Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
THẾ GIAN GIẢ TRÁ
CẦU NGUYỆN CỦA ABRAHAM VÀ CỦA CHÚA GIESU
NGHỆ THUẬT TIẾP ĐÃI KHÁCH
CÂU CHUYỆN NGƯỜI SAMARITANO TỐT LÀNH
CHÚA GIÊSU SỬA SOẠN NHÂN CHỨNG
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
CUỘC XUẤT HÀNH CỦA DÂN ISRAEL RA KHỎI AI CẬP VÀ NHỮNG TAI ƯƠNG THIÊN CHÚA ĐỔ XUỐNG DÂN AI CẬP
THÁNH THỂ LÀ BÍ TÍCH BẤT BẠO ĐỘNG - Lễ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO
LỄ BA NGÔI THIÊN CHÚA: CÁM TẠ CHÚA VÌ VINH QUANG CAO CẢ CHÚA
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - MỘT THỜI ĐẠI MỚI BẮT ĐẦU
HỘI ĐỒNG JERUSALEM VÀ NHỮNG Ý KIẾN BẤT ĐỒNG.
JERUSALEM LÀ GÌ?
TIẾNG GỌI CỦA CHÚA CHIÊN LÀNH
CHÚA GIESU TRAO QUYỀN CHO PHERO
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT: BÓNG HÌNH PHERO VÀ NGÓN TAY TOMA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
THEO CHÚA TRÊN ĐƯỜNG THẬP GIÁ (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
CÂU CHUYỆN NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH
HỐI CẢI VÀ THA THỨ
NÀY TÔI ĐÂY LÀ TÔI TỚ CHÚA - LỄ TRUYỀN TIN
GIỚI LUẬT VÀ TỰ DO
VINH QUANG CHÚA TRÊN NÚI TABOR
CÁM DỖ VÀ CẠM BẪY
LỄ TRO: Ý NGHĨA MÙA CHAY THÁNH -
CÂU CHUYỆN NGƯỢC ĐỜI
PHÚC LỢI VÀ CÔNG BẰNG CỦA THIÊN CHÚA
KHỦNG HOẢNG DI DÂN BẤT HỢP PHÁP
HÃY CHÈO THUYỀN RA CHỖ NƯỚC SÂU VÀ THẢ LƯỚI
ĐẰNG SAU NHỮNG BẤT ỔN Ở TRUNG ĐÔNG
LỜI THẬT MẤT LÒNG - CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO LỜI TIÊN TRI
ĐỨC MẸ DÂNG CHÚA GIESU TRONG ĐỀN THÁNH
GIẢNG HUẤN CỦA THÁNH PHAO LO (Lễ Thánh Phaolo trở lại)
HÃY TÁI TẠO NIỀM TIN
GIỜ CỦA CHÚA LÀ GÌ?
KẾ HOẠCH VỀ TRUNG ĐÔNG CỦA THIÊN CHÚA
CHÚA GIESU CHỊU PHÉP RỬA - BÍ TÍCH THANH TẨY
ISRAEL VÀ HÒA BÌNH Ở TRUNG ĐÔNG
LỄ BA VUA HAY LỄ HIỂN LINH MỘT VÌ SAO VÀ MỘT TRÁI TIM TINH TUYỀN
ĐỨC MARIA LÀ MẸ THIÊN CHÚA
ĐỨC MẸ MARIA ĐỒNG TRINH VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI*

 

 

St 3:9-15, 20; Ep 1:3-6, 11-12; Lc 1:26-38

___________________

     Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Năm nay Giáo Hội mừng lễ trọng ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI vào ngày 8 tháng 12.  Giáo Hội Công Giáo tin rằng Đức Mẹ không vướng tội tổ tông ngay từ lúc Mẹ hiện hữu và đức Pio IX năm 1854 đã tuyên bố việc này thành tín điều.

 

THẾ NÀO LÀ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI? 

Tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội là một quan niệm khá phức tạp đã lôi cuốn nhiều nhà thần học hơn là giáo dân vào cuộc nghiên cứu và suy niệm.  Nhiều người hiện nay vẫn còn lẫn lộn, đồng hóa việc Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội với việc Đức Mẹ Đồng Trinh, nhĩa là thụ thai chúa Kito mà vẫn còn đồng trinh. Thực sự điều đó có nghĩa là, -nhờ ơn đặc biệt Thiên Chúa ban- chúng ta tin rằng Mẹ Maria hoàn toàn không vướng tội lỗi từ lúc Mẹ thụ thai. Phân vân thắc mắc chính của nhiều người công giáo là tội tổ tông. Và ngày nay người ta càng ngày càng ít biết và nói về tội tổ tông. Vì không biết nên quan niệm về vô nhiễm nguyên tội mất hết ý nghĩa. 

Năm 1974, một Giám Mục Hoa Kỳ, đức cha Fulton Sheen đã trình bày tội tổ tông theo một cách thức khác; khi ngài nói về việc người ta không còn ý niệm về tội tổ tông nữa, ngài nói: “Thường thì chỉ có người công giáo tin là Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nhưng bây giờ thì tất cả mọi người đều tin là Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội từ lúc thụ thai.” 

Đức Pio IX tuyên bố tín điều này năm 1854, nhưng ý tưởng Đức Mẹ sinh ra không vương tội (trinh thai), chỉ được hình thành sau nhiều tranh cãi rất lâu dài và phức tạp về thần học, thậm chí ngày nay, về môt số phương diện, vẫn còn đang tiếp tục bàn cãi. Vào thời Kito giáo sơ khai, Đức Mẹ chỉ được coi là một gương mẫu thánh đức lý tưởng. Cho đến khoảng thế kỷ VIII người Kito hữu mới bắt đầu mừng kính lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. 

Qua nhiều thế kỷ, các nhà thần học vẫn còn ngần ngại khi nói Đức Mẹ hoàn toàn không vướng tội tổ tông, vì nghĩ nó trái với giáo lý đức tin là một ơn cứu độ phổ quát. Vào thế kỷ XIII, thầy dòng Phanxico Duns Scotus đã nghĩ ra cách suy tư khác về vấn đề vô nhiễm nguyên tội. Thầy nói rằng ơn đặc biệt của Mẹ Maria không phải là Mẹ không cần ơn cứu chuộc, mà Mẹ là đấng làm trung gian giữa Chúa Kito và loài người.

Khi Đức Pio IX tuyên bố thành tín điều thì ngài chứng minh bằng câu chuyện thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ đã được nói trong Tin Mừng Luca. Thiên thần Gabriel kính chào Mẹ Maria “đầy ân phúc” (Lc 1:28) thì phải hiểu là Đức Mẹ không hề vướng mắc tội lỗi gì cả; và chỉ có đức Maria là loài người -không ai khác ngoài Mẹ- được chọn làm cộng tác viên với Thiên Chúa trong việc cứu chuôc nhân loại. Giáo Hội sơ khai đặt vấn đề làm sao có thể cắt nghĩa một cách chính đáng và hữu lý về Con Một Thiên Chúa “hoàn toàn là con người mà lại không có tội”. Câu trả lời vì Mẹ Thiên Chúa phải không hề vương tội. 

 

BA TƯỚC VỊ CỦA ĐỨC MẸ

Trong truyền thống Công Giáo La Mã , Đức Mẹ được truy tặng nhiều danh hiệu và tước vị vì lòng yêu mến và tôn kính Mẹ. Chúng ta cũng mừng ba giai đoạn quan trọng trong cuộc đời Mẹ mà chúng ta biết là nó tương ứng với các giai đoạn của cuộc đời chúng ta. Qua tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Ngyên Tội, Thiên Chúa hiện diện và di động trong đời sống của Mẹ  ngay từ những thời khắc đầu tiên trong đời Mẹ. Hồng ân Thiên Chúa thì rất to lớn, vượt quá sức mạnh của cả tội lỗi lẫn tử thần. Qua màu nhiệm vô nhiễm nguyên tội, Mẹ Maria đã được mời gọi giữ một sứ mệnh đặc biệt là Mẹ Thiên Chúa. 

