Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CÓ TA ĐÂY! ĐỪNG SỢ, HÃY CAN ĐẢM LÊN,
‘HÃY ĐỂ THÁNH ĐƯỜNG HAGIA SOPHIA NGUYÊN NHƯ VẬY’ - Tuyên bố của Hồng Y Charles Bo
NHỮNG AI ĐÓI KHÁT HÃY ĐẾN VỚI TA
LÀM SAO ĐỂ ĐẠT NƯỚC TRỜI
THIÊN KIẾN VÀ KỲ THỊ (Prejudice & Discrimination)
HÃY ĐỂ CHÚNG LỚN LÊN ĐẾN MÙA GẶT….
CHÚA KHÔNG BAO GIỜ TIẾC LỜI
CÂU CHUYỆN THÁNH TOMA “LÒNG KHÔNG ĐỘNG THÌ TAY KHÔNG LÀM”
HÃY HỌC CÙNG TA VÌ TA HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG
HÃY QUẢNG ĐẠI LÀM VIỆC THIỆN
ĐỪNG BAO GIỜ THẤT VỌNG
THIÊN CHÚA QUAN PHÒNG
“Ký ức không phải là của riêng ai. Nó là đường đưa chúng ta đến hiệp nhất với Thiên Chúa và tha nhân.”
TÔN THỜ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO BIỂU HIỆU CỦA TÌNH THƯƠNG, HIỆP NHẤT VÀ BÁC ÁI
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
GIÁO HỘI QUA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ HY VONG VÀ TRẠNG SƯ
CHÚA GIESU VỀ TRỜI - LỄ THĂNG THIÊN
LIÊN TÔN CẦU NGUYỆN VÀ ĂN CHAY HÃM MÌNH ĐỂ XIN THOÁT KHỎI ĐẠI DỊCH
ĐỪNG ĐỂ TÂM HỒN MÌNH XAO XUYẾN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ HY VỌNG VÀ LÀ TRẠNG SƯ
CẦU NGUYỆN LÀ HƠI THỞ CỦA NIỀM TIN (Lời nhắc nhở của ĐTC Phanxico trong buổi triều yết)
CỘNG ĐỒNG NHỮNG VIÊN ĐÁ SỐNG ĐỘNG
MỤC TỬ NHÂN LÀNH
LOAN TRUYỀN NIỀM TIN
TỪ VẾT THƯƠNG LÒNG ĐẾN SUỐI NGUỒN THƯƠNG XÓT
SỨ ĐIỆP PHỤC SINH 2020 CỦA ĐTC PHANXICO - PHÉP LÀNH URBI ET ORBI ĐTC BAN
CHÚA GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
HÃY CAN ĐẢM LÊN VÌ CÓ CHÚA CHE CHỞ
CHIÊM NGƯỠNG, CẦU NGUYỆN VÀ TRI ÂN CHÚA GIESU SINH RA VÌ TỘI LỖI LOÀI NGUỜI (Bài giảng của ĐTC Phanxico)
HOSANNA! VẠN TUẾ! THIÊN CHÚA ĐÃ ĐẾN
LỜI KÊU GỌI CỦA CHỦ TỊCH Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ: HIỆP KẾT VỚI ĐTC PHANXICÔ, NGUYỆN XIN THIÊN CHÚA CHẤM DỨT ĐẠI DỊCH CORONAVIRUS
PHÉP LÀNH TÒA THÁNH NHÂN VỤ CORONAVIRUS (URBI ET ORBI BLESSING) TẠI SAO CÁC ANH SỢ? CÁC ANH KHÔNG CÓ NIỀM TIN SAO?
TA LÀ SỰ SỐNG LẠI VÀ LÀ SỰ SỐNG
NÀY TÔI ĐÂY LÀ TÔI TỚ CHÚA
“TA LÀ ÁNH SÁNG TRẦN GIAN” (BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT 4A MC CỦA ĐTC PHANXICO)
MUỐN HIỂU CHÚA GIESU, BẠN KHÔNG THỂ KHÉP KÍN CON TIM (BÀI GIẢNG BAN MAI CỦA ĐTC PHANXICO NGÀY 15-1-2020)
NGƯỜI MÙ NHÌN THẤY, KẺ THẤY LẠI MÙ
CUỘC ĐÀM THOẠI VỚI NGƯỜI ĐÀN BÀ SAMARITA - NƯỚC LÀ TRỌNG TÂM CỦA CUỘC ĐÀM THOẠI
BÀI GIÁO LÝ GIỮA NGỌ
HÃY ĐỂ CHO CHÚNG LỚN LÊN CHO ĐẾN MÙA GẶT….

