Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
THẾ GIAN GIẢ TRÁ
CẦU NGUYỆN CỦA ABRAHAM VÀ CỦA CHÚA GIESU
NGHỆ THUẬT TIẾP ĐÃI KHÁCH
CÂU CHUYỆN NGƯỜI SAMARITANO TỐT LÀNH
CHÚA GIÊSU SỬA SOẠN NHÂN CHỨNG
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
CUỘC XUẤT HÀNH CỦA DÂN ISRAEL RA KHỎI AI CẬP VÀ NHỮNG TAI ƯƠNG THIÊN CHÚA ĐỔ XUỐNG DÂN AI CẬP
THÁNH THỂ LÀ BÍ TÍCH BẤT BẠO ĐỘNG - Lễ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO
LỄ BA NGÔI THIÊN CHÚA: CÁM TẠ CHÚA VÌ VINH QUANG CAO CẢ CHÚA
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - MỘT THỜI ĐẠI MỚI BẮT ĐẦU
HỘI ĐỒNG JERUSALEM VÀ NHỮNG Ý KIẾN BẤT ĐỒNG.
JERUSALEM LÀ GÌ?
TIẾNG GỌI CỦA CHÚA CHIÊN LÀNH
CHÚA GIESU TRAO QUYỀN CHO PHERO
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT: BÓNG HÌNH PHERO VÀ NGÓN TAY TOMA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
THEO CHÚA TRÊN ĐƯỜNG THẬP GIÁ (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
CÂU CHUYỆN NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH
HỐI CẢI VÀ THA THỨ
NÀY TÔI ĐÂY LÀ TÔI TỚ CHÚA - LỄ TRUYỀN TIN
GIỚI LUẬT VÀ TỰ DO
VINH QUANG CHÚA TRÊN NÚI TABOR
CÁM DỖ VÀ CẠM BẪY
LỄ TRO: Ý NGHĨA MÙA CHAY THÁNH -
CÂU CHUYỆN NGƯỢC ĐỜI
PHÚC LỢI VÀ CÔNG BẰNG CỦA THIÊN CHÚA
KHỦNG HOẢNG DI DÂN BẤT HỢP PHÁP
HÃY CHÈO THUYỀN RA CHỖ NƯỚC SÂU VÀ THẢ LƯỚI
ĐẰNG SAU NHỮNG BẤT ỔN Ở TRUNG ĐÔNG
LỜI THẬT MẤT LÒNG - CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO LỜI TIÊN TRI
ĐỨC MẸ DÂNG CHÚA GIESU TRONG ĐỀN THÁNH
GIẢNG HUẤN CỦA THÁNH PHAO LO (Lễ Thánh Phaolo trở lại)
HÃY TÁI TẠO NIỀM TIN
GIỜ CỦA CHÚA LÀ GÌ?
KẾ HOẠCH VỀ TRUNG ĐÔNG CỦA THIÊN CHÚA
CHÚA GIESU CHỊU PHÉP RỬA - BÍ TÍCH THANH TẨY
ISRAEL VÀ HÒA BÌNH Ở TRUNG ĐÔNG
LỄ BA VUA HAY LỄ HIỂN LINH MỘT VÌ SAO VÀ MỘT TRÁI TIM TINH TUYỀN
ĐỨC MARIA LÀ MẸ THIÊN CHÚA
TẠI SAO CHÚA KHÔNG BỎ RƠI VƯỜN NHO CỦA CHÚA?

 

 

                   

CHÚA NHẬT XXVII A THƯỜNG NIEN
                         

Is 5:1-7; Pl 4:6-9; Mt 21:33-43
                                                                             

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD            

                

Tuần này chúng ta trở lại với vườn nho đã được Mathieu nói đến. Trong bài Phúc Âm hôm nay, đức Giesu cho chúng ta biết Vương Quốc Thiên Chúa là gì? Đây là một dụ ngôn ngắn gọn nói về cuộc sống thực tế của dân làng ở Palestine vào thế kỷ I, nó khác với cuộc sống của chúng ta ngày nay. 