Giai đoạn hai của cuộc đời Mẹ Maria là giây phút Chúa nhập thể. Qua việc sinh Chúa Giesu mà Mẹ vẫn còn đồng trinh, Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta ý thức được là Thiên Chúa cũng di động trong cuộc sống của chúng ta rất mạnh mẽ. Để đáp trả cho những giờ phút này, chúng ta phải tỏ lòng biết ơn, khiêm tốn, cởi mở cũng như kính trọng phẩm giá con người qua mọi giai đoạn của cuộc sống, từ lúc thụ thai cho đến lúc hồn lìa khỏi xác. Qua giây phút nhập thể, Mẹ Maria được ban tặng Lời trở thành Máu Thịt Chúa như chúng ta. 

Giai đoạn ba, Giáo Hội mừng kính cuộc hành trình sau cùng của Mẹ đi về thiên quốc với tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được cống bố bởi Đức Pio XII năm 1950. Từ lúc khởi đầu cho đến giờ phút chót của cuộc đời Mẹ, Thiên Chúa đã hoàn thành trọn vẹn nơi Mẹ tất cả mọi lời hứa như Người đã hứa ban cho chúng ta. Về phần chúng ta, chúng ta cũng sẽ được lên trời như Mẹ. Trong Mẹ Maria, chúng ta có hình ảnh loài người và Thiên Chúa. Thiên Chúa cảm thấy thoải mái trong chúng ta, và chúng ta thấy sung sướng trong Thiên Chúa. Ở trên trời, mẹ Maria sẽ có một địa vị danh dự đặc biệt, xứng đáng nơi  Thiên Chúa.

 

ĐÔI LỜI KẾT

Điều gì xẩy ra cho Mẹ Maria thì cũng sẽ xẩy ra cho chúng ta là người Kito hữu. Chúng ta được gọi, được ban tặng và được chọn ở cùng với Chúa Giesu. Khi chúng ta vinh danh Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa dưới danh hiệu “Vô Nhiễm Nguyên Tội”, là chúng ta nhân thức rõ ràng Mẹ là gương mẫu về trinh khiết, vô tư, tin cậy, đơn sơ như con trẻ, có lòng tôn kính và cuộc sống an bình thanh thản trong khi đời người thì quá phức tạp. Thật khó có thể thấy nơi cùng một người như Mẹ Maria cả hai đức tính tôn kính và chính xác, lý tưởng và thực tế, trinh khiết, vô tội và lòng trắc ẩn yêu thương. Phần chúng ta, chúng ta thường mong ước có được vẻ vô tội, đơn sơ, trinh khiết, tươi mát và tín cậy. Nếu chúng ta đánh mất chúng, chúng ta cảm thấy chua cay, bối rối và hụt hẫng làm chúng ta mất vui với cuộc sống chung quanh, buộc chúng ta mở to đôi mắt tò mò xăm so dòm ngó mọi người quanh ta chẳng còn gì là đơn sơ vô tội cả. Chúng ta cần giữ cho lòng mình được thanh thản vô tư để cảm nghiệm được những bất trắc trong cuộc sống đầy căng thẳng của thời đại phức tạp và lắm chuyện như ngày nay. Xin Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa chỉ dạy chúng ta bắt chước những đức tính của Mẹ.

NB- Viết về Đúc Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội quả là khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải có đức tin mạnh mẽ đủ và dồi dào, cộng với những hiểu biết về kinh thánh và thông suốt giáo huấn của Giáo Hội cùng với lòng đạo thâm sâu, đặc biệt về Đức Mẹ. Người viết cảm thấy vẫn còn thiếu sót, nên quí vị độc giả, nhất là các đấng bậc, nếu thấy có gì sai trái và thiếu sót , xin vui lòng chỉ giáo.  Rất đa tạ. NTC


[1] * Để dung hòa hay để cho trọn nghĩa, chúng ta thử dùng danh hiệu: ĐỨC MẸ MARIA ĐỒNG TRINH VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!