Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
CHÚA TÔI, TÔI BIẾT NƠI NÀY RỒI. ĐÂY LÀ NHÀ CON (LỄ CÁC LINH HỒN)

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

                              

Tại sao người công giáo lại mừng lễ các linh hồn vào tháng 11 hàng năm? Lễ các linh hồn và tháng 11 là suối nguồn an ủi cho mỗi người chúng ta. Nếu chúng ta đau khổ vì mất người thân, hoặc nếu chúng ta phải đương đầu với những vấn đề khó có thể giải quyết được như biệt ly không nói nên lời hay bất an mà không tài nào có thể thoát được …., chúng ta hãy xin những tín hữu đã ra đi trước chúng ta cầu bầu cho chúng ta được bằng an. Nhờ sự hiệp thông với các thánh, chúng ta cảm thấy gần gũi với những người đã chết, giúp ta thêm hy vọng trong những lúc buồn phiền thất vọng.

Xin được chia xẻ với quí độc giả hai đoạn văn đã gây nhiều ấn tượng nơi tôi sau khi đọc tập sách nhỏ Encounter with Silence, mà tác giả là một nhà thần học, cha Karl Rahner, sj đã viết về những người đã chết:

“Vì vậy tim chúng ta bây giờ vẫn ở với họ, những người thân yêu của chúng ta đã lìa bỏ chúng ta. Không gì có thể thay thế họ được; không ai khác có thể lấp đầy khoảng trống của một người mà chúng ta yêu thương thực sự lại bất ngờ ra đi không còn ở với chúng ta nữa. Khi yêu nhau thực sự, thì không ai có thể thay thế được, bởi vì khi yêu thì tình yêu đó là độc nhất và duy nhất, không có ai hay cái gì khác có thể thay thế được. Vì vậy, khi tử thần tạt qua cuộc đời chúng ta, mỗi một người ra đi đều lấy mất một mảnh trái tim của chúng ta đem theo với họ -và thường là đủ- tất cả trái tim của chúng ta.”

Ngài mất vào mùa Thu năm 1996, Hồng y Bernadin của TGP Chicago đã viết tâm sự trong “Tặng phẩm Bình An / The gift of Peace”, nói về sống và chết rất tượng hình   (tr.152-153):

Nhiều người yêu cầu tôi viết về thiên đàng và cuộc sống sau khi chết. Đôi khi tôi chỉ mỉm cười, bởi vì tôi đâu có biết gì hơn họ. Tuy nhiên khi một bạn trẻ hỏi tôi xem tôi có nghĩ đến chuyện kết hợp với Thiên Chúa và những người đã ra đi trước tôi không, thì tôi liên đới với vài điều mà tôi đã nói trước đây trong cuốn sách này. Lần đầu tiên tôi du lịch với mẹ và chị tôi về quê hương đất tổ của cha mẹ tôi là Tonadico di Primiero, ở Bắc Ý, tôi cảm thấy như là tôi đã ở đó trước rồi. Sau nhiều năm ngắm nhìn tất cả những hình trong tập album của mẹ tôi, tôi đã biết từng ngọn núi, từng mảnh đất miếng vườn, từng mái nhà, vả cả người ta nữa. Khi thoạt đặt chân vào thung lũng, tôi kêu lên “Chúa ôi, tôi biết chỗ này rồi, Đây là nhà tôi”. Tôi nghĩ bước từ cuộc đời này qua cuộc đời vĩnh cửu thì cũng giống như vậy thôi. Nó sẽ là nhà tôi.”

Tôi đề nghị mỗi người chúng ta làm những điều sau đây trong suốt tháng 11 này:

 *Ráng dành đôi ba phút để nghĩ về những người thân cận với chúng ta đã chết và hiện đang ở với Chúa.

 *Đọc thật chậm rãi đoạn kinh thánh- Sách Khôn Ngoan 3:1-3: “Nhưng linh hồn những người công chính ở trong tay Thiên Chúa, và khổ hình không hề đụng tới họ. Dưới mắt những kẻ ngu xuẩn thì họ là những kẻ đã chết, và sự ra đi của họ kể như là đại họa; và việc họ xa lìa ta như án tận tuyệt, nhưng họ vẫn ở trong an bình.”

 *Hãy nhớ đến một người thân cận với bạn đã chết. Mang hình ảnh của người này vào trong tâm trí bạn. Khi bạn nghĩ đến cuộc sống của người này, hãy tưởng tượng chúa Giesu đang dẫn người này vào thiên đàng khi vừa lìa đời. Cuối cúng hãy tưởng tượng người mình yêu này đang chờ đón bạn. Hãy nhớ rằng khi mà giờ đã đến, thì Thiên Chúa và những người bạn yêu quí đã ra đi trước bạn sẽ dẫn bạn vào vương quốc nước trời.

 *Kết thúc lời tưởng niệm này bằng lời cầu sau đây:

Lạy Chúa, Chúa là sự sống và là sự sống lại. Chúa đã hứa là bất cứ ai tin vào Chúa thì sẽ không bao giờ phải chết. Lạy Chúa, qua quyền năng phục sinh của Chúa, hãy giúp con tin tưởng vào sự sống lại cua chính con. Amen.

Ước mong chúng ta làm cuộc hành trinh dương thế này với tâm trí tràn đầy tư tưởng về thiên đàng, để cuối cùng khi chúng ta vượt qua bước tới cuộc sống vĩnh cửu, những hình ảnh mà chúng ta nhìn thấy không phải là những gì xa lạ, ghê gớm.  Chúng ta cũng cầu xin để lúc đó chúng ta có thể nói:“Lạy Chúa tôi, con biết chỗ này rồi. Đây là nhà con.” 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!