 

CHÚA NHẬT XVI A THƯỜNG NIÊN

Kn 12:13, 16-19; Rm 8:26-27; Mt 13:24-43

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
 


 

Lại một lần nữa, đoạn Tin Mừng tuần này cho chúng ta hình ảnh đám cây âm thầm phát triển giống như Vương Quốc Thiên Chúa triển nở từ từ trong lòng chúng ta. Câu chuyện ngụ ngôn khá đặc thù của Mathieu (13:24-33) nói về lúa mì và cỏ dại mọc chung với nhau, nhưng chủ vườn không cho thợ nhổ bỏ cỏ dại vì sợ khi nhổ cỏ dại rễ của lúa sẽ bị động.
 

Cỏ dại ở đây là cỏ lùng (c. 25) nó thường mọc gần gốc lúa, trông giống như lúa nhưng lại làm hại lúa vì ăn mất chất bổ dưỡng của lúa. Chủ nhà là Chúa Giesu không muốn thợ tách rời cỏ dại khỏi lúa khi chúng đang mọc là có ý khuyên các môn đệ đừng đoán xét kẻ có lỗi, cho họ có tội và loại ra khỏi cộng đồng hay vương quốc. Chỉ một mình Chúa mới có thể phán xét và loại bỏ kẻ tội lỗi. Lúc khởi đầu cỏ lùng có vẻ vô thưởng phạt. Chúa luôn nhẫn nại khuyên răn kẻ có tội ăn năn thống hối. Ở đây chúng ta học được bài học của Chúa là cứ để cho cả thiện và ác cùng tự nhiên lớn lên với nhau.
 

Tính con người là thiếu kiên nhẫn nên thường hỏi Chúa: “Vậy phán xét sau cùng của Chúa là gì, và dựa vào đâu? Khi nào Chúa mới tỏ quyền uy của Chúa để luận tội kẻ thù? Còn bao lâu nữa Chúa mới tỏ lộ diện mạo Chúa cho chúng ta? Khi bị lún xâu vào vũng bùn tội lỗi, chúng ta thường tỏ ra ngoan cố không muốn trở về đường ngay nẻo chính và Thiên Chúa thì yêu điều thiện hơn là ghét bỏ điều ác.

 

Câu 30 là một ẩn dụ về thời phán xét chung (Gr 51:33; Ge 4:13; Hs 6:11). Giống như người reo hạt giống trên mọi chỗ mà ít có hy vọng đạt kết quả, Chúa Giesu cũng luôn luôn mở rộng đường dây liên lac với những ai biết lắng tai nghe, mở mắt mở lòng đón nhận Lời Chúa.


 

KẾT QUẢ VĨ ĐẠI CỦA VƯƠNG QUỐC NƯỚC TRỜI

 

Dụ ngôn hạt cải (Mc 4:30-32; Lc 13:18-21) và men trong bột cho thấy sự tương phàn giữa hạt cải nhỏ bé và cây cải to lớn khi đã phát triển tượng trưng cho sự bành trướng rộng lớn của vương quốc. Hạt giống trong tay chúa Giesu thì nhỏ xíu, chẳng có gì là ghê gớm, nhưng Chúa lại nói Vương Quốc Thiên Chúa cũng giống như vậy. Phải chăng Chúa muốn khuyến khích an ủi Giáo Hội sơ khai lúc đầu phát triển xem ra có vẻ chậm chạp lại bị truy nã cấm cản. Từ một hạt giống nhỏ bé nhưng lại sinh ra cây đại thụ là Vương Quốc Thiên Chúa và Lời Chúa. Sự nhẫn nại cần phải có khi gặp gian nan lúc khởi đầu. Chúa Giesu bảo đảm với đám đông là kết quả sẽ có và người chủ trại sẽ xuất hiện vào mùa gặt. Sự lớn mạnh của Vương Quốc chính là kết quả của quyền lực Thiên Chúa, không phải của riêng chúng ta. Từ một hạt cải nhỏ tí lúc khởi đầu, nhưng sau cùng Vương Quốc Thiên Chúa lại là một cây đại thụ, chim trời có thể đến trú ngụ (Mt 13:32).