Giống như dụ ngôn tuần trước về hai người con (Mt 21:28-32) và tuần tới về tiệc cưới (Mt 22:1-14), dụ ngôn tuần này nói về những tá điền sát nhân đã đưa ra một phán quyết rõ ràng để trả lời cho những vị lãnh đạo tôn giáo, những kẻ đã đem quyền lực của Thiên Chúa ra thử thách (Mt 21:23-27). 

Trong Cựu Ước, “vườn nho” thường dùng làm ẩn dụ ám chỉ dân Chúa. Vườn nho trong những dụ ngôn cùa chúa Giesu cho biết những giai đoạn để đạt Nước Trời, căn nguyên và thảm trạng của ơn cứu độ. Việc làm trong vườn nho thì cực nhọc, đòi hỏi nhẫn nại mà lương bổng thì không biết trước được như trong những dụ ngôn trước (Mt 20:1-16). Vườn nho cũng là nơi làm việc đầy nguy hiểm, tham lam ẩu đả giữa các thợ thuyền với nhau (Mt 18: 23-30) và bạo động giết người cũng thường xẩy ra như trong câu chuyện hôm nay (Mt 21:33-43). 

BẠO ĐỘNG VÀ THAM LAM KHÔNG THUỘC VỀ NƯỚC TRỜI

Hòa bình, bạo động và thèm muốn trong bài Tin Mừng hôm nay là những yếu tố chính của câu chuyện dụ ngôn. Nhìn kỹ vấn đề, chúng ta  thấy cuộc sống của người dân thời đức Giesu rất khó khăn. Thợ vườn nho phần đông là nô lệ hay tá điền.Tá điền thường  là kẻ được tin tưởng nhất thì phải chịu trách nhiệm, họ sẽ chẳng ngần ngại gì mà không chiếm đoạt gia sản của chủ (Mt 21:35). Khi mùa Thu đến, thì mùa gặt cũng bắt đầu, chủ đất sai đại diện đến thu hoa lợi. Để cho an toàn, chủ đất đã tự bảo vệ mình, gia đình và mọi của cải trong những tháp cao vững chắc, và không tự mình đi thu hoa lợi. 

Thời chúa Giesu thì chẳng ai lạ gì cảnh bạo động như trong dụ ngôn này. Chủ đất sai con một mình đến thu hoa lợi thì tá điền giết:“Tên thừa tự đây rồi, ta giết quách nó đi mà đoạt gia tài” (Mt 21:38). Thánh Mathieu cho thấy những tá điền đã cướp đoạt của cải lại còn giết cả con ông chủ mà ông chủ cũng không hề oán thù. Kết thúc câu chuyện, chúng ta thấy Nước Trời đến với chúng ta theo những phương thức rất lạ lùng không như trong cuộc sống chúng ta. 

VƯỜN NHO LÀ NHÀ ISRAEL VÀ CHỦ ĐẤT LÀ THIÊN CHÚA 

Chuyện dụ ngôn này không chỉ  nói về những tá điền gian tham ác đức mà còn là ẩn dụ ám chỉ nhiều điều khác nữa.

Hình ảnh vườn nho cũng được diễn tả trong bài đọc I. Vườn nho tượng trưng nhà Israel, được Thiên Chúa vun trồng săn sóc là biểu tượng một quà tặng, hồng ân và tình yêu Thiên Chúa. Tuy nhiên, vườn nho cũng đòi hỏi người làm phải cực nhọc mới có nho để làm rượu, nghĩa là con người phải biết đáp ứng quà tặng của Thiên Chúa là sinh hoa trái và làm việc lành. 

