một David, nhân đức của Maisen và các tổ phụ. Tóm lại con trẻ đó là vua Hezekiah, đồng thời sức mạnh chiến tranh của các vua chúa Judah sẽ xuy giảm.
Với tước hiệu “Cố vấn tuyệt vời”, tân vương sẽ không cần cố vấn như vua Ahaz. Với danh hiệu “Cha Muôn Đời”, cho thấy lề luật của người tuyệt vời. Isaiah đưa ra hình ảnh một vị vua không bao giờ thất bại về bất cứ phương diện nào.
VƯƠNG QUỐC MỚI CỦA ÁNH SÁNG THẬT VÀ HÒA BÌNH VĨNH CỬU
Uy quyền của vị vua này sẽ liên tục lớn mạnh và mang lại hòa bình “shalom” vô tận để ứng nghiệm lời hứa của David: “Nhà ngươi và vương quốc ngươi sẽ luôn luôn vững mạnh trước mắt ta; ngai ngươi sẽ tồn tại đến muôn đời” (2Sm 7:16). Giáng Sinh của Người sẽ ảnh hưởng cã về xã hội lẫn chính trị. Vương quốc tương lai sẽ vượt lên trên mọi vương quốc thế gian do công lý, công bằng và lẽ phải, trái ngược với Judah thời Isaiah (Is 5:7) cũng như bất cứ một vương quốc trần thế nào khác. Sự phán xét chính xác, có công lý, công bằng và ngay chính (9:7) đã giữ vững ngai David, được tóm gọi trong tiếng “ Shalom / Bình An” mà nguyên ngữ Do Thái có nghĩa là toàn thể, hòa điệu và ứng nghiệm trọn vẹn. Do kết quả của ngai tân vương này, dân chúng sẽ sống hòa hợp với Thiên Chúa, với nhau và với thiên nhiên.
Vì vậy, người Kito hữu và Giáo Hội đã cảm nhận được nỗi vui mừng Ánh Sáng và Giáng sinh tân vương của Isaiah vào lễ Chúa Giesu giáng trần. Truyền thống Kito giáo và phụng vụ Giáng Sinh đã áp dụng những tước hiệu hoàng gia của Isaiah 9:6 cho con trẻ Bethlehem là “Emmanuel”, tức Ánh Sáng Thật và Hòa Bình vĩnh cửu.
Trong những năm trước, có lẽ chúng ta không cảm thấy cái đau sót của bóng tối dày đặc bao phủ thế giới! Năm nay, hãy thử nhìn vào thế giới, vào đất thánh, Iraq, Syria, một thảm cảnh kinh hoàng vì chiến tranh, chết chóc, đói khát, nhiều người phải bỏ nhà cửa trốn chạy sự dữ và ác quỉ. Những địa danh đã một lần Thiên Chúa, các tổ phụ, tiên tri và chính đấng Thiên Sai đã đặt chân tới, nay là vùng của bạo lực, dã man, chết choc và hận thù. Những Killing fields. Hãy nghĩ đến những bất ổn và tuyệt vọng đang xẩy ra vì cơ cấu tổ chức kinh tế suy xụp. Những cảm giác rùng rơn về bóng tối và mây mờ thường là mầm mống của những hành động ích kỷ, ốc đảo của chúng ta thay vì cộng đồng, chung của mọi dân tộc thực sự liên quan với nhau, cùng ưu tư một thống khổ chung của thế giới để biết yêu thương đùm bọc nhau.
ĐẤNG CỨU THẾ CỦA KITO GIÁO VÀ DO THÁI GIÁO
Trong mùa lễ này, người Do Thái vẫn còn tiếp tục chờ mong đấng Thiên Sai đến. Người Kito hữu chúng ta mừng đấng Thiên Sai giáng sinh trong lịch sử nhân loại. Nhưng cả người Do Thái lẫn Kito hữu đều được mời gọi vượt qua những biểu hiệu bề ngoài để đi xâu vào những vấn đề thiết thực hơn. Chúng ta tiếp tuc chờ mong và thực tế hóa xem sự cứu chuộc mà đấng Thiên Sai sẽ mang lại là thế nào? Bài sách tiên tri được đọc trong lễ Hanukka, vào Mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh là bản hiệu triêu mới được gửi đi từ những Nhà Hội và Giáo hội đến từng mỗi người chúng ta để mọi người tự hứa sẽ mang Ánh Sáng Thiên Chúa đến mọi quốc gia và nhận biết nhau như những thành viên cùng nhau hợp tác xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa.
Cả Kito giáo lẫn Do Thái giáo cùng mừng lễ Giáng Sinh với một Hy Vọng chung “Xin cho Nước Người trị đến!” Chúng ta phải cùng nhau đọc kinh này thật lớn và rõ ràng trong những ngày đen tối mây mù bao phủ, cho riêng chúng ta và mọi người trên khắp thế giới, đặc biệt dân Afghanistan, Iraq, Syria, đất thánh đang bị tan nát vì chiến tranh, thù hận, áp bức và sầu buồn, cũng như những người sống ở những miền khác đang đau khổ vì chiến tranh giặc giã, nghèo đói và bất công, đàn áp.
Niềm ao ước chung của chúng ta -những người Kito giáo và Do Thái giáo- có được hoa trái của Vương quốc Thiên Sai thúc dục sát nhập sự hiểu biết của chúng ta lại thành một, để nhận ra sự đổ vỡ chung kinh khủng của toàn thế giới. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II và Biển Đức XVI đã chỉ dạy chúng ta qua lời nói, cử chỉ và hành động, không có gì và không ai có thể tách rời chúng ta khỏi sự liên kết hiệp thông với nhau.
Câu tikkun ha’olam, tiếng Hebrew/Do Thái là chữa lành thế giới, sửa đổi, cải tạo và cứu chuộc –bao gồm cứu chuộc Israel, nhập thể trong con người đức Giesu, là công việc của Con Thiên Chúa, Chúa Cứu chuộc của chúng ta, hành động trong mỗi người chúng ta.
NTC