 

HÃY NHẪN NẠI CHỊU ĐỰNG VÀ CHỜ ĐỢI

 

Thư thánh Phaolo gửi tín hữu Roma (8:26-27) nhắc nhở chúng ta là vinh quang dành cho những người tin Chúa Kito thì to lớn hơn cả những đau khổ mà họ chịu đựng. Ngài coi số phận của thế giới có liện hệ với tương lai của những ai có niềm tin. Hình phạt đổ lên đầu những kẻ tội lỗi và tha hóa ghê gớm thế nào thì phần thưởng cứu độ cũng vinh quang ở tương lai cho những ai biết nghe và thực hành Lời Chúa như vậy. Chỉ có nhẫn nại chờ đợi mới có được mùa gặt trọn vẹn do ơn phúc Chúa Thánh Thần ban.


 

NHẬN BIẾT VƯƠNG QUỐC NƯỚC TRỜI

 

Khi khởi đầu mục vụ Chúa Giesu đã tuyên bố: “Nước Trời đang ở trong tầm tay.” Nhưng các môn đệ vẫn cứ thắc mắc hỏi “Khi nào thì vương quốc đến? Làm sao mà nhận ra được vương quốc?” Chúa Giesu thường trả lời là với con mắt trần tục nhận biết Nước Trời thì khó. Nước Trời đang ở trong “tầm tay” nghĩa là nó cận kề và đến một cách bất ngờ. Rõ ràng Chúa cho biết Nước Trời thể hiện dưới hai dạng: Phép lạ chứng tỏ quyền năng Chúa vượt trên tội lỗi và ma quỉ. Những dụ ngôn Chúa kể cho thấy hình thức của Nước Trời. Nhiều người cho rằng Nước Trời là nơi không có ác quỉ, tội lỗi, xung khắc, hận thù, ghen ghét, buồn phiền, lo lắng, sợ hãi…Phải chăng là một ruộng lúa không có cỏ dại, một thế giới không có chiến tranh, một con người không buồn phiền lo lắng, không ghen ghét hận thù, sợ hãi, vô cảm và thất vọng? Hay một nơi, một đời sống giống như bãi chiến trường đầy dẫy tranh chấp vật lộn để sống còn như những bất công và cỏ dại đang làm ngộp thở và giết chết chúng ta.

 

Chúng ta mơ một một thế giới không chiến tranh hận thù, có đủ danh vọng của cải vật chất, nhưng thế giới đó không bao giờ có ở thực tế trần gian này, và cho rằng có nó đi nữa chúng ta cũng chẳng bao giờ được thỏa mãn. Vì không được thỏa mãn, hy vọng đó sẽ biến chúng ta thành nô lệ, nạn nhân của thất vọng và vô vọng.

Để thành lập vương quốc, Thiên Chúa đã phá vòng vây đó đi vào khung cảnh loài người qua con người Giesu thành Nazaret. Đây là một tiến trình  tạo thành Vương Quốc Thiên Chúa một cách tiệm tiến và trọn vẹn. Chúa  Giesu là Thiên Chúa sẽ đập tan mọi quyền lực ma quỉ. Nước Trời giống như hạt cải nhỏ bé trong tay Chúa nhưng khi nó nảy mầm lớn lên thì lại thành một  đại thụ làm nơi ẩn náu cho chim trời.
 

ĐỐI LẬP VÀ DỬNG DƯNG VỚI LỜI CHÚA

Để cho Lời Chúa bắt rễ cần phải phấn đấu chống lại kẻ thù là ma quỉ chuyên reo cỏ dại vào đồng lúa. Thánh GH Gioan Phaolo II, trong buổi triều yết chung ngày 25-9-1991 đã đề cập trực tiếp về vấn đề này

Chuyện dụ ngôn này cho thấy thiện và ác luôn luôn đồng hành trà lộn với nhau trong thế giới, trong cộng đồng, trong cuộc sống và trong chính lịch sử của Giáo Hội. Chúa Giesu dạy chúng ta phải nhìn việc này với thực thể Kito giáo và hành sử từng vấn đề với những nguyên tắc trong sáng nhưng cũng phải cẩn thận và nhẫn nại. Điều này phỏng định một viễn kiến tuyệt vời về lịch sử, trong đó mọi sự đều thuộc về Thiên Chúa, và mọi kết quả cuối cùng cũng đều là công việc của Chúa Quan Phòng. Tuy nhiên định mệnh cuối cùng -vào chiều kích thời cánh chung- của thiện và ác thì không thể che dấu được nữa.  Nó tượng trưng cho hành động thu nhặt lúa để vào lẫm, còn cỏ dại thì đem quăng vào lửa để đốt đi.”