Vườn nho ám chỉ nhà Israel thì những tá điền là những vị lãnh đạo tôn giáo của Israel, những người tuyên xưng trung thành với luật Israel/Torah, lại từ chối không trả nợ cho Chúa bằng cách nhận biết và chấp nhận sự hiện diện đầy quyền năng của Thiên Chúa trong cuộc sống và sứ mệnh của Gioan Tiền Hô và đức Giesu thành Nazareth. 

Liên tiếp các “tiên tri / ngôn sứ” được gửi tới cho các “tá điền” đều bị giết. Chúa Giesu đã báo động cho những người lãnh đạo tôn giáo là không thèm để ý đến những lời cảnh báo của các ngôn sứ đã đưa ra trước kia. Họ cũng đã bị chỉ trích là không chấp nhận sứ giả do Thiên Chúa gửi đến. Điều này đưa đến phản ứng mà chúng ta thấy: “ Bấy giờ họ tìm cách bắt Người, vì Người kể chuyện dụ ngôn chống lại họ. Nhưng họ lại sợ đám đông vì đám đông cho người là một ngôn sứ.” (Mt 21: 45-46).  Mathieu đã biến câu chuyện này thành những biến cố lịch sử của ơn Cứu Độ. Vườn nho là nhà Israel, chủ đất là Thiên Chúa, các nô lệ được sai đến để thu hoa lợi là những ngôn sứ được gửi tới Israel, con ông chủ bị các tá điền giết là đức Giesu. 

Sự kiện vườn nho bị lấy lại khỏi các tá điền ác độc và cho những người khác (Mt 21:41) không ám chỉ nhà Israel mà là Vương Quốc Thiên Chúa (Mt 21:43). Nó cũng không có nghĩa là Thiên Chúa sẽ hủy bỏ quyền lãnh đạo hiện tại của Israel và ban cho những vị lãnh đạo khác trung thành hơn. Đúng ra, “Vương Quốc Thiên Chúa” sẽ bị lấy đi “khỏi ngươi” và cho một quốc gia sẽ sinh ra hoa trái. Từ “ngươi” không phải chỉ những kẻ đối nghịch nói trong câu chuyện mà là tất cả những kẻ theo những vị lãnh đạo của họ và chối bỏ ông Goan Tiền Hô và đức Giesu. Quốc gia được chuyển thành vương quốc chính là Giáo Hội. Đỉnh điểm của câu chuyện dụ ngôn là Chúa Phục Sinh khi đức Giesu nói với những người nghe Chúa về lời tiên tri “đá tảng bị vứt bỏ” sẽ trở thành “đá góc tường” (Mt 21:42) trong khi  phê phán sau cùng nhấn mạnh đến ý nghĩa của Giáo Hội là nơi thừa hưởng Nước Trời bị lấy đi khỏi những tá điền tiên khởi. (Mt 21:43) 

KHÔNG PHẢI LÀ KỲ THỊ DO THÁI 

Dụ ngôn này không có tính kỳ thị Do Thái. Nên đọc câu chuyện như một lời tiên tri của một người Do Thái nói với những người Do Thái. Mọi điều đều ám chỉ rõ ràng những vị lãnh đạo Do Thái, nhưng đừng quên nó cũng áp dụng cho chúng ta là những Kito hữu. Dù vườn nho sẽ được trao cho những tá điền khác (c.41) nhưng họ cũng vẫn mắc nợ ông chủ, vẫn có trách nhiệm nặng nề là phải tạo ra hoa trái Nước Trời. (Mt 21:43).

VƯỜN NHO SẼ KHÔNG BỊ HỦY BỎ

Trong lễ mở đầu Hội Nghị các Giám mục về “Lời Chúa trong Đời Sống và Sứ Mệnh của Giáo Hội” ngày 5-10-2008, Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã giảng một bài rất tuyệt vời liên quan đến câu chuyện dụ ngôn này

 “Sau chót, chủ vườn nho đã làm một quyết định cuối cùng là sai chính con một mình, hy vọng họ sẽ nghe lời con mình. Nhưng sự việc xẩy ra trái ngược, các thợ vườn nho đã giết người con ấy vì người ấy là con ông chủ, người sẽ thừa hưởng gia tài, để họ chiếm đọat tài sản của chủ dễ dàng hơn. Chúng ta đang chứng kiến một bước nhảy vọt về lời tố cáo vi phạm công bằng xã hội như xẩy ra trong bài thánh ca Isaiah. Ở đây chúng ta thấy rõ ràng là vị phạm luật của chủ là vi phạm tới ông chủ. Nó không đơn thuần là không vâng theo giới luật Thiên Chúa, mà thực sự là chối từ Thiên Chúa: màu nhiệm của Thánh Giá. 

“Tuy nhiên đã có một hứa do Lời của đức Giesu: vườn nho sẽ không bị phá hủy. Trong khi những người thợ không trung thành vất bỏ số phận của họ, chủ vườn nho đã không để mất lợi nhuận, đem trao vườn nho cho những tá điền trung thành. Điều này có nghĩa là, dù ở một số nơi, niềm tin bị suy giảm đến độ như tiêu tan hết, thì luôn luôn vẫn còn có những người khác sẵn sàng chấp nhận nó. Vì lý do đó, khi chúa Giesu nhắc đến Thánh Vinh 118:117 “Đá tảng xây nhà loại bỏ đi có thể trở nên đá góc nhà”(c.42), Người quả quyết cái chết của Người không có nghĩa là Thiên Chúa thất bại. Sau khi bị giết, Người sẽ không còn ở trong mồ, trái lại, điều xem ra như hoàn toàn thất bại sẽ là dấu hiệu khởi đầu một cuộc toàn thắng thực sự. Tiếp theo sau cuộc khổ nạn đau thương và cái chết của Người trên thập giá sẽ là cuộc chiến thắng Phục Sinh của Người. Vườn nho, do đó, sẽ tiếp tục sinh hoa trái và sẽ được chủ vườn cho “những tá điền khác thuê lại để họ sinh hoa trái cho Người vào đúng mùa của nó” ( Mt 21:41).

SUY NIỆM: TÔI CÓ PHẢI LÀ THỢ VƯỜN NHO CÔNG CHÍNH KHÔNG? 

Dụ ngôn những tá điền ác độc, một lần nữa, nhắc nhở chúng ta là chúng ta không thể kiểm soát được lòng Chúa thương xót liên tục đổ xuống cho những kẻ khác. Nó buộc ta phải tự xét mình về chính cuộc sống, thái độ và hành động của chúng ta xem nó có phản ảnh việc chúng ta chấp nhận hay chối từ sứ điệp hằng sống của Chúa Giesu không. Thay vì chỉ để ý đến những người lãnh đạo tôn giáo Do Thái, chúng ta cũng phải đặt vấn đề với chính chúng ta là những Kito hữu. Tầm nhìn của tôi về Vương Quốc Thiên Chúa / Nước Trời là gì? Tôi tạo dựng mùa gặt cho Nước Trời như thế nào trong cuộc sống cá nhân của tôi và cộng đồng xã hội của chúng tôi?  Câu chuyện dụ ngôn này nói gì với tôi về sự liên hệ giữa tôi vài gia đình, bạn bè và đồng nghiệp?  Câu chuyện dạy tôi cái gỉ khi tôi không thể tha thức cho người khác và cả chính tôi nữa? Đúng vậy, những tên tá điền ác độc trong bài Phúc Âm hôm nay đã thực sự thách thức lòng nhẫn nại của Thiên Chúa, nhưng, cá nhân tôi cũng vậy, tôi đã đáp lại lòng thương xót và tốt lành vô bờ bến của Thiên Chúa mà hàng ngày Người vẫn đổ ra cho tôi như thế nào? 

Fleming Island, Florida

Sept 2, 2017

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!