 

CỎ DẠI TRONG GIÁO HỘI

Tại đại hội giới trẻ thê giới ở Cologne, Đức,  Benedict XVI đã tuyên bố:

Tại đây, chúng ta khám phá ra được nỗi vui mừng trong một gia đình rộng lớn bằng cả thế giới, gồm có thiên đàng và trần thế, quá khứ, hiện tại, tương lai. Giáo Hội có thể bị chỉ trích bởi vì trong Giáo Hội có cả lúa và cỏ dại, nhưng cũng an ủi là chúng ta nhận ra được cỏ dại. Với phương cách này, dù là bất toàn chúng ta vẫn còn hy vọng tìm ra trong số những môn đệ của Chúa Giesu những người gọi là tội lỗi.”

Năm năm sau, vào ngày triều yết chung hàng tuần, Biển Đức đã nêu lên hình ảnh cuộc sống thiêng liêng của thánh Gioan Leonardi. Thánh Leonardi (1541-1609) và thánh Philip Neri (1515-1595) là hai linh mục rất khiêm tốn đã quyết tâm cải cách giới giáo sĩ ở cuối thế kỷ XVI và đầu thế kỷ XVII. Neri thành lập “nguyện xá”, một cộng đồng các linh mục và Leonardi thành lập một dòng tu và một chủng viện với mục đích duy nhất là cải cách giới giáo sĩ. Cả hai vị đều làm mục vụ cho dân thành Roma trong thời gian dịch cúm thường xuyên xẩy ra. Neri sống sót còn Leonardi thì chết vì dịch cúm năm 1609.

Trong bài nói chuyện đó, Biển Đức nhắc nhở chúng ta là cỏ dại và lúa sống cận kề nhau: “Thánh Gioan Leonardi có một cuộc sống thiêng liêng khác mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây. Vào nhiều dịp khác nhau ngài muốn xác nhận là cuộc sống va chạm với chúa Kito thường xẩy ra trong Giáo Hội của ngài, thánh thiện nhưng yếu duối, bắt rễ trong lịch sử và đôi khi tỏ lộ trong bóng tối, ở đó cỏ dại và lúa vẫn phát triển bên cạnh nhau (Mt 13:30), dù luôn luôn có bí tích cứu chuộc. Vì biết rất rõ Giáo Hội là cánh đồng của Thiên Chúa (Mt 13:24), thánh Gioan cũng không bị xúc động vì sự yếu đuối con người của Giáo Hội ngài.  Để chiến đấu chông cỏ dại, ngài tuyển chọn những loại lúa giống tốt, nghĩa là ngài quyết định yêu mến Chúa Kito trong Giáo Hội và giúp Giáo Hội ngày càng trở thành dấu chỉ trong sáng của chúa Kito. Ngài nhận xét Giáo Hội cách rất thực tế vì con người là yếu đuối nhưng ngài cũng nhìn Giáo Hội như là cánh đồng lúa của Thiên Chúa, một khí cụ của Thiên Chúa để cứu chuộc lòai người.

Và đó không phải là tất cả, ngoài chuyên yêu mến Chúa Kito, ngài làm việc không biết mệt mỏi để thanh tẩy Giáo Hội, làm cho Giáo Hội ngày càng tươi đẹp và thánh thiện hơn. Ngài đã nhận thức được là mỗi một cải tiến phải được thực hiện trong Giáo Hội và không bao giờ chống Giáo Hội. Thánh Gioan Leonardi là ngoại lệ và là gương sáng vượt thời gian. Dĩ nhiên mổi cải cách liên hệ đến tổ chức Giáo Hội, phải đưa lại hiệu quả hàng đầu là do lòng tin. Chí có các thánh, nam nữ, là đấng được thần Linh Thiên Chúa hướng dẫn mới sẵn sàng có những quyết định can đảm cải đổi tận gốc rễ dưới ánh sáng Phúc Âm, canh tân Giáo Hội và đóng góp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.”

 

NTC           

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!